Sơn nhà mùa nào tốt nhất? Mùa khô hay mùa mưa?

27/06/2024
|
Kiến thức sơn nhà
Sơn nhà mùa nào tốt nhất? Nên triển khai thi công sơn nhà vào tháng nào trong năm để chất lượng tường sơn đạt hiệu quả như mong muốn… là những thắc mắc của người sử dụng khi tiến hành sơn nhà.

Trong quá trình xây dựng một ngôi nhà, việc sơn tường là bước cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng, bởi nó không chỉ nâng cao giá trị thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng đáng kể đến độ bền của ngôi nhà. Chính vì thế, lựa chọn thời điểm sơn nhà luôn là mối quan tâm hàng đầu. Vậy sơn nhà mùa nào là tốt nhất? Cùng KENNY tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Sơn nhà mùa nào tốt nhất?

Đặc điểm thời tiết các mùa trong năm có thể tóm lược như sau:

Mùa xuân

Mùa xuân là khoảng thời gian bắt đầu từ tháng 1 dương lịch kéo dài đến hết tháng 3. Thời tiết mùa xuân thường còn chịu ảnh hưởng của mùa đông như có mưa nhẹ, rét buốt, không khí lạnh và độ ẩm không khí cao… Đây không được xem là giai đoạn lý tưởng để tiến hành sơn nhà. 

son-nha-mua-nao-tot-nhatMùa xuân không phải là mùa tốt nhất để sơn nhà

Tuy nhiên chủ nhà có thể đợi bước sang tháng 2, 3 để có thể triển khai thi công sơn nước. Bởi đây là giai đoạn thời tiết đã ấm áp hơn, dễ dàng cho quá trình sơn tường nhà cũng như chất lượng tường sơn đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và thẩm mỹ.

Mùa hạ

Mùa hè là giai đoạn thời tiết nắng nóng, nhiệt độ cao, kéo dài từ tháng 4 đến tháng 6. Chính bởi thời tiết mùa này khô ráo, nhiều người cho rằng là thời điểm lý tưởng để sơn tường nhà. Song thực tế không phải vậy.

son-nha-mua-nao-tot-nhat-1

Thi công sơn nhà vào mùa hè sẽ làm ảnh hưởng đến tuổi thọ màng sơn phủ cũng như tính thẩm mỹ của công trình. Chủ nhà chỉ nên tiến hành sơn tường nhà vào khoảng tháng 4, bời lúc này nắng nóng vẫn chưa đỉnh điểm gây ảnh hưởng đến màng sơn.

Mùa thu

Từ tháng 7 đến tháng 9 là thời điểm mùa thu - mùa lý tưởng nhất để tiến hành sơn nhà. Vào mùa điểm này, thời tiết thường khô ráo, mát mẻ, dễ chịu. Thi công sơn nước vào mùa thu không những cho màng sơn đảm bảo kỹ thuật, thẩm mỹ mà còn giúp người thợ triển khai dễ dàng.

Mùa đông

Mùa đông bắt đầu từ đầu tháng 10 đến hết tháng 12 và là mùa lạnh nhất trong năm. Thời tiết mùa này thường lạnh, mưa nhiều, ẩm thấp. Đặc biệt là kiểu khí hậu mưa phùn gió bấc vô cùng khó chịu. Điều này cản trở quá trình thi công sơn nhà bởi độ ẩm bề mặt tường nhà quá cao, ảnh hưởng độ bền và chất lượng màng sơn phủ.

son-nha-mua-nao-tot-nhat-2

Tuy nhiên ở Việt Nam, chỉ có khu vực miền Bắc có sự phân hóa 4 mùa một cách rõ ràng. Các tỉnh miền Trung và miền Nam chịu ảnh hưởng của khí hậu nhiệt đới gió mùa sâu sắc hơn, chính vì thế thường chia thành hai mùa: mưa và khô. 

Mùa khô thường bắt đầu vào tháng 11, đầu tháng 12 và kết thúc vào tháng 4 hoặc đầu tháng 5. Ngược lại mùa mưa thường bắt đầu từ tháng 5 đến hết tháng 11.

