Bảng màu lạnh là gì? Nguyên tắc phối màu sơn lạnh trong kiến trúc

23/12/2021
|
Kiến thức sơn nhà
Bảng màu lạnh gồm tập hợp các màu xanh dương, xanh lá cây, tím… Các màu sắc này mang ý nghĩa dịu dàng, yên bình, trầm lắng, tự do, được ứng dụng nhiều trong trang trí kiến trúc nói riêng cũng như mọi lĩnh vực khác. Vậy sơn nhà gam màu lạnh cần chú ý gì? Hãy cùng KENNY tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

 

Bảng màu lạnh là gì?

bang-mau-lanh

Bảng màu lạnh là tập hợp các màu sắc như xanh dương, xanh lá cây, tím… gợi cảm giác dịu nhẹ, thoáng mát. Nếu bảng màu nóng tạo nên cảm giác ấm áp, giàu năng lượng thì những màu lạnh mang lại sự bình yên, nhẹ nhàng, trầm tĩnh. 

Trong thiết kế kiến trúc, sử dụng các màu lạnh phù hợp với các không gian có diện tích nhỏ, hẹp nhằm mang đến cảm giác khoáng đạt, rộng rãi hơn. 

Tùy thuộc vào sắc độ đậm, nhạt khác nhau, các gam màu lạnh ít nhiều mang đến cảm giác lạnh lẽo, xa cách hơn so với các tông màu nóng. Với khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa như ở Việt Nam, nhiều gia đình ưu tiên sử dụng các màu sơn tường nhà tông lạnh để tạo cảm giác mát mẻ, dịu với mắt hơn.

Ý nghĩa của những màu lạnh trong trang trí nhà cửa

Bạn sẽ bắt gặp rất nhiều công trình ứng dụng các gam màu lạnh trong trang trí “lớp áo” công trình. Sau khi tìm hiểu màu lạnh gồm những màu nào, KENNY gợi ý một số ý nghĩa chính của những màu sơn nhà tông lạnh để bạn cùng tham khảo nhé.

Sơn màu xanh dương

bang-mau-lanh-1

Màu xanh dương là màu cơ bản bậc 1 trong hệ thống bảng màu lạnh. Màu xanh dương thường biểu trưng cho hòa bình, tự do, tinh khiết, nhẹ nhàng, yên bình và cả sự nỗ lực vươn lên không ngừng nghỉ. Sơn tường nhà màu xanh dương còn giúp không gian thêm rộng rãi, tươi tắn hơn.

bang-mau-lanh-2

Theo quan niệm phong thủy, sơn nhà màu xanh dương còn phù hợp với bổn mệnh của gia chủ hành Thủy và Mộc. Bởi màu xanh dương là màu bổn mệnh của hành Thủy, Thủy sinh Mộc. Sử dụng màu xanh dương, xanh da trời khi sơn trang trí nhà cửa cực kỳ tốt cho con đường phát triển sự nghiệp, công danh, đem đến vượng khí và sức khỏe cho gia chủ.

bang-mau-lanh-3

Theo nghiên cứu từ các chuyên gia, sơn phòng ngủ màu xanh dương còn rất tốt cho chất lượng giấc ngủ. Màu xanh giúp con người dễ ngủ hơn, giấc ngủ sâu kéo dài, rất tốt cho những người bị chứng mất ngủ kéo dài.

Sơn màu xanh lá cây

bang-mau-lanh-4

Nếu bạn là người yêu thích thiên nhiên, mong muốn không gian sống hài hòa hơn với tự nhiên, màu xanh lá cây sẽ là gợi ý tốt cho mong muốn của bạn. Màu xanh lá cây mang ý nghĩa sự mát mẻ, tươi trẻ, cân bằng, tạo sự cân bằng rất tốt cho tinh thần người dùng. 

bang-mau-lanh-5

Sơn nhà màu xanh lá cây rất phù hợp với những người mang mệnh Hỏa, Mộc. Theo nguyên lý âm dương ngũ hành, xanh lá cây là màu bổn mệnh của hành Mộc, Mộc sinh Hỏa. Chính vì thế với câu hỏi mệnh Mộc sơn nhà màu gì hay mệnh Hỏa sơn nhà màu gì, chủ nhà có thể cân nhắc sử dụng màu xanh lá cây cho không gian kiến trúc để mang lại nhiều may mắn cho gia đình. Việc sử dụng sơn tường nhà màu xanh lá cây hoặc trang trí nội thất sẽ là gợi ý cho những người mệnh Mộc, Hỏa.

bang-mau-lanh-6

Theo các chuyên gia, màu xanh lá cây còn tác động tích cực đến cảm xúc con người, kích thích khả năng sáng tạo rất tốt. Chính vì thế đây là màu sắc phù hợp cho không gian sinh hoạt chung, phòng làm việc, không gian học tập của con trẻ. 

