Nền nhà bếp thấp hơn phòng khách có phạm phong thủy không?

27/06/2024
|
Kiến thức sơn nhà
Nền nhà bếp thấp hơn phòng khách có ảnh hưởng gì đến vận khí, sức khỏe của gia đình không là điều được nhiều người quan tâm. Theo đó nhiều ý kiến cho rằng nền phòng khách luôn là khu vực cao nhất trong gia đình.

Nền nhà bếp thấp hơn phòng khách có mang lại những điều may mắn cho cuộc sống của gia đình? Hãy cùng KENNY tìm hiểu thông tin nền nhà bếp và phòng khách như thế nào là hợp lý qua bài viết sau.

Thiết kế nền nhà bếp thấp hơn phòng khách nên hay không?

Theo phong thủy phương Đông, phòng khách là khu vực quan trọng nhất của gia đình. Các không gian như phòng bếp, phòng ngủ chính của vợ chồng gia chủ là khu vực thứ yếu, cần xây dựng, sắp xếp dựa vào thiết kế của phòng khách.

Xây dựng nền nhà bếp thấp hơn phòng khách là điều được khuyến khích khi xây, sửa nhà. Ngược lại, xây nền phòng bếp cao hơn phòng khách được xem là điều kiêng kỵ, có thể ảnh hưởng đến vận khí, sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Do đó phòng khách cần có nền cao hơn các khu vực khác trong ngôi nhà nhằm đón nhận luồng sinh khí, các luồng khí dễ dàng lưu thông.

Nền nhà bếp thấp hơn phòng khách 1Xây dựng nền nhà bếp thấp hơn phòng khách là điều được khuyến khích khi xây, sửa nhà.

Cũng theo nguyên lý phong thủy trong ngôi nhà. Phòng bếp là khu vực Hỏa vượng. Nếu được thiết kế nền cao hơn các gian khác của ngôi nhà, Hỏa khí sẽ lan rộng đến các khu vực khác, làm mất cân bằng âm dương, ảnh hưởng không tốt đến chủ nhà.

Ngoài ra, phòng bếp còn tượng trưng cho người phụ nữ, phòng khách tượng trưng cho người đàn ông. Nếu gia chủ là đàn ông, song phần nền bếp lại cao hơn phòng khách sẽ khiến vai trò của người vợ lấn át chồng trong gia đình. Từ đó vô tình làm giảm hòa khí trong gia đình, dễ xảy ra xung đột, cãi vã.

Độ cao nền nhà bếp và phòng khách trong kiến trúc thế nào thì phù hợp?

Trong kiến trúc hiện đại, một số gia đình thử tạo điểm nhấn cho không gian bằng cách sử dụng bậc tam cấp để khu biệt khu vực nhà bếp và phòng khách. Đặc biệt là đối với các căn hộ, nhà ở phong cách hiện đại được thiết kế phòng khách liên thông phòng bếp.

Tuy nhiên như đã đề cập ở trên, bố trí nền nhà bếp cao hơn phòng khách được cho là phạm phong thủy nghiêm trọng. Thiết kế bậc tam cấp giữa phòng khách và phòng bếp không những phạm nguyên lý phong thủy trong xây dựng, mà còn ảnh hưởng đến tính tiện nghi của quá trình sinh hoạt (mọi người dễ vấp phải bậc).

​​

Nền nhà bếp thấp hơn phòng khách 2Bố trí nền nhà bếp thấp hơn phòng khách là điều có thể chấp nhận được.

Về phương diện thiết kế và sắp xếp không gian, dù chủ nhà cho nền nhà bếp thấp hơn phòng kháchhay ngược lại đều không mang hiệu quả nhiều về mặt thẩm mỹ. Sự khu biệt này vô tình tạo nên sự bí bách không gian, rối mắt trong tổng thể kiến trúc cũng như sắp xếp các vật dụng trong nhà khó khăn hơn.

Đối với các ngôi nhà phố xây dạng ống hoặc chung cư nhỏ hạn chế diện tích, gia chủ cần cân nhắc kỹ có nên thực hiện nâng cao nền nhà hay không. Bởi các ngôi nhà diện tích nhỏ được khuyến nghị không nên thiết kế nền nhà bếp thấp hơn phòng khách cũng như ngược lại.

Các không gian nhà ở rộng lớn như biệt thự, villa, nhà bếp và phòng khách có thể chênh lệch nhất định. Tuy nhiên trong không gian rộng lớn, kiến trúc sư thường bố trí bếp và phòng khách tách biệt với nhau. Do đó nếu bố trí nền phòng bếp thấp hơn phòng khách là điều có thể chấp nhận được.

Xem thêm: Gợi ý 7 mẫu phòng bếp cạnh nhà vệ sinh đẹp và sạch sẽ

Một số lưu ý khác khi thiết kế nhà bếp hòa hợp với không gian

Để tạo sự thuận tiện trong thiết kế không gian nhà ở, đặc biệt là bố trí không gian phòng khách và phòng bếp, gia chủ cần lưu ý một số điều sau:

  • Ưu tiên thiết kế nền nhà bằng phẳng, không có sự chênh lệch nhau giữa các không gian. Điều này vừa đảm bảo hòa hợp phong thủy các khu vực trong ngôi nhà, vừa tạo sự thuận tiện khi di chuyển, sinh hoạt giữa các không gian.
  • Nếu nền nhà bếp cao hơn phòng khách, gia chủ nên sửa, điều chỉnh lại nền nhà khu vực phòng khách và phòng bếp để hai căn phòng có phần nền bằng phẳng. Điều này góp phần tạo nên sự hòa hợp, tăng cường trao đổi luồng sinh khí, mang đến nhiều may mắn, hanh thông cho sức khỏe, tiền tài, danh vọng của các thành viên.
Nền nhà bếp thấp hơn phòng khách 3Nền nhà bếp cao hơn phòng khách không tốt về mặt phong thủy.
  • Nếu nền bếp thấp hơn nền nhà khách, điều này không ảnh hưởng đến phong thủy ngôi nhà, không cản trở vượng khí của ngôi nhà. Tuy nhiên sự khác biệt cấp độ nền nhà có thể ảnh hưởng đến quá trình di chuyển của các thành viên. Tránh trường hợp người vấp té do không quen thuộc cách bố trí không gian trong ngôi nhà.

Với vấn đề nền nhà bếp thấp hơn phòng khách có hợp phong thủy hay không, KENNY xin kết luận lại điều này được cho phạm phong thủy xây dựng nhà ở. Do đó bạn cần tham khảo cách bố trí nền nhà bếp, phòng khách phù hợp để xây dựng, điều chỉnh nhà ở hợp phong thủy và sở thích riêng của gia chủ. 

Tư Vấn Mở Đại Lý

Để tìm hiểu thông tin những dòng sơn nước phù hợp trong trang trí tường nhà, đặc biệt các khu vực thường tiếp xúc với độ ẩm cao, nước, bạn có thể liên hệ KENNY để được tư vấn và tìm chọn sản phẩm phù hợp.

Xem thêm:

Bài viết nổi bật

1989 tuổi Kỷ Tỵ sơn nhà màu gì hợp phong thuỷ, tăng tài lộc?
Tuổi Quý Hợi sơn nhà màu gì? 9 Màu sơn nhà cho tuổi Quý Hợi
Team-building Công ty TNHH SƠN KENNY tại Cam-pu-chia
LIÊN HỆ
phone