Cách sơn chống thấm trần nhà tránh nứt, thấm dột hiệu quả

27/06/2024
|
Kiến thức sơn nhà
Trần nhà là nơi dễ bị thấm dột nếu khu vực mái nhà phía trên và bản thân trần nhà không được chống thấm kỹ. Hãy cùng KENNY tìm hiểu các cách sơn chống thấm trần nhà hiệu quả nhé.

Khi trời mưa nắng, nhiệt độ thay đổi thất thường, đặc biệt là trong môi trường có độ ẩm cao thì trần nhà là khu vực rất dễ bị nứt và dẫn đến thấm dột. Các vết nứt nhỏ có thể hình thành do sự co giãn của bê tông khi thời tiết thay đổi thất thường. Điều này sẽ khiến cho nước mưa dễ dàng thấm qua những kẽ hở của tường. Bài viết dưới đây KENNY sẽ cùng bạn tìm hiểu về nguyên nhân và các phương pháp sơn chống thấm trần nhà hiệu quả.

Vì sao trần nhà thường dễ thấm dột?

Trần nhà là nơi dễ bị nước mưa, khí hậu ẩm ướt ngấm từ phía trên mái nhà xuống gây ra tình trạng ẩm mốc, thấm dột. Nếu không được sơn chống thấm trần nhà, khu vực này rất dễ bị hư hỏng và xuống cấp. Ngoài ra, hiện tượng tường nhà nứt và dễ bị thấm nước phát sinh từ nhiều lý do sau đây:

Thi công không đúng kỹ thuật

Các lỗi trong quá trình thi công như không thực hiện đúng quy trình chống thấm, không sử dụng lớp chống thấm. Ngoài ra, nếu bạn không kiểm tra kỹ lưỡng các mối nối cũng có thể dẫn đến việc trần nhà bị thấm.

Thi công không đúng kỹ thuật là nguyên nhân hàng đầu khiến trần nhà thấm dộtThi công không đúng kỹ thuật là nguyên nhân hàng đầu khiến trần nhà thấm dột

Ảnh hưởng của thời tiết

Trần nhà phải chịu tác động trực tiếp của các yếu tố thời tiết như mưa, nắng, gió và độ ẩm. Những yếu tố này có thể làm hỏng lớp chống thấm hoặc tạo ra các khe nứt trên trần nhà, từ đó dẫn đến việc nước thấm vào bên trong.

Công trình xuống cấp

Theo thời gian, vật liệu xây dựng sẽ bị xuống cấp và mất dần khả năng chống thấm. Các khe hở, vết nứt xuất hiện do sự xuống cấp sẽ là nguyên nhân gây thấm dột.

Các công trình sử dụng lâu năm sẽ xuống cấp, dễ bị thấm dột, ẩm mốcCác công trình sử dụng lâu năm sẽ xuống cấp, dễ bị thấm dột, ẩm mốc

Hệ thống thoát nước không đạt

Nếu hệ thống thoát nước trên mái nhà không được thiết kế hoặc bảo trì đúng cách, nước sẽ đọng lại và thấm vào trần nhà. Ngoài ra, những yếu tố như mái nhà bị hư hỏng, ống nước bị rò rỉ, hay việc xây dựng thêm các tầng mới mà không đảm bảo chống thấm cũng có thể là nguyên nhân gây thấm dột trần nhà.

Sơn chống thấm trần nhà không đúng cách gây ra hậu quả gì?

Khi bạn không sơn chống thấm trần nhà đúng cách, hoặc không dùng sơn chống thấm cho trần nhà thì có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng, bao gồm:

Thấm nước và dột

Nước sẽ thấm qua các khe nứt, lỗ hổng và các khu vực khác trên trần nhà, gây ra tình trạng dột. Điều này không chỉ làm mất tính thẩm mỹ mà còn gây khó chịu cho sinh hoạt hàng ngày.

Hư hỏng kết cấu của tường nhà

Nước thấm vào trần nhà có thể làm hư hỏng kết cấu của tòa nhà, gây mục nát, rỉ sét (đối với các kết cấu kim loại) và giảm tuổi thọ của công trình. Ngoài ra, nước thấm sẽ làm bong tróc sơn, làm hư hỏng các lớp sơn trang trí. Việc sửa chữa và sơn lại sẽ tốn kém thời gian và chi phí.

