Màu nóng là gì? Cách phối màu nóng sáng tạo & ấn tượng

24/12/2021
|
Kiến thức sơn nhà
Bảng màu nóng là tập hợp những màu sắc như đỏ, vàng, cam, hồng… gợi những cảm giác ấm nồng, nhiệt huyết, năng động. Ứng dụng bảng màu nóng và lạnh ngày càng được nhiều người ứng dụng trong các lĩnh vực đời sống.

Với những người đam mê phối màu, đặc biệt trong lĩnh vực sơn, thuật ngữ "màu nóng" không còn xa lạ. Vậy ý nghĩa của chúng là gì và các nguyên tắc khi phối bảng màu nóng như thế nào? Hãy cùng KENNY tìm hiểu và tham khảo các cách phối màu sáng tạo và ấn tượng trong bài viết dưới đây nhé.

Bảng màu nóng là gì? Gồm những màu nào?

Bảng màu nóng là tập hợp những màu sắc độ cao như đỏ, cam, vàng, hồng… gợi liên tưởng đến sự ấm áp, năng lượng dồi dào, tích cực. Chọn sơn nhà màu nóng giúp không gian sống trở nên ấm áp, nổi bật hơn.

Bên cạnh đó, những gam màu có sắc độ cao còn được sử dụng rất nhiều trong trang trí nhà cửa nhằm tạo sự nổi bật cho ngôi nhà. Màu sơn nhà đẹp gây ấn tượng sâu sắc cho khách đến chơi nhà đầu tiên, thể hiện phần nào cá tính, đời sống của chủ nhà.

màu nóngBảng màu nóng là tập hợp những màu có sắc độ cao

Theo quan niệm phong thủy, bảng màu nóng còn phù hợp với những người mang mệnh Hỏa, Thổ. Chính vì thế việc phối màu sơn nhà màu nóng là một gợi ý cho gia chủ tìm màu sơn nhà hợp mệnh.

Ý nghĩa của bảng màu sơn nóng khi sơn trang trí nhà cửa

Những màu sắc trong bảng màu sơn nóng thường thể hiện các sắc thái cảm xúc như:

Sơn màu đỏ

Ý nghĩa màu đỏ: Thể hiện tình yêu, tham vọng, giận dữ, cấp bách.

Màu đỏ thường gợi nên sự quyến rũ, nồng nhiệt, thu hút mọi ánh nhìn. Trong văn hóa phương Đông, màu đỏ tượng trưng cho may mắn, hỷ sự, đặc biệt sử dụng nhiều trong dịp mừng cưới, đón năm mới, mừng thọ… 

bang-mau-nongÝ nghĩa của màu sơn nhà màu đỏ

Màu đỏ cũng là sắc màu bổn mệnh của hành Hỏa, những người thuộc mệnh Hỏa có thể cân nhắc lựa chọn sơn tường nhà màu đỏ phối cùng các màu sơn trung tính, nội thất màu sắc trang nhã khác để phù hợp

Sơn màu cam

Ý nghĩa màu cam: Sức khoẻ, sự thu hút, sang trọng, tuổi trẻ, mang tính cảnh báo.

Lựa chọn màu nóng - màu cam làm điểm nhấn ngôi nhà là xu hướng trang trí nhà cửa mà nhiều người lựa chọn. Màu cam khơi gợi khả năng sáng tạo, rực rỡ, lan tỏa năng lượng tích cực, năng động… Sử dụng sơn nhà màu cam chủ đạo hứa hẹn mang đến ấn tượng cho ngôi nhà của bạn.

bang-mau-nong-1Ý nghĩa của màu sơn nhà màu cam

bang-mau-nong-2

Sơn màu vàng

Ý nghĩa màu vàng: Vui vẻ, lạc quan, tính trẻ con, sự tươi mới, ấm áp, giàu năng lượng.

Màu sơn vàng là một màu nóng thường gợi đến sự sang trọng, ấm áp, điềm tĩnh, năng lượng, tuổi trẻ… Màu sơn này đặc biệt phù hợp với những không gian sinh hoạt gia đình, giúp gắn kết tình thân giữa các thành viên trong nhà.

bang-mau-nong-3Ý nghĩa của màu sơn nhà màu vàng
bang-mau-nong-4Màu sơn nhà màu vàng rất hợp với gia chủ mệnh Thổ

Bên cạnh đó, sơn nhà màu vàng còn phù hợp với gia chủ mệnh Thổ bởi đây là màu hòa hợp của hành này. Bên cạnh đó, chủ nhà có thể kết hợp sử dụng nội thất gỗ để thêm hòa hợp về mặt phong thủy (Mộc sinh Thổ).

