Nguyên tắc thiết kế mái nhà đẹp không bao giờ lỗi thời

23/10/2023
|
Kiến thức sơn nhà
Thiết kế mái nhà đóng vai trò quan trọng trong bất cứ công trình nào. Vậy thiết kế mái nhà cần tuân theo những nguyên tắc nào cùng KENNY tìm hiểu nhé!

Một ngôi nhà có vững chãi hay không phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng của thiết kế mái nhà. Chính vì vậy, khi lựa chọn loại mái cho tổ ấm của mình, bên cạnh cân nhắc các yếu tố bên trong chúng ta cũng cần hiểu rõ về nguyên tắc thiết kế của mái nhà. Dưới đây là bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về mái nhà đẹp và một số nguyên tắc quan trọng trong thiết kế mái nhà nhé!

Mái nhà là gì?

Mái nhà là phần trên cùng của ngôi nhà có chức năng che phủ và bảo vệ toàn bộ không gian bên trong. Bên cạnh chức năng che nắng che mưa, thiết kế mái nhà còn tác động đến tính thẩm mỹ của toàn bộ công trình. Một mái nhà bền vững phải đảm bảo kết cấu chịu lực hay còn gọi là khung xương chống đỡ tác động từ bên ngoài. Bên cạnh đó còn phải đảm bảo kết cấu bao phủ tốt giúp bảo vệ không gian bên trong một cách tối ưu.

Trong bất cứ một công trình nào thì mái nhà là phần quan trọng nhất. Bên cạnh vai trò che chắn và bảo vệ, mái nhà còn là một trong những yếu tố góp phần làm tăng tính thẩm mỹ cho các công trình. Mái nhà được xem như một phần quan trọng trong thiết kế và kiến trúc ngoại thất, góp phần tạo nên sự cân đối, hài hòa và thể hiện phong cách của ngôi nhà cũng như gia chủ.

Mái nhà có chức năng che phủ và bảo vệ toàn bộ không gian bên trongMái nhà có chức năng che phủ và bảo vệ toàn bộ không gian bên trong

Phân loại thiết kế mái nhà theo chất liệu

Để thiết kế mái nhà đẹp cho tổ ấm của mình, bạn cần phải hiểu về các loại chất liệu làm nên mái nhà. Dưới đây là một số phân loại mái nhà theo chất liệu mà bạn cần hiểu rõ trước khi quyết định thiết kế.

Mái ngói

Mái ngói từ lâu đã trở thành biểu tượng quen thuộc và thân thương đối với người Việt Nam. Loại mái này đem đến nét đẹp hoài niệm và cổ kính cho những ngôi nhà hiện nay. Việc thi công mái ngói đơn giản nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ và cẩn thận nhằm tránh xuất hiện khe hở ảnh hưởng đến chất lượng ngôi nhà.

Chất liệu ngói đa dạng được làm từ nhiều chất liệu khác nhau như gạch nung, nhựa hoặc hợp kim. Ngói có khả năng chống chọi bền bỉ với thời tiết nắng mưa. Kiểu dáng và màu sắc bắt mắt của ngói làm những mái nhà thêm phần thu hút và hoài niệm.

Mái tôn

Mái tôn là một lựa chọn tối ưu giúp tiết kiệm ngân sách cho gia chủ, thời gian thi công không quá phức tạp. Chất liệu tôn ngày càng được phát triển rộng rãi với đa dạng mẫu mã, chủng loại và giá cả. Để chống nóng và chống tiếng ồn hiệu quả, bạn có thể cân nhắc lựa chọn loại tôn cách nhiệt để giúp ngôi nhà luôn mát mẻ và dễ chịu.

Mái kính

Theo sự phát triển của xu hướng hiện đại, các loại vật liệu mới ngày càng được ứng dụng nhiều trong kiến ​​trúc. Thiết kế mái nhà kính cường lực sẽ có độ bền cao, lấy ánh sáng tự nhiên tốt giúp mở rộng không gian cho ngôi nhà.

Quá trình thi công thiết kế mái nhà bằng kính khá phức tạp nên cần được gia cố cẩn thận. Vì tính chất vật liệu kính và độ khó nhất định khi thi công nên mái kính chỉ ứng dụng cho một số thiết kế đặc biệt hoặc dùng làm mái hiên, mái che là phổ biến. Bạn có thể tận dụng mái kính để thi công một số mẫu thiết kế mái che sân trước nhà vô cùng độc đáo.

Thiết kế mái nhà bằng kính lấy ánh sáng tự nhiên tốt giúp mở rộng không gian cho ngôi nhàThiết kế mái nhà bằng kính lấy ánh sáng tự nhiên tốt giúp mở rộng không gian cho ngôi nhà

Mái bê tông

Mái bê tông cốt thép được xây chủ yếu từ cát, đá, xi măng nên tuổi thọ bền bỉ theo thời gian nhờ vật liệu chắc chắn được thi công toàn khối, lắp ghép hay nửa lắp ghép. Ngoài ra, mái bê tông còn có khả năng chống chịu tốt với môi trường bên ngoài. Bạn có thế kết hợp mái bê tông với các loại mái ngói, mái tôn để tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà.

