Sơn nước là gì? Sơn nước hãng nào tốt và cách chọn nước sơn tường phù hợp

27/07/2021
|
Kiến thức sơn nhà
Sơn nước là gì? Đây là sản phẩm quan trọng không thể thiếu để hoàn thiện và giúp tăng tính thẩm mỹ cho các công trình xây dựng. Hiểu rõ các kiến thức về sơn nước trang trí sẽ giúp bạn dễ dàng lựa chọn được loại sơn phù hợp với nhu cầu cũng như giúp việc giám sát thi công sơn một cách tối ưu.

Sơn nước là gì?

son-nuoc-la-gi

Sơn nước là gì? 

Sơn nước là gì? Sơn nước là hỗn hợp đồng nhất gồm chất kết dính (chất tạo màng), chất tạo màu và một lượng phụ gia cùng dung môi thích hợp tùy theo tính chất và mục đích sử dụng của từng loại sản phẩm. 

Sơn nước được sử dụng rộng rãi trong xây dựng với mục đích phủ lên bề mặt diện rộng, sau khi nước sơn khô sẽ hình thành lớp màng rắn như một “lá chắn” bảo vệ các công trình khỏi những tác động bên ngoài như thời tiết, bụi bẩn. Với sự đa dạng trong màu sắc, sơn nước góp phần làm tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà.

Thành phần của sơn nước gồm những gì?

Thành phần của nước sơn tường bao gồm những nguyên liệu cơ bản như sau:

- Nhũ tương kết dính: Giúp liên kết bột màu và tạo màng bám dính trên bề mặt vật chất.

- Bột độn: Được bổ sung vào thành phần sơn nước nhằm cải tiến một số tính chất sản phẩm như độ bóng, độ cứng, độ mượt...

- Bột màu: Thành phần quan trọng giúp tạo nên màu sắc và độ che phủ cho sơn. Chất lượng của bột màu còn ảnh hưởng một số tính chất màng sơn như độ bóng, độ bền...

- Phụ gia: Có tác dụng làm tăng khả năng bảo quản, tính chất của màng sơn. Lượng phụ gia trong sơn nước thường rất nhỏ.

- Dung môi: Dùng để hòa tan nhựa hay pha loãng sơn.

son-nuoc-la-gi-1

Các sản phẩm sơn nước có nhiều màu sắc đa dạng

Sơn nước có mấy loại?

Sau khi hiểu sơn nước là gì, bạn có thể tìm hiểu các loại sơn nước để phù hợp với yêu cầu thi công Để quy trình sơn nước đảm bảo hiệu quả, cần thi công 5 nhóm chính như sau:

- Bột trét tường (bột bả): Có tác dụng làm phẳng bề mặt tường, giúp tăng tính thẩm mỹ cho tường nhà.

- Sơn lót chống kiềm: Loại sơn lót chuyên dụng dành cho sơn tường có tác dụng chống kiềm hóa, hạn hết tối đa nấm mốc, rong rêu cho tường cực tốt.

- Sơn chống thấm: Loại sơn nước có nhũ tương đặc biệt với khả năng ngăn chặn sự thấm nước cho tường nhà hoặc các bề mặt khác có tiếp xúc nhiều với nước. Sơn chống thấm cũng được chia thành nhiều loại phù hợp với từng vị trí và công dụng chống thấm khác nhau.

- Sơn nội thất: Là dòng sơn nước để trang trí phủ màu cho tường trong nhà.

- Sơn ngoại thất: Loại sơn nước để trang trí phủ màu cho tường ngoài trời.

Ngoài ra, hiện nay trên thị trường còn có xuất hiện một số loại sơn giả chất liệu sử dụng cho tường nhà như: sơn giả đá, giả ngọc, giả gỗ, sơn ánh kim...

son-nuoc-la-gi-2

Có 5 nhóm sơn nước chính

Tác dụng của sơn nước là gì?

Sơn nước là một trong những vật liệu xây dựng không thể thiếu cho mọi công trình. Với công dụng chủ yếu là trang trí màu sắc cho công trình, sơn nước trang trí còn mang lại rất nhiều các lợi ích khác như:

Tạo tính thẩm mỹ cho công trình

Tác dụng dễ dàng nhận thấy nhất của sơn nước chính là làm “chiếc áo khoác” cho công trình. Với sự đa dạng về màu sơn, khách hàng có thể dễ dàng chọn cho mình một màu sắc phù hợp với sở thích, phong thủy.

