Cách xử lý hiện tượng tường bị muối hóa bông tuyết hiệu quả 100%

16/10/2022
|
Kiến thức sơn nhà
Việt Nam nước ta với đường bờ biển kéo dài nên tường nhà của các công trình cũng bị ảnh hưởng rất nặng bởi hiện tượng muối hoá. Vậy hiện tượng tường bị muối hóa là gì? Cách xử lý và phòng ngừa ra sao? Hãy cùng KENNY tìm hiểu ở bài viết dưới đây để tìm lời giải đáp nhé!

Tường bị muối hóa là gì? Nguyên nhân khiến tường bị muối hóa?

Tường bị muối hóa là sự xuất hiện của các mảng màu khác nhau trên tường có thể là màu trắng hoặc vàng nhạt. Hiện tượng muối hóa thường xảy ra ở chân tường, hoặc những nơi ẩm thấp như lan can, ranh giới giữa các tầng…

tuong-bi-muoi-hoa-1

Muối ẩm được tường hút vào, sau đó vì nhiệt độ nóng lên của nắng hoặc khí hậu mà tường sẽ khô dần, thoát hơi ra bên ngoài. Ở bề mặt tường khi bắt gặp không khí, muối sẽ kết tinh. Cộng với hơi ẩm bên ngoài cao, tạo sự di chuyển dễ dàng của hơi nước, muối sẽ dễ kết tinh thành hình bông tuyết.

Những bông tuyết này bay hơi tự do trong không trung. Nếu hơi ẩm bên ngoài bị màng sơn cản lại, sự kết tinh sẽ diễn ra giữa màng sơn và bề mặt tường. Theo thời gian, nó tạo thành màng bột ăn mòn và đẩy màng sơn ra khỏi tường khiến sơn bị bong tróc từng mảng.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng tường nhà bị muối hóa. Trong số đó, không thể không kể đến những nguyên do sau đây.

  • Thi công sơn khi tường còn ẩm ướt.

  • Công trình ở các vùng ven biển, nước lợ hoặc dùng nước có nhiễm mặn để trộn hồ hoặc gạch được sản xuất từ ​​đất mặn, nung không đủ lửa.

  • Tường có vết nứt, tạo điều kiện cho nước và hơi ẩm xâm nhập vào tường.

  • Không loại bỏ lớp sơn tường bị muối hóa cũ trước khi sơn.

  • Không sử dụng sơn lót kháng kiềm cho công trình.

Ngoài ra, tay nghề thợ thi công kỹ thuật kém cũng là nguyên nhân khiến cho tường bị muối hóa. Do đó, khi bạn lựa chọn đơn vị thi công xây dựng cần phải chọn nơi uy tín và đảm bảo chất lượng.

Cách xử lý tường bị muối hóa

Để xử lý hiện tượng tường nhà bị muối hóa bạn cần thực hiện như sau:

Bước 1: Dùng giấy nhám hoặc sủi để làm sạch lớp sơn tường bị muối hóa. Nếu khu vực bị ẩm thì chúng ta nên vệ sinh bề mặt thật sạch, sau đó để tường khô rồi mới thi công. Đây là cách xử lý tường nhà bị muối hóa thông dụng nhất.

Bước 2: Sau khi đảm bảo khu vực đó không còn ẩm ướt, bạn hãy lau sạch bụi để lớp sơn mới được bám dính tốt. Bạn có thể sử dụng bột trét tường KENNY PRO KB4 để làm phẳng, mịn bề mặt tường trước khi tiến hành sơn.

Bước 3: Tiến hành sơn lót bằng cọ hoặc con lăn, chú ý chọn loại có khả năng chống kiềm như KENNY ANGEL nếu là sơn nội thất hoặc KENNY NANOSILK 5IN1 nếu là sơn ngoại thất. Sau đó, bạn chờ lớp sơn lót khô (khoảng 24 giờ) rồi sơn lớp hoàn thiện.

tuong-bi-muoi-hoa-3

Như vậy, có thể thấy chỉ với 3 bước đơn giản nêu trên là bạn đã có thể nắm bắt và thực hiện được cách xử lý muối bám tường hiệu quả. Ngoài ra, để tường không bị mặn, bạn cũng có thể xử lý theo một số gợi ý dưới đây.

