Phong cách Địa Trung Hải là gì? Đặc trưng và cách ứng dụng

09/04/2024
|
Kiến thức sơn nhà
Phong cách Địa Trung Hải là gì? Phong cách này có quá trình hình thành và đặc trưng gì? Để giải đáp những thắc mắc trên, bạn hãy cùng KENNY tham khảo bài viết này nhé.

Phong cách thiết kế Địa Trung Hải với vẻ đẹp phóng khoáng, trường tồn với thời gian thu hút mọi ánh nhìn. Hiện nay, phong cách kiến ​​trúc độc đáo này đang dần trở nên phổ biến và được áp dụng tại các biệt thự cao cấp. Để biết phong cách Địa Trung Hải là gì, đặc điểm và ứng dụng của phong cách này như thế nào? Nội dung bài viết dưới đây KENNY sẽ cùng bạn tìm hiểu nhé.

Phong cách Địa Trung Hải là gì?

Phong cách Địa Trung Hải là gì? Phong cách Địa Trung Hải còn được gọi là phong cách Phục Hưng Địa Trung Hải. Phong cách này là sự kết hợp và chắt lọc tinh hoa của các phong cách từ Tây Ban Nha, Gothic ở Venice, Beaux và Ý. Ngoài nghệ thuật độc đáo, phong cách Địa Trung Hải còn gợi lên sự lãng mạn và hơi thở phóng khoáng của biển. Nhờ đó, phong cách này nhanh chóng chiếm được cảm tình của cư dân miền biển ngay khi du nhập vào đất nước này vào cuối thế kỷ 19.

Kiến trúc Địa Trung Hải thống trị từ nhà hàng, khách sạn, biệt thự, nhà phố cho đến quán ăn, quán cà phê. Sức mạnh của phong cách Địa Trung Hải này đang gia tăng nhanh chóng và gây ảnh hưởng trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Phong cách này khéo léo gợi lên sự lãng mạn và hơi thở tự do của biển qua từng thiết kế độc đáo.

Có thể thấy, kiến ​​trúc và nội thất Địa Trung Hải rất được ưa chuộng trong cuộc sống hiện đại, đặc biệt với những ai có xu hướng tìm kiếm một không gian sống hòa hợp với thiên nhiên yên bình.

Nhà phong cách Địa Trung Hải mang vẻ đẹp phóng khoáng của biển cảNhà phong cách Địa Trung Hải mang vẻ đẹp phóng khoáng của biển cả

Nguồn gốc và quá trình phát triển

Với nội dung trên chúng ta đã biết phong cách Địa Trung Hải là gì? Tiếp theo, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về nguồn gốc và quá trình của chúng.

Phong cách Địa Trung Hải (Địa Trung Hải Phục Hưng) có nguồn gốc từ các quốc gia Châu Âu nằm ở khu vực phía Bắc bờ biển Địa Trung Hải như : Ý, Tây Ban Nha, Hy Lạp,.…Phong cách này lần đầu tiên được biết đến vào cuối thế kỷ XIX ở Mỹ. Đến những năm 1920 và 1930, phong cách này dần trở nên phổ biến với các thiết kế cung điện, biệt thự, khu nghỉ dưỡng ven biển và khách sạn ở California và Florida (Mỹ).

Phong cách Địa Trung Hải có nguồn gốc từ các nước Châu ÂuPhong cách Địa Trung Hải có nguồn gốc từ các nước Châu Âu

Phong cách Địa Trung Hải có những nét đặc trưng gì?

Lối kiến trúc Địa Trung Hải mang trong mình những đặc trưng nên rất ít bị nhầm lẫn với các phong cách kiến trúc khác. Những đặc điểm thể hiện trong nội thất, màu sắc, cho đến cách trang trí. Để biết cụ thể đặc trưng phong cách Địa Trung Hải là gì, bạn hãy cùng KENNY tìm hiểu ở nội dung bên dưới.

Kiến trúc

Phong cách Địa Trung Hải thường được áp dụng cho những ngôi nhà rộng rãi, thoáng mát với những đặc điểm sau:

  • Nhà thường có nhiều nhất 2 tầng
  • Có sân và mái vòm rộng rãi
  • Kết cấu chủ yếu bằng gạch
  • Có những khu vườn tươi tốt
  • Cửa lớn với không gian rộng mở

Nội thất

Phong cách Địa Trung Hải thường bị nhầm lẫn với phong cách đồng quê vì sự tương đồng trong cách sử dụng màu sắc và chất liệu, tạo nên vẻ đơn giản, quen thuộc. Nhưng nội thất theo phong cách Địa Trung Hải thường có vẻ ngoài hiện đại và sang trọng hơn.

