Sơn chống thấm ngược là gì? Sử dụng sơn chống thấm ngược thế nào với công trình xây dựng

02/09/2022
|
Kiến thức sơn nhà
Sơn chống thấm ngược là loại sơn giúp bảo vệ các kết cấu tường công trình khỏi các nguy cơ thấm dột, nguồn ẩm gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ và chất lượng công trình. Trong bài viết này, SƠN KENNY sẽ giải thích chi tiết về sơn chống thấm ngược là gì cũng như cách thi công loại sơn chuyên dụng này.

Sơn chống thấm ngược là gì?

Sơn chống thấm ngược là loại sơn được thi công bên trong mặt kết cấu, khu vực không tiếp xúc trực tiếp với nguồn ẩm thấm. Loại sơn này chuyên dùng để hạn chế hiện tượng mao dẫn, vệt nước sớm ở tường nhà. 

son-chong-tham-nguoc

Đối với bề mặt tường ngoài công trình, gia chủ cần thi công sơn chống thấm thuận. Đồng thời thi công sơn chống thấm ngược cho kết cấu trong tường nhà để ngăn ngừa hiện tượng mao dẫn nước. Đó là cách thức hoạt động của các loại sơn chống thấm ngược.

Nhìn chung, sơn chống thấm ngược là giải pháp ngược lại với hướng của nguồn ẩm, thấm, bảo vệ tường nhà toàn diện.

Tầm quan trọng của sơn chống thấm ngược

son-chong-tham-nguoc-1

Tại một số khu vực nhất định, việc thi công sơn chống thấm thuận là điều bất khả khi. Lúc này sơn chống thấm ngược được xem là giải pháp tối ưu giúp bảo vệ chất lượng công trình. Một số trường hợp gia chủ cần áp dụng phương pháp sơn chống thấm ngược như:

- Hai nhà, công trình xây dựng liền kề nhau. Khoảng cách giữa 2 bề mặt tường quá hẹp, hạn chế các công cụ sơn chống thấm thuận tiếp cận. Đây là trường hợp phổ biến ở các công trình đô thị với mật độ xây dựng cao.

- Công trình có chung tường song không thể thi công sơn chống thấm bên bờ tường bên kia. Lúc này phương pháp chống thấm tường ngược bên mình là giải pháp dễ áp dụng nhất.

- Các công trình thường xuyên tiếp xúc với nước, nguồn ẩm như nhà tắm, nhà vệ sinh, sân thượng, bể cá… Đây là những khu vực nên áp dụng phương pháp thi công sơn chống thấm thuận và ngược kết hợp để tạo kết cấu bền chắc cho tường công trình.

- Trường hợp sơn sửa lại tường nhà cũ. Đây là những khu vực đã tiến hành chống thấm thuận từ đầu, song cần thi công sơn chống thấm ngược đối với khu vực này vì nguồn thấm có thể đã xâm nhập vào kết cấu tường.

Xử lý tường nhà cũ bằng biện pháp chống thấm ngược như thế nào?

Nhiều người cho rằng khi tường nhà bị nhiễm ẩm, xuống cấp do hơi ẩm, chỉ cần trát lại lớp vữa mới cho tường nhà. Tuy nhiên theo các chuyên gia, việc trét thêm một lớp vữa mới trên nền tường cũ chưa được xử lý chống thấm triệt để mang đến những phiền toái nhất định như:

- Tỷ lệ pha trộn xi măng, giữa hai lớp vữa có sự khác biệt. Nếu trát thêm lớp vữa mới có thể không tạo được sự liên kết bền chắc, dẫn đến nứt vỡ, bong tróc tường trong tương lai.

- Xi măng không có độ đàn hồi, khả năng chống thấm. Vì thế nếu bề mặt tường cũ chưa được xử lý mà gia chủ tiến hành trát thêm lớp vữa mới thì vấn đề tường nhà bị thấm không được xử lý dứt điểm, tường sớm bị thấm ẩm trở lại. 

son-chong-tham-nguoc-2

Để quá trình thi công sơn đạt hiệu quả, tường nhà bền chắc, gia chủ cần lưu ý những điểm sau:

- Kết hợp chống thấm thuận và ngược ngay từ đầu: Xử lý bề mặt tường đã bị thấm thường tốn nhiều chi phí, thời gian và cả công sức mà có thể không đạt hiệu quả như tường nhà ban đầu. Vì thế chống thấm bài bản từ sớm giúp giảm chi phí sửa chữa các tình trạng xuống cấp tường nhà sau này.

- Chuẩn bị bề mặt tường khô, ổn định: Gia chủ cần đảm bảo bề mặt tường sạch sẽ, khô ráo, kết cấu bề mặt ổn định trước khi tiến hành chống thấm. Độ ẩm tường nhà dưới 16% đo bằng máy chuyên dụng.

Lưu ý: Đối với các khu vực tường cũ cần xử lý chống thấm, gia chủ nên dỡ bỏ lớp vữa cũ, sau đó trét hỗn hợp vữa mới có chứa hợp chất chống thấm pha vữa tô. Sau đó mới tiến hành thi công lớp sơn chống thấm thuận, sơn phủ trang trí.

Một số hợp chất chống thấm từ KENNY

Sơn chống thấm KENNY LATEX K11B X2 Cho Vữa Tô dạng lỏng được sử dụng cho các bề mặt tường nhà, công trình thường xuyên tiếp xúc với nguồn ẩm thấm như bể cá, sân thượng, trần nhà, phòng tắm… KENNY LATEX K11B X2 dễ dàng pha trộn vào hỗn hợp vữa xi măng, giúp tiết kiệm thời gian thi công công trình.

son-chong-tham-nguoc-3

Sơn chống thấm KENNY LATEX K11A+ Đa Năng thích hợp cho những khu vực thường xuyên chịu tác động trực tiếp của nước như bể bơi, trần nhà, sân thượng, tầng hầm… KENNY LATEX K11A+ được sản xuất từ nhũ tương Acrylic Copolymer thế hệ mới tích hợp tính năng kỵ nước (Hydrophobic) cực mạnh.

son-chong-tham-nguoc-4

Xem thêm: Sơn chống thấm KENNY

Tư Vấn Mở Đại Lý

Trên đây là những thông tin giải đáp cho thắc mắc sơn chống thấm ngược là gì cũng như cách thi công sơn chống thấm tường nhà chuẩn kỹ thuật. Để biết thêm thông tin các loại sơn chống thấm KENNY cũng như các loại sơn phủ, kỹ thuật thi công sơn, bạn có thể liên hệ Hotline 028 6279 7499 hoặc Fanpage KENNY để được hỗ trợ chuyên sâu.

Bài viết nổi bật

Phong cách hiện đại trong thiết kế nội thất: Tối giản & sang trọng
Nhà lệch tầng là gì? Tổng hợp mẫu nhà lệch tầng đẹp 2024
Tại sao nhà mới xây bị nứt tường? Cách khắc phục hiệu quả
LIÊN HỆ
phone