Quy trình sơn nước chuẩn cho kết quả thi công hoàn hảo nhất

29/07/2021
|
Kiến thức sơn nhà
Thi công đúng quy trình sơn nước không chỉ mang đến cho công trình có tuổi thọ bền lâu mà còn tiết kiệm đáng kể thời gian thi công, ngân sách cho chủ đầu tư.

 

Khi nào tiến hành quy trình sơn nhà?

quy-trinh-son-nuoc

Tùy thuộc vào khí hậu và đặc điểm thổ nhưỡng từng vùng miền, bạn cần chọn thời điểm thích hợp để tiến hành quy trình sơn nước phù hợp để đạt hiệu quả tốt nhất.

- Miền Bắc: khoảng thời gian cuối tháng 8, 9, 10 dương lịch, bạn có thể tiến hành sơn sửa nhà cửa và công trình. Đây là giai đoạn miền Bắc bước vào mùa thu, khí hậu mát mẻ giúp nước sơn nhanh khô, lên màu đều.

- Miền Trung, Nam: bạn có thể thực hiện vào cuối tháng 10 đến tháng 4 năm sau. Thời điểm này đã vào cuối mùa mưa bão, có thể dễ dàng tiến hành quy trình sơn ngoại thất các công trình đạt chất lượng.

Lưu ý: Do đặc điểm khí hậu có sự khác biệt nhất định, bạn nên quyết định dựa vào điều kiện thực tế. Cần tránh thời tiết mưa kéo dài, độ ẩm quá cao hoặc thời tiết quá nắng nóng khiến màng sơn lâu khô, gặp sự cố bong tróc, ngấm ẩm, lớp sơn không đều tay.

Quy trình thi công sơn nước công trình mới

quy-trinh-son-nuoc-1

Để tiến hành triển khai quy trình sơn nước công trình mới, bạn và đội ngũ thi công cần chú ý các tiêu chuẩn sau:

- Công trình hoàn thành phải đảm bảo được độ khô trước khi sơn. Trong điều kiện thời tiết khô ráo liên tục lý tưởng, sau khoảng 3 tuần là có thể tiến hành thi công được. Ở những nơi có không khí lạnh, độ ẩm cao, điều kiện thời tiết thực tế có thể từ 2 đến 3 tháng mới có thể thi công.

- Nếu có điều kiện kinh tế, bạn nên sử dụng hạt mài, hoặc đơn giản hơn, có thể sử dụng chổi quét để làm sạch bề mặt tường nhằm loại bỏ hết các tạp chất tác động đến độ kết dính của bột bả hoặc sơn lót chống kiềm.

- Làm sạch một lần nữa bằng giấy nhám mịn hoặc giấy nhám thô để loại bỏ tất cả các bụi cát còn lại trên tường, sau đó làm sạch bụi bẩn và tiến hành trét bột

- Trước khi thi công đến phần sơn lót, nên lăn 1 lớp nước sạch hoặc phun hơi nước dạng sương để loại bỏ bụi bột bám trên tường gây ảnh hưởng đến độ bám dính của sơn. Chờ từ 1 - 2 tiếng trong thời tiết khô ráo hoặc lâu hơn trong thời tiết có độ ẩm cao để độ ẩm trong tường dưới 16.5% mới tiến hành thi công sơn.

Lưu ý: Nếu bề mặt tường quá khô, nên lăn lại một lớp nước để làm dịu cái nóng của tường, sau đó đo lại bằng máy Protimeter trước khi thi công. Nếu tường quá nóng, độ bám dính của sơn sẽ bị giảm và sau thời gian ngắn sẽ bị bong tróc hàng loạt.

Quy trình sơn nước đối với công trình cũ

quy-trinh-son-nuoc-2

- Bề mặt tường cũ trước khi thi công phải được làm sạch hết rêu mốc, tạp chất, bụi và các lớp bột cũ, đồng thời phải sủi hết lớp sơn cũ trên bề mặt.

- Sử dụng các công cụ để làm sạch toàn bộ bề mặt tường cũ bằng đá mài hoặc giấy nhám trước khi sơn lớp sơn mới để tạo độ bám. Dùng hóa chất chống rêu mốc nếu công trình đó bị rêu mốc nặng.

- Việc cần thực hiện trước khi tiến hành trét bột: Nếu tường quá khô nên làm ẩm tường bằng cách lăn qua một lớp nước sạch và đợi từ 1-2 tiếng để tường khô.

Quy trình sơn nước gồm những bước nào?

Giai đoạn 1: Chuẩn bị bề mặt tường đạt chuẩn trước khi thi công trét bột và sơn nước

Trong quy trình sơn nước bước này rất quan trọng bởi nó ảnh hưởng đến độ bám dính của bột bả trên tường nhà và đến cả phần sơn nước kế tiếp. Tường cần được làm khô ráo không quá ẩm cũng không được quá khô. 