Để tạo nên vẻ đẹp đồng quê đó, đồ nội thất phong cách Địa Trung Hải được lựa chọn theo phong cách nội thất cổ điển Châu Âu. Nhưng chúng không quá cầu kỳ, rườm rà mà hướng đến sự đơn giản, công năng. Để khắc phục sự đơn điệu, bạn có thể kết hợp những tấm thảm ấm áp, nổi bật và rực rỡ cùng đèn trần và cây xanh để tạo nên một không gian đầy cảm xúc. Chính sự kết hợp độc đáo với nghệ thuật sắp đặt khéo léo đã mang đến một không gian tươi mới, thoải mái và tôn lên cá tính của bạn.

Chất liệu tự nhiên từ gỗ, đá thạch anh, tre, gạch khảm… cũng là những lựa chọn hàng đầu khi thiết kế nội thất phong cách Địa Trung Hải. Tuy nhiên, một đặc điểm khá nổi bật tạo nên nét đẹp riêng đó là việc sử dụng những vật liệu sẵn có từ vùng miền, mang đến vẻ đẹp gần gũi, thân thiện và độc đáo cho mỗi ngôi nhà.

Phong cách Địa Trung Hải chú trọng vào vẻ đẹp nội thấtPhong cách Địa Trung Hải chú trọng vào vẻ đẹp nội thất

Màu sắc

Những gam màu sinh động, rực rỡ sẽ làm nổi bật không gian nhưng không tạo cảm giác khó chịu. Lối kiến trúc phong cách Địa Trung Hải này thường xuyên sử dụng những gam màu như: Màu xanh của bầu trời, đại dương, màu nâu của đất, tím của lavender, vàng của nắng trời, trắng của cát biển và xanh của olive… Đây đều là những gam màu tươi giúp tạo nên một không gian thoáng đãng và sinh động.

Màu sắc trong thiết kế phong cách Địa Trung Hải cần đảm bảo sự hài hòa kết hợp với yếu tố tự nhiênMàu sắc trong thiết kế phong cách Địa Trung Hải cần đảm bảo sự hài hòa kết hợp với yếu tố tự nhiên

Bề mặt tường

Để không gian toát lên vẻ đẹp và sự sang trọng, thể hiện đúng phong cách Địa Trung Hải, tường nhà của bạn cần phẳng mịn và lên màu sơn chuẩn đẹp. Để đáp ứng được điều đó, trong quá trình sơn nhà, bạn nên dùng thêm sơn lót. Với sản phẩm sơn lót nội thất KENNY ANGEL Cao CấpULTRA PRIMER Cao Cấp hoặc KINZO ALKALI Cao Cấp giúp tăng độ bám dính và độ bền cho sơn phủ, kháng kiềm tối đa và chống rong rêu hiệu quả. Bạn có thể tham khảo 2 dòng sơn lót này để sử dụng cho nhà của mình.

Sơn lót nội thất KINZO ALKALI Cao Cấp giúp tăng độ bám dính và độ bền cho sơn phủSơn lót nội thất KINZO ALKALI Cao Cấp giúp tăng độ bám dính và độ bền cho sơn phủ
Sơn lót nội thất KENNY ANGEL Cao Cấp giúp kháng kiềm và ngừa nấm mốc hiệu quảSơn lót nội thất KENNY ANGEL Cao Cấp giúp kháng kiềm và ngừa nấm mốc hiệu quả
Tư Vấn Mở Đại Lý

Cách trang trí

Trang trí nội thất phong cách Địa Trung Hải có nhiều nét độc đáo, khác biệt làm say đắm lòng người, bao gồm: gỗ, sắt rèn, tre, gốm sứ, thủy tinh, đá,… được sử dụng rất nhiều. Sự hài hòa với thiên nhiên trong thiết kế là nét độc đáo khiến phong cách này luôn được nhiều người ưa chuộng dù nó đã trải qua sự thịnh vượng trong nhiều thế kỷ.

Các trang trí cần có sự cân đối, mang đến cảm giác hài hòaCác trang trí cần có sự cân đối, mang đến cảm giác hài hòa

Chú trọng trang trí tường

Theo phong cách Địa Trung Hải, bức tường là một trong những nơi được chú trọng khi trang trí. Việc trang trí tường nhằm tạo điểm nhấn thu hút sự chú ý của người nhìn. Những vật dụng phổ biến dùng để trang trí tường thường là những bức tranh thời phục hưng, tranh gỗ và tranh khảm. Ngoài ra, tường giả thạch cao, tường gạch lộ thiên… cũng khá phổ biến trong phong cách trang trí này.