Thông thường, giai đoạn từ cuối tháng 2 đến tháng 5, nhiệt độ thường cao, nắng gắt. Chính vì thế chủ nhà cần tránh sơn nhà vào giai đoạn này. Đồng thời từ tháng 5 đến tháng 11 thường xảy ra mưa giông, gia chủ cần theo dõi dự báo thời tiết để tiến hành sơn nhà vào những ngày được dự án tạnh ráo.

Các nguyên tắc đảm bảo thi công sơn nhà đạt hiệu quả tốt nhất

Vấn đề sơn nhà mùa nào tốt nhất bên cạnh yếu tố căn chỉnh thời điểm triển khai thi công sơn, thợ sơn cần phải tuân thủ các nguyên tắc, kỹ thuật thi công sơn chuẩn để đảm bảo chất lượng màng sơn phủ bền màu cũng như yếu tố thẩm mỹ công trình.

Một số nguyên tắc khi thi công sơn nhà cần biết gồm:

  • Thi công sơn tường nhà bên ngoài đầu tiên: Bạn nên tiến hành sơn phủ bề mặt tường phía ngoài để hạn chế tình trạng tường nhà bị ẩm, thấm nước từ phía ngoài - nguyên nhân gây ra hiện tượng ẩm mốc, loang lổ, phồng rộp tường nhà. Nếu thi công bề mặt tường nhà bên trong sẽ không đảm bảo chất lượng tường thô đạt chuẩn trước các yếu tố thời tiết tác động.

son-nha-mua-nao-tot-nhat-3

  • Đảm bảo độ ẩm tường nhà phù hợp: Độ ẩm tường nhà cần nhỏ hơn 16% đo bằng Protimeter. Nếu thi công sơn nhà vào mùa khô, bạn cần tiến hành phun nước trên bề mặt tường để tạo độ ẩm tường nhà. Ngược lại nếu thi công sơn nhà mùa mưa, cần sử dụng hệ thống quạt để bề mặt tường sơn nhanh chóng khô ráo.
  • Sơn từ trên xuống dưới: Bạn nên tiến hành thứ tự sơn từ trên xuống dưới bởi nếu làm ngược lại, các vệt sơn có thể rơi xuống bề mặt tường đã sơn phủ hoàn thiện trước đó, gây ảnh hưởng đến mặt thẩm mỹ.
  • Tiến hành sơn tường liên tục: Khâu sơn tường nhà cần diễn ra liên tục và hoàn thiện trước khi chuyển sang khu vực khác. Điều này nhằm đảm bảo sự thống nhất về màu sơn.
Tư Vấn Mở Đại Lý
  • Sơn các ngách tường trước tiên: Bạn nên sử dụng cọ quét các ngóc ngách, khu vực giao tường nhà, kế tiếp dùng rulo lăn khoảng tường còn lại nhằm đảm bảo tính thẩm mỹ cao của công trình.
  • Sơn phủ khi các hạng mục khác hoàn thiện: Gia chủ nên tiến hành thi công sơn phủ khi các hạng mục khác như điện, gỗ, gạch,... đã hoàn tất. Sau khi sơn phủ lớp thứ nhất và dặm vá, thợ sơn tiến hành sơn phủ lớp thứ hai để đảm bảo tường nhà lên màu đồng nhất.

Trên đây là những thông tin sơn nhà mùa nào tốt nhất cũng như các lưu ý khi tiến hành sơn tường nhà đạt chuẩn thi công, đảm bảo tính thẩm mỹ. Để tìm hiểu các loại sơn nước KENNY/KINZO cũng như kỹ thuật thi công sơn nước chuẩn, bạn có thể liên hệ trực tiếp với KENNY qua Hotline hoặc Inbox Fanpage trực tiếp để được tư vấn.

Bài viết nổi bật

Ý nghĩa và cách sơn nhà màu vàng chanh ấn tượng, tươi mới
Team-building Công ty TNHH SƠN KENNY tại Cam-pu-chia
Tuổi Quý Hợi sơn nhà màu gì? 9 Màu sơn nhà cho tuổi Quý Hợi
LIÊN HỆ
phone