Tứ hợp viện là gì? Nguồn gốc và nét đặc trưng của tứ hợp viện?

06/05/2024
|
Kiến thức sơn nhà
Tứ hợp viện là gì? Nguồn gốc và ý nghĩa của Tứ hợp viện như thế nào? Hãy cùng KENNY tìm hiểu về tứ hợp viện ở nội dung bài viết dưới đây nhé.

Có phải tứ hợp viện là kiểu nhà thường xuất hiện rất nhiều trong những bộ phim cổ trang Trung Quốc? Nhưng sự thật kiểu nhà này ngày nay đã được cải biến rất nhiều và đây là kiểu nhà được nhiều giới thượng lưu săn đón. Trong nội dung bài viết này, KENNY sẽ cùng bạn tìm hiểu tứ hợp viện là gì và những nét đặc trưng của loại hình này nhé.

Nguồn gốc của tứ hợp viện

Nguồn gốc của nhà Tứ hợp viện là một loại hình kiến ​​trúc cổ của vùng Bắc Trung Quốc được xây dựng theo bố cục bao gồm một khu vườn nhỏ ở trung tâm, xung quanh là 4 ngôi nhà được xây dựng theo 4 hướng: Đông, Tây, Nam, Bắc. Theo tài liệu lịch sử, Tứ viện xuất hiện vào thời Đông Chu, cách đây hơn 2.000 năm. Trải qua thời gian dài, kiểu nhà này cũng có nhiều thay đổi khác nhau để phù hợp.

Tứ hợp viện truyền thống ngày nay của Bắc Kinh được xây dựng với quy mô lớn trong thời kỳ này. Bước sang thời Minh-Thanh, loại hình này được hình thành rất độc đáo và đến thời nhà Thanh, thiết kế kiến ​​trúc lại càng tinh xảo hơn thời nhà Minh.

Kiểu nhà Tứ hợp viện có nguồn gốc từ Trung QuốcKiểu nhà Tứ hợp viện có nguồn gốc từ Trung Quốc

Tứ hợp viện chỉ có một sân phải không?

Tứ hợp viện là một khuôn viên hình vuông hoặc hình chữ nhật, tức là có 3 công trình kiến ​​trúc gồm nhà chính và nhà ngang hướng Đông và Tây được bao bọc bởi một dãy nhà có cửa ra vào phía trước. Ngôi nhà dù có tên là “Tứ hợp viện” nhưng không nhất thiết phải thiết kế chỉ có một sân. Trên thực tế, những gia đình giàu có trước đây có thể sở hữu những “đại sảnh” có tới 7 hoặc 9 sân tùy theo khả năng và nhu cầu tài chính của gia chủ. Khoảng sân giữa khá nhỏ nhưng có những khu vực được thiết kế rất rộng rãi và tỉ mỉ.

Để dễ hình dung về các hình dáng của loại hình này là gì, bạn có thể tham khảo cấu trúc sau:

  • Tứ hợp viện 1 sân có cấu trúc giống hình chữ khẩu 口
  • Tứ hợp viện 2 sân có cấu trúc giống hình chữ nhật 日
  • Tứ hợp viện 3 sân có cấu trúc giống hình chữ mục 目
Tứ hợp viện có nhiều kiểu sân, tùy vào sở thích và điều kiện kinh tế của gia chủTứ hợp viện có nhiều kiểu sân, tùy vào sở thích và điều kiện kinh tế của gia chủ

Xây nhà theo kiểu tứ hợp viện có ý nghĩa gì?

Nhà kiểu tứ hợp viện thường được các gia chủ giàu có để ý đến. Dưới đây là một số điều đặc biệt khiến mẫu nhà này thu hút.

Về mặt phong thủy

Ý nghĩa về phong thủy của Tứ hợp viện là gì? Bố cục của kiến trúc loại hình này phù hợp với quan niệm “trời tròn đất vuông”. Hơn nữa, tất cả các dòng suối và công trình kiến ​​trúc đều có tường bao quanh, tạo thành một cụm khép kín, chỉ có một cửa mở hướng về phía Đông Nam. Đây là hướng tốt lành, tương ứng với quẻ “Tốn” trong bát quái.

Ngoài ra, các công trình cũng được xây dựng chú trọng bố cục cân đối, có sự phân biệt giữa trong và ngoài. Điều này không chỉ tạo sự ấm áp, gắn kết mà còn mang lại cảm giác an toàn. Góp phần mang lại sức khỏe tốt cho thể chất và tinh thần của gia chủ.

