Độ ẩm ảnh hưởng thế nào đến việc thi công sơn?

27/01/2024
|
Xử lý sự cố về sơn
Độ ẩm ảnh hưởng thế nào đến việc thi công sơn? Sơn lúc tường ẩm khắc phục thế nào? Hãy cùng KENNY theo dõi nội dung bài viết này để cùng tìm lời giải đáp nhé.

Sơn tường là một trong những công đoạn cuối cùng để hoàn thiện ngôi nhà. Vì vậy mà bất cứ gia chủ nào cũng mong muốn ngôi nhà của mình có màng sơn đẹp, mịn và đều màu để tăng phần sang trọng cho tổng thể không gian. Tuy nhiên, cũng có khá nhiều yếu tố khách quan làm ảnh hưởng đến chất lượng màng sơn ở công đoạn này, điển hình nhất là sơn khi tường còn độ ẩm cao. Vậy, độ ẩm ảnh hưởng thế nào đến việc thi công sơn? Nội dung bài viết dưới đây bạn hãy cùng KENNY tìm hiểu câu trả lời nhé.

Độ ẩm có ảnh hưởng như thế nào đến chất lượng sơn tường nhà?

Độ ẩm tường được định nghĩa là lượng nước tồn tại bên trong bề mặt tường. Độ ẩm tường ở mỗi không gian sống là khác nhau tùy theo hướng và vị trí địa lý của ngôi nhà. Đối với người thợ sơn thì đây là một trong những vấn đề quan trọng cần phải tìm hiểu trước khi sơn tường.

Nếu độ ẩm của tường đủ thì lớp sơn sẽ khô nhanh và có độ bám dính tốt. Đặc biệt, màu sắc sẽ chuẩn, đẹp và bền theo thời gian. Tuy nhiên, nếu độ ẩm của tường quá cao so với độ ẩm thông thường thì khi sơn lớp sơn sẽ không bám dính vào tường và màu sắc sẽ không được chuẩn.

Sơn nhà khi tường còn ẩm là điều không nên vì sẽ ảnh hưởng lớn đến chất lượng bề mặt sơnSơn nhà khi tường còn ẩm là điều không nên vì sẽ ảnh hưởng lớn đến chất lượng bề mặt sơn

Theo thời gian, lớp sơn có thể phai dần, nền tường xảy ra hiện tượng phồng rộp màng sơn, tạo điều kiện ẩm mốc phát triển và làm mất đi tính thẩm mỹ cho không gian sống. Đối với những loại sơn cao cấp, màng sơn sẽ có hiện tượng căng phồng do hơi ẩm bên trong đẩy ra khiến màng sơn co giãn, Khi đó, bạn sẽ phải tốn nhiều tiền hơn để cải tạo lại ngôi nhà của mình.

Vì vậy, việc tìm hiểu độ ẩm ảnh hưởng thế nào đến việc thi công sơn và thực hiện sơn tường vào lúc độ ẩm chuẩn là rất quan trọng. Tuy nhiên, trước khi muốn biết được độ ẩm tường bao nhiêu là đạt chuẩn thì bạn hãy cùng KENNY điểm qua những hậu quả khi sơn tường ẩm.

Xem thêm: Sơn chân tường bị phồng rộp: nguyên nhân, cách khắc phục hiệu quả

Sơn tường lúc ẩm gây ra những hệ lụy gì?

Độ ẩm ảnh hưởng thế nào đến việc thi công sơn? Khi bạn sơn lên tường có độ ẩm cao thì có thể gây ra một số hậu quả nghiêm trọng như:

Đầu tiên, việc sơn một lớp sơn mới lên tường ẩm có thể khiến bề mặt sơn không bám dính hoặc sơn bị bong tróc sau một thời gian ngắn. Điều này xảy ra là do bề mặt tường ẩm ướt không thể tạo môi trường tốt để sơn khô nhanh và bám dính tốt.

Thứ hai, sơn tường ẩm còn có thể tạo môi trường lý tưởng cho vi khuẩn, nấm mốc phát triển. Những tác nhân này có thể phá hủy lớp sơn, khiến tường tối màu, bẩn và mất thẩm mỹ.

Khi muốn sơn lên tường, bạn cần đảm bảo bề mặt tường khô ráo, không còn ẩm ướt. Lựa chọn sử dụng loại sơn chống ẩm, chống nấm mốc để đảm bảo sơn có độ bền và độ bám dính cao trên bề mặt tường.

Sơn tường lúc tường còn ẩm dễ tạo cơ hội cho nấm mốc phát triểnSơn tường lúc tường còn ẩm dễ tạo cơ hội cho nấm mốc phát triển

Độ ẩm tường bao nhiêu thì sơn được?

