Cách xử lý tường bị nứt hiệu quả, dễ thực hiện

17/09/2022
|
Xử lý sự cố về sơn
Nứt tường là một hiện tượng khá phổ biến đối với các công trình. Có rất nhiều nguyên nhân và cách xử lý tường bị nứt hiệu quả. Ở bài viết này, KENNY sẽ đưa ra một số nguyên nhân gây ra hiện tượng này và giải pháp để xử lý tường bị nứt. Bạn hãy cùng KENNY tham khảo nhé!

Nguyên nhân gây nứt tường nhà

Để biết cách xử lý tường bị nứt trước tiên bạn cần tìm ra nguyên nhân của nó. Dưới đây là một số lý do phổ biến khiến cho tường nhà bị nứt.

Do thời tiết và khí hậu

Việt Nam là nước có khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa, thời tiết thay đổi thất thường nên tường cũng có sự co giãn nhất định. Khi thời tiết nóng, cấu trúc của tường có hiện tượng giãn ra và co lại khi trời lạnh. Điều này dẫn đến tường bị giãn nở đột ngột dẫn đến nứt. Ngoài ra, nắng nóng gay gắt còn khiến nước trong vật liệu xây dựng bốc hơi nhanh, chúng có xu hướng co lại, dẫn đến các vết nứt ngang dọc trên tường.

Do nền móng yếu

Phần móng là phần quan trọng nhất của ngôi nhà vì nó quyết định tuổi thọ của công trình. Do đó, nếu vị trí xây dựng có nền móng yếu thì chất lượng công trình sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng và xảy ra hiện tượng nứt tường.

cach-xu-ly-tuong-bi-nut

Do trét sơn không đúng chuẩn kỹ thuật

Quá trình sơn, trát của thợ sơn không đảm bảo tiêu chuẩn được coi là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng nứt ngang trên tường. Vì thông thường, khi gạch men và gạch bê tông không khớp nhau vết nứt sẽ xảy ra ở những vị trí lớp trát không đạt tiêu chuẩn đó.

Do đã được xây dựng lâu năm

Mọi thứ đều có tuổi thọ nhất định và bức tường cũng không ngoại lệ. Khi tường được sử dụng lâu thì kết cấu cột, dầm, móng, gạch… cũng sẽ mục nát, nứt, gãy hoặc lún dẫn đến hiện tượng tường bị nứt ngang.

Do tác động của ngoại lực

Nguyên nhân khiến tường nhà nhanh bị nứt dù mới xây thường là do tác động của ngoại lực như là búa đập, khoan tường… Các vết nứt này thường xuất hiện ở mép cửa nên bạn có thể phát hiện nhanh chóng và tìm giải pháp khắc phục kịp thời.

cach-xu-ly-tuong-bi-nut-1

Cách xử lý tường bị nứt đơn giản và hiệu quả

Tùy thuộc vào mỗi trường hợp sẽ có hướng xử lý tường bị nứt khác nhau. Dưới đây là một số tình huống mà bạn sẽ thường gặp khi tường nhà bị nứt.

Vết nứt nhỏ

Trong trường hợp tường nhà bị nứt nhỏ thì cách vết nứt này thường xuất hiện ở lớp trát và chỉ xuất hiện khi trát không đúng kỹ thuật. Trong trường hợp này, bạn có thể tự xử lý tường nhà bị nứt bằng cách đục bỏ lớp trát cũ dọc theo vết nứt trên tường rồi vệ sinh vết nứt cho sạch sẽ. Sau đó, làm ẩm vết nứt đó rồi trát vữa già để thay thế. Chờ 7 đến 10 ngày sau là bạn đã có thể sơn lại màu tường cũ lên vị trí bị nứt. Như vậy là bạn đã có thể xử lý được tường bị nứt giúp trả lại hiện trạng nguyên vẹn như mới.

Vết nứt tường lớn

cach-xu-ly-tuong-bi-nut-2

Trong trường hợp này, cần phải nhanh chóng xử lý tường bị nứt. Vì những vết nứt tường này có thể sẽ lan sang các khu vực khác. Để đảm bảo tính thẩm mỹ, bạn nên dùng vữa để trám các vết nứt cho nó bằng phẳng. Sau đó phủ thêm một lớp bột nữa và sơn một lớp sơn chống kiềm. Đây là cách xử lý tường bị nứt đơn giản khi khu vực tường có vết nứt lớn.

Bạn có thể trám các vết nứt bằng bột trét tường KENNY PRO KB4. Sản phẩm này có thể dùng cho cả nội thất và ngoại thất. Bên cạnh đó, KENNY PRO KB4 còn có khả năng chống thấm ngược siêu tốc. Bạn cũng có thể dùng sản phẩm kết hợp với sơn lót KENNY PRIMER để tận dụng khả năng kháng kiềm tối đa.

Tuy nhiên, nếu vết nứt quá lớn bạn không nên tự xử lý mà hãy liên hệ thợ chuyên nghiệp để họ xử lý vết nứt nhanh chóng, hiệu quả và an toàn.

cach-xu-ly-tuong-bi-nut-3

Quy trình xử lý tường bị nứt

Cách xử lý tường bị nứt bằng keo chuyên dụng hay bằng bột trét tường cơ bản sẽ trải qua các bước dưới đây.

Bước 1: Làm sạch bề mặt tường, đặc biệt là bụi bẩn xung quanh vết nứt và trong rãnh vết nứt để đảm bảo chúng có khả năng bám dính tốt nhất. Nếu cần, bạn có thể làm vết nứt rộng hơn một chút theo khe hình chữ V.

Bước 2: Dùng băng dính bảo vệ vị trí xung quanh vết nứt để khi trét vữa, bột hoặc các chất keo chuyên dụng khác sẽ không làm ảnh hưởng đến vị trí xung quanh.

Bước 3: Trám khe nứt bằng bột trét tường, vữa xi măng hoặc keo chuyên dụng (tùy thuộc vào điều kiện kinh tế của gia chủ). Sau khi đã trám xong, hãy đảm bảo độ bằng phẳng của khe nứt so với mặt tường nhằm nâng cao tính thẩm mỹ.

Bước 4: Chờ đến khi bột trát khô rồi sơn màu lại khoảng 2 lớp là hoàn thành.

cach-xu-ly-tuong-bi-nut-4

 

Tư Vấn Mở Đại Lý

Như vậy, nội dung bài viết trên KENNY đã cùng bạn tìm hiểu về cách cách xử lý tường bị nứt đơn giản và hiệu quả giúp bạn có thể xử lý nhanh chóng các vết nứt tường nhỏ. Trong trường hợp vết nứt quá lớn, bạn hãy tìm đến thợ chuyên nghiệp để đảm bảo an toàn và thẩm mỹ cho ngôi nhà của mình. Nếu bạn đang có nhu cầu sử dụng bột trét tường để giúp ngăn chặn và che lấp các vết nứt nhỏ thì hãy liên hệ với KENNY qua Hotline 028 6256 1188 để được tư vấn nhé!

Bài viết nổi bật

Tại sao nhà mới xây bị nứt tường? Cách khắc phục hiệu quả
Phong cách cổ điển là gì? 7 Đặc trưng nhà phong cách cổ điển
Đặc trưng của phong cách Gothic trong kiến trúc và nội thất
LIÊN HỆ
phone