Sơn trần nhà bị mốc thì phải làm sao?

14/05/2023
|
Xử lý sự cố về sơn
Nhiều nguyên nhân gây tình trạng sơn trần nhà bị mốc, bắt nguồn từ khách quan lẫn chủ quan. Vậy khi trần nhà bị nấm mốc, gia chủ cần xử lý như thế nào để an toàn, nhanh chóng, hiệu quả, tiết kiệm? Hãy cùng SƠN KENNY tham khảo bài viết sau.

Nguyên nhân sơn trần nhà bị mốc

Một số nguyên nhân chính khiến sơn trần nhà bị mốc gồm:

Thiếu chống thấm/chống thấm trần nhà không kỹ

Ngày nay nhiều ngôi nhà hoặc căn hộ chung cư được xây dựng bằng vật liệu bê tông. Nhiều người chủ quan vì loại vật liệu này không dễ xảy ra tình trạng thấm nước, nấm mốc. Bên cạnh đó, một số công trình trần nhà được xây dựng và trang trí bằng thạch cao. Đây là loại vật liệu rất kỵ nước, dẫn đến nhiều chủ nhà lầm tưởng không thể chống thấm cho bề mặt trần nhà. Những nguyên nhân đó góp phần gây ra hiện tượng ẩm mốc, mốc đen, mốc trắng trần nhà do không thi công chống thấm hoặc chống thấm không kỹ ngay từ đầu. 

son-tran-nha-bi-moc-1

Không xử lý vật liệu kỹ hoặc dùng vật liệu không đảm bảo chất lượng

Hỗn hợp vữa hồ trong xây dựng gồm cát, xi măng, vôi, nước… được trộn lẫn tạo thành hỗn chất kết dính. Trong các vật liệu này có thể chứa kim loại nặng hoặc nhiễm các tạp chất khác, nếu không được chọn lọc, xử lý kỹ, chúng dễ trở thành môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển. Điều này dẫn đến không chỉ trần nhà mà tường nhà cũng có nguy cơ cao bị nhiễm ẩm, nấm mốc.

Ngoài ra một số gia đình vì chi phí eo hẹp nên sử dụng các loại vật liệu kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chuẩn xây dựng… cũng có thể khiến trần nhà mốc nặng hơn chỉ trong thời gian ngắn sử dụng.

Trần nhà gần tiếp xúc gần với nguồn nước

Khi tiến hành lắp đặt trần nhà, nếu khu vực trần gần với nguồn nước, ống dẫn nước, vùng tiếp giáp với mái nhà… rất dễ nhiễm ẩm sau thời gian dài sử dụng. Ngoài ra sau một thời gian sử dụng, đường ống nước có thể bị rỉ sét, vỡ, hỏng hóc dẫn đến nguy cơ nhiễm ẩm do sự cố đường ống nước. Do đó khi thi công đường dẫn nước, chủ nhà cần chú ý lắp đặt hệ thống ống hợp lý nhằm giảm nguy cơ tường, trần bị thấm nước.

Bên cạnh đó nếu trần nhà bếp, nhà vệ sinh cũng có thể nhiễm ẩm, nấm mốc nhanh hơn các khu vực khác bởi đây là nơi có lượng hơi nước cao. Vì vậy gia chủ nên thi công chống thấm kỹ các khu vực này.

Thi công không đạt chuẩn

Một nguyên nhân khác khiến sơn trần nhà bị mốc nhanh sau một thời gian sử dụng do kỹ thuật thi công của thợ không đảm bảo. Đội ngũ kỹ thuật viên chưa đủ kinh nghiệm hoặc thi công không đạt chuẩn xây dựng có thể khiến trần nhà, trần thạch cao bị nấm mốc.

Yếu tố thời tiết

Điều kiện thời tiết nóng ẩm tại Việt Nam quanh năm đón nhận lượng nhiệt lớn, mưa nhiều, độ ẩm không khí cao tạo điều kiện cho vi khuẩn, virus phát triển. Chúng trú ngụ và sinh sôi trên bề mặt trần, tường nhà, gây ra hiện tượng nấm mốc.

Xem thêm: Gợi ý sơn chống thấm nhà vệ sinh hiệu quả

Vì sao gia chủ cần chú ý xử lý nấm mốc trần nhà?

