Phong cách tân cổ điển trong thiết kế nội thất có đặc trưng gì?

07/04/2024
|
Kiến thức sơn nhà
Phong cách tân cổ điển có lịch sử hình thành như thế nào? Hãy cùng KENNY tìm hiểu và khám phá thêm những đặc điểm của phong cách này nhé.

Phong cách tân cổ điển là một trong những phong cách thiết kế được nhiều người ưa chuộng nhất hiện nay. Vậy làm thế nào để thiết kế nội thất tân cổ điển phù hợp với nhu cầu và sở thích của bạn mà vẫn thu hút được sự chú ý của người khác khi nhìn vào? Bài viết dưới đây, KENNY sẽ cùng bạn khám phá lịch sử hình thành và những nét đặc trưng làm nên phong cách này.

Nội thất thiết kế phong cách tân cổ điển là gì?

Khi nói đến định nghĩa về phong cách thiết kế tân cổ điển, nhiều người vẫn chưa có một định nghĩa rõ ràng và nó còn khá mơ hồ. Phong cách tân cổ điển hiểu theo nghĩa dễ hiểu là quá trình loại bỏ những chi tiết phức tạp, khá rườm rà của thiết kế nội thất cổ điển và có sự đơn giản trong việc hình thành hoa văn, họa tiết. Thông thường, phong cách thiết kế tân cổ điển sẽ có những tông màu sắc theo hướng kiến ​​trúc Châu Âu, chứa nét đẹp của sự hiện đại để phù hợp với thị hiếu của khách hàng.

Nội thất phong cách thiết kế tân cổ điển là sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đạiNội thất phong cách thiết kế tân cổ điển là sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại

Lịch sử hình thành

Trong suốt thế kỷ 18 đến thế kỷ 19, phong cách Nội thất Tân Cổ điển đã phát triển và thống trị mọi kiến ​​trúc ở Châu Âu. Tân cổ điển tập trung nhiều vào sự đơn giản và cân bằng trong đường nét thiết kế. Tuy nhiên, phong cách vẫn mang đến cho căn hộ vẻ đẹp trang nhã, sang trọng và quý phái theo năm tháng.

Phong cách tân cổ điển phát triển mạnh mẽ vào thế kỷ 18 đến 19Phong cách tân cổ điển phát triển mạnh mẽ vào thế kỷ 18 đến 19

Phong cách thiết kế nội thất tân cổ điển có đặc điểm gì?

Để thiết kế nhà theo phong cách tân cổ điển mang vẻ đẹp và sang trọng, bạn cần chú ý đến 5 đặc điểm cơ bản sau.

Tính đối xứng

Đây là một đặc điểm quan trọng của nhà phong cách thiết kế tân cổ điển. Nhiều gia chủ đã quên hoặc hiểu sai khái niệm này. Với ý nghĩa đơn giản hóa phong cách cổ điển, phong cách tân cổ điển vẫn kế thừa gần như đầy đủ những nét đặc trưng của cổ điển, trong đó có tính đối xứng và cân đối.

Không gian sang trọng

Việc phân chia tường theo tỷ lệ vàng luôn được chú trọng trong thiết kế nội thất tân cổ điển. Sự thành công về mặt nghệ thuật của phong cách nội thất tân cổ điển cũng đến từ sự phân chia này. Nhờ đó, khi đặt chân vào ngôi nhà được thiết kế theo hướng tân cổ điển, bạn sẽ cảm nhận được sự tinh tế và sang trọng.

