Các cặp màu tương phản và cách phối màu đẹp đúng chuẩn

23/01/2022
|
Kiến thức sơn nhà
Ứng dụng các cặp màu tương phản vào phối màu sơn nhà là ý tưởng độc đáo và táo bạo. Tuy nhiên cách phối màu tương phản vẫn là một thách thức nếu thiếu sự tinh tế. Vậy nên sử dụng các màu tương phản thế nào để tạo sự hài hòa cho tổng thể? Cùng KENNY tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Gam màu tương phản và đặc trưng của chúng

Cặp màu tương phản được biết đến là những màu đối diện nhau trên vòng tròn màu sắc. Đúng như tên gọi, 2 màu tương phản sẽ rất nổi bật và thu hút sự chú ý khi đặt cạnh nhau.

Các màu tương phản tạo ra sự đối lập lớn về màu sắc, làm nổi không gian và chủ thể. Song chính hiệu ứng màu sắc này lại dễ gây chói mắt, khó chịu cho người nhìn nếu vận dụng không đúng cách.

các cặp màu tương phản

Bên cạnh các nguyên tắc phối màu thường thấy, phối màu tương phản cũng là một ý tưởng không quá còn lạ lẫm. Việc phối các cặp màu đối lập đã khó, đặc biệt với màu cơ bản thì lại càng khó hơn. Các màu sắc tương phản thường được ứng dụng trong thiết kế nội thất, thời trang, nghệ thuật,...

Phối màu tương phản là một lựa chọn táo bạo, đòi hỏi sự khéo léo và tinh tế cao. Nếu không có kinh nghiệm phối màu sẽ gây phản tác dụng, tạo cảm giác khó chịu cho người nhìn.

Xem thêm: 

Các cặp màu tương phản là những cặp màu nào?

KENNY sẽ giúp bạn hình dung rõ hơn thông qua các cặp màu tương phản thu hút thị giác rất hay gặp phải dưới đây:

Đỏ và xanh lá cây

đỏ và xanh lá cây

Đây là cặp màu trong bảng màu đối lập rất nổi bật và mang lại nguồn năng lượng tích cực. Sắc đỏ ấm nóng kết hợp cùng gam xanh dịu nhẹ làm nổi bật không gian và sự quyền quý. Tuy nhiên trong thi công sơn và trang trí nhà cửa, gia chủ có thể gia giảm sắc độ màu để không quá chói mắt.

Vàng và tím

cac-cap-mau-tuong-phan-3

Bộ đôi vàng và tím là cặp màu tương phản đẹp rất được ưa chuộng trong trang trí nhà ở. Sử dụng màu tường tím và nhấn nhá với một vài vật dụng màu vàng là đã khiến không gian trông cực kỳ hút mắt.

cac-cap-mau-tuong-phan-1

Hoặc có thể chọn không gian ngập sắc vàng và phối màu tím để làm nổi bật để toát lên nét sang trọng và hiện đại.

Cam và xanh dương

cac-cap-mau-tuong-phan-2

Đây là một trong những cặp màu tương phản mạnh nhất khiến người nhìn khó có thể rời mắt. Tone cam và xanh dương đứng cạnh nhau tạo nên sự bắt mắt và cuốn hút, giúp căn phòng trở nên có sức sống hơn.

Đen và trắng

cac-cap-mau-tuong-phan

Kết hợp sự tương phản đen và trắng cũng là một trong những cặp màu đẹp tạo cảm hứng trong trang trí nội thất. Phòng màu trắng đen thích hợp với phong cách hiện đại, tạo sự thanh lịch và trang nhã.

Cách phối các cặp màu tương phản theo bánh xe màu sắc

Bánh xe màu là nền tảng trong thiết kế, trang trí, nhằm đảm bảo phối màu sao cho hài hòa. Bánh xe được tạo thành từ nhiều màu với sắc thái đậm nhạt, chia thành: màu nóng và màu lạnh. Nắm quy luật tạo thành bánh xe màu sẽ giúp bạn dễ hình dung hơn về cách chọn và phối các cặp màu tương phản đẹp.