Về mặt cuộc sống

Kiến trúc của tứ hợp viện giúp điều hòa không khí giúp mát mẻ vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông. Vào mùa hè, kiểu kết cấu này giúp mọi không gian, căn phòng đều đón được ánh sáng tự nhiên, vừa tốt cho sức khỏe, vừa tốt cho phong thủy. Không những vậy, điều này còn hạn chế sự đe dọa và sức tàn phá của bão cát.

Kiểu nhà Tứ hợp viện thường được nhiều gia chủ giàu có lựa chọnKiểu nhà Tứ hợp viện thường được nhiều gia chủ giàu có lựa chọn

Ưu nhược điểm của kiểu nhà tứ hợp viện

Dù là mẫu nhà được nhiều giới thượng lưu yêu thích, tuy nhiên cũng sẽ có ưu nhược điểm riêng. Dưới đây, KENNY sẽ cùng bạn điểm danh qua một vài ưu và nhược điểm của mẫu nhà Tứ hợp viện là gì.

Ưu điểm

  • Nhờ thiết kế hình vuông hoặc hình chữ nhật nên không gian rộng rãi và tận dụng tối đa diện tích.
  • Có nhiều cơ sở cần đảm bảo quyền riêng tư cho các thành viên trong gia đình.
  • Do diện tích rộng nên nhiều thế hệ có thể sinh sống mà vẫn đảm bảo không gian sống không bị ảnh hưởng lẫn nhau.
  • Mỗi viên có thể trang trí khác nhau tùy theo sở thích của mỗi người nhưng vẫn đảm bảo tính đồng nhất.
  • Có sân vườn rộng rãi cho gia chủ thỏa sức bày trí, sáng tạo không gian thành nơi nghỉ mát lý tưởng.

Nhược điểm

  • Cần diện tích đất rộng mới có thể xây dựng được kiểu nhà này.
  • Nếu trong gia đình có ít người thì sẽ khó có được sự gắn kết giữa các thành viên.
Kiểu nhà Tứ hợp viện có nhiều ưu và nhược điểm khác nhauKiểu nhà Tứ hợp viện có nhiều ưu và nhược điểm khác nhau

Những nét đặc trưng của kiểu nhà tứ hợp viện

Với nội dung trên chúng ta đã tìm hiểu về những thông tin cơ bản về mẫu nhà tứ hợp viện cũng như ưu nhược điểm của phong cách này là gì. Dưới đây, KENNY sẽ cùng bạn khám phá những nét đặc trưng làm nên nét đẹp của mẫu nhà này.

Phân chia không gian

Các ngôi nhà mang phong cách tứ hợp viện đều có tường kín, chỉ có góc Đông Nam là thông thoáng. Tùy theo từng tầng khác nhau, bốn sân còn có vườn hoa, ao cá, hành lang, phòng học,… xứng đáng là xứ sở riêng cho mỗi gia đình.

Tứ hợp viện truyền thống được xây dựng theo bố cục đối xứng, có đường chính thông thoáng. Cách bố trí đối xứng chặt chẽ này đã tạo nên không khí trang nghiêm, khiến ngôi nhà chính rộng lớn nằm trên trục chính trở nên uy nghiêm.

Khuôn viên bên ngoài

Tứ Hợp Viện thường chỉ được xây dựng 1-2 tầng, chủ yếu là nhà cấp 4. Mái nhà có những đường cong mềm mại, được làm từ gỗ tự nhiên. Tất cả các ngôi nhà trong bốn sân đều có cầu thang dẫn ra tiền sảnh.

Cổng chính là nơi tập trung, thể hiện đẳng cấp của ngôi nhà. Vì vậy, cửa luôn rộng và thậm chí có thể trang trí bằng đá chạm khắc, tượng đá, v.v. Ngoài ra, sơn tường bên ngoài của những ngôi nhà Tứ Hợp Viện rất đẹp và được lựa chọn loại sơn chất lượng. Với khí hậu nắng nóng như ở Việt Nam, tường nhà nên được bảo vệ bằng một lớp sơn kháng được tia UV và độ bền cao.

KENNY và KINZO giới thiệu đến bạn loại sơn ngoại thất tự làm sạch KENNY NANOSILK K99 Cao CấpKINZO NANO Z9 Siêu Hạng. Sơn có khả năng tự làm sạch bụi bẩn nhờ vào tính năng dễ lau chùi, mang lại độ bền cho tường nhà lên đến 10 năm. Ngoài ra, sản phẩm còn giúp che lấp các khe nứt nhỏ, chống vệt nước sớm, kháng hóa chất và chống rong rêu, chống thấm tuyệt hảo.