Bạn có thể “đo bằng mắt”, tức là dựa trên kinh nghiệm của bản thân. Tuy nhiên, điều đó có thể dành cho những người có kinh nghiệm lâu năm trong ngành xây dựng. Do vậy, để thực hiện một cách chắc chắn đảm bảo về mặt kỹ thuật, bạn hãy dùng máy đo độ ẩm chuyên nghiệp (Protimeter), đảm bảo độ ẩm tường khi sơn bằng hoặc dưới 16.5%.

quy-trinh-son-nuoc-3

Độ ẩm tường trước khi sơn bằng hoặc dưới 16.5% là điều kiện lý tưởng để thi công bột trét và sơn nước

Giai đoạn 2 quy trình sơn nhà: Thi công lớp bột trét 1

- Dùng bột trét của sơn KENNY, trộn 1 nước với 2.5 - 3 phần bột theo khối lượng. Cho nước vào thùng trước sau đó cho bột từ từ, trộn đều cho đến khi có được hỗn hỗn dẻo đồng nhất. Để ổn định 5 phút cho phụ gia phát huy tác dụng, thi công sau 2-3 giờ kể từ khi trộn bột

- Tiến hành trét lớp bột đầu tiên (Độ dày khoảng 1-2 mm). Dùng dụng cụ bay hoặc dao trét chuyên dụng tạo ra 1 lớp bột nền làm phẳng bề mặt. Để khô bề mặt bột lớp một từ 1-2 giờ, sau đó tiến hành trét lớp 2.

Giai đoạn 3 quy trình sơn nhà: Thi công lớp bột trét 2

- Trước tiên, hãy làm sạch các hạt bụi bột để lớp bột trét sau sau bám tốt hơn.

- Sau 1-2 giờ từ lúc trét lớp 1, trét tiếp lớp bột thứ 2 với độ dày tương tự. Tiến hành xả nhám sau khi lớp thứ 2 khô hết 1 ngày. Xả nhám xong, bạn dùng chổi quét nhẹ bề mặt để làm sạch lớp bột dính bên ngoài. Sau đó dùng con lăn ướt lăn lại bề mặt và chờ cho tường khô khoảng 2-4 giờ trước khi thi công trong quy trình sơn nước.

Giai đoạn 4: Thi công sơn lót chống kiềm

- Số lớp thi công sơn lót tùy theo nhu cầu là 1 đến 2 lớp, công  dụng của sơn lót là nằm giữa tạo liên kết cho bột trét và sơn phủ hoàn thiện. 

- Ngoài ra, sơn lót chống kiềm có tác dụng giúp bề mặt trước khi sơn phủ được đồng nhất, tránh lệch màu khi sơn đồng thời giảm thiểu số lượng sơn phủ, bề mặt sơn phủ khi có lớp sơn lót sẽ bóng hơn, bạn có thể dễ lau chùi và chống thấm hiệu quả.  

quy-trinh-son-nuoc-kenny

Thi công sơn lót chống kiềm tạo liên kết cho bột trét và sơn phủ hoàn thiện

Tùy theo nhu cầu sử dụng, số lớp sơn lót cần thi công là từ 1 đến 2 lớp. Công dụng chính của lớp sơn lót là kháng kiềm hóa từ bề mặt tường xi măng hoặc từ bột trét (trong bột trét có thành phần xi măng trắng). 

Bên cạnh đó, sơn lót chống kiềm còn có tác dụng liên kết giữa lớp sơn phủ với bề mặt tường bám dính tốt hơn, màng sơn phủ sẽ được lên màu chuẩn xác và bóng mịn hơn...

Giai đoạn 5 thi công sơn nước: Thi công sơn phủ hoàn thiện

- Dụng cụ thi công trong quy trình sơn nước: Dùng cọ lăn, rulô hoặc máy phun sơn.

- Số lớp sơn tiêu chuẩn: Ít nhất 2 lớp

- Sau khi lăn lớp sơn phủ trang trí thứ 1, thời gian khô bề mặt trong vòng 30 phút hoặc lâu hơn nếu môi trường có độ ẩm cao. Thời gian sơn lớp tiếp theo từ 2 - 3 giờ sau khi lớp sơn thứ 1 đã khô hẳn.  

- Nên lựa chọn sơn nước nội thất và sơn nước ngoại thất riêng cho từng bề mặt của ngôi nhà hoặc công trình của bạn.

Cách pha sơn nước khi thi công

- Sơn KENNY khuyến nghị pha loãng không quá 10% nước sạch, khuấy kỹ trước khi sử dụng.

- Rửa sạch dụng cụ sau khi thi công bằng nước sạch dung môi chuyên dụng.

