Nguyên nhân sơn tường loang màu và gợi ý cách khắc phục triệt để

17/09/2022
|
Xử lý sự cố về sơn
Sơn tường loang màu khiến giá trị, tuổi thọ công trình xây dựng bị ảnh hưởng. Vậy nguyên nhân nào khiến tình trạng tường nhà bị loang màu xảy ra. Giải pháp nào cho hiện tượng này? Hãy cùng SƠN KENNY tham khảo trong bài viết sau.

Dấu hiệu để nhận biết sơn tường bị loang màu

son-tuong-loang-mau

Sơn tường loang màu là hiện tượng các vệt màu đậm, nhạt xuất hiện trên tường nhà, có thể dễ dàng quan sát bằng mắt thường. Hiện tượng tường sơn loang màu thường xảy ra ở các khu vực góc nhà, nứt vỡ bề mặt sơn hoặc tường bị ngấm ẩm do rò rỉ, thấm dột nước. Ngoài ra, khu vực 2 bề mặt tường, trần - tường tiếp xúc nhau cũng là khu vực dễ xảy ra hiện tượng loang màu sơn.

Nguyên nhân khiến cho sơn tường loang màu

Tường nhà xảy ra hiện tượng bị loang màu có thể bắt nguồn từ những nguyên nhân sau:

Dùng sơn không đảm bảo chất lượng

Nhiều gia chủ lựa chọn sơn nước giá rẻ, không đáp ứng các tiêu chí cần thiết nhằm bảo vệ màng sơn tường. Vì thế sau một thời gian ngắn sử dụng, tường có thể xuất hiện các vết loang lổ màu sơn, thậm chí nghiêm trọng hơn là phồng rộp, bong tróc tường nhà. Chính vì thế, gia chủ và thợ thầu cần tham khảo và lựa chọn các loại sơn nước uy tín, có thương hiệu trên thị trường để đảm bảo chất lượng màng sơn phủ.

son-tuong-loang-mau-1

Một số khác không sử dụng sơn lót khi thi công công trình, điều này dẫn đến hiện tượng loang lổ màu sơn sau một thời gian sử dụng. Lý do là trong xi măng, cát có chứa các yếu tố muối, kiềm, khi tường nhà nhiễm ẩm, các yếu tố này mới phát ra bên ngoài, gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ và chất lượng bề mặt tường sơn.

Sử dụng sơn trong nhà cho sơn ngoài trời

Nhiều người cho rằng tính chất sơn phủ trong nhà và ngoài trời giống nhau nên có thể dùng sơn nội thất cho sơn bên ngoài tường nhà. Thực tế tính chất hai loại sơn này khác nhau, được nghiên cứu và sản xuất thêm các tính năng chuyên biệt dành riêng cho các khu vực khác nhau của tường nhà. Đặc biệt, đối với các loại sơn tường bên ngoài thường xuyên chịu tác động trực tiếp từ thời tiết, ánh sáng mặt trời nên cần sử dụng các loại sơn chuyên dụng cho khu vực này.

Lỗi thi công sơn nhà​​

son-tuong-loang-mau-2

Một nguyên nhân khác gây sơn tường loang màu chính là yếu tố con người. Lúc này, trong quá trình thi công sơn tường nhà, thợ sơn không đảm bảo các quy tắc như độ ẩm tường nhà dưới 16,5% được đo bằng máy chuyên dụng, các dụng cụ sơn tường không đầy đủ, kinh nghiệm tay nghề của thợ sơn.

Một số lỗi khiến tường nhà bị loang lổ xuất phát từ nhân tố con người như:

- Thợ sơn không tuân theo các bước trong quá trình sơn tường nhà.

- Sơn lớp thứ 2, sơn phủ tiếp theo khi bề mặt tường sơn trước đó chưa khô hoàn toàn.

- Chưa loại bỏ các vết sơn cũ, sơn chồng chéo các loại sơn nước với nhau.

Cách khắc phục sơn tường loang màu hiệu quả

Một số cách khắc phục sơn tường bị loang màu mà gia chủ có thể tham khảo và áp dụng như sau:

- Xả nhám bề mặt tường sơn cũ để tạo điều kiện cho hơi ẩm thoát ra ngoài.

- Xử lý triệt để nguồn ẩm, các vết nứt tường nhà sớm.

- Sơn lại tường nhà, thi công lớp sơn lót nhằm hạn chế kiềm hóa, muối hòa tường nhà.

Trong trường hợp cần tiến hành thi công sơn cũ tường nhà, bạn cần tuân thủ quy trình thi công sơn dành riêng cho tường cũ, đồng thời lựa chọn các loại sơn nước cao cấp nhằm đảm bảo tính thẩm mỹ cũng như tuổi thọ công trình xây dựng.

Làm sao để phòng tránh sơn bị loang màu

Nhằm ngăn ngừa tình trạng màu sơn tường loang lổ, gia chủ cần tuân theo một số khuyến nghị sau:

Sử dụng các loại sơn nước cao cấp

Hiện tượng tường nhà bị loang màu do các yếu tố muối hóa, kiềm hóa phát ra từ bên trong tường. Do đó khi sơn tường nhà, bạn cần tiến hành sơn lót kháng kiềm để hạn chế tối thiểu hiện tượng loang màu sơn tường nhà sau một thời gian sử dụng.

son-tuong-loang-mau-3

Bề mặt tường đạt độ ẩm tiêu chuẩn

Khi thi công sơn nhà, thợ sơn cần đảm bảo độ ẩm tường thô dưới ngưỡng 16,5% được đo bằng máy chuyên dụng. Thi công sơn trong điều kiện thời tiết khô hanh, tránh quá nắng nóng hoặc ngừng thi công khi trời mưa. Đây là cách để ngăn ngừa tình trạng tường loang màu cũng như tăng tính liên kết màng sơn phủ, màu sơn lên tường đẹp, đúng mong muốn của gia chủ

Tuân thủ các bước thi công sơn chuẩn

Bên cạnh yếu tố dụng cụ thi công sơn tốt, sơn nước cao cấp từ các thương hiệu uy tín, sơn tường đẹp phụ thuộc phần lớn vào kinh nghiệm của người thợ sơn. Thợ sơn cần tuân theo quy chuẩn pha nước cho sơn phủ, quy trình thực hiện sơn nhà, xử lý, vệ sinh bề mặt tường nhà thật chuẩn để chất lượng màng sơn tường được đảm bảo.

Tư Vấn Mở Đại Lý

Trên đây là những thông tin chia sẻ của KENNY về vấn đề sơn tường loang màu trong các công trình - nguyên nhân và cách khắc phục. Hy vọng rằng bài viết có thể mang đến các giải pháp hiệu quả, dễ thực hiện để gia chủ khắc phục tình trạng sơn tường bị loang màu. Để biết thêm thông tin các sản phẩm sơn nước từ thương hiệu SƠN KENNY, bạn có thể liên hệ hotline: (028) 6256 1188 hoặc Inbox trực tiếp vào Fanpage KENNY để được tư vấn nhé.

Bài viết nổi bật

Phong cách cổ điển là gì? 7 Đặc trưng nhà phong cách cổ điển
Nhà lệch tầng là gì? Tổng hợp mẫu nhà lệch tầng đẹp 2024
Đặc trưng của phong cách Gothic trong kiến trúc và nội thất
LIÊN HỆ
phone