Bảo vệ bề mặt

Việt Nam là quốc gia có khí hậu nóng ẩm, chính vì thế mà nước sơn tường sẽ đóng vai trò như một lớp lá chắn bảo vệ các công trình luôn bền vững với thời gian. Nếu như các loại sơn nước ngoại thất có tác dụng ngăn chặn những tác động từ bên ngoài như thời tiết, bụi bẩn thì sơn nước nội thật sẽ giúp bề mặt tường bên trong nhà tránh được ẩm mốc, dễ dàng vệ sinh.

Chống nóng, chống thấm

Bên cạnh hai tính năng chính là tạo thẩm mỹ và bảo vệ bề mặt thì hầu hết các hãng sơn nước hiện nay cũng đã bổ sung các tính năng cao cấp khác cho sản phẩm của mình, phổ biến nhất là tính năng chống nóng, chống thấm, mang đến nhiều sự lựa chọn cho người sử dụng.

Những tiêu chuẩn sản xuất sơn nước tại Việt Nam

Quy trình sản xuất sơn nước phải đáp ứng những tiêu chuẩn nào?

Mọi sản phẩm sơn nước để được chứng nhận là một sản phẩm chất lượng, ngoài những tính năng được giới thiệu, còn phải đáp ứng được những tiêu chuẩn sản xuất sơn nước được đưa ra.

Chứng nhận Hợp Quy phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN

Đạt chứng nhận hợp quy, phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN dành cho sản phẩm Sơn tường dạng nhũ tương. Tại Việt Nam, tổ chức uy tín nhất để chứng nhận tiêu chuẩn này là Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (Quatest 3), các sản phẩm của thương hiệu KENNY và KINZO đều nhận chứng nhận từ Quatest 3 thẩm định.

Chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001

Tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý chất lượng do Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO - International Organization for Standardization) phát triển và ban hành. Công ty TNHH SƠN KENNY đã đáp ứng và đạt chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 mới nhất hiện nay.

Chứng nhận hệ thống quản lý môi trường ISO 14001

Tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý môi trường do Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO - International Organization for Standardization) phát triển và ban hành. Chứng nhận này không bắt buộc phải đáp ứng tại Việt Nam, nhưng với sự nhận thức và trách nhiệm bảo vệ cộng đồng và môi trường, Công ty TNHH SƠN KENNY đã cố gắng đáp ứng yêu cầu khắt khe về bảo vệ môi trường từ khâu sản xuất đến khâu xử lý nước thải để đạt được chứng nhận hệ thống quản lý môi trường ISO 14001:2015 mới nhất hiện nay.

son-nuoc-la-gi-3

Chuyên gia đang làm việc tại phòng thí nghiệm của Công ty TNHH SƠN KENNY

Chất lượng nước sơn tường phụ thuộc vào yếu tố nào?

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng của sơn nước, có thể kể đến một số nguyên nhân chính như sau:

Chất lượng sản phẩm sơn

Chất lượng của sản phẩm sơn nước là yếu tố quyết định kết quả sơn có hoàn hảo hay không. Do đó, việc chọn lựa những thương hiệu sơn uy tín và sản phẩm phù hợp nhu cầu là cực kỳ cần thiết để mang đến khả năng bảo vệ tốt và hiệu quả thẩm mỹ cao, an toàn cho người sử dụng và không gây ô nhiễm môi trường.

Một trong những nhà sản xuất sơn nước uy tín tại Việt Nam hiện nay chính là Công ty TNHH SƠN KENNY với hai thương hiệu KENNY và KINZO, được sản xuất từ nguồn nguyên liệu cao cấp nhập khẩu cùng công nghệ, máy móc tiên tiến nhằm khắc phục hiệu quả các vấn đề thường gặp phải đối với bề mặt sơn như tình trạng bám bẩn, nấm mốc, thấm ẩm, rêu mốc hay phai màu nhanh chóng… 

Bên cạnh đó, với việc ứng dụng công nghệ xanh trong sản xuất, các sản phẩm sơn KENNY và KINZO còn có độ an toàn cao, không mùi hoặc có mùi tự nhiên và đảm bảo không chứa các loại hóa chất gây hại cho sức khoẻ như: Không chì, thủy ngân và kim loại nặng, hàm lượng APEO đạt mức bằng 0, không gây hại sức khỏe, lượng hợp chất hữu cơ (VOC) bay hơi rất thấp.

Kỹ thuật thi công sơn nước

Bên cạnh một sản phẩm tốt thì kỹ thuật thi công sơn nước cũng là một trong những yếu tố quyết định tới chất lượng nước sơn tường. Một quy trình thi công sơn tiêu chuẩn phải bao gồm:

- Sử dụng đúng Hệ thống sơn đề nghị do nhà sản xuất quy định

- Vệ sinh kỹ bề mặt và và xử lý bằng chất hóa chất nếu bề mặt tường không đáp ứng tiêu chuẩn.

