Phong cách Wabi Sabi: nét đặc trung tạo nên không gian ấn tượng

01/10/2023
|
Kiến thức sơn nhà
Phong cách Wabi Sabi là gì? Đâu là những nét đặc trưng của phong cách này? Cùng KENNY tìm hiểu những mẫu thiết kế đặc sắc theo phong cách Wabi Sabi nhé!

Phong cách Wabi Sabi là gì? Khi mà con người tạm bỏ qua những xô bồ và vội vã của cuộc sống để đi tìm những giá trị mộc mạc, hoài niệm để mang lại sự an yên trong tâm hồn. Đó cũng chính là những giá trị sống cốt lõi của phong cách Wabi Sabi hay còn gọi là “vẻ đẹp của sự vô thường”. Cùng KENNY tìm hiểu chi tiết về nét đặc trưng của phong cách này qua nội dung bên dưới nhé! 

Wabi Sabi nghĩa là gì?

Wabi Sabi là nghệ thuật tìm kiếm vẻ đẹp trong sự không hoàn hảo và tôn vinh những thứ cũ kỹ, vô thường. Wabi Sabi là sự kết hợp của Wabi tượng trưng cho sự đơn giản, khiêm tốn và tượng trưng cho thời gian, vẻ đẹp của tuổi tác. Wabi Sabi là tư duy tôn vinh những thứ cũ kỹ, phong hóa và không hoàn hảo chính là cách thể hiện tình yêu đối với mọi thứ trên đời.

Phong cách nội thất Wabi Sabi truyền cảm hứng cho chủ nghĩa tối giản, tập trung vào những người sống trong không gian hơn bất kỳ thứ gì khác. Do đó đồ đạc theo phong cách này được lựa chọn dựa trên một trong ba yếu tố chính: Tiện ích, vẻ đẹp hay hoài cổ (hoặc là sự kết hợp của cả ba yếu tố trên).

Theo phong cách Wabi Sabi sẽ không có sự chủ ý trong việc làm cũ những món đồ. Thay vào đó, vẻ đẹp chính là sự thay đổi một cách thuận theo tự nhiên của bản thân món đồ theo năm tháng. Với Wabi Sabi, những gì tự nhiên nhất chính là cốt lõi của sự không hoàn hảo.

Đồ đạc phong cách Wabi Sabi được chọn trên 3 yếu tố chính: tiện ích, vẻ đẹp và hoài cổĐồ đạc phong cách Wabi Sabi được chọn trên 3 yếu tố chính: tiện ích, vẻ đẹp và hoài cổ

Phong cách thiết kế Wabi Sabi có gì đặc trưng?

Phong cách Wabi Sabi khởi nguồn là sự không hoàn hảo, lấy cảm hứng từ những vật liệu tự nhiên có thể tái sử dụng. Phong cách này bắt nguồn từ chủ nghĩa tối giản và tạo mối liên hệ với thiên nhiên – điển hình đặc biệt của vẻ đẹp không hoàn hảo.

Sử dụng vật liệu tự nhiên

Wabi Sabi sử dụng các vật liệu hữu cơ tự nhiên, hầu như nguyên trạng vẻ đẹp ban đầu. Vật liệu phổ biến trong phong cách này gồm gỗ mộc, đá, đất sét, sợi tự nhiên, kim loại, vải dệt thô,...Đây là những chất liệu đậm nét truyền thông và truyền tải thông điệp một cách ấn tượng.

Đơn giản trong thiết kế

Bên cạnh các yếu tố vật liệu thiết kế, điều quan trọng hơn là việc sắp xếp kết cấu không gian cho phù hợp. Sự đơn giản chính là chìa khóa trong phong cách thiết kế này. Wabi Sabi tập trung vào bố cục, không màng đến những gì tô vẽ, bày biện không cần thiết. Trong phong cách này, người ta đề cao sự bền bỉ và khả năng hữu dụng của các đồ vật. Wabi Sabi tập trung vào công năng nên được trưng bày một cách tối giản, bề mặt xù xì thô ráp giữ nguyên bề mặt tự nhiên ban đầu với những sắc độ không đều.

Xem thêm:

Vẻ đẹp của sự không hoàn hảo

Với ý nghĩa tìm kiếm vẻ đẹp trong những sự không hoàn hảo, hãy thoải mái để lại một cạnh thô cho thiết kế đã hoàn thành của bạn. Hãy thoải mái để cái bát trang trí mà bạn dán lại với nhau sau khi vỡ vụn ở một vị trí quan trọng. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng có một sự khác biệt giữa việc chấp nhận bản chất của Wabi Sabi với sự lộn xộn hàng ngày. Hãy chắc chắn rằng các lựa chọn về thẩm mỹ luôn có mục đích rõ ràng.

Trong phong cách này, người ta đề cao sự bền bỉ và khả năng hữu dụng của các đồ vậtTrong phong cách này, người ta đề cao sự bền bỉ và khả năng hữu dụng của các đồ vật

Ý tưởng thiết kế nhà cùng phong cách Wabi Sabi

Phong cách Wabi Sabi tìm kiếm vẻ đẹp trong những sự không hoàn hảo hiện có, hoàn toàn trái ngược với các thiết kế chuyên nghiệp đòi hỏi độ hoàn thiện cao. Cùng tìm hiểu một số ý tưởng thiết kế nhà phong cách Wabi Sabi vô cùng độc đáo nhé!

Mẫu thiết kế phòng khách Wabi Sabi sang trọng

Bản chất của phong cách Wabi Sabi là sự mộc mạc và giản dị, tuy nhiên bạn có thể kết hợp với nét hiện đại ngày nay để tạo ra cảm giác mới lạ và thoải mái. Phòng khách là không gian chung của mọi gia đình nên đồ đạc cần được sắp xếp gọn gàng mà vẫn tạo cảm giác nghệ thuật.

