Những ý tưởng trang trí ban công đẹp và hiện đại

31/03/2023
|
Kiến thức sơn nhà
Trang trí ban công là một phần không thể thiếu trong các công trình kiến ​​trúc, đặc biệt là với chung cư, nhà phố. Nếu bạn đang có mong muốn tìm hiểu và thiết kế ban công đẹp, đa dạng thì hãy cùng KENNY tham khảo bài viết dưới đây để cùng khám phá nhé!

Thiết kế ban công quan trọng như thế nào?

Ban công là một thuật ngữ kiến ​​trúc có nguồn gốc từ Pháp và thường xuất hiện ở những tòa nhà cao tầng hay chung cư hiện đại. Về hình thái, ban công là phần nhô ra của gác xép, có lan can an toàn và cửa thông phòng.

Trước đây, ban công bằng chất liệu kim loại được thiết kế với những chi tiết uốn lượn mềm mại mang đến tính thẩm mỹ cao cho những căn biệt thự, nhà ở cao cấp. Theo thời gian, ban công được biến tấu hiện đại hơn với nhiều chất liệu khác nhau như ban công gỗ, ban công cửa kính… 

Trang trí ban công mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực, mang đến cho bạn nhiều năng lượng, là nơi thư giãn tuyệt vời cho cả gia đình mỗi khi mệt mỏi. Mà việc trang trí khu vực ban công cũng rất đơn giản, nhanh chóng và không tốn quá nhiều chi phí.

trang-tri-ban-cong-1

4 công dụng thiết thực của ban công trong đời sống

Ban công giúp cho gia chủ có thêm diện tích để thư giãn, sinh hoạt, cụ thể như:

Là không gian “chill” thoải mái

Trang trí ban công thành nơi lý tưởng để các thành viên cùng nhau quây quần, tâm sự, kể chuyện cho nhau nghe, hít thở không khí trong lành và tạo nên nhiều kỷ niệm đẹp. Ngoài ra, ban công còn là nơi yên tĩnh để bạn nghỉ ngơi, thư giãn hay đọc một cuốn sách thú vị.

Là nơi tiếp khách

Nếu ban công nhà bạn khá rộng rãi, hãy trang trí ban công bằng cách kê thêm một bộ bàn ghế xinh xắn để có thể tụ tập tiếp khách, bạn bè thân thiết, tạo không gian mới lạ, ấm cúng. Điều này sẽ giúp mối quan hệ của bạn thêm khăng khít và khiến cuộc nói chuyện trở nên sinh động hơn.

Là nơi phơi quần áo, đựng đồ

Ban công là vị trí đón nhiều ánh nắng nên thường được các gia đình tận dụng làm nơi phơi đồ, để máy giặt. Ngoài ra, một số vật dụng ít sử dụng cũng thường được cất ngoài ban công, giúp tiết kiệm thêm không gian sống trong nhà.

Đó là một nơi lý tưởng để tập thể dục

Bạn có thể tận dụng ban công làm nơi luyện tập thể thao (đặt máy chạy bộ, tạ, tập yoga,…) và thưởng thức những bản nhạc hay tại không gian này.

trang-tri-ban-cong-2

Tư Vấn Mở Đại Lý

Những nguyên tắc cần chú ý khi thiết kế ban công

Không chỉ riêng nhà ở, khi muốn trang trí ban công để không gian trở nên đẹp và thu hút nhiều tài lộc, bạn cũng cần chú ý một số nguyên tắc sau:

Yếu tố phong thủy

Theo quan niệm Á Đông, yếu tố phong thủy luôn là chi tiết cần được xem xét kỹ lưỡng. Từng đường nét thiết kế, phương hướng hay cách sắp đặt đồ vật đều vô cùng quan trọng trong mọi không gian của ngôi nhà. Tất nhiên, ban công cũng không ngoại lệ.

Để khu vực này sở hữu phong thủy tốt, có thể thu hút vượng khí, đón nhiều vận may, gia chủ cần “nằm lòng” những nguyên tắc sau:

