Hướng dẫn cách xử lý bể nước bị nứt hiệu quả

16/10/2022
|
Kiến thức sơn nhà
Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho bể nước hay bể cá của nhiều gia đình có hiện tượng nứt vỡ làm cho nước bị rò rỉ ra bên ngoài. Vậy khi bể nước, bể bơi hay bể cá nhà bạn bị nứt thì chúng ta phải có cách xử lý bể nước bị nứt như thế nào để vừa hiệu quả vừa đỡ tốn kém? Hãy cùng KENNY tìm lời giải đáp qua bài viết dưới đây nhé!

Nguyên nhân khiến bể nước bị nứt

cach-xu-ly-be-nuoc-bi-nut

Để tìm ra cách xử lý bể nước bị nứt, bạn cần tìm ra nguyên nhân gây nên hiện tượng này. Từ đó, nó cũng sẽ giúp bạn có biện pháp phòng ngừa bể nước bị nứt từ trước để tiết kiệm chi phí hơn. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến gây ra hiện tượng trên.

  • Kết cấu bê tông cốt thép trong điều kiện khí hậu nóng ẩm có thể bị biến dạng do thường xuyên bị giãn nở và co lại. Sự co, giãn liên tục này theo thời gian sẽ khiến bê tông bị nứt.

  • Móng lún không đều giữa các cột cũng sẽ khiến cho lực đỡ không đều, dễ gây ra hiện tượng nứt tường.

  • Do chống thấm không đúng cách hoặc không thực hiện chống thấm.

  • Quá trình đổ bê tông không được kiểm soát chặt chẽ về mặt kỹ thuật khiến bê tông dễ bị nứt.

  • Lớp vật liệu chống thấm lâu ngày bị hư hỏng hoặc kết cấu bê tông quá cũ, xuống cấp…

Nếu không có cách xử lý bể nước bị nứt kịp thời thì nước ở trong bể sẽ thấm sang các khu vực lân cận gây ra hậu quả nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, khi bể nước bị nứt cũng là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn và các tạp chất ngấm vào gây ảnh hưởng đến nguồn nước, sức khỏe. Vì vậy, bạn cần phải tìm cách xử lý bể nước bị nứt càng sớm càng tốt.

2 Cách xử lý bể nước bị nứt hiệu quả

cach-xu-ly-be-nuoc-bi-nut-1

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều cách xử lý bể nước bị nứt. Tuy nhiên, dưới đây sẽ là 2 cách phổ biến và dễ áp dụng nhất để khắc phục hiện tượng trên.

  • Xi măng đông cứng nhanh

Xi măng đông cứng với một cách xử lý bể nước bị rò dễ dàng với chi phí thấp. Xi măng đông cứng chống thấm dễ sử dụng, dễ trộn, không cần thiết bị đặc biệt để thi công. Ngoài ra, nó đông kết rất nhanh, độ bám dính cao, chịu nước và chịu áp lực tốt nên phù hợp dùng để xử lý rò rỉ nước do nứt bể. Để thực hiện, bạn cần làm theo các bước sau:

Ở những vị trí bê tông có dấu hiệu bị nứt hoặc đã bị nứt thì bạn cần loại bỏ hết những mảng bê tông đó. Vì vật liệu xi măng đông cứng này cần bám dính tốt với bề mặt bê tông rắn chắc nhất để đảm bảo công năng nó được phát huy lâu dài.

Bạn cần đục mở rộng vết nứt ra hai bên khoảng 3 đến 5cm để tạo sự liên kết tốt nhất cho vật liệu. Sau đó, trộn nhanh vữa đông cứng với nước bằng tay theo tỷ lệ phù hợp, vữa sẽ đông kết sau khoảng 30 đến 70 giây. Tiếp đó, bạn dùng nguyên liệu để bít lại các vết nứt cho đến khi phủ hết bề mặt.