Xem thêm: Sơn nhà màu xanh lá

Sơn màu tím

bang-mau-lanh-7

Màu tím có ý nghĩa đại diện cho sự chung thủy, sắt son của con người. Trong văn hóa phương Tây, gam màu tím biểu trưng cho sự sang trọng, đẳng cấp, quyền lực, quý tộc do sự khó khăn khi phẩm nhuộm màu tím trong quá khứ. Ngày nay, sắc tím đại diện cho sự bí ẩn, bình lặng, độc lập, giàu trí tưởng tượng và sáng tạo không ngừng nghỉ.

bang-mau-lanh-8

Theo các nghiên cứu, màu tím đem lại cảm giác phấn chấn, nỗ lực, thúc đẩy sự sáng tạo, làm dịu đi không khí căng thẳng. Chính vì thế, sơn nhà màu tím chủ đạo đem lại sự phá cách cho không gian, cân bằng cảm xúc con người. 

bang-mau-lanh-9

Màu tím cũng được sử dụng với ý nghĩa phong thủy trong kiến trúc xây dựng. Đây là màu sắc phù hợp với gia chủ mệnh Hỏa và mệnh Thổ. Theo quan niệm âm dương ngũ hành, những vật mang màu tím sở hữu nguồn năng lượng lớn, đem lại nguồn năng lượng lớn cho chủ nhà.

Lưu ý khi sử dụng tông màu lạnh

Tuân theo nguyên tắc 60 – 30 – 10

bang-mau-lanh-10

Mục đích của nguyên tắc 60 – 30 – 10 giúp phối màu không gian một cách hài hòa, cuốn hút, đảm bảo tính thẩm mỹ. Quy tắc này không chỉ áp dụng cho bảng màu lạnh mà còn ảnh hưởng đến tính chất của bảng màu nóng cũng như mọi môi trường trang trí khác.

Với nguyên tắc này, bạn nên chọn màu nhạt hoặc trung tính làm tông màu tường chủ đạo. Tiếp đến sử dụng 30% không gian để sơn tường màu đậm hơn. Cuối cùng, 10% không gian còn lại dành cho tông màu đậm nhất để làm nổi bật không gian tổng thể.

Kết hợp gam màu lạnh và nóng

Sự kết hợp các màu lạnh và nóng với nhau ảnh hưởng đến năng lượng toàn bộ không gian, ảnh hưởng đến cảm nhận, tinh thần của người sử dụng. Gam màu nóng mang đến sự nhiệt huyết, hứng khởi, lạc quan, kích thích. Ngược lại màu lạnh gợi đến sự bình yên, trầm lặng, dịu dàng, hiền hòa. 

Bạn có thể kết hợp 2 mảng màu sơn với nhau hoặc chọn màu nội thất phù hợp tông màu tương phản để tạo điểm nhấn cho không gian.

Sử dụng hai hệ màu sắc bổ sung

Phối màu bổ sung được hiểu là sử dụng hai gam màu đối xứng nhau trên trục bánh xe màu sắc. Sự kết hợp này đem lại hiệu quả thị giác tốt, tạo điểm nhấn độc đáo cho toàn bộ không gian ngôi nhà. Nếu e ngại hai gam màu quá chói, bạn có thể cân nhắc sử dụng tone màu nhạt hơn khi thi công sơn nhà.

Kết hợp với những màu sắc tương đồng

bang-mau-lanh-11

Cách phối màu sơn nhà này khá an toàn và được nhiều người lựa chọn. Bạn chỉ cần chọn màu sắc chủ đạo, kế tiếp chọn 1-2 màu sắc bên cạnh màu chủ đạo trên bánh xe màu sắc. Bạn có thể áp dụng nguyên tắc 60 – 30 – 10 để đảm bảo kiến trúc hài hòa, màu sắc tổng thể không bị phá vỡ.

 

Trên đây là những thông tin tổng hợp về Bảng màu lạnh cũng như ý nghĩa của việc trang trí nhà cửa bằng tone màu lạnh mới nhất. Hy vọng bài viết giúp bạn tìm kiếm màu sơn nhà đẹp đúng ý muốn. Nếu có bất kỳ băn khoăn nào về màu sơn nước cũng như kỹ thuật thi công sơn nhà, bạn có thể liên hệ trực tiếp Fanpage SƠN KENNY hoặc liên hệ trực tiếp Hotline (0272) 3819 854 - 3819 855 - 3819 856 để được tư vấn hỗ trợ. 

 

Bài viết nổi bật

Phong cách hiện đại trong thiết kế nội thất: Tối giản & sang trọng
Phong cách Địa Trung Hải là gì? Đặc trưng và cách ứng dụng
Tại sao nhà mới xây bị nứt tường? Cách khắc phục hiệu quả
LIÊN HỆ
phone