Thông thường, độ ẩm tiêu chuẩn lý tưởng của bề mặt tường thường rơi vào khoảng 16 đến tối đa 28% (được đo bằng Protimeter) trước khi sơn, để đảm bảo độ chính xác bạn cần kiểm tra bằng máy đo độ ẩm Protimeter.

Khi sơn trực tiếp lên bề mặt tường, độ ẩm tiêu chuẩn phải đạt 16-22%. Đây là độ ẩm tường được các chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu trên bề mặt tường bên ngoài, trong điều kiện trời quang đãng. Trên thực tế, đây là mức độ ẩm mà không nhiều ngôi nhà đạt được, khi vị trí địa lý phụ thuộc vào điều kiện khí hậu khác nhau. Vì vậy, việc chuẩn bị một số thiết bị hỗ trợ trước khi sơn tường là điều cần thiết.

Những cách khắc phục tình trạng tường bị ẩm khi sơn

Như đã đề cập ở trên, do độ ẩm tường của mỗi gia đình là khác nhau nên việc xác định và khắc phục vấn đề này là một trong những thách thức của người thợ sơn.

Nhận thấy tầm quan trọng của độ ẩm tường trong quá trình sơn nhà, nhiều sản phẩm hỗ trợ thi công đã ra đời nhằm giúp quá trình sơn nhà diễn ra tốt nhất. Đảm bảo chất lượng bề mặt tường cũng như hạn chế những rủi ro có thể xảy ra trong quá trình thi công. Bạn hãy cùng KENNY tham khảo những gợi ý dưới đây.

Dùng sơn tường có khả năng chống mốc và rong rêu

Đây được xem là một trong những giải pháp hiệu quả mà bạn có thể áp dụng. Bạn hãy tham khảo dòng sơn ngoại thất tự làm sạch KINZO NANO Z9 Siêu HạngKENNY NANOSILK K99 Cao Cấp. Sơn có khả năng chống rêu mốc, rong rêu, độ bền màu tuyệt hảo và che lấp được khe nứt nhỏ. Ngoài ra, sản phẩm còn kháng được tia UV, bảo vệ tường nhà bạn lên đến 10 năm. Đặc biệt hơn nữa, dòng sơn ngoại thất này còn kháng hóa chất, tự làm sạch, chống thấm tuyệt hảo giúp tường nhà bạn đạt thẩm mỹ cao.

Sơn sẽ góp phần mang đến sự sang trọng cho không gian sống của bạn. Tuy nhiên, dù là dùng loại sơn có nhiều ưu điểm vượt trội nhưng bạn cũng cần phải đảm bảo bề mặt tường có độ ẩm cho phép.

Sơn ngoại thất tự làm sạch KINZO NANO Z9 chống thấm và chống vệt nước sớm tuyệt hảoSơn ngoại thất tự làm sạch KINZO NANO Z9 chống thấm và chống vệt nước sớm tuyệt hảo
Sơn ngoại thất tự làm sạch KENNY NANOSILK K99 giúp bảo vệ tường nhà lên đến 10 nămSơn ngoại thất tự làm sạch KENNY NANOSILK K99 giúp bảo vệ tường nhà lên đến 10 năm
Tư Vấn Mở Đại Lý

Quạt gió công nghiệp

Đối với tường trong nhà bị ẩm, quạt công nghiệp không phải là thiết bị cân bằng độ ẩm chuyên dụng. Tuy nhiên, đây lại là món đồ có mặt ở hầu hết các gia đình Việt. Vào những ngày mưa, độ ẩm cao, quạt công nghiệp sẽ là công cụ tuyệt vời, sẵn có giúp khắc phục tình trạng trên. Quạt công nghiệp sẽ làm giảm độ ẩm của tường.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng quạt công nghiệp, nhiều người cho rằng việc đặt quạt gần bề mặt tường sẽ giúp cân bằng độ ẩm tường tốt hơn. Thực tế, việc để quạt sát tường sẽ ảnh hưởng đến kết quả sơn. Bạn không nên để hướng gió của quạt hướng vào khu vực cần sơn vì có thể làm giảm hiệu quả của sơn tường, khiến sơn bị phai hoặc các lớp sơn chồng lên nhau.

Máy hút ẩm không khí

Máy hút ẩm không khí được coi là thiết bị hỗ trợ cân bằng độ ẩm tốt hơn và chuyên nghiệp hơn so với quạt công nghiệp. Máy hút ẩm không khí có khả năng hút ẩm trong mọi điều kiện thời tiết. Vì vậy, thợ xây dựng có thể tận dụng máy hút ẩm để đưa độ ẩm trong nhà về mức cân bằng. Tuy nhiên, về giá cả thì sản phẩm này cũng có phần đắt đỏ hơn nên bạn hãy tham khảo giải pháp phù hợp với điều kiện kinh tế của mình để lựa chọn.

