Tường nhà bị thấm nước mưa: Nguyên nhân và cách khắc phục

17/09/2022
|
Xử lý sự cố về sơn
Tường nhà bị thấm nước sau một thời gian dài là điều rất khó tránh khỏi. Vì vậy, để có thể bảo vệ ngôi nhà một cách tốt nhất trước những tác nhân môi trường, thiên nhiên, bạn cần thường xuyên bảo dưỡng tường nhà. Hãy tham khảo bài viết dưới đây của KENNY để bỏ túi một số cách xử lý hiện tượng mưa thấm tường hiệu quả nhé!

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng tường nhà bị thấm nước

Nếu nói về nguyên nhân gây ra hiện tượng tường nhà bị thấm nước thì có rất nhiều và đa dạng từ khách quan đến chủ quan. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến nhất khiến tường bị thấm nước mưa.

Tường nhà bị thấm do mưa lớn hoặc mưa dầm nên dẫn đến nước bị ngấm vào tường. Bản chất của xi măng có tính hấp thụ nước tốt. Do đó, khi bề mặt tường tiếp xúc với nước, các khe nứt, hở của xi măng sẽ dễ bị nước xâm nhập gây ra hiện tượng thấm.

tuong-nha-bi-tham-nuoc-1

Ngoài ra, tường nhà bị thấm nước còn do vị trí các đường ống thoát nước sàn tiếp giáp với tường bị bể hoặc vỡ, khiến nước động trong tường một thời gian dài và gây nên hiện tượng thấm. Nước và hơi ẩm từ những nơi này có thể theo các vết nứt, các mao mạch rỗng của tường thấm sâu vào bên trong. Theo thời gian, tường nhà bị thấm nước tạo thành những mảng loang lổ dẫn đến tình trạng lớp sơn xuống cấp.

Bên cạnh đó, tường nhà xuống cấp hình thành những vết nứt và bong tróc khiến cho nước dễ ngấm vào. Đặc biệt là khi vào mùa mưa thì tình trạng này lại diễn ra nghiêm trọng hơn. Hơn nữa nếu trong quá trình xây dựng, người thợ sử dụng cốt liệu bê tông không đúng quy chuẩn, hoặc không đủ vữa xi măng dẫn đến các lỗ rỗng giữa các viên gạch, bê tông bị rỗng khiến nước thấm nhanh vào tường hơn.

tuong-nha-bi-tham-nuoc-2

Tuy nhiên, nguyên nhân trực tiếp nhất dẫn đến hiện trạng tường nhà bị thấm nước mưa là do gia chủ hoặc chủ thầu không chủ động sử dụng những phương pháp ngăn thấm dột ngay từ những ngày đầu xây dựng.

Nhưng dù là nguyên nhân nào đi nữa, nếu nhà bạn đã xuất hiện những dấu hiệu tường bị thấm dột thì cũng đã đến lúc bạn nên thực hiện công tác chống thấm kịp thời để bảo vệ công trình của mình.

Hậu quả khi không xử lý tường nhà bị thấm nước triệt để

Nếu tường nhà bị thấm nước không được khắc phục kịp thời thì rất dễ dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng sau đây:

  • Kết cấu nhà xuống cấp: bê tông xuất hiện các vết nứt, vết bong tróc… là những dấu hiệu cho thấy ngôi nhà của bạn đang xuống cấp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ nguy hiểm.

  • Làm mất mỹ quan ngôi nhà: Những vết nứt, ố vàng trên tường hay rêu mốc sẽ khiến ngôi nhà của bạn mất đi vẻ đẹp vốn có của nó.

  • Nguy cơ cháy nổ, chập điện: Khi nước thấm qua tường nhà, các ổ cắm điện cũng dễ bị ướt dẫn đến hư hỏng, giảm chức năng dẫn điện đến các thiết bị. Điều này dễ dẫn đến chập điện và các thành viên trong gia đình có thể bị điện giật.

  • Ảnh hưởng đến sức khỏe con người: Nếu bạn sống trong môi trường ẩm ướt quá lâu sẽ là môi trường lý tưởng cho các loại virus xâm nhập vào cơ thể. Nếu tình trạng này diễn ra liên tiếp không được khắc phục thì rất dễ dẫn đến các bệnh về đường hô hấp, bệnh ngoài da.

tuong-nha-bi-tham-nuoc-3

Quy trình xử lý tường nhà bị thấm nước như thế nào?

Có nhiều cách để xử lý tình trạng tường nhà bị thấm nước. Tùy thuộc vào từng loại tường khác nhau mà chúng ta sẽ có những cách khắc phục tương ứng. Bạn hãy tham khảo những gợi ý dưới đây để biết tường bị thấm nước phải làm sao nhé!

Đối với bức tường nhà cũ

Với tường nhà cũ nguyên nhân chủ yếu là do tường đã xuống cấp, xuất hiện các vết bong tróc, nứt nẻ. Điều này đồng nghĩa với việc tường đã tích tụ một lượng nước lớn bên trong. Do đó, bạn cần phải khắc phục ngay lập tức khi xuất hiện dấu hiệu tường sơn bị thấm nước.

Bước 1: Xác định vị trí xảy ra thấm dột tường nhà

Bước 2: Đối với những công trình đã xuống cấp, công việc đầu tiên là chống thấm. Bạn cần dùng giấy nhám đánh sạch và làm phẳng tường, sau đó cải tạo lại bằng xi măng hoặc bột chống thấm chuyên dụng.

Bước 3: Khi vị trí chống thấm đã được xử lý xong, bạn có thể trang trí hoặc ốp lại tường bằng các vật liệu khác.

tuong-nha-bi-tham-nuoc-4

Đối với tường nhà mới

Để tránh tình trạng thấm nước như tường nhà cũ do xuống cấp. Đối với nhà mới, chúng ta cần thực hiện các bước sau để tường không bị thấm nước.

Bước 1: Sử dụng KENNY LATEX K11B X2 trộn vào vữa tô hoặc bê tông để thi công nhằm chống nước mưa thấm hiệu quả.

Bước 2: Dùng hỗn hợp đã trộn để phủ lên bề mặt tường. 

Bước 3: Để tăng khả năng bảo vệ và trang trí cho bức tường, bạn nên phủ lớp sơn trang trí KENNY SNOW lên bề mặt tường. Sơn KENNY SNOW có khả năng chống mốc, rong rêu, trắng sáng gấp 3 lần và tăng khả năng láng mịn sẽ giúp tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà của bạn.

tuong-nha-bi-tham-nuoc-5

 

Tư Vấn Mở Đại Lý

Trên đây là những thông tin chia sẻ về nguyên nhân và cách khắc phục tường nhà bị thấm nước mưa hiệu quả. Nếu bạn đang cần tìm hiểu về những sản phẩm sơn chống thấm hiệu quả thì hãy truy cập vào website của KENNY hoặc gọi trực tiếp qua số 028 6256 1188 để được tư vấn nhé!

Bài viết nổi bật

Công nghệ xanh là gì? Lợi ích và ứng dụng trong sản xuất sơn
Phong cách hiện đại trong thiết kế nội thất: Tối giản & sang trọng
47 phong cách thiết kế nội thất được ưa chuộng nhất hiện nay
LIÊN HỆ
phone