- Sử dụng bột trét tường có độ bám dính cao và để bám chắc vào bề mặt tường

- Lăn đủ số lượng và thời gian chờ giữa các lớp sơn lót chống kiềm và sơn phủ

- Trước khi trét bột, có thể sử sơn chống thấm lăn đều trên bề mặt tường xi măng để đạt hiệu quả chống thấm tốt hơn.

son-nuoc-la-gi-4

Kỹ thuật thi công là một trong những yếu tố quyết định tới chất lượng nước sơn tường

Điều kiện thi công sơn

Thi công sơn trong điều kiện thời tiết thuận lợi cũng góp phần mang đến một kết quả hoàn hảo. Tuy phần lớn các sản phẩm sơn cao cấp hiện nay như sơn KENNY và sơn KINZO đều được sản xuất chuyên biệt hoá để thích nghi với điều kiện khí hậu tại Việt Nam nhưng cũng cần lưu ý các điều kiện thời tiết (nhiệt độ, độ ẩm) thích hợp khi thi công sơn để có chất lượng đạt hiệu quả cao nhất.

Lưu ý: Độ ẩm tường khi thi công sơn chỉ nên ở mức từ 16% là lý tưởng (được đo bằng máy Protimeter). Không nên thi công sơn trong điều kiện thời tiết quá ẩm hoặc quá khô hay nhiệt độ ngoài trời quá cao vì sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng bề mặt sơn tường.

Sơn nước hãng nào tốt nhất và thông dụng tại Việt Nam?

Bên cạnh những kiến thức về sơn nước là gì thì sơn nước hãng nào tốt nhất và được các nhà thầu tín nhiệm cũng là thông tin được nhiều người quan tâm. Chúng tôi xin giới thiệu đến bạn hai thương hiệu sơn uy tín, giá cả hợp lý và hiện đang được sử dụng cho nhiều công trình tại Việt Nam.

Sơn KENNY: Là thương hiệu sơn nước cao cấp thuộc sở hữu của Công ty TNHH SƠN KENNY sử dụng 100% nguyên liệu từ các nhà cung cấp hàng đầu thế giới như BASF, BRENNTAG, NUPLEX, SCG,… kết hợp với máy móc hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế để cho ra đời những sản phẩm chất lượng cao đạt tiêu chuẩn Nhật Bản. 

Với nhiều ưu điểm như có độ che phủ cao, khả năng bảo vệ tốt, bền đẹp với mọi thời tiết, màu sắc đa dạng và đặc biệt là đảm bảo an toàn cho sức khỏe, thân thiện với môi trường, có giá thành hợp lý, sơn KENNY hiện đã và đang nhận được sự tin tưởng của hàng triệu khách hàng và các nhà thầu trên khắp cả nước.

Tư Vấn Mở Đại Lý

son-dau-kenny

KENNY là thương hiệu sơn nước cao cấp thuộc sở hữu của Công ty TNHH SƠN KENNY

Sơn KINZO: KINZO là thương hiệu sơn nổi tiếng và được sử dụng rộng rãi tại thị trường Việt Nam vào đầu thập niên 90, và nay đã chính thức được chuyển giao cho Công ty TNHH SƠN KENNY độc quyền sở hữu tại thị trường Việt Nam. 

Các sản phẩm thương hiệu KINZO là sự kết hợp giữa nguyên liệu cao cấp nhập khẩu, công nghệ và công thức pha chế được nghiên cứu riêng biệt dành cho khí hậu và thời tiết Việt Nam, có độ bền màu cao, tính năng vượt trội, màu sắc tinh tế, sang trọng, giúp nâng cao vẻ đẹp và độ bền lâu dài của công trình.

Xem thêm: Các loại sơn nước KENNY nổi bật năm 2021

Qua bài viết trên, chúng tôi hy vọng bạn đã nắm được những kiến thức chi tiết về sơn nước là gì cũng như các thương hiệu sơn nước uy tín hiện nay. Chúc bạn tìm được những sản phẩm màu sơn nhà đẹp để bảo vệ và trang trí cho ngôi nhà mơ ước của mình nhé.

Bài viết nổi bật

Phong cách cổ điển là gì? 7 Đặc trưng nhà phong cách cổ điển
Đặc trưng của phong cách Gothic trong kiến trúc và nội thất
Phong cách hiện đại trong thiết kế nội thất: Tối giản & sang trọng
LIÊN HỆ
phone