Nấm mốc và mùi hôi

Độ ẩm cao do nước thấm có thể tạo điều kiện cho nấm mốc và vi khuẩn phát triển. Khi đó, nấm mốc sẽ gây ra mùi hôi khó chịu và ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

Sơn chống thấm trần không đúng cách dễ dẫn đến hiện tượng ẩm mốc, gây mùi hôi và mất thẩm mỹ cho công trìnhSơn chống thấm trần không đúng cách dễ dẫn đến hiện tượng ẩm mốc, gây mùi hôi và mất thẩm mỹ cho công trình

Gây nguy hiểm cho điện và thiết bị điện

Nước thấm vào hệ thống điện hoặc thiết bị điện có thể gây ra chập điện, làm hỏng các thiết bị và thậm chí nguy cơ cháy nổ, đe dọa an toàn của gia đình. Hơn nữa, một ngôi nhà có tình trạng thấm dột sẽ bị giảm giá trị thị trường, khó bán hoặc cho thuê hơn do người mua/người thuê lo ngại về các vấn đề tiềm ẩn.

Các phương pháp chống thấm trần nhà phổ biến

Có nhiều phương pháp chống thấm trần nhà được ưa chuộng hiện nay, mỗi phương pháp đều có những ưu điểm riêng, phù hợp với các loại công trình và điều kiện khác nhau. Dưới đây là các giải pháp phổ biến:

Sơn chống thấm trần nhà

Sử dụng các loại sơn chuyên dùng chống thấm trần nhà sẽ giúp bảo vệ trần nhà khỏi nước mưa và độ ẩm. Sơn chống thấm không chỉ hiệu quả mà còn cải thiện tính thẩm mỹ cho trần nhà. Bạn có thể tham khảo sản phẩm KENNY LATEX K11A+KINZO Z11A+ Đa Năng. Sơn có nhiều ưu điểm như bám dính tốt, che lấp khe nứt nhỏ và đặc biệt là chống thấm hảo. Bởi sản phẩm được sản xuất từ nhũ tương Acrylic Copolymer thế hệ mới nhất. Đồng thời, có tích hợp tính năng kỵ nước từ Hydrophobic cực mạnh.

Sơn KENNY LATEX K11A+ có khả năng chống thấm gấp 2 lầnSơn KENNY LATEX K11A+ có khả năng chống thấm gấp 2 lần
Sơn KINZO Z11A+ Đa Năng pha xi măng khi sử dụng, chống thấm vượt trộiSơn KINZO Z11A+ Đa Năng pha xi măng khi sử dụng, chống thấm vượt trội
Tư Vấn Mở Đại Lý

Sử dụng Sika

Các sản phẩm Sika bao gồm một loạt các hóa chất chống thấm, được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của các công trình từ dân dụng đến công nghiệp. Sản phẩm này hiệu quả trong việc ngăn chặn sự thấm nước và độ ẩm, giúp kéo dài tuổi thọ của công trình.

Màng chống thấm cho trần nhà bê tông

Màng chống thấm là tấm lớp tổng hợp được thiết kế để che phủ các bề mặt như trần nhà. Chúng có khả năng chịu nước rất tốt và thường được dùng trong các công trình yêu cầu độ bảo vệ cao như bệnh viện, trường học, và các tòa nhà chính phủ. Màng chống thấm cung cấp một giải pháp lâu dài, bền vững và có thể được lắp đặt một cách nhanh chóng mà không cần tốn nhiều thời gian để đợi vật liệu khô.

Nhựa đường

Phương pháp sơn chống thấm trần nhà này sử dụng nhựa đường nóng chảy để tạo ra một lớp phủ không thấm nước, bảo vệ trần nhà khỏi sự thâm nhập của độ ẩm. Đây là giải pháp chống thấm truyền thống, phù hợp với các công trình yêu cầu độ bền cao.

