Sơn chân tường bị phồng rộp: nguyên nhân, cách khắc phục hiệu quả

14/05/2023
|
Xử lý sự cố về sơn
Sơn chân tường bị phồng rộp ảnh hưởng nhiều đến giá trị của ngôi nhà cũng như sức khỏe công trình, các thành viên gia đình bạn. Vậy nguyên nhân nào khiến chân tường nhà bị phồng rộp? Cách xử lý chân tường bị phồng rộp như thế nào? Hãy cùng tham khảo bài viết sau từ KENNY nhé.

Vì sao màng sơn chân tường bị phồng rộp?

Chân tường bị phồng rộp là hiện tượng phần mảng sơn phía chân tường nổi phồng, có thể chứa khí bên trong, dễ bị vỡ khi đụng vào. Các nốt phồng rộp tường nhà nổi lên làm ảnh hưởng đến giá trị thẩm mỹ của tường nhà. Nếu không được xử lý tốt, các nốt phồng ngày càng lớn, khu vực mảng sơn tường bị ảnh hưởng càng nhiều làm giảm chất lượng bức tường công trình. Khi tường mất đi lớp sơn bảo vệ, nguy cơ tường bị ẩm, nấm mốc là rất cao do nguồn nước dễ thâm nhập vào bên trong tường nhà.

son-chan-tuong-bi-phong-rop-1

Vậy nguyên nhân mảng sơn chân tường bị phồng rộp là gì?

Độ ẩm tường cao

Tường nhà không được chống thấm hiệu quả hoặc xử lý vật liệu khi xây không đảm bảo khiến tường dễ bị ngấm nước khi tiếp xúc trực với nước, độ ẩm không khí cao.

Khe nứt tường nhà

Sau một thời gian sử dụng, các mảng sơn tường có thể gặp sự cố khe nứt nhỏ trên bề mặt tường. Độ ẩm và nước có thể len theo các khe nứt này thấm vào mảng tường phía trong. Khi tường bị nhiễm ẩm nhiều sẽ khiến lớp sơn phồng lên, tạo thành nốt phồng rộp. Đặc biệt ở đới khí hậu gió mùa ẩm như tại Việt Nam, quanh năm đón lượng mưa lớn, độ ẩm không khí cao khiến nguy cơ phồng rộp tường nhà, đặc biệt phần chân tường rất cao.

Lớp sơn quét quá dày

Nhiều người cho rằng quét sơn dày giúp bảo vệ tường tốt hơn. Tuy nhiên theo khuyến nghị từ nhà sản xuất, độ dày tường chỉ nên dao động 1mm/lớp. Nếu màng sơn quá dày khiến sơn khó co giãn khi nhiệt độ tăng, dẫn đến phồng rộp, bong tróc. 

Xử lý bề mặt tường chưa kỹ

Một nguyên nhân khác có thể do bề mặt tường trước khi sơn phủ chưa được vệ sinh sạch sẽ. Các vết bụi bẩn, dầu mỡ, tạp chất ảnh hưởng đến mức độ bám dính của màng sơn phủ. Sau một thời gian sử dụng, mảng tường phồng lên và bong ra.

son-chan-tuong-bi-phong-rop-2

Vật liệu sơn kém chất lượng

Vì một số lý do như ngân sách, không nắm rõ thông tin sản phẩm, nhiều chủ nhà lựa chọn sai sản phẩm sơn nước hoặc sơn kém chất lượng. Các loại sơn này không có các công năng như chống thấm, chống nấm mốc, ngăn vệt nước sơn, kháng kiềm… nên chất lượng màng sơn dễ xuống cấp chỉ sau một thời gian sử dụng. Ngoài ra nhiều chủ nhà bỏ qua bước bả bột matit và sơn lót kháng kiềm tường nhà. Đây cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến độ bám dính cũng như chống thấm của lớp sơn phủ.