Ưu tiên sử dụng các yếu tố tròn để tô điểm sự mềm mại cho không gian, tạo ra bầu không khí nhẹ nhàng và thoáng đãng hơn. Bạn vẫn có thể sử dụng những món đồ nội thất như như bàn ghế sofa nhưng tránh các món đồ decor quá cầu kỳ chi tiết.

Đồ đạc cần được sắp xếp gọn gàng mà vẫn tạo cảm giác nghệ thuậtĐồ đạc cần được sắp xếp gọn gàng mà vẫn tạo cảm giác nghệ thuật

Phòng ngủ phong cách Wabi Sabi mang lại cảm giác ấm áp

Phòng ngủ là không gian riêng tư và thể hiện gu thẩm mỹ của mỗi người. Việc bố trí cửa kính trong thiết kế giúp tận dụng ánh sáng tự nhiên và tăng thêm chất thơ và tính nghệ thuật cho căn phòng. Các mẫu giường pallet là sự lựa chọn phù hợp để tối ưu không gian.

Để phòng ngủ thêm đặc biệt, bạn có thể treo thêm những bức tranh nghệ thuật hoặc chậu cây để tạo điểm nhấn độc đáo mới lạ đồng thời hỗ trợ thanh lọc không khí. Phòng ngủ Wabi Sabi nên đi theo một phong cách chủ đạo xuyên suốt, đảm bộ độ thoáng trong không gian bằng cách hạn chế trang trí nhiều đồ đạc. 

Có thể treo thêm những bức tranh nghệ thuật hoặc chậu cây để tạo điểm nhấn độc đáoCó thể treo thêm những bức tranh nghệ thuật hoặc chậu cây để tạo điểm nhấn độc đáo

Phòng bếp theo phong cách Wabi Sabi sẽ như thế nào?

Sự khác biệt giữa nhà bếp và các phòng khác là gỗ trở thành nguyên vật liệu chính. Những bức tường, tủ và kệ bếp đều được làm bằng gỗ để tạo điểm nhấn cho không gian, từ đó làm cho ngôi nhà có sức sống hơn. Phong cách Wabi Sabi trong thiết kế nội thất phòng bếp tạo bầu không khí đơn giản nhưng vô cùng tinh tế.

Sự khác biệt giữa nhà bếp và các phòng khác là gỗ trở thành nguyên vật liệu chínhSự khác biệt giữa nhà bếp và các phòng khác là gỗ trở thành nguyên vật liệu chính

Các thiết kế trong phòng bếp cần có sự kết nối với nhau để vừa thuận tiện sử dụng vừa dễ dàng vệ sinh. Việc sử dụng đúng dòng sơn nội thất phù hợp cũng vô cùng quan trọng. Sơn nội thất lau chùi KENNY LIGHT K6 Cao Cấp hoặc KINZO ESSENCE Z6 Cao Cấp là sự lựa chọn tối ưu cho phong cách Wabi Sabi với độ che phủ cao, thân thiện với môi trường. Sản phẩm còn có khả năng kháng nấm mốc và rong rêu giữ cho lớp sơn láng mịn bền bỉ với thời gian.

Tư Vấn Mở Đại Lý
Sơn nội thất lau chùi KENNY LIGHT K6 Cao Cấp ngăn ngừa nấm mốc hiệu quảSơn nội thất lau chùi KENNY LIGHT K6 Cao Cấp ngăn ngừa nấm mốc hiệu quả

 

Sơn nội thất lau chùi KINZO ESSENCE Z6 Cao Cấp có độ phủ cao, cho màng sơn bền đẹpSơn nội thất lau chùi KINZO ESSENCE Z6 Cao Cấp có độ phủ cao, cho màng sơn bền đẹp

Thiết kế phòng tắm Wabi Sabi tinh tế và kín đáo

Các vật liệu chính được sử dụng trong không gian nhà tắm là đá, gỗ và gốm thô. Các màu trung tính như trắng, nâu, xám và đen là những màu được lựa chọn để tạo điểm nhấn. Mỗi màu sắc riêng đều mang một điểm chung là sự dang dở và không hoàn hảo.

Wabi Sabi là một phong cách mang vẻ đẹp mộc mạc tự nhiên nhưng ẩn chứa nhiều giá trị cốt lõi sâu sắc. Vậy nên các mẫu nội thất phong cách Wabi Sabi ngày càng được yêu thích và trở nên phổ biến hơn. Nếu được trải nghiệm không gian phòng tắm theo phong cách Wabi Sabi, chắc mọi mệt mỏi và sự hối hả của nhịp sống đều sẽ bị cuốn trôi.

Các màu trung tính như trắng, nâu, xám và đen được lựa chọn để tạo điểm nhấnCác màu trung tính như trắng, nâu, xám và đen được lựa chọn để tạo điểm nhấn

Hy vọng những thông tin trên giúp bạn hiểu thêm về phong cách Wabi Sabi là gì. Sự nổi lên của Wabi Sabi trong thiết kế nội thất có ý nghĩa vô cùng đẹp đẽ và sâu sắc. Nếu bạn cần tìm hiểu thêm về các sản phẩm màu sơn phù hợp với phong cách Wabi Sabi thì hãy truy cập website https://kennypaint.com/ hoặc liên hệ với KENNY qua hotline (028) 6279 7499 để được tư vấn nhiều hơn nhé!

Bài viết nổi bật

50+ Mẫu sân vườn Nhật Bản đẹp, đơn giản mà sang trọng
Sơn chống nóng có ưu, nhược điểm gì? Loại nào tốt nhất?
Cách phối màu sơn mặt tiền nhà đẹp, sang, không lo lỗi thời
LIÊN HỆ
phone