Tường sơn bị lỗ kim: Nguyên nhân và cách xử lý tường bị lỗ kim hiệu quả

21/02/2023
|
Xử lý sự cố về sơn
Hiện tượng sơn bị lỗ kim là bề mặt tường nhà sau hoàn thiện xuất hiện các hạt rỗ, rỗng, hở gây mất thẩm mỹ ngôi nhà cũng như ảnh hưởng đến độ bền của công trình xây dựng. Vậy nguyên nhân nào gây ra hiện tượng tường sơn bị lỗ kim? Giải pháp nào khắc phục tình trạng này. Hãy cùng KENNY theo dõi bài viết sau.

Sơn bị lỗ kim, bọt khí là như thế nào?

Hiện tượng sơn bị lỗ kim (bọt khí, rỗ bọt khí) là hiện tượng tường công trình sau khi khô hoàn thiện xuất hiện các bong bóng rỗng, mở miệng, dễ dàng quan sát bằng mắt thường. 

Việc phủ sơn tường nhà nhằm tạo lớp bảo vệ cho phần tường bên trong cũng như tính thẩm mỹ của công trình xây dựng. Tường nhà bền chắc giúp công trình kháng ẩm, hạn chế hình thành các tác nhân gây bệnh như nấm mốc; chịu lực, chịu tác động từ quá trình sinh hoạt… Chính vì thế, việc xuất hiện các lỗ kim châm trên bề mặt tường công trình được ví như lớp “áo giáp” bảo vệ công trình đã bị đánh gục. Điều này dẫn đến hiệu quả bảo vệ tường nhà không còn được đảm bảo, các vệt nước, hơi ẩm dễ dàng thấm hút vào bên trong tường nhà. Đây là nguyên nhân gây nên các hiện tượng tường nhà xuống cấp nhanh chóng như nấm mốc, ổ chứa vi khuẩn gây hại cho sức khỏe các thành viên; loang màu, bong tróc tường nhà… ảnh hưởng nghiêm trọng đến cấu trúc tổng quan của ngôi nhà

son-bi-lo-kim-1

Bên cạnh đó, hiện tượng sơn bị lỗ kim khi hoàn thiện phủ tường nhà trở thành khuyết điểm khi vệ sinh bề mặt tường. Về lâu dài, các lỗ kim này chứa bụi bẩn, hơi ẩm, tạo điều kiện cho nấm mốc và vết đen loang lổ trên tường nhà.

Nhìn chung, tác hại của hiện tượng lỗ kim xuất hiện trên tường nhà gồm:

- Mất thẩm mỹ tổng thể công trình.

- Khó khăn trong việc vệ sinh tường nhà.

- Nguy hại đến sức khỏe các thành viên trong gia đình.

- Giảm độ bền, ảnh hưởng tuổi thọ và chất lượng công trình.

Nguyên nhân của hiện tượng sơn bị lỗ kim

son-bi-lo-kim-2

Hiện tượng tường sơn bị lỗ kim có thể bắt nguồn từ các nguyên nhân sau:

- Độ ẩm tường nhà chưa đạt chuẩn thi công công trình, có thể quá ẩm hoặc quá khô.

- Pha loãng sơn không đúng theo tỷ lệ do nhà sản xuất khuyến nghị, pha thêm quá nhiều nước hoặc không thêm đủ nước.

- Tay nghề của thợ sơn không cao, lăn sơn không đều tay, thao tác quá nhanh hoặc lớp sơn quá dày.

- Rulo sơn cũ, chiều dài sợi bông của rulo bị mòn, ngắn.

- Sơn nước không đảm bảo chất lượng, trong sơn thiếu các chất phụ gia có công năng phá vỡ các bọt khí.

- Bề mặt tường chưa đạt độ phẳng mịn tiêu chuẩn, do kích thước hạt cát lớn, tường thô mài chưa kỹ càng, xả nhám không cẩn thận.

Tư Vấn Mở Đại Lý

Cách khắc phục hiện tượng sơn bị lỗ kim

Để ngăn ngừa cũng như khắc phục hiện tượng tường sơn bị lỗ kim, gia chủ và thợ sơn cần quan tâm đến các vấn đề sau:

- Sử dụng sơn nước cao cấp: Chủ nhà cần quan tâm đến yếu tố chất lượng, thương hiệu của sơn nước khi lựa chọn sản phẩm sơn phủ cho công trình gia đình. Nhiều người đến giai đoạn cuối khi xây dựng công trình đã cạn ngân sách, dẫn đến lựa chọn các dòng sơn nước kém chất lượng. Điều này dẫn đến các nguy cơ xảy ra sự cố sơn nước sau thời gian ngắn sử dụng. Chính vì thế yếu tố chất lượng sản phẩm sơn phủ là điều quan trọng hàng đầu.

son-bi-lo-kim-3

- Chuẩn bị bề mặt thi công: Đây là công đoạn đòi hỏi sự tỉ mỉ ở nhiều khâu. Thợ thầu cần chú ý sử dụng các loại cát đã qua chọn lọc, kích thước hạt nhỏ, mịn; đồng thời xử lý bề mặt tường thô kỹ càng: trét bột bả tường đều tay, xả nhám kỹ càng.

- Thi công khi độ ẩm tường đạt đúng tiêu chuẩn thi công: Theo các khuyến nghị từ chuyên gia, chỉ tiến hành sơn phủ khi bề mặt tường đạt độ ẩm dưới 16.5 độ (đo bằng máy chuyên dụng). Nếu thi công trời hanh khô, cần phun nước để cấp ẩm cho bề mặt tường, ngược lại sử dụng các quạt gió để tường thô nhanh khô khi độ ẩm không khí cao.

- Tiến hành sơn lót: Việc thi công sơn lót hạn chế tối thiểu khả năng bề mặt tường xuất hiện các bọng, lồi lõm lớn, hỗ trợ màng sơn phủ bền chắc.

- Lựa chọn thợ thầu nhiều kinh nghiệm: Chủ nhà nên lựa chọn các đội thầu, thợ dày dạn kinh nghiệm, từng trực tiếp thực hiện nhiều dự án thành công để đảm bảo quá trình thi công sơn diễn ra đúng kỹ thuật.

Xem thêm: Sơn tường bị loang màu và cách khắc phục hiệu quả

Tư Vấn Mở Đại Lý

SƠN KENNY vừa cung cấp các thông tin liên quan đến vấn đề tường sơn bị lỗ kim để bạn có thể tham khảo và xử lý sự cố tường sơn hiệu quả. Nếu đang tìm kiếm các sản phẩm sơn nước cao cấp đảm bảo các công năng của công trình, bạn có thể liên hệ Hotline 028 6279 7499 để được KENNY tư vấn và hỗ trợ thông tin các sản phẩm, kỹ thuật thi công công trình.

 

Bài viết nổi bật

Phong cách tân cổ điển trong thiết kế nội thất có đặc trưng gì?
Tại sao nhà mới xây bị nứt tường? Cách khắc phục hiệu quả
So sánh sơn chống thấm màu Kenny Waterproofing và sơn chống thấm Kenny Latex K11a+ Đa Năng
LIÊN HỆ
phone