Ánh sáng

Ánh sáng giống như một chi tiết tạo nên sự nhẹ nhàng, thoáng đãng trong trẻo của phong cách này. Khung cửa chính và cửa sổ lớn đón ánh sáng tự nhiên từ bên ngoài vào giúp mọi người có cảm giác như đang ở một khu nghỉ dưỡng. Trong khi đó, đèn vàng cũng được ưu tiên tạo cảm giác ấm áp, mộc mạc và sang trọng

Yếu tố ánh sáng trong nhà ở phong cách Địa Trung Hải là rất quan trọngYếu tố ánh sáng trong nhà ở phong cách Địa Trung Hải là rất quan trọng

Yếu tố tự nhiên

Thiết kế nội thất theo phong cách này không thể thiếu yếu tố tự nhiên như cây xanh để không gian trở nên thoải mái, tươi vui, mộc mạc và tự nhiên nhất có thể. Điều này cũng giúp cho bạn có cảm giác yên bình, thoải mái khi gần gũi với cây cối.

Nhà ở phong cách Địa Trung Hải dùng chất liệu chủ yếu là gỗ và đáNhà ở phong cách Địa Trung Hải dùng chất liệu chủ yếu là gỗ và đá

Ứng dụng phong cách địa trung hải

Như vây, ở phần trên chúng ta đã cùng nhau giải đáp thắc mắc về nguồn gốc và đặc trưng trong phong cách Địa Trung Hải là gì. Tiếp theo, KENNY sẽ cùng bạn khám phá ứng dụng của phong cách này trong các thiết kế.

Phòng khách

Với phong cách Địa Trung Hải, bạn có thể chọn ghế sofa đơn giản, màu trắng phối xanh navy kết hợp với thảm màu nâu để trang trí cho phòng khách. Về chất liệu của các nội thất  trang trí, bạn nên ưu tiên những món đồ bằng gỗ tự nhiên để tăng thêm sự sang trọng và gần gũi với thiên nhiên.

Phòng khách sở hữu nét đẹp tự nhiên, phóng khoáng và tràn ngập sức sốngPhòng khách sở hữu nét đẹp tự nhiên, phóng khoáng và tràn ngập sức sống

Phòng ngủ

Một nét đặc trưng của kiến ​​trúc Địa Trung Hải là các yếu tố tự nhiên. Đặc biệt là những nguồn năng lượng tự nhiên như ánh nắng, gió… Và phòng ngủ cũng sẽ lấy yếu tố này làm trọng tâm bởi chúng giúp mang lại cho gia chủ một phòng ngủ thoải mái, tạo cảm giác yên bình.

Phòng ngủ mang ảnh hưởng của phong cách Địa Trung Hải thường có màu sắc trung tính. Phần lớn có màu trắng sữa, trắng ngà, vàng nhạt hoặc xanh da trời, hoặc gia chủ cũng có thể chọn màu sắc theo sở thích của gia chủ.

Phòng ngủ có cửa sổ để đón ánh sáng tự nhiên nhưng lại không quá gắtPhòng ngủ có cửa sổ để đón ánh sáng tự nhiên nhưng lại không quá gắt

Phòng bếp

Hướng tới vẻ đẹp mộc mạc, những căn bếp phong cách Địa Trung Hải cũng ưu tiên sử dụng gỗ và đá thạch anh. Đây cũng là những chất liệu đặc biệt vì chúng mang đến vẻ đẹp đặc biệt mà không một yếu tố trang trí nào có được. Ngoài ra, đá thạch anh còn là loại vật liệu an toàn trong quá trình gia công, có độ bền cao và tính thẩm mỹ cao.

Nhà bếp ưu tiên dùng đá thạch anh tạo cảm giác sang trọng, gần gũi với tự nhiênNhà bếp ưu tiên dùng đá thạch anh tạo cảm giác sang trọng, gần gũi với tự nhiên

Trên đây là những thông tin KENNY cùng bạn giải đáp thắc mắc về phong cách Địa Trung Hải là gì. Nếu bạn có hứng thú với những thông tin về chủ đề này, đừng quên thường xuyên theo dõi website của KENNY để cập nhật nhé.

Xem thêm:

Bài viết nổi bật

25+ Mẫu sơn nhà màu vàng kem "sang xịn mịn" cực hot 2024
Nhà lệch tầng là gì? Tổng hợp mẫu nhà lệch tầng đẹp 2024
So sánh sơn chống thấm màu Kenny Waterproofing và sơn chống thấm Kenny Latex K11a+ Đa Năng
LIÊN HỆ
phone