  • Hạn chế đặt chuông gió ngoài ban công: Chuông gió là vật trang trí rất đẹp và lãng mạn, có giá trị cao về mặt thẩm mỹ. Tuy nhiên, về mặt phong thuỷ thì đặt chuông gió trước ban công không tốt.
  • Ưu tiên trang trí bằng những chậu cây nhỏ: Những loại cây nhỏ vừa thích hợp trang trí ban công vừa có thể mang lại nhiều may mắn, tài lộc như huyết rồng, kim tiền hay hoa hồng. Gia chủ hạn chế trang trí bằng những loại cây quá cao vì có thể cản trở sự lưu thông không khí tốt cũng như hạn chế tầm nhìn, tầm quan sát.
  • Tránh biến ban công thành nhà kho hay chỉ là nơi vui chơi: Ban công là nơi có diện tích khá khiêm tốn nên biến chúng thành nhà kho là điều cấm kỵ trong phong thủy. Bởi ban công được coi là “cửa ngõ hút vượng khí, tài lộc” của toàn bộ căn hộ nên khi gia chủ chất đầy đồ đạc hoặc treo quá nhiều quần áo thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng, cản trợ may mắn và ánh sáng vào nhà.
  • Đảm bảo yếu tố kỹ thuật khi trang trí ban công: Khả năng thoát nước tốt của ban công cũng cần được quan tâm và đặc biệt chú ý. Khi phơi quần áo hay tưới cây, nếu nước không thoát nhanh, khu vực này sẽ dễ bị tù đọng, tích trữ, tài lộc khó phát.
  • Sử dụng sơn nước cao cấp: Khu vực ban công thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng trực tiếp, mưa gió và độ ẩm cao, vì vậy bạn cần thi công đầy đủ các lớp sơn chống thấm, sơn lót và sơn phủ cao cấp để giúp tường nhà đủ sức chống chịu các tác động từ thời tiết, giữ cho công trình tươi mới, đón vượng khí cho gia đình.

trang-tri-ban-cong-3

Phong cách thiết kế thống nhất với tổng thể ngôi nhà

Gia chủ cần đặc biệt lưu ý khi lựa chọn phong cách thiết kế ban công sao cho vừa thể hiện được trọn vẹn sở thích, phong cách cá nhân, vừa ăn nhập với tổng thể không gian sống. Ý tưởng trang trí ban công nên đến từ kiến ​​trúc tổng thể của căn hộ. Bạn có thể nghiên cứu kỹ yếu tố mình muốn thêm vào để trang trí ban công thay vì chọn một phong cách decor lạc lõng.

Hạn chế trang trí quá nhiều chi tiết

Diện tích ban công trong mỗi căn hộ khá hạn chế, không quá rộng rãi. Vì vậy, gia chủ cần thực sự tinh tế và khéo léo khi bài trí ban công nhỏ. Hay lựa chọn vật dụng trang trí phù hợp, tránh quá “tham lam” tiểu tiết dễ gây rối mắt, bí bách, khó chịu.

Hiểu được điều này, gia chủ có thể chọn cho mình một chiếc sofa nhỏ có tông màu phù hợp với phong cách của cả căn hộ, kết hợp với những chậu cây xanh nhỏ. Đặc biệt, nếu chọn trồng cây xanh, gia chủ cũng cần chuẩn bị thuốc diệt côn trùng để tránh ruồi muỗi làm ảnh hưởng đến sức khỏe và không gian nghỉ ngơi.

trang-tri-ban-cong-4

Trang bị đầy đủ hệ thống chiếu sáng

Với không gian mở như ban công thì hệ thống điện chiếu sáng vào ban đêm là vô cùng cần thiết. Không chỉ có tác dụng chiếu sáng, dễ dàng di chuyển mà những chiếc đèn được bố trí thông minh, khéo léo còn giúp khu vực ban công trở nên lung linh và có tính thẩm mỹ cao hơn.

Có rất nhiều gợi ý về bóng đèn để trang trí và trang trí khu vực ban công cho gia chủ như: Đèn led nháy quấn quanh lan can, đèn đứng để thoải mái đọc sách cuối ngày,… Với những lựa chọn này, khu vực ban công sẽ không còn nhàm chán, đơn điệu nữa.

Tư Vấn Mở Đại Lý

Qua những chia sẻ trên, KENNY mong rằng đã mang đến cho bạn những kiến thức bổ ích để trang trí ban công nhà đẹp, độc đáo và thu hút. KENNY chúc bạn sẽ sớm sở hữu một không gian ban công đúng với sở thích và phong thuỷ nhà ở. Ngoài ra, nếu bạn muốn sơn lại tường ban công của mình thì có thể tham khảo các sản phẩm sơn của KENNY và sơn KINZO tại website: https://kennypaint.com/ nhé!

Bài viết nổi bật

13 Cách decor bếp phòng trọ đẹp, tối ưu không gian, tiện lợi
Kích thước bếp nhà hàng khách sạn tiêu chuẩn bao nhiêu?
39+ mẫu decor phòng trọ không gác tiết kiệm mà cực chill
LIÊN HỆ
phone