  • Màu cấp 1: Gồm có ba màu cơ bản là đỏ, vàng và xanh dương. Gọi là màu cơ bản vì các màu khác có thể được tạo thành từ ba màu này.
  • Màu cấp 2: Được tạo thành từ việc phối hai màu cơ bản với nhau. Gồm có cam (kết hợp đỏ và vàng), tím (kết hợp đỏ và xanh dương), xanh lá (kết hợp xanh dương và vàng).

cac-cap-mau-tuong-phan-6

  • Màu cấp 3: Tạo thành từ việc pha trộn một màu cơ bản với một màu cấp 2. Gồm sáu màu: cam - vàng, cam - đỏ, tím - xanh dương, tím - đỏ, xanh lá - xanh dương, xanh lá - vàng.

Từ 12 màu trên, kết hợp thêm với màu trắng hoặc đen và gia giảm sắc độ sẽ tạo thành bánh xe màu sắc đầy đủ.

Xem thêm: Bảng màu nóng

Dựa theo bánh xe màu, ta có thể phối các màu tương phản theo một trong các cách dưới đây:

Phối cặp màu tương phản

Cặp màu tương phản là hai màu đối lập trên bánh xe màu sắc. Cách phối các cặp màu tương phản với nhau được sử dụng khá phổ biến.

Cách đặt hai màu tương phản cạnh nhau giúp thu hút thị giác, tạo hiệu ứng thẩm mỹ mạnh mẽ. Cặp màu đối lập trên bánh xe màu luôn là sự kết hợp một màu nóng và một màu lạnh, nhờ đó rất nổi bật khi đứng gần nhau.

cac-cap-mau-tuong-phan-7

Phối cặp màu tương phản bổ sung

Đây là cách chọn màu theo chữ T, kết hợp một màu tương phản và hai màu bên cạnh màu đối lập với nó trên bánh xe.

cac-cap-mau-tuong-phan-8

Phối màu theo cách này tạo nên sự đa dạng màu sắc cũng như không làm chúng trở nên quá nổi bật như cặp màu tương phản.

Cách phối cặp màu tương phản xa

Tương tự như cách chọn mà chữ T, khác ở chỗ chỉ chọn một màu bên trái hoặc bên phải màu đối diện. Do đó, thay vì dùng đến ba màu thì cách phối tương phản xa chỉ cần hai màu.

Chọn cặp màu tương phản theo hình tam giác

Chọn ba màu là ba đỉnh của một tam giác đều ứng trên bánh xe màu. Phối màu theo cách này rất thích hợp trong trang trí nhà ở, tương ứng với màu tường, nội thất và đồ trang trí.

cac-cap-mau-tuong-phan-9

Ngoài sự tương phản rõ ràng về màu sắc, sự tương phản trong trang trí còn được mở rộng ra ở một số phương diện như:

  • Tương phản giữa màu nóng và màu lạnh
  • Tương phản giữa sắc thái đậm nhạt của màu
  • Tương phản chất (xù xì - nhẵn mịn)
  • Tương phản về lượng (mảng màu lớn - nhỏ)
Tư Vấn Mở Đại Lý

Trên đây là tất cả thông tin về các cặp màu tương phản cũng như cách phối màu sao cho đạt hiệu quả nhất. Hy vọng bài viết có thể giúp ích cho bạn trong việc chọn lựa những cặp màu đẹp để trang hoàng cho tổ ấm của mình.

Xem thêm:

Bài viết nổi bật

7 Cách thiết kế phòng livestream đẹp, thu hút triệu view
Kích thước bếp nhà hàng khách sạn tiêu chuẩn bao nhiêu?
9+ Ý tưởng decor phòng ngủ Hàn Quốc sang trọng và ấn tượng
LIÊN HỆ
phone