Màu sắc đa dạng

Đóng vai trò ảnh hưởng trực tiếp đến thị giác của người xem, vì thế màu sắc rất được chú trọng trong thiết kế nội thất. Với những không gian tân cổ điển, người ta thường ưa chuộng những gam màu nhẹ nhàng, trang nhã mà vẫn tạo cảm giác sang trọng. Bạn có thể tham khảo màu trắng, kem, vàng nhạt, xám, nâu, đỏ rượu, xanh rêu…

Phong cách tân cổ điển kết hợp màu sắc đa dạng và độc đáoPhong cách tân cổ điển kết hợp màu sắc đa dạng và độc đáo

Họa tiết và hoa văn đặc sắc

Thiết kế nội thất theo phong cách tân cổ điển mang đến sự hài hòa từ màu sắc, ánh sáng, nội thất đến đường nét. Tuy nhiên, nhìn chung phong cách này vẫn tập trung vào điểm nhấn trên tường và trần nhà hơn là phối hợp màu sắc. Cách đơn giản nhất để nhận biết phong cách thiết kế nội thất tân cổ điển là nhìn vào những bức tường. Những đường gờ được chạm khắc mềm mại, các góc cạnh tinh tế là điểm nhấn của không gian tân cổ điển.

Chất liệu cao cấp

Yếu tố quan trọng góp phần tạo nên không gian sang trọng theo phong cách tân cổ điển chính là chất liệu cao cấp. Các sản phẩm như gỗ tự nhiên, đá tự nhiên, gấm lụa… với tính thẩm mỹ cao và độ bền theo thời gian luôn được ưu tiên hàng đầu.

Ưu, nhược điểm phong cách thiết kế tân cổ điển 

Bất cứ phong cách thiết kế nào cũng sẽ có ưu và nhược điểm khác nhau. Tùy vào tính phù hợp mà gia chủ sẽ lựa chọn cho mình phong cách phù hợp. Dưới đây là một số ưu và nhược điểm của phong cách nội thất tân cổ điển mà KENNY muốn chia sẻ đến bạn.

Ưu điểm

Thiết kế phong cách tân cổ điển có chứa tính hiện đại nên chúng mang vẻ đẹp tinh tế kết hợp liền mạch với những điểm nhấn mang giá trị nghệ thuật truyền thống sâu sắc. Điều này giúp tạo nên một tổng thể hài hòa, mang đến không gian sống sang trọng, đẳng cấp và không kém phần tiện nghi, ấm áp.

Phong cách tân cổ điển mang đến không gian sống sang trọng và đẳng cấpPhong cách tân cổ điển mang đến không gian sống sang trọng và đẳng cấp

Nhược điểm

Phong cách tân cổ điển yêu cầu cao về sự tỉ mỉ khiến chi phí đầu tư thiết kế, thi công nội thất tân cổ điển khá cao. Để tạo ra những sản phẩm nội thất có độ tinh xảo, gỗ tự nhiên luôn là lựa chọn hàng đầu.

Phong cách cổ điển và tân cổ điển khác nhau như thế nào?

Để hiểu rõ hơn về phong cách thiết kế nội thất tân cổ điển, chúng ta có thể so sánh những khác biệt cơ bản giữa hai phong cách thiết kế nội thất này. Như sau:

Cổ điển

Đối với phong cách thiết kế cổ điển, không gian sẽ có những nét cơ bản như:

Được thiết kế theo phong cách truyền thống và lâu đời

Đi đầu trong phong cách thiết kế nội thất cổ điển lấy cảm hứng từ những tòa nhà châu Âu lộng lẫy, đẳng cấp của thế kỷ 17. Theo thời gian, phong cách thiết kế cổ điển vẫn giữ được nét truyền thống và độc đáo so với các phong cách thiết kế hiện đại khác. Tuy nhiên, đó cũng là trở ngại đối với một số dự án thiết kế hiện nay như: diện tích không đủ lớn, chi phí xây dựng đắt đỏ,…

Có nhiều đường nét tinh tế và hoa văn chảy tỉ mỉ

Phong cách cổ điển chú trọng đến từng chi tiết nội thất, sử dụng những hoa văn tinh xảo, tỉ mỉ để nâng cao tính thẩm mỹ cho không gian sử dụng. Các chi tiết cần được chạm khắc tinh tế, cân xứng hợp lý, đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ của tầng lớp trung lưu và thượng lưu.

