Nguyên nhân và giải pháp chống thấm chân tường hiệu quả

27/06/2024
|
Xử lý sự cố về sơn
Chống thấm chân tường thường vô tình bị bỏ qua trong quá trình thi công sơn sơn nhà bởi nhiều người cho rằng khu vực này không quá quan trọng. Tuy nhiên thi công sơn chống thấm chân tường là cách góp phần kéo dài tuổi thọ công trình, đảm bảo giá trị của ngôi nhà qua năm tháng. Để hỗ trợ gia chủ thi công chống thấm chân tường nhà đạt hiệu quả, hãy cùng SƠN KENNY khám phá trong bài viết sau.

Nguyên nhân khiến chân tường bị thấm nước

Một số nguyên nhân chân tường bị thấm dột gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ và chất lượng công trình. SƠN KENNY tổng hợp một số lý do phổ biến khiến khu vực chân tường bị thấm dột như:

Tác nhân thời tiết

Nước ta nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa ẩm, quanh năm đón nhận lượng mưa lớn, độ ẩm không khí cao. Nếu không trình không được chống thấm đầy đủ hay khoảng cách giữa 2 bờ tường nhỏ, không tạo được sự thông thoáng dẫn đến không khí ẩm lắng đọng, thấm hút vào các mao mạch, kẽ nứt, lỗ hổng tường nhà.

Do ảnh hưởng của bản chất vật liệu xây dựng

chong-tham-chan-tuong

Xi măng, gạch xây dựng là những loại vật liệu có đặc tính hấp thụ nước lớn. Sau một thời gian sử dụng, các mạch nước có thể thấm vào tường, vật liệu theo các đường mao mạch, vệt nước sớm, đường nứt kẽ tường nhà và đọng lại ở các khu vực chân tường. Đây chính là hiện tượng thấm dột chân tường nhà thường thấy tại các công trình xây dựng.

Hiện tượng thấm dột chân tường công trình thường xảy đến tại các khu vực thường xuyên tiếp xúc với độ ẩm cao, nguồn nước như nhà bếp, nhà vệ sinh, phòng tắm, khu vực hồ bơi…

Do sử dụng không đủ vữa xi măng khi xây dựng công trình

Vì nguyên nhân khách quan hoặc chủ quan, đội thầu thợ khi tiến hành xây dựng không trộn pha vữa tô đủ lượng xi măng tiêu chuẩn. Điều này dẫn đến khu vực chân tường, vách tường xuất hiện các lỗ rỗng, tăng nguy cơ nước thẩm thấu vào tường gây tình trạng ứ đọng, thấm dột.

Không có biện pháp chống thấm ngay từ đầu

Một số gia chủ muốn tiết kiệm chi phí thi công sơn nhà nên bỏ qua chống thấm chân tường công trình. Hoặc thi công song không đảm bảo kỹ thuật, vật liệu đạt chuẩn khuyến nghị từ nhà sản xuất là nguyên nhân làm chân tường bị thấm dột.

Do sử dụng công trình nhiều năm

Các công trình xây dựng xuống cấp sau một thời gian sử dụng, đồng thời phát sinh các tình huống thấm dột do sơn tường cũ không có tính năng hạn chế hiện tượng thấm dột. Vì thế chân tường của các công trình xuất hiện tình trạng thấm dột, kéo theo ẩm mốc.

Dù bất kỳ nguyên nhân khách quan hay chủ quan, gia chủ cần thi công chống thấm chân tường nhà ngay từ đầu để đảm bảo giá trị thẩm mỹ cũng như kéo dài tuổi thọ của công trình.

Thấm chân tường gây ra hậu quả gì?

chong-tham-chan-tuong-1

Thấm dột chân tường nhà có thể gây nên những hậu quả như:

- Mất tính thẩm mỹ, giảm giá trị của ngôi nhà.

- Tường nhà bị phồng rộp, bong tróc, ảnh hưởng đến tuổi thọ công trình.

- Tường nhà nhiễm khuẩn, nấm mốc ảnh hưởng đến sức khỏe các thành viên trong gia đình.

Cách chống thấm chân tường hiệu quả

Sử dụng sơn chống thấm tường

Cách tốt nhất để ngăn ngừa hiện tượng thấm chân tường chính là thi công sơn chống thấm ngay từ đầu. Gia chủ có thể sử dụng các hợp chất chống thấm pha vữa tô để quét lên bề mặt tường khoảng 2-3 lớp để đạt hiệu quả chống thấm tối đa. 

Lưu ý mỗi lớp chống thấm cần được quét thêm khi bề mặt trước đó đã khô hoàn toàn, khoảng 2-3 tiếng.

chong-tham-chan-tuong-2

Sử dụng gạch, đá trang trí ốp chân tường

Nhiều gia đình lựa chọn ốp gạch, đá trang trí chân tường nhằm hạn chế tình trạng thấm chân tường nhà. Tuy nhiên dù chọn phương pháp ốp gạch chân tường, gia chủ vẫn cần xử lý chống thấm chân tường song song bởi ốp gạch trang trí chỉ là biện pháp che vết thấm tường, không giải quyết triệt để nguy cơ tường nhà nhiễm nước. Thậm chí khi ốp gạch, hơi nước sẽ bị dẫn ngược lên trên phần tường hở.

Sử dụng hỗn hợp xi măng và vữa có trộn sơn chống thấm pha vữa tô

Gia chủ có thể áp dụng biện pháp pha trộn hỗn hợp xi măng và sơn chống thấm pha vữa tô để chống thấm khu vực chân tường hiệu quả. Phương pháp được sử dụng bằng cách đục lớp vữa sát chân tường, độ cao khoảng 0.5-1 m. 

chong-tham-chan-tuong-3

Tư Vấn Mở Đại Lý

Trên đây là những thông tin nguyên nhân và giải pháp chống thấm chân tường hiệu quả mà SƠN KENNY gợi ý đến bạn. Hy vọng các thông tin trên sẽ giúp bạn có được những hướng xử lý phù hợp cho khu vực chân tường khi bị thấm dột. Để biết thêm thông tin các sản phẩm sơn phủ từ thương hiệu SƠN KENNY, bạn có thể liên hệ hotline hoặc đến đại lý sơn KENNY gần nhất để được hỗ trợ.

Bài viết nổi bật

1989 tuổi Kỷ Tỵ sơn nhà màu gì hợp phong thuỷ, tăng tài lộc?
5+ Ý tưởng sơn nhà màu cam đào nhẹ nhàng, trẻ trung
Sơn nhà màu xanh rêu tươi mát, tạo sinh khí cho ngôi nhà
LIÊN HỆ
phone