Lựa chọn kỹ vật liệu xây dựng trước khi thi công. Cụ thể, gạch xây nhà phải đảm bảo đủ độ nung. Bạn cũng nên chọn loại sơn có khả năng kháng kiềm hóa cao và dùng nước trộn hồ không bị nhiễm muối.

Trong quá trình thi công nếu có hiện tượng ẩm, nứt phải xử lý ngay. Khi thi công phải có lớp sơn lót chống kiềm.

Ở những nơi ẩm thấp như: nhà vệ sinh, nhà ăn… bạn nên lắp quạt hút gió.

Một số lưu ý trong quá trình thi công

Khi ứng dụng những cách xử lý tường bị muối hóa trên bạn có thể tham khảo một số lưu ý dưới đây để khắc phục hiện tượng tường bị muối hóa hiệu quả hơn.

  • Vệ sinh nấm mốc tại vị trí tường bị ăn mòn

Khi bạn thực hiện vệ sinh diệt nấm mốc trên tường cần tìm hiểu rõ nguồn gốc của nấm mốc đó. Điều này sẽ giúp bạn loại bỏ triệt để nấm mốc hay bọt muối đang bám trên tường.

Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị một xô nước sạch, giẻ lau sạch và một chiếc bàn chà bằng sắt. Bạn dùng bàn chà bằng sắt để loại bỏ toàn bộ lớp sơn bên ngoài. Sau đó đánh sâu hơn vào bên trong bức tường. Để loại bỏ tận gốc nấm.

Dùng nước sạch đun sôi hoặc cồn 90 độ thấm vào giẻ lau nhiều lần ở vị trí đó. Nước nóng hoặc cồn sẽ thấm sâu vào bên trong giúp loại bỏ tốt độ mặn còn bám trên tường. Nhờ vậy sẽ hạn chế tối đa hiện tượng tường nhà bị muối hóa.

tuong-bi-muoi-hoa-2

  • Cách làm khô tường nhanh

Hầu hết các phương pháp xử lý tường sơn bị muối hóa ở trên đều yêu cầu loại bỏ lớp muối bám, sau đó sử dụng nước hoặc cồn để làm sạch khu vực. Điều này sẽ dẫn đến độ ẩm trên tường cao nên chúng ta phải có cách làm khô tường nhanh chóng nếu không, tường sẽ bị ẩm kéo dài. Bạn có thể làm khô nhanh bằng cách rắc trực tiếp xi măng mịn lên khu vực đã làm ướt hoặc sử dụng nhiệt.

  • Nên sơn lại tường ở khu vực mới thi công

Trong trường hợp xấu nhất khi tường đã bị muối hóa quá nặng thì cần thực hiện sơn mới lại. Bạn có thể sơn trang trí lên những bức hình hoặc họa tiết để che đi phần tường bị muối hóa nghiêm trọng. Nên nhớ, hãy sử dụng loại sơn kháng kiềm hiệu quả và phải mua từ đơn vị uy tín.

Tư Vấn Mở Đại Lý

Nếu bạn vẫn còn phân vân không biết nên lựa chọn hãng sơn nào uy tín và chất lượng thì hãy đến với KENNY. SƠN KENNY là thương hiệu sơn nước nội địa đã có hơn 11 năm phát triển và gần 400 đại lý trên toàn quốc. Do đó, bạn có thể yên tâm về sự uy tín của hãng sơn này. Các dòng sơn lót kháng kiềm KENNY sẽ giúp bạn khắc phục được hiện tượng tường bị muối hóa hiệu quả. Hãy liên hệ với KENNY qua hotline: (028) 6256 1188 để được tư vấn chi tiết nhé!

Bài viết nổi bật

Phong cách Địa Trung Hải là gì? Đặc trưng và cách ứng dụng
So sánh sơn chống thấm màu Kenny Waterproofing và sơn chống thấm Kenny Latex K11a+ Đa Năng
47 phong cách thiết kế nội thất được ưa chuộng nhất hiện nay
LIÊN HỆ
phone