Dùng khò nóng

Phương pháp này sử dụng nhiệt độ cao để làm chảy vật liệu chống thấm, thường là nhựa đường hoặc polymer, sau đó phủ lên bề mặt cần được chống thấm. Phương pháp khò nóng đặc biệt phù hợp với các khu vực có điều kiện thời tiết khắc nghiệt hoặc các công trình công nghiệp, tòa nhà thương mại.

chống thấm trần nhà bằng khò nóngKhò nóng là phương pháp chống thấm hiệu quả

Keo chống thấm cho trần nhà bê tông

Keo chống thấm được sử dụng để xử lý các khe hở và vết nứt trên trần nhà. Loại keo này có khả năng bám dính cao, tạo thành một lớp phủ đàn hồi có thể ngăn chặn thấm nước hiệu quả. Keo chống thấm phù hợp cho cả bên trong và ngoài trời, đảm bảo rằng cấu trúc được bảo vệ khỏi các yếu tố thời tiết và môi trường.

Hóa chất chống thấm phun hoặc quét thẩm thấu gốc xi măng

Các hóa chất này đặc biệt hiệu quả trong việc ngăn chặn sự thấm nước và ẩm ướt từ bên ngoài vào bên trong cấu trúc. Hóa chất chống thấm gốc xi măng thường được sử dụng trong các công trình cần chống thấm tối đa, như hồ bơi và các công trình dưới mặt đất.

Hướng dẫn thi công sơn chống thấm trần nhà bê tông

Để thực hiện thi công sơn chống thấm cho trần nhà bê tông, bạn có thể tham khảo 4 bước dưới đây.

Bước 1: Vệ sinh bề mặt cần sơn

Trước hết, bạn cần làm sạch bề mặt trần nhà, loại bỏ mọi bụi bẩn, vết dầu mỡ và tạp chất. Hãy sử dụng chổi quét hoặc máy hút bụi để đảm bảo bề mặt trần nhà hoàn toàn sạch sẽ. Đối với những vết bẩn cứng đầu, bạn có thể dùng dung môi hoặc chất tẩy rửa chuyên dụng để xử lý.

Bước 2: Sơn lót tường trần nhà

Áp dụng lớp sơn lót chuyên dụng cho trần nhà không chỉ giúp tăng độ bám dính của lớp sơn chống thấm mà còn ngăn ngừa sự ẩm mốc và thấm nước. Lớp sơn lót cần được phủ đều và để khô hoàn toàn theo thời gian quy định trên bao bì sản phẩm.

Sơn lót cho trần nhà là bước không thể thiết giúp hỗ trợ tường trần nhà đẹp và bền lâuSơn lót cho trần nhà là bước không thể thiết giúp hỗ trợ tường trần nhà đẹp và bền lâu

Bước 3: Sơn chống thấm trần nhà

Sơn nên được phủ một cách đều đặn bằng con lăn hoặc máy phun sơn. Lưu ý quan trọng là sơn chống thấm cần được phủ đủ dày để đạt hiệu quả tối đa. Tuy nhiên, phương pháp chống thấm trần nhà hiệu quả mà nhiều ngôi nhà thường áp dụng là chống thấm từ khu vực tiếp xúc trực tiếp với nước mưa, tức là khu vực tường ngoại thất, sân thượng, hoặc mái nhà. Với trần nhà, bạn dùng thêm lớp sơn chống thấm kết hợp với sơn lót kháng kiềm và sơn nội thất có tính năng kháng khuẩn, kháng nấm mốc để bảo vệ trần nhà.

Bước 4: Sơn lớp chống thấm lần 2 cho trần

Sau khi lớp sơn đầu tiên khô hoàn toàn, bạn tiến hành sơn lớp thứ hai để củng cố thêm lớp chống thấm. Lớp sơn này không chỉ tăng cường khả năng chống thấm nước mà còn giúp bảo vệ bề mặt trần trước các yếu tố môi trường bên ngoài.

Lưu ý khi sơn chống thấm trần nhà

Khi thực hiện sơn chống thấm trần nhà, có một số lưu ý quan trọng cần được tuân thủ để đảm bảo hiệu quả lâu dài.

