Kích thước thông thủy là gì? Ý nghĩa và cách tính chuẩn

10/12/2023
|
Kiến thức sơn nhà
Kích thước thông thủy của một phòng được đo lường bằng khoảng cách từ sàn đến trần nhà. Nếu có dầm nhà thì chiều cao thông thủy chỉ tính từ sàn lên tới dầm đó.

Khi bước vào hành trình xây dựng tổ ấm, bạn sẽ đối mặt với nhiều khía cạnh quan trọng cần xem xét, trong đó việc hiểu rõ về "kích thước thông thủy là gì" và cách tính toán nó là không thể bỏ qua. Để giải đáp mọi thắc mắc một cách chi tiết và đầy đủ, hãy cùng KENNY khám phá ngay để có những quyết định sáng suốt nhất trong dự án xây dựng nhà ở của bạn!

Kích thước thông thủy là gì?

Theo thông tin từ Wikipedia, "thông thủy" được hiểu như là khả năng cho phép dòng nước tự do chảy qua hoặc là không gian đủ rộng để ánh sáng truyền qua mà không gặp trở ngại. Dựa trên ý nghĩa này, "kích thước thông thủy" từ lâu đã được sử dụng để chỉ định không gian bị hạn chế bởi hai ranh giới, nơi nước hoặc ánh sáng có thể di chuyển tự do mà không bị cản trở bởi bất kỳ vật thể nào.

Kích thước thông thuỷ rất được quan tâm khi xây hoặc mua bán nhàKích thước thông thuỷ rất được quan tâm khi xây hoặc mua bán nhà

Cụ thể hơn, chiều cao thông thủy của một căn phòng được đo lường bằng khoảng cách từ sàn đến trần nhà. Nếu có dầm nhà thì chiều cao thông thủy chỉ tính từ sàn lên tới dầm đó. Về chiều rộng thông thủy, nó được xác định bởi khoảng cách giữa hai bức tường đối diện; và nếu có cột, khoảng cách đó được tính từ cột tới tường hoặc cột đối diện. Kích thước thông thủy của cửa được xác định bởi không gian trống giữa hai cạnh tường, bao gồm cả chiều cao và chiều rộng. Đối với cửa vòm, chiều cao thông thủy phải được tính tới điểm cao nhất của vòm cửa.

Kích thước thông thuỷ có ý nghĩa gì?

Trong thiết kế xây dựng, bên cạnh việc xem xét kích thước phủ bì (kích thước toàn bộ), thì kích thước Thông thủy cũng đóng vai trò không kém phần quan trọng. Kích thước này được ứng dụng rộng rãi trong việc đo lường khung cửa sổ, cửa chính, diện tích sử dụng thực tế của phòng, chiều cao giữa sàn và trần nhà, giếng trời, và nhiều hạng mục khác. Thước Lỗ Ban loại 52,2cm, dành riêng cho việc đo kích thước Thông thủy, là công cụ không thể thiếu trong quá trình này.

Thước Lỗ Ban này được chia thành 8 cung lớn, bao gồm Quý Nhân, Hiểm Họa, Thiên Tai, Thiên Tài, Nhân Lộc, Cô Độc, Thiên Tặc, và Tể Tướng, mỗi cung lớn có chiều dài 65mm và được phân chia thêm thành 5 cung nhỏ, mỗi cung nhỏ dài 13mm. Thước có cấu trúc này, với 8 cung lớn được đặt tên theo các danh mục trên, chính là thước Lỗ Ban 52cm.

Thước lỗ ban là công cụ không thể thiếu để đo kích thước thông thuỷThước lỗ ban là công cụ không thể thiếu để đo kích thước thông thuỷ

Khi đo kích thước Thông thủy của các vật thể như cửa chính hay giếng trời, việc lựa chọn các kích thước nằm trong cung có màu đỏ (Quý Nhân, Thiên Tài, Nhân Lộc, Tể Tướng) và tránh các cung có màu đen là quan trọng.

Ví dụ, một phòng ngủ có kích thước 3100x3970mm được xem là hợp lý, với chiều rộng 3100mm tương ứng với cung Tể Tướng, ô Hoạch Tài trong thước Lỗ Ban 522mm. Hay kích thước phòng khách 4200x5000mm cũng được coi là thuận lợi, với chiều rộng 4200mm tương ứng với cung Quý Nhân, ô Trung Tín trong thước Lỗ Ban 522mm.

Các loại thước lỗ ban

Thước lỗ ban, một công cụ đo lường quan trọng trong phong thủy, có sẵn trong nhiều kích thước khác nhau như 39cm, 42,9cm và 52 cm. Mỗi kích thước có vai trò và ứng dụng riêng biệt, phù hợp với từng loại công trình và mục đích sử dụng cụ thể của gia chủ. Dưới đây là một số thông tin chi tiết về các loại thước lỗ ban:

  • Thước lỗ ban 39cm: Thích hợp cho việc đo các yếu tố âm trong nhà như kích thước bàn thờ, đồ vật cúng bái, hoặc áp dụng trong việc xây dựng mộ.
  • Thước lỗ ban 42,9cm: Còn được biết đến như thước lỗ ban dương trạch, thường được sử dụng trong các công trình với hình khối rắn như phòng thờ, bếp, tủ quần áo. Ngoài ra, nó cũng rất phù hợp cho việc thiết kế đồ nội thất hoặc khung tranh treo tường.
  • Thước lỗ ban 52cm: Đặc biệt hữu ích trong việc xây dựng nhà ở, ví dụ như đo kích thước cửa sổ, ô thoáng, hay xác định chiều cao của nhà.

