Sơn gốc nước là gì? Ưu điểm Sơn gốc nước so với Sơn dung môi

02/08/2021
|
Kiến thức sơn nhà
Sơn gốc nước là sản phẩm đã được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là lĩnh vực xây dựng. Trong bài viết sau, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về loại sơn này giúp bạn dễ dàng lựa chọn phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Sơn gốc nước là gì?

son-goc-nuoc

Sử dụng sơn hệ nước cho nhựa, gỗ, kim loại

Sơn gốc nước (sơn hệ nước) là một hệ đồng nhất bao gồm chất tạo liên kết (nhựa-binder), bột màu (pigment), phụ gia và dung môi chính là nước. Trong đó thành phần: Chất tạo liên kết là nhựa hay phụ gia đều là những hệ phân tán trong nước. Chính vì thế mà chúng ta gọi là sơn gốc nước. 

Sơn hệ nước ra đời nhằm thay thế cho sơn dung môi truyền thống, vốn đã quen thuộc trong lĩnh vực trang trí, xây dựng nhờ những ưu điểm vượt trội.

Hiện nay, Sơn hệ nước được rất nhiều công trình sử dụng và ngày càng phổ biến. trong các lĩnh vực như: ngành gỗ, sơn kim loại, sàn nhà, chống thấm… cũng đang sử dụng hệ sơn này.

So sánh sơn gốc nước và sơn dung môi

Màng sơn được hình thành theo cơ chế dung môi (thinner) trong sơn lỏng bay đi tạo thành màng cứng. Vài loại sơn dung môi một thành phần tạo điều kiện cho polymer và chất làm cứng (hardener) phản ứng, tạo thành màng sơn cứng. 

Các loại sơn dung môi gốc nước phổ biến như sơn epoxy hệ nước, sơn PUD hệ nước, sơn gốc acrylic, sơn dung môi một thành phần

Đối với sơn dung môi hai thành phần xảy ra đồng thời quá trình dung môi bay hơi và polymer tác dụng với chất làm cứng. Sau phản ứng hóa học, dung môi mất đi để lại lớp màng sơn cứng trên bề mặt các sản phẩm/ công trình. 

Các loại sơn dung môi hai thành phần phổ biến như PU, Epoxy…

Thực tế, sơn hệ nước dễ sử dụng hơn so với hệ sơn dung môi hai thành phần. Sơn dung môi một thành phần có thể sử dụng trực tiếp, thay vì pha trộn theo tỉ lệ khuyến cáo như dung môi hai thành phần. 

Sơn gốc nước có thể sử dụng cho nhiều bề mặt thi công. Hiện nay trên thị trường, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm sơn gốc nước cho gỗ, sơn gốc nước cho kim loại, nhựa...

Sơn hệ nước giúp tối ưu chi phí thi công, xây dựng khi có thể giữ lại cho lần sử dụng sau nếu dư thừa. Ngược lại, sơn dung môi phải bỏ đi trong trường hợp không dùng hết.

Ưu điểm sơn gốc nước

An toàn cho sức khỏe và thân thiện với môi trường

Ưu điểm vượt trội của sơn hệ nước là an toàn cho sức khỏe người sử dụng và không gây ô nhiễm môi trường nhờ việc giảm tối thiểu hàm lượng các chất bay hơi (VOC)* trong sản phẩm. Đây cũng là nguyên nhân hàng đầu khiến xu hướng sử dụng sơn gốc nước trên thế giới và Việt Nam đang ngày một gia tăng.

son-goc-nuoc-1

Ưu điểm sơn gốc nước KENNY là tính an toàn cho sức khỏe và thân thiện với môi trường

Bên cạnh đó, loại sơn này cũng góp phần hạn chế nguy cơ cháy trong các nhà máy. Từ đó giúp tạo môi trường làm việc an toàn hơn cho người lao động.

(*) VOC theo định nghĩa là các hợp chất hóa học hữu cơ bay hơi trong không khí khi gặp điều kiện áp suất và nhiệt độ, đặc biệt là trong không gian kín. VOC là tác nhân gây ảnh hưởng đến môi trường và cả sức khỏe của người tiêu dùng.

