Cách phối màu sơn nhà: 8 nguyên tắc & 15 mẫu phối màu đẹp

27/06/2024
|
Kiến thức sơn nhà
Cách phối màu sơn nhà đẹp và hiện đại nào giúp ngôi nhà trông vẫn hợp thẩm mỹ thời đại. Cùng tìm hiểu nguyên tắc và các mẫu phối sơn tường đẹp, sang trọng.

Lựa chọn và phối hợp màu sơn cho ngôi nhà không chỉ phản ánh gu thẩm mỹ tinh tế của bạn mà còn nâng cao phong cách và vẻ đẹp của tổ ấm gia đình. Có rất nhiều cách phối màu sơn nhà đẹp và ấn tượng mà gia chủ có thể áp dụng. Hãy cùng KENNY khám phá các phương pháp đó qua bài viết sau để tìm kiếm cảm hứng và ý tưởng mới cho không gian sống của bạn.

Nguyên tắc trong cách phối màu sơn nhà

Để có ngôi nhà đẹp, mới mẻ, gia chủ có thể lựa chọn và kết hợp các màu sơn theo những nguyên tắc phối màu đa dạng. Dưới dây là một số nguyên tắc phối màu phổ biến và hiệu quả nhất trong việc trang trí nhà cửa mà bạn có thể áp dụng:

Chọn màu sơn nhà hợp độ tuổi, phong cách

Sơn nước là tấm áo khoác lên ngôi nhà, quyết định trực tiếp đến vẻ đẹp ngôi nhà. Chính vì thế cách phối màu sơn nhà đẹp phải là sắc màu hợp với ý thích, phong cách, cá tính của gia chủ. Tùy thuộc vào độ tuổi, giới tình mà gia chủ quyết định đến màu sơn cho tường nhà mình.

Ví dụ đối với nam giới trẻ tuổi thường có khuynh hướng chọn màu sắc sơn nước màu xám, nâu… để thể hiện sự tinh tế, hiện đại. Với những cô gái trẻ tuổi có xu hướng chọn những gam màu sơn nước nội thất như hồng, vàng, cam, be... ; Đối với gia chủ là trung niên, họ thường chọn màu sơn bên trong nhà và ngoại thất màu xanh dương, vàng ấm...

Chọn màu sơn nhà theo phong cách của gia chủChọn màu sơn nhà theo phong cách của gia chủ

Phối màu sơn nhà theo kiến trúc ngôi nhà

Mỗi hình mẫu kiến trúc ngôi nhà sẽ mang những đặc điểm riêng. Vì thế bạn cần chú ý cách phối màu sơn nhà đẹp và phù hợp kiến trúc để toát lên vẻ đẹp tổ ấm:

  • Xác định kiến trúc ngôi nhà bạn xây dựng thuộc kiến trúc nào. Cách phối màu sơn dành cho nhà cấp 4 đẹp có những điểm khác biệt so với chọn màu sơn cho biệt thự.
  • Cách phối màu sơn nhà đẹp nhà chữ L có những lưu ý riêng so với chọn màu sơn nước cho nhà khối, nhà dạng ống, căn hộ…
  • Phong cách ngôi nhà mà gia chủ theo đuổi cũng quyết định đến chọn màu sơn nhà đẹp và phù hợp: nhà phong cách hiện đại khác phong cách cổ điển, nhà phong cách tối giản khác với cách phối màu sơn nhà mái Thái...

Phối màu sơn nhà hòa hợp với nội thất

Việc phối màu sơn nội thất cần chú ý hòa hợp với nội thất căn nhà. Bạn nên tìm những vật dụng có thiết kế tương đồng với kiến trúc, màu sắc ngôi nhà để thật sự nổi bật, hợp lý.

Ví dụ ngôi nhà bạn sơn tường gam màu lục, bạn có thể cân nhắc chọn nội thất màu cam, vàng-nâu để nổi bật.

Cách phối màu sơn nhà phải phù hợp với nội thấtCách phối màu sơn nhà phải phù hợp với nội thất

Chú ý điểm nhấn khi phối màu sơn tường

Bạn cần chú ý đến điểm nhấn khi phối màu sơn tường nhà. Gia chủ cần tính toán, quan tâm đến màu sắc chủ đạo của kiến trúc để chọn màu sơn nước phù hợp. Tránh chọn các gam màu quá an toàn, khiến kiến trúc thiếu điểm nhấn, nhạt nhòa.