Một số kích thước thông thủy mà gia chủ cần quan tâm

Như đã đề cập, kích thước thông thủy, bao gồm chiều rộng và chiều cao của ngôi nhà, là các con số cần được quan tâm khi xây dựng. Đặc biệt, kích thước thông thủy của các loại cửa, bao gồm cửa chính và cửa sổ, cũng rất quan trọng. Để thu hút sự may mắn và thuận lợi trong cuộc sống, việc tham khảo các kích thước phong thủy cho các loại cửa sau đây sẽ hữu ích:

  • Cửa chính: Chiều cao nên là 2.30, 2.52, 2.72, 2.92m. Chiều rộng của cửa chính khuyến nghị là 1.46, 1.62, 1.90, 2.32, 2.46, 2.92, 3.12, 3.32, 3.72, 4.12, 4.56, 4.8m.
  • Cửa thông phòng: Chiều cao của cửa thông phòng nên là 1.9, 2.1, 2.12m và chiều rộng nên là 0.80, 1.06, 1.22m.
  • Cửa phòng ngủ master: Phòng ngủ master, thường là phòng ngủ chính dành cho chủ nhân, nên có diện tích lớn nhất. Kích thước của thông thủy cho cửa phòng ngủ master nên là chiều cao 1.9, 2.1, 2.3m và chiều rộng 0.82, 1.04, 1.24m.
  • Cửa nhà vệ sinh: Phòng tắm nên có kích thước thông thủy với chiều cao 1.9, 2.1, 2.3m và chiều rộng 0.68, 0.82, 1.02m.
Kích thước thông thuỷ của các loại cửaKích thước thông thuỷ của các loại cửa

Những kích thước thông thủy này có thể được áp dụng trong nhiều loại công trình từ nhà ở, chung cư đến các công trình dân dụng khác. Để đo đạc chính xác, việc sử dụng thước lỗ ban chuyên biệt là cần thiết.

Những lưu ý về kích thước thông thủy khi mua nhà, xây nhà

Hiểu chính xác về khái niệm kích thước thông thủy đóng vai trò thiết yếu không chỉ trong quá trình thiết kế và xây dựng nhà cửa mà còn hỗ trợ bạn trong việc mua và bán nhà một cách cẩn thận hơn. Trong quá trình giao dịch, hợp đồng mua bán nhà thường bao gồm các thông tin chi tiết về diện tích thông thủy. Điều này cho phép bạn tự kiểm tra và xác minh số liệu để đảm bảo chúng chính xác và phù hợp với những gì được nêu trong hợp đồng.

Cần xác định kích thước thông thuỷ khi xây hoặc mua nhàCần xác định kích thước thông thuỷ khi xây hoặc mua nhà

Phát hiện bất kỳ sai lệch nào trong các số liệu này là dấu hiệu cần thiết để bạn ngay lập tức tái thảo luận với phía bán hoặc đơn vị xây dựng nhà, và tìm kiếm giải pháp khắc phục phù hợp. Điều này giúp bạn tránh khỏi những phiền phức và vấn đề phức tạp có thể nảy sinh sau này.

Một yếu tố về phong thủy quan trọng không kém gì so với kích thước lỗ ban đó chính là màu sắc của ngôi nhà và chất lượng của sơn tường. Để biết nên chọn màu sơn nào phù hợp với xu hướng của năm mới, bạn hãy đọc ngay bài viết 10+ màu sơn nhà hiện đại mới nhất 2024 gia chủ nên tham khảo.

Ngoài ra, đối với dòng sơn chất lượng cho khu vực ngoại thất, KENNY có thể đề xuất đến bạn sản phẩm sơn ngoại thất tự làm sách KINZO NANO Z9 Siêu HạngKENNY NANOSILK K99 Cao Cấp. Sơn có khả năng chống rêu mốc, chống vệt nước sớm, che lấp khe nứt nhỏ, kháng tia UV và hóa chất. Ngoài ra, sơn còn có khả năng chống thấm tuyệt hảo, thân thiện với môi trường và bảo vệ tường nhà lên đến 10 năm.

Sơn ngoại thất tự làm sách KENNY NANOSILK K99 Cao Cấp chống vệt nước sớm, kháng tia UVSơn ngoại thất tự làm sách KENNY NANOSILK K99 Cao Cấp chống vệt nước sớm, kháng tia UV
Sơn ngoại thất tự làm sạch KINZO NANO Z9 Siêu Hạng có thể bảo vệ tường nhà lên đến 10 nămSơn ngoại thất tự làm sạch KINZO NANO Z9 Siêu Hạng có thể bảo vệ tường nhà lên đến 10 năm
Tư Vấn Mở Đại Lý

Bài viết đã thu thập và trình bày một cách chi tiết và toàn diện mọi thông tin cần thiết liên quan đến kích thước thông thủy, bao gồm cả định nghĩa, mục đích, và hướng dẫn cách lựa chọn kích thước thông thủy phù hợp để tối ưu hóa ý nghĩa phong thủy cho ngôi nhà của bạn. Để đạt được sự chính xác tuyệt đối trong việc xác định kích thướccho ngôi nhà của mình, bạn nên hợp tác với một đơn vị thi công nội thất có uy tín và kinh nghiệm. Nếu muốn tìm hiểu thông tin sản phẩm sơn KENNY và KINZO được nhắc đến ở bài viết trên, bạn hãy truy cập vào website: https://kennypaint.com/ để tham khảo nhé.

Bài viết nổi bật

Trát tường xong có cần tưới nước không? Hướng dẫn chi tiết
Công nghệ xanh là gì? Lợi ích và ứng dụng trong sản xuất sơn
Tại sao nhà mới xây bị nứt tường? Cách khắc phục hiệu quả
LIÊN HỆ
phone