Tiện lợi khi sử dụng

Sơn hệ nước có màng sơn được tạo thành do quá trình bay hơi của nước. Do sử dụng dung môi chính là nước nên trong quá trình thi công sơn gốc nước, tất cả các khâu từ chuẩn bị, thi công, vệ sinh (bằng nước) đều nhanh chóng và tiện lợi. 

Thêm vào đó, với quy trình sử dụng đơn giản, dễ dàng, thi công nhanh chóng cũng sẽ giúp tiết kiệm thời gian, nguyên liệu và chi phí thi công.

Ngoài ra, với ưu điểm là có mùi rất nhẹ, các loại sơn hệ nước có thể dễ dàng sử dụng ở bất cứ nơi đâu, kể cả những khu vực yêu cầu không được phát tán mùi như khu dân cư, chung cư, văn phòng, trung tâm thương mại, nhà hàng, khách sạn hoặc chính người tiêu dùng cũng có thể mua sơn về để tự tay “tân trang” lại nhà cửa.

Chất lượng sơn gốc nước vượt trội và độ bền cao

Sơn hệ nước mang đến nhiều ưu điểm vượt trội có thể kể đến như:

- Màng sơn cứng, độ dẻo dai cao.

- Độ bền màu và bền thời tiết cùng khả năng kháng tia UV vượt trội.

- Không bị ố vàng theo thời gian.

- Có độ bóng đẹp và duy trì lâu dài theo thời gian.

- Khả năng kháng nước, kiềm, rong rêu và nấm mốc tốt.

- Bộ sưu tập màu sắc sơn nước đa dạng, tươi sáng

Nhược điểm của sơn gốc nước

Một số loại sơn gốc nước không áp dụng được cho một số bề mặt. Lớp sơn để đạt chất lượng cao nhất khi đạt độ dày màng khô ở mức 1,2 mil (0.29 mm). Trong môi trường độ ẩm cao thì sơn này cần nhiều thời gian hơn để khô. Do đó khi thi công cần phải chú ý đến các yếu tố như độ ẩm bề mặt, độ ẩm không khí...

Các loại sơn gốc nước hiện nay

Sơn hệ nước chứa một lượng dung môi hữu cơ rất thấp. Lớp sơn được khô tương tự như sơn dung môi hoặc là thông qua quá trình oxy hóa và phản ứng khâu mạch nhiệt rắn. Sơn nước latex đóng rắn theo các chuỗi latex liên kết lại khi mà cả nước và dung môi bay hơi tạo áp lực cho các hạt latex trong lớp sơn kết lại với nhau.

son-goc-nuoc-2

Hiện nay các loại sơn gốc nước sử dụng một trong 3 loại polymer tổng hợp

Hiện nay các loại sơn hệ nước sử dụng một trong 3 loại polymer tổng hợp để xác định được đặc tính cuối cùng của lớp sơn đó là:

- Hệ nhũ tương (Water-Emulsion)

- Hệ tan trong nước (Water-Soluble)

- Hệ nhựa khử được bằng nước (water-reducible)

Ba loại Polymer tổng hợp này về cơ bản khác nhau giữa cơ tính và lý tính. Điều đó đã tạo nên một phạm vi rộng để có thể chọn lựa các công thức sản xuất và phát triển sơn hệ nước.

son-goc-nuoc-3

Nhân viên Sơn KENNY đang chuẩn bị giao sản phẩm đến khách hàng

Xem thêm: các loại sơn nước KENNY nổi bật nhất hiện nay

Như vậy chúng tôi đã cung cấp cho bạn đầy đủ thông tin về sơn gốc nước cũng như thông tin về ưu điểm của sơn hệ nước. Nếu có nhu cầu tham khảo thêm về các sản phẩm KENNY, bạn đừng ngần ngại liên hệ với các đại lý chính thức của chúng tôi nhé.

Bài viết nổi bật

Phong cách Scandinavian đậm chất Bắc Âu trong thiết kế nội thất
Phong cách cổ điển là gì? 7 Đặc trưng nhà phong cách cổ điển
47 phong cách thiết kế nội thất được ưa chuộng nhất hiện nay
LIÊN HỆ
phone