Xem thêm: Phần mềm phối màu sơn nhà online

Chọn đúng loại sơn nước

Có nhiều không gian trong ngôi nhà phục vụ những mục đích khác nhau. Chính vì thế bạn cần bổ sung, lựa chọn thêm các loại sơn nước nội thất đẹp, sơn nước ngoại thất phù hợp đối với từng không gian.

Bên cạnh quy trình thi công sơn nước gồm 3 công đoạn chính: Dùng bột trét tường, sơn lót tường nhàsơn phủ hoàn thiện, bạn cần chú ý đến tính chất bóng của sơn nước để sử dụng cho không gian chuyên biệt.

  • Phòng bếp, phòng tắm, phòng vệ sinh cần sử dụng thêm các loại sơn bóng để dễ dàng lau chùi, vệ sinh, kháng khuẩn hiệu quả.
  • Phòng ngủ, phòng khách, phòng sinh hoạt chung của gia đình nên sử dụng các loại sơn mịn hoặc sơn sần như vỏ trứng.
  • Khu vực trần nhà có thể lựa chọn các loại sơn mịn vì dòng sơn này không có tính năng phản chiếu. Bạn có thể dùng màu sơn nổi bật để phối màu sơn phào chỉ trần nhà thêm bắt mắt.

Chọn đúng màu sơn cho từng khu vực

Rất nhiều nghiên cứu cho thấy màu sắc tác động rất lớn đến tinh thần của não bộ. Tùy thuộc vào công năng, mục đích sử dụng của căn phòng mà bạn chọn màu sơn tường nhà phù hợp. 

  • Phòng ngủ: bạn nên chọn những màu trung tính, nhẹ nhàng, mang tính thư giãn như gam màu xanh lá, sơn nước xanh dương, màu be, sơn nước màu trắng, sơn nước màu kem…
  • Phòng khách, phòng bếp: đây là những không gian sinh hoạt chung. Do đó bạn nên chọn những màu sắc mang nhiều năng lượng, tạo sự tích cực như gam màu vàng, cam, đỏ, hồng… 
  • Phòng làm việc: đây là những không gian cần sự tập trung, kích thích não trạng. Bạn có thể lựa chọn các gam màu gần gũi với thiên nhiên như sơn nước màu xanh lá, sơn nước màu nâu, màu xanh dương...
Chọn màu xanh cho phòng làm việc giúp tăng sự sáng tạoChọn màu xanh cho phòng làm việc giúp tăng sự sáng tạo

Không sơn quá 3 màu trong một căn phòng

Nước sơn cho ngôi nhà góp phần thể hiện cá tính, phong cách của gia chủ. Chính vì thế nhiều người mong muốn phối nhiều màu sắc trong ngôi nhà của mình để thỏa niềm vui thích.

Tuy nhiên KENNY khuyên bạn không nên sơn quá 3 màu sơn trong một căn phòng. Quá nhiều màu sắc có thể khiến không gian ngôi nhà rối rắm, không đảm bảo mặt thẩm mỹ. Nghiêm trọng hơn phối màu sơn nội thất không đảm bảo quy tắc kiến trúc khiến bạn có cảm giác ngột ngạt, bức bách trong chính ngôi nhà mình.

Bạn có thể áp dụng nguyên tắc 60-30-10 với ý nghĩa 60% màu sơn chủ đạo, 30% màu sơn phụ và 10% màu sơn tường nhà làm điểm nhấn. Sự kết hợp này giúp đảm bảo mặt thẩm mỹ và thống nhất cho tổ ấm của bạn.

Ưu tiện chọn màu trung tính

Màu trung tính là một lựa chọn thực tế và thanh lịch cho ngôi nhà của bạn. Các màu trung tính có thể dễ dàng hòa quyện với nhau một cách tinh tế. Tuy nhiên, để tránh làm cho thiết kế trở nên đơn điệu và thiếu sức sống, gia chủ nên chú ý phối hợp cân đối và không lạm dụng quá nhiều gam màu trung tính trong không gian sống.