Mái nhựa trong suốt

Mái nhựa trong suốt dùng chất liệu thông minh có nhiều tính vô cùng năng tiện lợi. Mái nhựa bền, nhẹ giúp truyền sáng cho ngôi nhà tối ưu, chống tia cực tím tốt từ đó bảo vệ sức khỏe con người. Khả năng cách nhiệt vượt trội giúp không gian bên trong luôn thoáng mát.

Chất liệu mái nhựa này đem đến hiệu ứng thẩm mỹ vô cùng độc đáo và mở rộng không gian tối ưu, giá thành lại rẻ hơn nhiều so với kính cường lực. Mái nhựa trong suốt thường được ứng dụng làm mái che cho các công trình lớn, khu vực quanh nhà như ban công, sân thượng,…

Mái nhựa bền, nhẹ và chống tia cực tím tốt từ đó bảo vệ sức khỏe con ngườiMái nhựa bền, nhẹ và chống tia cực tím tốt từ đó bảo vệ sức khỏe con người

Bên cạnh việc chú ý đến mái nhà, khi thiết kế và thi công, các gia chủ thường quan tâm đến chất liệu sơn tường để cho ra sự kết hợp hoàn thiện và đạt độ thẩm mỹ cao nhất. Với công nghệ sơn hiện đại ngày nay, bạn có thể khoác lên diện mạo mới cho nhà của mình với dòng sơn chống thấm màu KENNY WATERPROOFING Cao CấpKINZO WATERPROOFING Cao Cấp. Sản phẩm có hơn 160 màu với đặc tính chống thấm nước vượt trội, mang lại hiệu quả bền bỉ cho bề mặt tường. Với màu sơn láng mịn và dễ dàng thi công và đặc biệt là không cần pha xi măng,… sơn sẽ giúp nâng cấp tổng thể ngôi nhà của bạn một cách tối ưu.

Tư Vấn Mở Đại Lý
Sơn chống thấm KENNY WATERPROOFING chống thấm tối đa cho mái nhà của bạnSơn chống thấm KENNY WATERPROOFING chống thấm tối đa cho mái nhà của bạn
Sơn chống thấm KINZO WATERPROOFING dễ thi công phù hợp với nhiều công trìnhSơn chống thấm KINZO WATERPROOFING dễ thi công phù hợp với nhiều công trình

Nguyên tắc để thiết kế mái nhà đẹp

Một số nguyên tắc thiết kế mái nhà bạn cần biết để đạt được hiệu quả bền vững cho toàn bộ công trình như: 

  • Phù hợp với khí hậu: Vì đặc trưng khí hậu Việt Nam có 2 mùa: mùa nắng nóng và mùa mưa nhiều nên lựa chọn loại mái có khả năng chống chọi lại với thời tiết tốt. Bên cạnh đó, cũng nên ưu tiên chọn mái có độ dốc nhất định để tránh ứ đọng nước gây ẩm thấp cho mái.
  • Bền vững, an toàn: Chức năng chính của mái nhà là che mưa che nắng, bảo vệ ngôi nhà. Chính vì vậy, phần mái cần lựa chọn chất liệu bền vững để đảm bảo an toàn lâu dài. Bên cạnh đó, khi làm mái nhà nên áp dụng các biện pháp triệt lôi phù hợp.
  • Hợp phong thủy: Theo phong thủy mái nhà được xem là nơi tụ khí cho toàn ngôi nhà. Vì vậy, để tránh thất thoát vượng khí, bạn nên hạn chế chọn loại mái có độ dốc quá l
  • Hợp phong cách nhà: Mái nhà là một phần kiến trúc tạo nên ấn tượng đầu tiên với tổng thể toàn bộ ngôi nhà. Do đó, lựa chọn được loại mái phù hợp với phong cách tổng thể của ngôi nhà là vô cùng quan trọng.
Phần mái che cần lựa chọn chất liệu bền vững để đảm bảo an toàn lâu dài cho ngôi nhàPhần mái che cần lựa chọn chất liệu bền vững để đảm bảo an toàn lâu dài cho ngôi nhà

Qua nội dung trên, chắc hẳn bạn đã nắm được những nguyên tắc thiết kế mái nhà phổ biến hiện nay. Ngoài ra, các nguyên tắc thiết kế mái nhà đẹp và bền vững này sẽ góp phần giúp bạn dễ dàng lựa chọn mái nhà yêu thích hơn. Nếu bạn có thắc mắc về màu sơn cũng như kỹ thuật sơn nhà hãy truy cập website https://kennypaint.com/ hoặc liên hệ trực tiếp qua hotline (028) 6279 7499 của KENNY để được hỗ trợ và giải đáp nhé.

Bài viết nổi bật

39+ Mẫu vườn trên sân thượng nhà phố đơn giản siêu đẹp
50+ Mẫu sân vườn Nhật Bản đẹp, đơn giản mà sang trọng
Sơn chống nóng có ưu, nhược điểm gì? Loại nào tốt nhất?
LIÊN HỆ
phone