Bạn có thể dùng sơn ngoại thất KENNY NANOSILK K99 Cao Cấp để sử dụng cho kiểu nhà Tứ hợp viện cách tânBạn có thể dùng sơn ngoại thất KENNY NANOSILK K99 Cao Cấp để sử dụng cho kiểu nhà Tứ hợp viện cách tân
Sơn KINZO NANO Z9 Siêu Hạng kháng hóa chất và chống vệt nước sớmSơn KINZO NANO Z9 Siêu Hạng kháng hóa chất và chống vệt nước sớm
Tư Vấn Mở Đại Lý

Vì sao chi phí xây Tứ Hợp Viện đắt nhưng vẫn được nhiều gia chủ lựa chọn?

Ngoài những ưu điểm hay công dụng phong thủy kể trên, những ngôi nhà Tứ Hợp Viện còn thu hút giới nhà giàu là bởi:

  • Có chỗ ở rộng rãi, có thể làm kho, chứa xe. Sân vườn rộng thích hợp cho các hoạt động vui chơi, giải trí.
  • Việc sở hữu một căn nhà cấp 4 không chỉ giúp gia chủ thể hiện uy quyền, sự giàu có của gia chủ mà còn thể hiện gu thẩm mỹ.
  • Để lại dấu ấn và phong cách riêng không thể trộn lẫn theo thời gian, qua đó thể hiện giá trị văn hóa, lịch sử của loại hình là gì cho các thế hệ sau.
Kiểu nhà Tứ hợp viện có không gian rộng, vẻ đẹp sang trọng và uy nghiKiểu nhà Tứ hợp viện có không gian rộng, vẻ đẹp sang trọng và uy nghi

Có nên xây nhà Tứ Hợp Viện không?

Với đặc điểm kiến ​​trúc cũng như ý nghĩa phong thủy tốt, Tứ Hợp Viện là sự lựa chọn của nhiều gia chủ giàu có.

Có thể nói, tuy là kiến ​​trúc cổ Trung Hoa nhưng do có một số điểm tương đồng về văn hóa nên loại hình này được nhiều người Việt ưa chuộng bởi: Không gian sử dụng rộng rãi, thiết kế gần gũi với thiên nhiên, ý nghĩa tốt đẹp về mặt phong thủy,…

Tuy nhiên, do có kết cấu khép kín nên kiểu kiến ​​trúc này phù hợp hơn với những nơi có khí hậu mát mẻ. Vì vậy, hiện nay kiến ​​trúc này thường được áp dụng ở các resort, quán cà phê, homestay hay khách sạn.

Với sự sáng tạo không ngừng, nhiều kiến ​​trúc sư Việt Nam đã thiết kế được những công trình mô phỏng một số đặc điểm kiến ​​trúc này. Chúng đảm bảo sự tương thích với khí hậu và tâm lý người Việt, tận dụng vật liệu tự nhiên.

Kiểu nhà Tứ hợp viện ngày nay thường được áp dụng cho các khách sạn cao cấpKiểu nhà Tứ hợp viện ngày nay thường được áp dụng cho các khách sạn cao cấp

Một số mẫu nhà Tứ Hợp Viện đẹp

Kiểu nhà Tứ hợp viện qua thời gian được cách tân, mang phong cách hiện đạiKiểu nhà Tứ hợp viện qua thời gian được cách tân, mang phong cách hiện đại
Kiểu nhà Tứ hợp viện mang nét đẹp truyền thốngKiểu nhà Tứ hợp viện mang nét đẹp truyền thống
Nhà Tứ hợp viện có nhiều khoảng sânNhà Tứ hợp viện có nhiều khoảng sân

Với nội dung bài viết trên, KENNY đã cùng bạn tìm hiểu Tứ hợp viện là gì và những nét đặc trưng làm nên Tứ hợp viện. Mong rằng với chia sẻ trên bạn đã có thêm nhiều thông tin để khám phá về kiểu nhà này. Nếu bạn quan tâm đến sản phẩm sơn nước ngoại thất KENNY và KINZO đã giới thiệu, hãy truy cập ngay vào website: https://kennypaint.com/ nhé.

Xem thêm:

Bài viết nổi bật

Sơn epoxy cầu thang: Ưu điểm và quy trình thi công chi tiết
Sơn chống nóng có ưu, nhược điểm gì? Loại nào tốt nhất?
Nứt sàn bê tông: Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả
LIÊN HỆ
phone