Giải pháp khắc phục hiện tượng chân tường nhà bị phồng rộp

Chân tường bị phồng rộp nếu không được xử lý triệt để có thể khiến chất lượng màng sơn nhanh chóng xuống cấp do xuất hiện các mảng phồng, bong tróc lớn. Khi ấy không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng tường nhà, sức khỏe mà còn cần chi phí lớn để khắc phục.

Để khắc phục hiện tượng chân tường bị phồng rộp, gia chủ cần chú ý:

  • Tìm nguồn ẩm: Xác định nguyên nhân gây phồng rộp tường nhà như thấm nước từ bên trong tường, nguồn nước bị rò rỉ, tiếp xúc thường xuyên với độ ẩm không khí cao… Sau khi đã xác định được nguồn ẩm, cần nhanh chóng xử lý để đảm bảo nguồn ẩm này không còn khả năng gây hại đến chất lượng tường. Sau một thời gian khu vực tường gặp sự cố đã khô hẳn mới tiến hành sơn sửa lại.

  • Cạo bỏ lớp sơn chân tường hư hỏng: Cần loại bỏ hoàn toàn bề mặt tường sơn đã bị phồng rộp, bong tróc. Sau đó để khô tường nhà trong khoảng 4-6 tuần để đảm bảo nước thấm bên trong tường đã thoát ra hết. Sau đó vệ sinh sạch sẽ bề mặt tường cần tiến hành sơn phủ lại.

  • Thi công sơn chống thấm và sơn phủ: Đầu tiên bạn cần dùng thi công sơn chống thấm, bột bả tường và sơn lót kháng kiềm nhằm chuẩn bị bề mặt tường đảm bảo. Thi công 2 lớp sơn lót, cách nhau 4-6 tiếng để màng sơn khô hẳn. Cuối cùng sơn phủ 2 lớp trang trí.

son-chan-tuong-bi-phong-rop-3

Xem thêm: Quy trình thi công sơn nước chuẩn khuyến nghị từ nhà sản xuất

Biện pháp phòng ngừa màng sơn chân tường bị phồng rộp hiệu quả

Một số biện pháp giúp ngăn ngừa tình trạng sơn chân tường bị phồng rộp chủ nhà cần lưu ý như:

  • Thi công khi độ ẩm tường nhà dưới 16,5% được đo bằng máy chuyên dụng.

  • Thường xuyên kiểm tra, xử lý triệt để nguồn nước, nguồn ẩm.

  • Sử dụng các loại sơn nước do các nhà sản xuất uy tín cung cấp, đảm bảo đáp ứng nhiều công năng cho tường công trình.

  • Nếu phải thi công sơn vào mùa hè, nên phun nước làm ẩm tường trước khi sơn.

  • Xử lý kỹ vật liệu trước khi trộn hồ vữa.

  • Vệ sinh sạch sẽ bề mặt tường nhà cần thi công.

  • Chỉ sơn phủ lớp tiếp theo khi lớp sơn trước đó đã khô hoàn toàn.

son-chan-tuong-bi-phong-rop-4

Tư Vấn Mở Đại Lý

SƠN KENNY vừa tổng hợp đến bạn các nguyên nhân gây phồng rộp, bong tróc chân tường. Hy vọng bài viết cung cấp các thông tin và giải pháp thiết thực giúp bạn sớm khắc phục hiệu quả hiện tượng vùng sơn chân tường bị phồng rộp. Để tìm hiểu các loại sơn nước cao cấp cũng như cách thi công tường nhà chuẩn kỹ thuật, bạn có thể liên hệ KENNY qua điện thoại hỗ trợ 028 6279 7499 hoặc trao đổi qua Fanpage để nhận thông tin trực tiếp.

Bài viết nổi bật

13 Cách decor bếp phòng trọ đẹp, tối ưu không gian, tiện lợi
9+ Ý tưởng decor phòng ngủ Hàn Quốc sang trọng và ấn tượng
Kích thước bếp nhà hàng khách sạn tiêu chuẩn bao nhiêu?
LIÊN HỆ
phone