Sử dụng máy hút ẩm để cân bằng độ ẩm trước khi thi công sơnSử dụng máy hút ẩm để cân bằng độ ẩm trước khi thi công sơn

Cách kiểm tra độ ẩm của tường

Như vậy, ở nội dung trên bạn đã cùng KENNY tìm hiểu độ ẩm ảnh hưởng thế nào đến việc thi công sơn. Tiếp theo dưới đây là một số gợi ý cách kiểm tra độ ẩm của tường nhà. Để kiểm tra độ ẩm tường trước khi sơn, thợ sơn hoặc kỹ sư xây dựng thường sử dụng 2 phương pháp sau:

Dựa trên kinh nghiệm đo độ ẩm bề mặt tường

Theo kinh nghiệm của các kỹ sư xây dựng, nếu trong điều kiện thời tiết hanh khô, tường sẽ đạt độ ẩm lý tưởng (khoảng 16-22%) sau 21 đến 28 ngày kể từ khi thi công lớp hồ dầu. Tuy nhiên, đây là cách chỉ mang tính tương đối. 

Sử dụng máy đo độ ẩm tường

Nhận thức được tầm quan trọng của việc xác định độ ẩm tường trước khi sơn, các nhà nghiên cứu đã chế tạo máy đo độ ẩm tường. Thiết bị này sẽ giúp thợ thi công giảm thiểu rủi ro khi sơn tường và đảm bảo chất lượng tốt nhất ngay cả khi sơn tường vào mùa mưa hoặc thời điểm có độ ẩm không khí cao.

Theo đánh giá của các chuyên gia và đặc biệt là từ người dùng đã khẳng định máy đo độ ẩm tường cho kết quả đo nhanh và chính xác. Chỉ trong vòng 2-3 giây kể từ khi bật máy cho đến khi đọc kết quả, bạn có thể biết được độ ẩm của tường và xác nhận xem lúc đó tường có nên sơn hay không.

Sử dụng máy đo độ ẩm tường là phương pháp hiệu quả và có độ chính xác caoSử dụng máy đo độ ẩm tường là phương pháp hiệu quả và có độ chính xác cao

Một số lưu ý khi sơn tường có độ ẩm cao?

Sau khi tìm hiểu độ ẩm ảnh hưởng thế nào đến việc thi công sơn thì chúng ta đã biết không nên sơn nhà khi tường chưa đạt độ ẩm tiêu chuẩn. Tuy nhiên, nếu bạn cần thi công gấp để kịp dự toán thì cần chú ý một số vấn đề:

  • Lớp sơn bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi thời tiết ẩm ướt hoặc mưa nhiều. Vì vậy, cần hạn chế sơn vào những ngày có độ ẩm cao để không ảnh hưởng đến chất lượng sơn.
  • Ưu tiên sơn bề mặt bên ngoài trước để tường bên trong có thêm thời gian chờ đợi.
  • Đợi lớp sơn cũ khô hẳn mới sơn lớp mới. Điều này đảm bảo rằng các lớp sơn được áp dụng có thể bám dính sâu và chắc chắn nhất có thể.
  • Sau khi sơn nhà, hãy tạo điều kiện thông thoáng nhất để sơn khô nhanh, bạn có thể dùng thêm quạt để tăng hiệu quả.
Bạn nên ưu tiên loại sơn có khả năng chống nấm mốc, rong rêu cho tường nhà của mìnhBạn nên ưu tiên loại sơn có khả năng chống nấm mốc, rong rêu cho tường nhà của mình

Qua nội dung bài viết trên KENNY đã cùng bạn tìm lời giải đáp cho thắc mắc độ ẩm ảnh hưởng thế nào đến việc thi công sơn. Mong rằng với chia sẻ trên, gia chủ sẽ có thêm thông tin hữu ích để kiểm tra, giám sát quá trình sơn sửa nhà mình một cách tối ưu hơn. Nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu sản phẩm sơn được nhắc đến trong bài viết hoặc muốn được tư vấn loại sơn phù hợp với mong muốn của bạn, hãy liên hệ với KENNY và KINZO qua hotline: (028) 6279 7499 hoặc fanpage Facebook KENNY để được tư vấn nhé.

Bài viết nổi bật

Phong cách Địa Trung Hải là gì? Đặc trưng và cách ứng dụng
47 phong cách thiết kế nội thất được ưa chuộng nhất hiện nay
25+ Mẫu sơn nhà màu vàng kem "sang xịn mịn" cực hot 2024
LIÊN HỆ
phone