Tường không đều màu xử lý như thế nào?

26/02/2023
|
Xử lý sự cố về sơn
Hiện tượng sơn tường không đều màu là trạng thái có sự chênh lệch sắc độ đậm - nhạt trên tường nhà. Tường không đều màu khiến cho công trình xây dựng không đảm bảo tính thẩm mỹ, làm mất giá trị của ngôi nhà. Vậy có những cách nào để xử lý hiện tượng tường không đều màu? Hãy cùng KENNY tìm hiểu trong bài viết sau.

Vì sao có hiện tượng lăn sơn tường không đều màu?

Tường không đều màu (tường lệch màu, khác màu) là hiện tượng sau khi hoàn tất quá trình sơn phủ, tường nhà xuất hiện các khu vực khác biệt sắc độ đậm-nhạt, có ranh giới rõ ràng, đặc biệt ở các khu vực dặm sơn gây ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của công trình nhà ở.

tuong-khong-deu-mau-1

 

Một số nguyên nhân gây nên hiện tượng tường không đều màu bao gồm:

- Chọn sai mã màu sơn: Thông thường, chủ nhà thường chọn màu sơn theo bảng màu sơn tường theo bảng màu vật lý mà nhà sản xuất sơn cung cấp. Tuy nhiên vì một số lý do, chủ nhà không nhớ đúng mã số sơn đã dùng trước đó dẫn đến tình huống chọn mã màu sơn sai.

- Không khuấy đều thùng sơn nước: Trường hợp này xuất phát do thợ sơn không khuấy đều sơn nước trước khi phủ tường nhà. Dẫn đến hiện tượng màng sơn không đều màu do phần trên nhạt, càng xuống đáy thùng màu sơn càng đậm.

- Thi công sơn không đúng kỹ thuật: Thợ sơn thiếu kinh nghiệm nên thi công không đạt chuẩn, lăn không đều tay, quy trình sơn không đúng kỹ thuật dẫn đến hiện tượng tường nhà bị lệch màu sơn khi hoàn thiện.

- Dặm vá không đúng màu sơn: Khi thực hiện dặm vá màu sơn, chủ nhà lựa chọn sai mã màu với màu sơn đã dùng trước đó, hoặc thời gian dặm vá sơn cách nhau xa nên khiến tường nhà bị lệch màu.

- Không sử dụng sơn lót đồng đều: Mảng tường có lớp sơn lót sẽ có sự khác biệt với tường không thi công lớp lót. Chính vì thế trước khi tiến hành sơn phủ, bạn cần thi công sơn lót kháng kiềm để hạn chế hiện tượng ố vàng tường nhà cũng như đảm bảo màu sơn đồng đều.

Cách khắc phục tường không đều màu

tuong-khong-deu-mau-2

 

Khi phát hiện hiện tượng tường nhà không đều màu, lệch màu rõ ràng, bạn cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Làm sạch bề mặt tường cần sơn nhằm đảm bảo bề mặt không dính các tạp chất, bụi bặm, dầu mỡ để đảm bảo lớp sơn bám dính chắc bề mặt tường.

Bước 2: Kết hợp sử dụng các sản phẩm phủ tường chuyên dụng như bột trét tường (nếu tường bị trầy xước), 

Bước 3: Sơn 2 lớp sơn lót kháng kiềm theo hướng dẫn chi tiết trên thùng sơn. Tiến hành thi công sơn lót chống kiềm nhằm đảm bảo bề mặt tường nhà phẳng mịn, hạn chế tối thiểu nguy cơ ố vàng do muối hóa, nhờ vậy tường nhà lên màu chuẩn với màu sơn mong muốn cũng như màu bền đẹp qua nhiều năm.

Bước 4: Tiến hành phủ 2 lớp sơn phủ trang trí trên toàn bộ khu vực tường lệch màu sơn để khắc phục tường màu khác biệt màu sơn.

Lưu ý: Đối với khu vực tường nhà bị lệch sơn với diện tích nhỏ (dặm, vá sơn), bạn có thể tiến hành pha loãng thùng sơn, sau đó quết thử lên tường nhà cho đến khi đồng màu. Sau đó tiến hành phủ toàn bộ bề mặt tường hoặc các vị trí dặm, vá sơn.

Tư Vấn Mở Đại Lý

Cách phòng tránh hiện tượng tường không đều màu

tuong-khong-deu-mau-3

 

Để hạn chế hiện tượng tường nhà không đều màu, chủ nhà/thợ thi công sơn có thể lưu ý một số điểm sau:

- Kiểm tra màu sơn trước khi tiến hành dặm vá tường để đảm bảo màu sơn đồng nhất với màu sơn trước đó. Bạn có thể quét một ít lên tường, chờ khô màng sơn và so sánh với màu tường cũ. Nếu có sự khác biệt, cần điều chỉnh mã màu sơn hoặc pha trộn nước để màu sơn chuẩn.

- Thực hiện đúng quy trình thi công sơn nước chuẩn đối với từng loại sơn để đảm bảo tính thẩm mỹ và công năng bảo vệ tường nhà của màng sơn phủ.

- Đảm bảo thời gian thi công giữa các lớp sơn với nhau. Không nên để thời gian chờ quá lâu khi tiến hành phủ lớp sơn kế tiếp.

- Thi công mảng tường nào lăn xong mảng tưởng đó, nên sơn theo nguyên tắc từ trên kéo thẳng xuống phía dưới để không bị hiện tượng lệch màu.

- Chỉ sử dụng đồng nhất một loại sơn do một nhà sản xuất cung cấp. Bởi bảng màu sơn vật lý có sự khác biệt rõ nét về sắc độ, độ bóng… 

- Dùng sơn nước cao cấp, do các nhà sản xuất sơn phủ uy tín cung cấp, có độ che phủ tốt, dễ thi công cũng như đảm bảo độ bền màu, lên màu tường chuẩn.

- Trong trường hợp thi công sơn bóng, thợ sơn cần đảm bảo lăn đều tay, đáp ứng đúng thời gian phủ lớp thứ 2 theo khuyến nghị từ nhà sản xuất để đảm bảo màu tường đạt độ bóng đồng đều.

Xem thêm: Quy trình thi công sơn nước chuẩn cho công trình trình bền đẹp nhất


Tư Vấn Mở Đại Lý

KENNY vừa tổng hợp các thông tin về nguyên nhân cũng như cách xử lý hiện tượng tường không đều màu chuẩn khuyến nghị tiêu chuẩn thi công công trình đến các bạn. Hy vọng bài viết có thể cung cấp đầy đủ thông tin và cách giải quyết hiệu quả để công trình nhà ở của bạn thêm đẹp, bền chắc với thời gian. Để tìm hiểu thêm các loại sơn nước cao cấp cho công trình, bạn có thể liên hệ trực tiếp Hotline (028) 6256 1188 để được tư vấn, hỗ trợ.

Bài viết nổi bật

Phong cách cổ điển là gì? 7 Đặc trưng nhà phong cách cổ điển
Phong cách Scandinavian đậm chất Bắc Âu trong thiết kế nội thất
Nhà lệch tầng là gì? Tổng hợp mẫu nhà lệch tầng đẹp 2024
LIÊN HỆ
phone