Bảng màu trung tính là những màu gì? 4 Nguyên tắc phối màu đẹp

01/01/2022
|
Kiến thức sơn nhà
Xu hướng sử dụng màu trung tính đang trở nên rất được ưa chuộng. Vậy màu trung tính là gì? Bảng màu trung tính gồm những màu nào? Hôm nay KENNY sẽ giúp bạn giải đáp các băn khoăn này. Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Bảng màu trung tính là gì? Gồm những màu nào?

Màu trung tính bao gồm những màu như kem, xám, trắng, nâu, ghi, be,... Đây là những gam màu với sắc thái trung hòa, không quá nổi bật nhưng cũng không hề mờ nhạt.

bang-mau-trung-tinh

Bảng phối màu trung tính được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như thi công sơn, thiết kế nội thất, thời trang,... Trong thi công công trình, màu sơn trung tính thường được kết hợp để làm tôn lên màu chủ đạo, làm nổi bật không gian. Hoặc có thể được dùng làm màu chủ đạo tùy theo phong cách thiết kế.

Màu trung tính thường được chia thành 2 loại: trung tính nóng và trung tính lạnh.

  • Trung tính nóng: nâu, kem, be
  • Trung tính lạnh: xám, trắng

Tại sao nên sử dụng màu sơn trung tính cho tổ ấm?

Sau khi biết màu trung tính là những màu nào, bạn sẽ hiểu được lý do vì sao những màu này rất được ưa chuộng cho tổ ấm.

Mang đến không gian sang trọng

bang-mau-trung-tinh-5

Chính vì mang sắc thái hài hòa, không quá nổi bật như màu nóng, cũng không trầm tĩnh như các màu lạnh, gam màu trung tính là lựa chọn nhận được nhiều sự quan tâm của gia chủ.

Tông màu trung tính khiến không gian thêm phần sang trọng và nền nã. Bảng màu sơn trung tính làm tôn lên nét nhã nhặn và quý phái cho tổ ấm của bạn. Đồng thời, khi kết hợp màu sơn và nội thất một cách tinh tế, khéo léo giúp tăng hiệu ứng thẩm mỹ cho căn nhà.

Tạo cảm giác thư giãn và ấm cúng

bang-mau-trung-tinh-6

Những màu trung tính luôn gợi lên một cảm giác thư giãn, ấm cúng, rất lý tưởng để nghỉ ngơi. Đặc biệt khi kết hợp phối màu trung tính như nâu, kem với nội thất màu trắng, xám sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho gia đình quây quần bên nhau.

Màu sắc trung tính tỏa ra năng lượng ấm áp, giúp không gian sống thêm thoải mái và dễ chịu.

Bắt kịp xu thế của thời đại

Những gam màu trung tính chưa bao giờ là màu sơn lỗi thời. Ngược lại nó còn giúp tôn lên phong cách hiện đại, dễ dàng kết hợp ăn ý với nhiều màu sắc và vật liệu khác nhau. Màu sơn trung tính có khả năng trung hòa, là điểm nhấn sáng tạo và linh hoạt cho không gian.

Ý nghĩa các gam màu trung tính

Màu nâu - Lịch thiệp, quý phái

bang-mau-trung-tinh-7

Màu nâu thuộc gam màu nóng trong bảng màu trung tính. Sắc nâu tượng trưng cho sự vững chãi và mộc mạc của đất. Chọn tone nâu khi sơn nhà giúp tôn lên nét quý phái và lịch thiệp cho không gian tổ ấm.

Màu kem - Trang nhã, ấm áp

Sơn nhà màu kem gợi lên cảm giác ấm áp và cũng không kém phần trang nhã, đằm thắm. Màu kem tạo độ sáng cho không gian, tỏa ra năng lượng tích cực, rất được gia chủ ưa chuộng.