Sơn màu hồng

Ý nghĩa màu hồng: Nhạy cảm, dịu dàng, lãng mạn, ngây thơ, đồng cảm.

Màu hồng là một màu nóng ngày càng được nhiều người lựa chọn làm sơn trang trí nhà cửa, đặc biệt là trang trí phòng ngủ cho các bé gái. Hồng pastel, hồng nhạt, hồng phấn là những gợi ý khi chọn màu sơn nhà đẹp màu hồng. Màu sắc này gợi nên sự lãng mạn, bay bổng, nhẹ nhàng và nữ tính. 

bang-mau-nong-5Ý nghĩa của màu sơn nhà màu hồng

bang-mau-nong-6

Cách phối màu nóng hài hòa không gian sống

Màu nóng thường mang đến cảm giác cuồng nhiệt, tươi vui, ấm áp, tuy nhiên việc lạm dụng bảng màu nóng trong thi công sơn nhà dễ tạo ra sự chói mắt, nóng nực cho người trong nhà. Chính vì thế việc phối hài hòa màu sơn giúp hạn chế sự rối mắt, tạo nét nổi bật cho không gian sinh hoạt gia đình.

Phối màu sơn nhà đẹp theo bảng màu sắc độ cao không chỉ là sự kết hợp các màu sắc sơn tường mà còn chú ý đến nội thất trong không gian tổng thể. Để phối màu sơn hòa hợp, bạn có thể áp dụng một số nguyên tắc sau:

  • Phối màu tương tự: Bạn sẽ lựa chọn kết hợp 3 màu sắc gần nhau trên bánh xe màu sắc. Quy tắc này không chỉ áp dụng cho phối bảng màu nóng mà còn phù hợp với tone màu lạnh.
  • Phối màu bổ túc: Phối màu bổ túc (bổ sung) là sử dụng những cặp màu tương phản với nhau như: Đỏ - Lục, Cam - Lam, Vàng - Tím… với sắc độ nhẹ hơn. Khi đứng gần nhau, các cặp màu này tạo nên sự tương phản nhưng với một mức độ vừa phải. Cách phối màu này trong một tổng thể kiến trúc rộng lớn tạo nên nét chấm phá mà vẫn hợp lý, gây ấn tượng cho người dùng.
  • Phối màu bổ sung từng phần: Bạn có thể cân nhắc sử dụng cách phối màu sơn nước theo màu bổ sung từng phần, tức gia chủ sử dụng một màu sắc chủ đạo, sau đó kết hợp với 2 màu sắc 2 bên của màu bổ sung.
  • Phối màu bổ sung cấp 2: Cách phối màu này được đông đảo người dùng sử dụng trong phối màu sơn nhà đẹp cũng như các lĩnh vực khác. Với nguyên tắc này, bạn sẽ chọn một màu sắc chủ đạo, kế tiếp chọn hai màu bổ sung cấp 2 nhằm tăng sự nổi bật trong ngôi nhà.
cách phối màu nóngCó nhiều cách phối màu nóng sáng tạo và ấn tượng

Trên đây là những thông tin về bảng màu nóng mà SƠN KENNY tổng hợp. Hy vọng bài viết có thể cung cấp thêm kiến thức về màu sơn tường nhà gam nóng để bạn tham khảo và ứng dụng trong sơn sửa, trang trí nhà cửa. Nếu bạn có thắc mắc về sơn nước trang trí tường nhà, hãy liên hệ trực tiếp đến website hoặc liên hệ trực tiếp Hotline (0272) 3819 854 - 3819 855 - 3819 856 để được tư vấn hỗ trợ. 

Xem thêm:

Bài viết nổi bật

Phong cách hiện đại trong thiết kế nội thất: Tối giản & sang trọng
Phong cách tân cổ điển trong thiết kế nội thất có đặc trưng gì?
Tại sao nhà mới xây bị nứt tường? Cách khắc phục hiệu quả
LIÊN HỆ
phone