Phong cách tân cổ điển có các đường nét hoa văn được khắc tỉ mỉ và tinh xảoPhong cách tân cổ điển có các đường nét hoa văn được khắc tỉ mỉ và tinh xảo

Tân cổ điển

Còn với phong cách thiết kế tân cổ điển thì không gian có những đặc điểm như:

Thiết kế mang hướng hiện đại

Khắc phục nhược điểm của phong cách thiết kế cổ điển, phong cách tân cổ điển đã được cải tiến mang hơi hướng hiện đại và có thể sử dụng phù hợp cho mọi không gian, diện tích khác nhau. Ngoài ra, hoa văn, họa tiết cũng được giảm bớt giúp không gian đơn giản hơn, dễ thi công hơn và tiết kiệm chi phí xây dựng hơn.

Kết hợp hoàn hảo từ thiết kế đến không gian

Không gian tân cổ điển được chia thành các ô, mỗi bức tường có tỷ lệ chuẩn nhất mang lại vẻ hiện đại hơn cho không gian. Điều này khá khác biệt so với phân cách cổ điển, bởi nếu cổ điển sử dụng một bức tường lớn để trưng bày những bức tranh thì tân cổ điển lại chia bức tường thành nhiều mảnh để trang trí. Từ đó, không gian sẽ trở nên sang trọng và hấp dẫn hơn.

Không gian sống của nhà phong cách tân cổ điển kết hợp sự hiện đại và truyền thống một cách hài hòaKhông gian sống của nhà phong cách tân cổ điển kết hợp sự hiện đại và truyền thống một cách hài hòa

Thiết kế phong cách tân cổ điển cần lưu ý gì?

Nếu bạn yêu thích thiết kế của phong cách tân cổ điển thì hãy chú ý một số vấn đề sau đây:

Chọn nội thất chính cho không gian

Nội thất tân cổ điển luôn toát lên vẻ đẹp sang trọng khiến người xem khó có thể rời mắt không chỉ bởi chất liệu cao cấp mà còn vì những đường nét chạm khắc trên đó. Thông thường, đồ nội thất tân cổ điển sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Châu Âu, hoặc bạn cũng có thể liên hệ trực tiếp với các xưởng sản xuất đồ gỗ thủ công tại Việt Nam. Đồ nội thất chính cho mỗi không gian có thể kể đến như bàn ghế phòng khách, giường, kệ…

Chất lượng sơn tường

Khi lựa chọn sơn tường cho phòng khách tân cổ điển, bạn cần chọn loại sơn chất lượng kết hợp với kỹ thuật sơn chuyên nghiệp để tạo nên những bức tường phẳng mịn. Để đạt được điều này, sử dụng bột trét tường trong quá trình hoàn thiện sơn tường là điều cần thiết. Bạn có thể tham khảo sản phẩm bột trét tường nội ngoại thất KENNY PRO KB4 Siêu Hạng hoặc KINZO NANO ZB4 Siêu Hạng. Sản phẩm có khả năng che lấp khe nứt nhỏ, giúp bề mặt tường trắng và láng mịn và tăng độ bám dính cho sơn tường.

Bột trét tường nội ngoại thất KENNY PRO KB4 Siêu Hạng chống thấm tốt, giảm tiêu hao sơnBột trét tường nội ngoại thất KENNY PRO KB4 Siêu Hạng chống thấm tốt, giảm tiêu hao sơn
KINZO NANO ZB4 Siêu HạngBột trét tường KINZO NANO ZB4 Siêu Hạng chất lượng tuyệt hảo
Tư Vấn Mở Đại Lý

Tỷ lệ màu sắc và ánh sáng

Thiết kế nội thất tân cổ điển tập trung rất nhiều vào hệ thống chiếu sáng trong nhà. Nhưng điều đó vẫn chưa đủ. Để không gian trở nên lung linh hơn, gia chủ cần chú ý tận dụng nguồn ánh sáng tự nhiên bằng cách thiết kế cửa sổ kính lớn.

Điểm nhấn và trang trí

Để làm nổi bật không gian như một bức tranh nghệ thuật cỡ lớn đặt ở trung tâm phòng khách, gia chủ có thể sử dụng những đồ trang trí. Hoặc gia chủ có thể chọn thêm một tấm thảm làm nổi bật khu vực giường ngủ hay một chiếc đèn chùm làm điểm nhấn sang trọng cho khu vực bàn ăn...