Màu xám - Tinh tế, sang trọng

bang-mau-trung-tinh-4

Trong bảng màu trung tính, màu xám thiên về sắc thái lạnh hơn một chút. Màu xám tạo cảm giác tĩnh lặng, tôn lên nét sang trọng cho không gian. Tùy theo sắc độ nhạt hay đậm mà màu xám sẽ tạo sức lôi cuốn, trầm mặc hay ấm áp. Tuy nhiên nhìn chung đây là gam màu của sự tinh tế và nền nã.

Màu trắng - Tươi sáng, nhã nhặn

bang-mau-trung-tinh-1

Màu trắng có lẽ là lựa chọn khá basic trong thi công sơn nhà hay trang trí nội thất. Sắc trắng nhẹ nhàng giúp không gian như được thổi bừng lên phần tươi sáng và nhã nhặn. Đây còn làm gam màu có thể kết hợp với tất cả các màu sắc khác để làm nổi bật thêm cho tổ ấm.

Xem thêm: Bảng màu nóng

Bảng màu lạnh

4 Cách phối bảng màu trung tính đẹp nhất

Không cần phải có năng khiếu thẩm mỹ quá cao thì mới có thể biết cách phối màu sơn đẹp. Để kết hợp màu sắc đẹp nhất cho tổ ấm của mình, bạn nên biết đến một số nguyên tắc phối màu trung tính dưới đây:

Phối màu theo quy tắc Monochrome

bang-mau-trung-tinh-3

Cách phối màu trung tính theo quy tắc đơn sắc Monochrome được biết đến như là nguyên tắc phối màu đơn giản nhất. Đây là cách chọn một màu làm chủ đạo, kết hợp với các sắc thái đậm - nhạt của nó.

Quy tắc đơn sắc Monochrome giúp tạo tính liên kết, thống nhất và khiến không gian có chiều sâu. Phối màu trung tính theo cách này giúp cho căn nhà thêm hài hòa và thanh lịch.

Kết hợp tone nóng và lạnh

Nếu gia chủ muốn sự đa dạng sắc màu, hãy thử phối hợp hai tone trung tính nóng và lạnh với nhau. Cách phối màu trung tính này mang lại sự độc đáo, không lo căn phòng nhàm chán hay đơn điệu.

Sử dụng hoa văn, họa tiết ngẫu hứng

bang-mau-trung-tinh-8

Đây là một sự sáng tạo và phá cách giúp tăng hiệu ứng thẩm mỹ đáng kể cho tổ ấm. Tạo ra các hoa văn hoặc họa tiết ngẫu hứng như đường kẻ, biểu tượng, vết loang, hình khối,... sẽ là nét chấm phá, điểm xuyết độc đáo cho không gian.

Tạo tương phản với màu đen

bang-mau-trung-tinh-2

Nhiều người thắc mắc liệu màu đen có phải màu trung tính không, câu trả lời là không. Tuy vậy, những gam màu trung tính sẽ thêm phần nổi bật rất nhiều khi kết hợp với màu đen.

Đứng cạnh tone màu huyền bí của bóng đêm, màu sắc trung tính sẽ trở nên nổi bật, tinh tế và tạo ấn tượng rất tốt với người nhìn.

Trên đây là tổng hợp tất cả những thông tin về bảng màu trung tính, giải đáp thắc mắc màu trung tính là màu gì, cũng như gợi ý cách phối màu sao cho đẹp nhất. Hy vọng với bài viết này, KENNY đã giúp bạn biết thêm nhiều đặc điểm về gam màu trung tính. Mọi thắc mắc về màu sơn, bạn có thể liên hệ với KENNY để được tư vấn kỹ hơn nhé.

 

Bài viết nổi bật

Tại sao nhà mới xây bị nứt tường? Cách khắc phục hiệu quả
47 phong cách thiết kế nội thất được ưa chuộng nhất hiện nay
Phong cách Địa Trung Hải là gì? Đặc trưng và cách ứng dụng
LIÊN HỆ
phone