Một số cách phối màu sơn nhà được ưa chuộng

Để giải quyết bài toán khó giữa việc lựa chọn màu sắc yêu thích và đảm bảo sự hài hòa thẩm mỹ, KENNY gợi ý một số phương pháp phối màu sơn tinh tế và sang trọng cho ngôi nhà của bạn. Những cách thức này không chỉ giúp ngôi nhà của bạn trở nên bắt mắt mà còn thể hiện gu thẩm mỹ tinh tế, tạo nên không gian sống động đáo và đẳng cấp.

Phối màu đơn sắc

Cách phối màu sơn nhà đơn sắc là một trong những phương pháp phối màu sơn nhà được ưa chuộng hiện nay, đặc biệt nổi bật với việc sử dụng một gam màu chính và các biến thể đậm nhạt khác nhau của gam màu đó để tạo ra không gian sống. Phương pháp này mang lại sự hài hòa và thống nhất cao cho ngôi nhà, tạo ra một không gian thanh lịch và liền mạch.

Mặc dù phối màu đơn sắc có thể xuất hiện đơn điệu và thách thức khi phối hợp với nội thất có màu sắc khác biệt, việc lựa chọn và áp dụng kỹ thuật này đòi hỏi kỹ năng cao và sự am hiểu sâu sắc về thiết kế. Khi được thực hiện đúng, phương pháp này có thể biến không gian sống của bạn thành một tác phẩm nghệ thuật độc đáo và cuốn hút.

3 cách phối màu sắc3 cách phối màu sắc thường được ưa chuộng

Phối màu sắc tương đồng

Phối màu tương đồng là phương pháp sử dụng các gam màu liền kề trên vòng màu để tạo nên sự liên kết và liền mạch trong không gian. Phương pháp này thường được ưa chuộng nhờ khả năng duy trì sự nhất quán mà vẫn mang lại sự sinh động cho không gian sống của ngôi nhà.

Để thành công trong việc phối màu tương đồng cho ngôi nhà, gia chủ nên lựa chọn giữa gam màu lạnh hoặc ấm. Các gam màu lạnh bao gồm màu trắng, kem, xám, xanh da trời, xanh dương, đen, mang lại cảm giác tinh tế và thoáng đãng. Trong khi đó, gam màu ấm như kem, be, vàng, nâu ấm, tạo nên không gian ấm cúng và mời mọc. Mỗi lựa chọn đều có thể nâng cao vẻ đẹp và tính thẩm mỹ của không gian sống, tùy thuộc vào phong cách và cá tính của gia chủ.

Cách phối màu sơn nhà tương phản

Phối màu tương phản sử dụng các gam màu đối lập nhau trên vòng màu, như màu nóng đối với màu lạnh, để tạo điểm nhấn và định hình không gian một cách rõ ràng. Mặc dù đây là một cách tiếp cận táo bạo trong việc phối màu sơn nhà, nếu thực hiện một cách khéo léo, nó có thể mang lại một không gian độc đáo, thu hút ánh nhìn và tạo ra hiệu ứng thị giác nổi bật. Cách phối này không chỉ tăng sức hấp dẫn cho ngôi nhà mà còn phản ánh sự sáng tạo và cá tính của gia chủ.

Mẫu phối màu sơn nhà đẹp

Tông màu be

cach-phoi-mau-son-nha-dep-6

cach-phoi-mau-son-nha-dep-kenny-2

Tông màu trắng

cach-phoi-mau-son-nha-dep-7

Tông màu sơn Trắng - Xanh

cach-phoi-mau-son-nha-dep-8

cach-phoi-mau-son-nha-dep-10

Tông màu sơn Xám - Trắng

cach-phoi-mau-son-nha-dep-11

Tông màu sơn Nâu - Trắng

cach-phoi-mau-son-nha-dep-12

Tông màu sơn Xanh - Trắng - Nâu

cach-phoi-mau-son-nha-dep-13

Trên đây là những cách phối màu sơn nhà đẹp bất chấp thời gian mà KENNY gợi ý đến bạn. Hy vọng bài viết đem đến những thông tin hữu ích để bạn tham khảo và ứng dụng được với ngôi nhà của mình. 

Bài viết nổi bật

Ý nghĩa và cách sơn nhà màu vàng chanh ấn tượng, tươi mới
Mẫu sơn nhà màu xanh cốm tươi mới, ấn tượng
Mẫu sơn nhà màu trắng ánh xanh đẹp, dịu mát cho tổ ấm
LIÊN HỆ
phone