Yếu tố phong thủy

Kiến trúc và phong thủy luôn có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, một công trình kiến ​​trúc đẹp có phong thủy tốt sẽ mang lại những điều tốt lành cho gia chủ. Vì vậy, khi thiết kế nội thất ngôi nhà, gia chủ nên chú ý đến hướng và sắp xếp đồ đạc theo phong thủy để mang nhiều điều tốt lành vào nhà.

Dù là phong cách thiết kế nào thì yếu tố phong thủy cũng rất quan trọngDù là phong cách thiết kế nào thì yếu tố phong thủy cũng rất quan trọng

Ứng dụng phong cách thiết kế tân cổ điển 

Dưới đây là một số ứng dụng thực tế của phong cách thiết kế tân cổ điển mà KENNY muốn giới thiệu đến bạn.

Phòng khách

Phòng khách là một không gian tương đối rộng và được bố trí đầu tiên khi bước vào nhà. Vì vậy, gia chủ cần quan tâm và đầu tư chu đáo cho không gian phòng khách. Nội thất phòng khách tân cổ điển tập trung nhấn mạnh vào tường và trần nhà. Đó có thể là những bức tường được chia đối xứng hoặc những đường gờ dài tạo điểm nhấn xuyên suốt không gian. Áp dụng thiết kế nội thất phong cách tân cổ điển vào không gian phòng khách sẽ mang lại hiệu quả thẩm mỹ cao và toát lên vẻ sang trọng cho ngôi nhà.

Phòng khách phong cách tân cổ điển nhấn mạnh đường nét của tường và trần nhàPhòng khách phong cách tân cổ điển nhấn mạnh đường nét của tường và trần nhà

Phòng ngủ

Phòng ngủ là nơi nghỉ ngơi của gia chủ sau những ngày làm việc mệt mỏi. Đây là không gian ưa chuộng những đường cong mềm mại ở góc tường, trần nhà hay cột nhà. Ngoài ra, những đường cong còn được thể hiện trên các đồ nội thất trong phòng như giường, bàn, ghế, kệ. Và đặc biệt, không gian phòng ngủ nên hạn chế những chi tiết rườm rà nhất có thể nhưng vẫn đảm bảo được sự sang trọng, tinh tế cho không gian.

Phòng ngủ phong cách tân cổ điển có sự đơn giản và tinh tế trong phong cách thiết kếPhòng ngủ phong cách tân cổ điển có sự đơn giản và tinh tế trong phong cách thiết kế

Phòng bếp

Sau không gian phòng khách thì không gian bếp sẽ là nơi tiếp theo cần được chú ý trong ngôi nhà. Để tạo sự kết nối liền mạch giữa không gian phòng khách và không gian bếp, bạn cần chú trọng đầu tư vào vật liệu, nội thất. Thông thường, đồ nội thất cho phòng bếp và phòng ăn sẽ bằng đá cẩm thạch, gỗ,… để mang lại vẻ hài hòa nhất và đảm bảo đúng phong cách của ngôi nhà.

Phòng bếp phong cách tân cổ điển thường dùng gỗ làm đồ nội thấtPhòng bếp phong cách tân cổ điển thường dùng gỗ làm đồ nội thất

Quả thực, phong cách tân cổ điển đã có những cải tiến vượt trội so với cổ điển nhằm mang đến cho không gian sống của mọi người vẻ đẹp sang trọng, quý phái hơn. Nếu bạn đang có nhu cầu cần tìm hiểu về phong cách này và muốn được tư vấn lựa chọn sản phẩm sơn phù hợp thì hãy liên hệ với KENNY qua hotline: (028) 6279 7499 để được tư vấn nhé.

Bài viết nổi bật

Trát tường xong có cần tưới nước không? Hướng dẫn chi tiết
39+ Mẫu vườn trên sân thượng nhà phố đơn giản siêu đẹp
So sánh sơn chống thấm màu Kenny Waterproofing và sơn chống thấm Kenny Latex K11a+ Đa Năng
LIÊN HỆ
phone