Bước tiếp theo chỉ cần chờ bề mặt chống thấm khô hoàn toàn và kiểm tra bằng cách xả hết nước vào bồn. Nếu không thấy nước bị chảy ra ngoài nữa là bạn đã hoàn tất quá trình xử lý rò rỉ nước.

  • Sơn chống thấm, che vết nứt

cach-xu-ly-be-nuoc-bi-nut-3

Với những bể dùng để chứa nước như hồ cá, hồ bơi, bể chứa nước sinh hoạt… thì bạn cần phải dùng loại sơn chuyên dụng có khả năng chống thấm cao. KENNY giới thiệu đến bạn loại LATEX K11A+ Đa Năng là loại sơn chống thấm pha với xi măng khi thi công. Sơn có tính năng chống thấm vượt trội, thường được ứng dụng khi thi công hồ bơi, mái nhà, nhà vệ sinh…

Sản phẩm này được sản xuất có tính năng dễ thi công, che lấp khe nứt nhỏ, bám dính rất tốt… thích hợp là sự lựa chọn cho mọi nhà. Ngoài ra, nếu bạn cần sử dụng loại sơn chống thấm để thi công ở những vùng khuất như máng xối, trần nhà hoặc những khu vực dùng sơn màu đen chủ đạo thì có thể tham khảo thêm dòng sơn Bitum KENNY RAINKOTE PLUS. Đây là loại sơn có khả năng chống thấm vượt trội và chỉ có mỗi một màu đen nên phù hợp để sơn hồ cá coi hoặc những khu vực tầm khuất nếu trên.

Quy trình thi công xử lý bể nước bị nứt

cach-xu-ly-be-nuoc-bi-nut-2

Quy trình xử lý bể nước bị nứt bằng sơn chống thấm cũng tương tự như dùng xi măng đông cứng. Tuy nhiên, dùng sơn chống thấm thì khả năng bảo vệ bê tông sẽ cao hơn, sử dụng được lâu và bền hơn. Bạn có thể tham khảo cách xử lý bể nước bị nứt bằng sơn chống thấm qua quy trình thi công dưới đây.

Bước 1: Đầu tiên cần xả sạch toàn bộ bể nước. Sau đó, tiến hành làm sạch bề mặt rêu mốc bên ngoài bể và kiểm tra, đánh dấu cẩn thận những vị trí bồn bị nứt, thấm.

Bước 2: Tiến hành đục phá bỏ hết vữa ở những vị trí bị nứt, thấm. Trộn đều hỗn hợp  LATEX K11A+, xi măng và nước. Cứ 1kg LATEX K11A+ thì sẽ trộn với 1kg xi măng và nửa lít nước. Sau đó, dùng hỗn hợp đã trộn đều để trám các vết nứt. Đối với các khu vực nứt vỡ lớn, cần tiến hành trét bột bả tường và sơn lót trước khi thi công chống thấm.

Bước 3: Chờ khoảng 2-3 tiếng cho bề mặt lớp vữa đầu khô rồi tiếp tục trám lần thứ hai. Khi lớp thứ hai đã khô, bạn có thể xả nước để kiểm tra. Như vậy là đã hoàn tất cách xử lý bể nước bị nứt.

Tư Vấn Mở Đại Lý

Qua nội dung bài viết trên, KENNY mong rằng bạn đã có thêm những kiến thức bổ ích về cách xử lý bể nước bị nứt. Nếu bạn đang cần tư vấn và tìm hiểu một số dòng sơn chống thấm cũng như các loại sơn khác thì hãy liên hệ với KENNY qua hotline: (028) 6256 1188 để được tư vấn nhé!

Bài viết nổi bật

Phong cách Địa Trung Hải là gì? Đặc trưng và cách ứng dụng
Đặc trưng của phong cách Gothic trong kiến trúc và nội thất
47 phong cách thiết kế nội thất được ưa chuộng nhất hiện nay
LIÊN HỆ
phone