Cách xử lý trần thạch cao bị thấm nước hiệu quả

13/01/2023
|
Xử lý sự cố về sơn
Trần thạch cao bị thấm nước là hiện tượng xuống cấp công trình xây dựng thường thấy, đặc biệt ở các công trình nhà ở gây ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ cũng như độ bền công trình. Vậy nguyên nhân nào khiến trần nhà bị thấm, xử lý trần thạch cao bị ngấm nước như thế nào để giải quyết triệt để hiện tượng này? Hãy cùng KENNY tham khảo bài viết sau.

Dấu hiệu điển hình báo hiệu trần thạch cao bị thấm nước

Trần thạch cao bị ngấm nước có thể dễ dàng phát hiện nhờ các hiểu hiện qua quan sát bằng mắt thường. Đó là hiện tượng nước nhỏ giọt li ti hoặc thành dòng báo hiệu khu vực trần nhà bị ngấm nước nghiêm trọng. Ngoài ra một số dấu hiệu cho thấy bạn cần khắc phục, xử lý khu vực trần thạch cao bị ngấm nước như:

- Khu vực trần nhà ngả vàng ố.

- Xuất hiện các vết nấm mốc, đốm đen và lan rộng qua thời gian.

- Khu vực trần nhà xuất hiện các vết nứt vỡ.

- Phần thạch cao, trần nhà bị mủn và rơi vỡ. Đây là biểu hiện cho thấy trần nhà bị ngấm nước và xuống cấp nghiêm trọng.

- Hiện tượng nước bốc hơi, tạo thành các vết đọng ở trần nhà (thường xảy ra ở các phòng bếp, phòng tắm, nhà vệ sinh).

tran-thach-cao-bi-tham-nuoc-1

Trần thạch cao bị ngấm nước có sao không hay trần thạch cao thấm nước có sao không là câu hỏi mà nhiều người đặt ra khi phát hiện các dấu hiệu trần nhà bị ngấm, dột nước. Theo đó khi trần nhà bị xuống cấp do thấm nước ảnh hưởng trực tiếp đến tính thẩm mỹ và độ bền của công trình. Đồng thời nếu không được xử lý dứt điểm, nó còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

Vậy đâu là nguyên nhân khiến trần thạch cao bị ngấm nước?

Nguyên nhân trần thạch cao bị ngấm nước

Một số nguyên nhân chính dẫn đến hiện trần thạch cao bị thấm nước có thể kể đến như sau:

- Công trình xuống cấp sau thời gian dài sử dụng (thường là 2-3 năm(.

- Khu vực trần nhà bằng thạch cao bị ngấm nước từ sân thượng, nhà vệ sinh tầng lầu bên trên.

- Khu vực trần nhà, sân thượng không được thi công chống thấm đúng tiêu chuẩn công trình xây dựng.

- Nguyên vật liệu làm trần thạch cao không đảm bảo chất lượng.

Theo đó, dù do bất kỳ nguyên nhân nào khiến trần nhà bị thấm nước đều ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt của gia đình. Đồng thời gây tốn kém thời gian, công sức và chi phí của chủ nhà khi giải quyết, khắc phục trần nhà bị thấm dột.

Tư Vấn Mở Đại Lý

Cách xử lý trần thạch cao bị thấm nước

tran-thach-cao-bi-tham-nuoc-2

KENNY gợi ý đến bạn một số cách khắc phục tình trạng trần thạch cao bị thấm nước như sau:

- Khảo sát, đánh giá chung: Bạn cần khảo sát và kiểm tra các khu vực trong ngôi nhà để xác định các vùng có dấu hiệu xuống cấp. Theo đó những nơi có biểu hiện ngả vàng, đốm đen, đọng nước thành giọt chứng tỏ đây là những khu vực cần được tiến hành xử lý thấm dột.

- Xác định nguồn thấm nước: Cần nhanh chóng xác định nguồn nước để xử lý triệt để trước khi tiến hành các thao tác khắc phục khu vực trần thạch cao ngấm nước. 

- Tiến hành gia cố, khắc phục trần thấm nước:

Trong trường hợp trần nhà bị ngấm nước quá nặng, không có khả năng khắc phục mà giữ lại nền cũ, gia chủ cần loại bỏ hoàn toàn lớp gạch vữa của khu vực bị ngấm. Sau đó thi công lớp vữa tô và lát gạch mới để đảm bảo nền tường mới không còn nguy cơ tái thấm dột.

Đối với các khu vực ngấm nước mức độ vừa và nhẹ, bạn có thể áp dụng các phương pháp trám, bít kín các vết nứt, kiểm tra hệ thống ống dẫn-thoát nước, các mối nối nhằm đảm bảo không có sự cố rò rỉ. 

Khi xử lý trần thạch cao bị ẩm mốc, bạn cần cạo bỏ hoàn toàn lớp tường, thạch cao bị đốm đen, nấm mốc. Sau đó tiến hành các bước dặm tường mới để đảm bảo chất lượng.

- Sử dụng các vật liệu công trình có khả năng chống thấm hiệu quả: Để xử lý hiệu quả các khu vực thấm dột nước, gia chủ cần các loại vật liệu công trình có khả năng chống thấm nước hiệu quả, chuyên dụng cho từng khu vực công trình nhằm đảm bảo hạn chế tối thiểu nước thẩm thấu ngược vào nền tường bên trong, đặc biệt là khu vực trần nhà.

Một số vấn đề cần lưu ý khi chọn làm trần thạch cao

Trần thạch cao giúp không gian đẹp và sang trọng, tuy nhiên loại vật liệu này rất dễ xảy ra tình trạng thấm dột nước sau một thời gian sử dụng. Chính vì thế khi lựa chọn làm trần thạch cao cho công trình nhà ở, bạn cần chú ý các điểm sau:

- Tránh sử dụng, thi công trần nhà bằng thạch cao ở những khu vực thường xuyên tiếp xúc với nước, độ ẩm cao.

- Sử dụng các vật liệu có công năng chống thấm nước hiệu quả cho khu vực trần nhà, mái nhà, sàn phòng vệ sinh tầng trên… nhằm bảo vệ lớp trần nhà thạch cao phía dưới.

- Đảm bảo các công đoạn, quy trình thi công theo tiêu chuẩn.

- Tìm kiếm đơn vị thầu, thợ thi công nhiều kinh nghiệm.

tran-thach-cao-bi-tham-nuoc-3

Xem thêm: 4 sự cố thi công Bột trét tường thường gặp

Tư Vấn Mở Đại Lý

Vậy là KENNY vừa chia sẻ đến bạn nguyên nhân cũng như cách xử lý trần thạch cao bị thấm nước một cách hiệu quả, tiết kiệm thời gian và công sức cho chủ nhà cũng như thợ thi công công trình. Hy vọng bài viết mang đến những giải pháp phù hợp đối với các hạng mục công trình xây dựng xuống cấp. Để tìm hiểu các dòng sơn nước trang trí KENNY phù hợp hay kỹ thuật thi công công trình, bạn có thể liên hệ trực tiếp Hotline 028 6279 7499 hoặc Fanpage để được tư vấn và giải đáp.

Bài viết nổi bật

So sánh sơn chống thấm màu Kenny Waterproofing và sơn chống thấm Kenny Latex K11a+ Đa Năng
Phong cách tân cổ điển trong thiết kế nội thất có đặc trưng gì?
Phong cách Địa Trung Hải là gì? Đặc trưng và cách ứng dụng
LIÊN HỆ
phone