  • Đầu tiên, bạn cần kiểm tra kỹ lưỡng bề mặt trần nhà để phát hiện các vết nứt, lỗ hổng hoặc khu vực hư hại. Các vết nứt cần được sửa chữa trước khi áp dụng bất kỳ biện pháp chống thấm nào sẽ mang đến hiệu quả cao hơn.
  • Tiếp theo, bạn cần chọn loại sơn chống thấm chất lượng cao, phù hợp với điều kiện thời tiết và đặc điểm cấu trúc của trần nhà. Đảm bảo rằng sơn chống thấm có khả năng chịu nước tốt, độ bền cao và có thể chịu được các tác động của môi trường.
  • Cuối cùng, trong quá trình thi công, tránh sơn trong điều kiện thời tiết ẩm ướt hoặc có gió mạnh vì điều này có thể ảnh hưởng đến quá trình khô của sơn. Đảm bảo rằng mọi bước trong quá trình thi công được thực hiện cẩn thận và tuân theo hướng dẫn của nhà sản xuất, từ việc vệ sinh bề mặt, áp dụng sơn lót, cho đến khi hoàn thành lớp sơn chống thấm cuối cùng.
Để có trần nhà đạt thẩm mỹ cao và bền đẹp theo thời gian bạn cần đảm bảo thực hiện đủ bước chống thấm và đúng kỹ thuật sơnĐể có trần nhà đạt thẩm mỹ cao và bền đẹp theo thời gian bạn cần đảm bảo thực hiện đủ bước chống thấm và đúng kỹ thuật sơn

KENNY - Cung cấp sản phẩm sơn chống thấm giá tốt

Để tìm kiếm và lựa chọn các loại sơn chống thấm trần nhà cao cấp, uy tín, đáp ứng tối đa các tiêu chuẩn thi công, bạn có thể tham khảo các sản phẩm từ KENNY và KINZO.

Tại KENNY và KINZO, các sản phẩm được phát triển bởi đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, đảm bảo mang lại hiệu quả tối ưu trong việc bảo vệ trần nhà khỏi các yếu tố thời tiết khắc nghiệt. Bên cạnh đó, sơn KENNY còn thân thiện với môi trường, phù hợp với mọi loại công trình từ dân dụng đến công nghiệp.

Với sự đa dạng về sản phẩm, mẫu mã và màu sắc, cùng chính sách giá cạnh tranh, sơn KENNY luôn sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Song song với việc nghiên cứu và phát triển các sản phẩm chất lượng, sơn KENNY luôn đặt nặng trách nhiệm bảo vệ môi trường. Chúng tôi tin rằng chỉ khi môi trường xanh - sạch, nguồn nguyên liệu sản xuất mới đạt chất lượng tốt nhất. Vì vậy, chúng tôi đặc biệt chú trọng sử dụng công nghệ và thiết bị thân thiện với môi trường, đồng thời xây dựng hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001:2015.

KENNY và KINZO - thương hiệu sơn nội địa cung ứng sản phẩm sơn chống thấm chất lượng, giá tốtKENNY và KINZO - thương hiệu sơn nội địa cung ứng sản phẩm sơn chống thấm chất lượng, giá tốt

Việc sơn chống thấm trần nhà đúng cách không chỉ giúp tránh nứt, thấm dột cho trần nhà mà còn kéo dài tuổi thọ cho công trình. Hãy lựa chọn sản phẩm chất lượng và tuân thủ quy trình thi công chuẩn để đảm bảo hiệu quả tối đa. Nếu muốn tìm hiểu thêm thông tin về sản phẩm sơn KENNY và KINZO, bạn hãy truy cập vào đường link: https://kennypaint.com/ để khám phá nhé.

Xem thêm:

Bài viết nổi bật

Team-building Công ty TNHH SƠN KENNY tại Cam-pu-chia
1989 tuổi Kỷ Tỵ sơn nhà màu gì hợp phong thuỷ, tăng tài lộc?
Tuổi Quý Hợi sơn nhà màu gì? 9 Màu sơn nhà cho tuổi Quý Hợi
LIÊN HỆ
phone