Một số lưu ý trong quy trình sơn nước

quy-trinh-son-nuoc-5

Để quy trình sơn nước ngoài trời cũng như trong nhà an toàn và hiệu quả, bạn cần đảm bảo:

- Đặt thùng sơn ở nơi khô ráo, thoáng mát và khi di chuyển nên cẩn thận. Trường hợp sơn bị đổ, cần gom lại chung với đất và cát.

- Mang khẩu trang khi lau chùi và sơn. Mang đồ bảo hộ chuyên dụng đối với thợ sơn các công trình lớn.

- Việc thi công phải đảm bảo thông gió để tránh bị ngợp bởi lượng bay hơi từ sơn

- Tránh hít bụi sơn. Nếu điều kiện thi công thông gió kém nên sử dụng các thiết bị phụ trợ để tạo thông gió như quạt điện…

- Nếu bất cẩn để sơn dính vào mắt, trước tiên hãy dùng nước sạch để rửa mắt, sau đó đến trạm y tế gần nhất bạn để thăm khám.

- Không tự ý làm đổ sơn thừa, sơn hết hạn sử dụng ra môi trường. Trong trường hợp có thiệt hại, cần phải chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về môi trường.

Kết luận: Thi công sơn nước là công đoạn đơn giản nhưng khi bước vào thực hiện trực tiếp lại không hề đơn giản. Nó không chỉ đòi hỏi người thợ thi công chuyên nghiệp, tỉ mỉ mà còn phải có tâm và tầm nhìn thẩm mỹ để tạo nên một công trình hoàn hảo, một ngôi nhà đẹp. Mong quý khách hàng có 1 công trình, 1 căn nhà đẹp!

Một số dòng sơn nước KENNY nổi bật

quy-trinh-son-nuoc-kenny-1

Bột trét tường nội thất và ngoại thất siêu hạng KENNY PRO KB4 là bột trét tường siêu hạng được sử dụng để tạo bề mặt trắng láng mịn, che lấp các khe nứt nhỏ, giảm tiêu hao sơn và khả năng chống thấm tốt. 

quy-trinh-son-nuoc-7

KENNY PRIMER - Sơn lót chống kiềm ngoại thất cao cấp là sơn lót ngoài trời sử dụng nhũ tương Styrene Acrylic được sản xuất riêng biệt cho sản phẩm sơn lót ở những khu vực nhiệt đới, khí hậu nóng ẩm.

quy-trinh-son-nuoc-8

KENNY EXTRA K7 – Sơn nước ngoại thất chống thấm cao cấp là sản phẩm sơn ngoại thất được sản xuất từ nhựa Pure Acrylic biến tính thêm Silicone giúp sản phẩm đạt được những tính năng nổi bật so với các dòng sơn ngoại thất thông thường. 

quy-trinh-son-nuoc-9

KENNY WATERPROOFING – là sơn chống thấm trực tiếp thế hệ mới với ưu điểm nổi bật có thể pha được hơn 160 màu trên bảng màu tiêu chuẩn của KENNY. Ứng dụng công nghệ hiện đại với công thức sản xuất tiên tiến giúp chống thấm nước tối đa, độ đàn hồi cao, cùng các tính năng ưu việt khác, chuyên dụng cho việc chống thấm và trang trí tường đứng. 
 

Ngoài ra còn nhiều sản phẩm khác, bạn có thể tham khảo thêm các dòng sản phẩm của KENNY tại: https://kennypaint.com/danh-muc/kenny-200 

Nếu bạn còn chưa biết nên chọn loại sơn nước nào tốt, hãy nhấc máy liên hệ với sơn KENNY để được hỗ trợ nhanh nhất. KENNY là thương hiệu sơn cao cấp đến từ CÔNG TY TNHH SƠN KENNY với hơn 10 năm kinh nghiệm trong việc nghiên cứu, sản xuất và thương mại các dòng sơn nước, sơn dầu trang trí, bột trét tường. 

Dòng sản phẩm từ KENNY được sản xuất dựa trên các nguồn nguyên vật liệu chất lượng, đạt tiêu chuẩn Nhật Bản, phù hợp với điều kiện thời tiết của Việt Nam. Đặc biệt sơn KENNY luôn an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng cũng như thích hợp với cuộc sống “xanh” hiện đại. 

Trên đây là chi tiết quy trình sơn nước và thi công bột trét tường chuẩn tại khí hậu miền Nam Việt Nam. Ở khu vực Miền Bắc và miền Trung do có khí hậu đặc trưng khác với miền Nam, nên cách thi công có thể khác biệt. Sơn KENNY sẽ chia sẻ kiến thức thi công ở 2 khu vực trên trong một bài viết khác.

 

Bài viết nổi bật

47 phong cách thiết kế nội thất được ưa chuộng nhất hiện nay
Phong cách hiện đại trong thiết kế nội thất: Tối giản & sang trọng
Phong cách tân cổ điển trong thiết kế nội thất có đặc trưng gì?
LIÊN HỆ
phone