Trần nhà là khu vực tiếp giáp giữa tường nhà và mái nhà, là nơi dễ nấm mốc nhất nhưng lại thường không được chủ nhà quan tâm, chống thấm kỹ từ đầu. Ban đầu, các nốt ẩm bình thường có kích thước nhỏ, mức độ ảnh hưởng ít và dễ dàng xử lý. Tuy nhiên nhiều chủ nhà bỏ qua vì cho rằng tình trạng không đáng quan ngại. Do đó khi mức độ nấm mốc lây lan rộng, ảnh hưởng đến nhiều mặt của ngôi nhà và đời sống gia đình.

son-tran-nha-bi-moc-2

Khi trần nhà xuất hiện các vết loang lổ màu vàng hoặc mốc đen, mốc trắng vô tình làm mất tính thẩm mỹ của ngôi nhà, làm giảm giá trị công trình. Về lâu dài nếu không được xử lý kịp thời và đúng kỹ thuật, sự cố này có thể gây tổn hại đến kết cấu, khả năng chịu lực của tường công trình, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng các thành viên trong gia đình.

Ngoài ra, các mảng nấm mốc trần nhà là nơi trú ngụ của nhiều loại vi khuẩn gây bệnh, chúng có khả năng phát tán vào không khí, là tác nhân gây các bệnh liên quan đường hô hấp, da liễu. Với những gia đình có người lớn tuổi, trẻ em, trần nhà bị mốc cần phải xử lý nhanh chóng và triệt để nhằm giúp giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan vi khuẩn.

Gợi ý cách làm sạch trần nhà bị mốc hiệu quả

Bề mặt sơn trần nhà bị mốc nếu không được xử lý kịp thời có thể dẫn đến những hệ quả khôn lường. Vì thế đòi hỏi chủ nhà cần quan tâm và xử lý nếu xảy ra sự cố. Vậy có những cách xử lý nấm mốc trần nhà nào?

son-tran-nha-bi-moc-3

Đối với trần nhà bị nấm mốc nhẹ

Khu vực trần nhà bị nấm mốc nhẹ, kích thước nhỏ, gia chủ có thể sử dụng các sản phẩm tẩy rửa chuyên dụng để xử lý. Tuy nhiên đây là hình thức không được KENNY khuyến khích bởi nấm mốc có nguy cơ quay trở lại cao, chủ nhà tốn nhiều thời gian để xử lý.

Bạn có thể sử dụng một số nguyên liệu, sản phẩm sau để tẩy rửa phần mốc trần, tường nhà:

  • Bình xịt tẩy nấm mốc

  • Nước tẩy javel

  • Oxy già, xà phòng

  • Tẩy nấm mốc tường bằng chanh

  • Hỗn hợp baking soda và giấm

  • Hóa chất chuyên dụng.

Đối với trần nhà bị nấm mốc nặng

Với trần nhà nấm mốc nặng, cách duy nhất và hiệu quả để xử lý dứt điểm tình trạng này chính là sơn mới phần trần, tường bị thấm nước, ẩm mốc.

Bạn có thể thực hiện theo quy trình khuyến nghị sau:

  • Bước 1: Dùng giấy nhám hoặc máy cạo bỏ màng sơn/mảng tường bị nhiễm mốc. Chà cho đến khi loại bỏ hoàn toàn phần nấm mốc. Sau đó vệ sinh sạch sẽ bề mặt tường cần sơn lại.

  • Bước 2: Pha sơn chống thấm vào hỗn hợp vữa tô rồi quét lên phần mảng tường vừa bị cạo bỏ. 

  • Bước 3: Thi công 2 lớp sơn lót kháng kiềm. Nếu mảng tường bị cạo bỏ nhiều, gia chủ cần thi công bột matit trước, sau đó mới sơn lót để tạo bề mặt phẳng.

  • Bước 4: Thi công 2 lớp sơn phủ trang trí.

son-tran-nha-bi-moc-4

Tư Vấn Mở Đại Lý

SƠN KENNY vừa tổng hợp các nguyên nhân cũng như các xử lý sơn trần nhà bị mốc. Hy vọng bài viết có thể mang đến những kiến thức bổ ích, giúp bạn nhanh chóng khắc phục thành công sự cố nấm mốc trần nhà. Để tìm hiểu thông tin các loại sơn chống thấm KENNY, KINZO, bạn có thể liên hệ Hotline 028 6279 7499 hoặc Inbox trực tiếp Fanpage để được giải đáp.

Bài viết nổi bật

6+ kinh nghiệm sơn nhà cực hay không phải ai cũng biết
Sử dụng sơn dầu sơn tường được không? Cần lưu ý những gì?
25+ Mẫu sơn nhà màu vàng kem "sang xịn mịn" cực hot 2024
LIÊN HỆ
phone