7 điều kiêng kỵ khi đặt bàn thờ mà bạn không nên bỏ qua

17/10/2023
|
Kiến thức sơn nhà
Những vấn đề cần kiêng kỵ khi đặt bàn thờ là gì? Sắp xếp bàn thờ như thế nào mới đúng? Nội dung này KENNY sẽ chia sẻ đến bạn những vấn đề trên.

Phong tục thờ cúng tổ tiên là một trong những nét đẹp văn hóa dân tộc mà Việt Nam ta cần gìn giữ và tự hào. Từ đời xa xưa, ông bà ta đã rất chú trọng đến những điều kiêng kỵ khi đặt bàn thờ nhằm đảm bảo sự trang trọng và linh thiêng. Bài viết dưới đây KENNY sẽ cùng bạn tìm hiểu về một số điều kiêng kỵ khi đặt bàn thờ.

Phong thủy bàn thờ có vai trò quan trọng như thế nào?

Bàn thờ là nơi thờ cúng tổ tiên, thần linh thể hiện sự thành tâm, kính trọng của gia chủ đối với người đã khuất cũng như các đấng linh thiêng. Một bàn thờ được bài trí gọn gàng, tôn kính sẽ thể hiện sự thành tâm của gia chủ, giúp gia đình được phù trợ, che chở và nhận được nhiều may mắn, bình an.

Nếu gia chủ phạm phải những điều kiêng kỵ khi đặt bàn thờ thì sẽ có thể khiến cho gia chủ dễ gặp tai họa. Bên cạnh đó, con đường sự nghiệp cũng như cuộc sống gặp nhiều bấp bênh khó lường. Vì vậy, phong thủy bàn thờ có tầm quan trọng rất lớn đối với mỗi gia đình.

Đặt bàn thờ đúng phong thủy sẽ giúp mang lại may mắn và tài lộc cho gia chủĐặt bàn thờ đúng phong thủy sẽ giúp mang lại may mắn và tài lộc cho gia chủ

Cách sắp xếp bàn thờ đúng vị trí phong thủy

Với quan điểm bàn thờ là nơi thanh tịnh, trang trọng và thiêng liêng nhất trong gia đình. Bàn thờ của mỗi gia đình Việt Nam nói riêng và người phương Đông nói chung đều được đặt ở nơi trang trọng nhất của gia đình. Thông thường khi đi vào một gia đình, bạn sẽ thấy khi bước vào cửa chính sẽ nhìn thấy bàn thờ và bàn ghế tiếp khách. Đây là cách bài trí bàn thờ rất quen thuộc và hài hòa của các gia đình truyền thống Việt Nam xưa và nay.

Theo phong thủy, bàn thờ sẽ được đặt ở “tọa cát”. Điều này có nghĩa bàn thờ sẽ được đặt ở hướng tốt và hướng tốt so với tuổi, mệnh của gia chủ. Bàn thờ nên đặt quay lưng vào tường vững chắc, không che cửa sổ hoặc cửa kính.

Theo các giải pháp kiến ​​trúc hiện nay cho căn hộ nhà phố. Kiến trúc sư thường bố trí bàn thờ ở phòng riêng, trên tầng cao nhất của ngôi nhà. Tầng trên thường sẽ có phòng thờ, phòng giặt và khu phơi quần áo. Bên cạnh phòng thờ sẽ có sân thượng để thuận tiện cho việc đốt vàng bạc. Không chỉ thể hiện sự trang nghiêm, kín đáo mà còn rất thuận tiện cho việc thờ cúng ngoài trời.

Bàn thờ cần đặt ở nơi trang trọng nhất của ngôi nhà, không có tiếng ồn và không có vật bẩnBàn thờ cần đặt ở nơi trang trọng nhất của ngôi nhà, không có tiếng ồn và không có vật bẩn

Nhìn chung, dù gia đình bạn theo truyền thống hay hiện đại thì bàn thờ luôn cần được đặt ở vị trí trang trọng nhất trong gia đình. Luôn đảm bảo phía trên bàn thờ là mái nhà và bầu trời. Đừng để không gian sống chồng chéo lên nhau và tránh những điều kiêng kỵ khi đặt bàn thờ. Khi cúng tổ tiên, con cháu phải luôn thể hiện lòng thành kính, biết ơn tổ tiên, thần linh.

Xem thêm:

7 điều kiêng kỵ khi đặt bàn thờ mà bạn cần phải biết

Những điều kiêng kỵ khi đặt bàn thờ dưới đây sẽ giúp cho bạn chọn được nơi đặt bàn thờ đúng phong thủy, mang lại tài lộc và may mắn cho gia đình.

Không được để đồ lộn xộn bên dưới bàn thờ

Không gian thờ cúng là nơi linh thiêng nên mặt dưới bàn thờ phải luôn được giữ sạch sẽ, không nên chất đống đồ đạc trong không gian này. Gia chủ có thể đặt la bàn nhưng tuyệt đối không đặt các thiết bị điện, bể cá dưới bàn thờ nếu không muốn kinh tế sa sút, tài sản hao hụt.

Không để đồ đạc không liên quan trên bàn thờ

Phía bên trái bàn thờ phải luôn được giữ sạch sẽ, đồ đạc phải được sắp xếp gọn gàng. Nếu để rác hoặc đồ vật không sạch sẽ ở phía bên trái bàn thờ sẽ ảnh hưởng đến tài vận, sức khỏe, sự nghiệp của các thành viên trong gia đình. Đặc biệt người đàn ông trong gia đình sẽ là người bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Không đặt các thiết bị điện ở phía bên phải bàn thờ

Một trong những điều cấm kỵ khi đặt bàn thờ trong nhà đó là không nên đặt các đồ vật có điện ở phía bên phải bàn thờ. Bởi nếu đặt một thiết bị điện ở phía bên phải bàn thờ sẽ vi phạm sát ý của Bạch Hổ, gây ra những điều đáng tiếc xảy ra.

Bàn thờ là nơi linh thiêng nên bạn không được đặt các thiết bị điện hoặc vật dụng không liên quanBàn thờ là nơi linh thiêng nên bạn không được đặt các thiết bị điện hoặc vật dụng không liên quan

Không để bàn thờ ở nơi ồn ào

Dù điều này đã được lặp đi lặp lại nhiều lần nhưng không phải gia đình nào cũng có thể tránh được. Nếu gia đình bạn quá đông người hoặc ngôi nhà quá chật chội, tốt nhất gia chủ nên đặt bàn thờ cao để tránh ồn ào. Nếu có thể, tốt nhất nên đặt bàn thờ ở nơi ít người qua lại và không gây tiếng động.

Không để bàn thờ bị ánh nắng trực tiếp chiếu vào

Bàn thờ là nơi linh thiêng mang ý nghĩa tâm linh nên không gian xung quanh bàn thờ cần rất nhiều năng lượng tiêu cực. Ngược lại với ánh nắng và gió, chúng mang năng lượng dương khá mạnh nên sẽ tác động tới không gian năng lượng âm của bàn thờ. Nếu gia chủ không muốn ảnh hưởng đến sức khỏe, công việc, tài lộc của gia đình thì không nên đặt bàn thờ ở nơi nhiều nắng, nhiều gió. Đây là vấn đề kiêng kỵ khi đặt bàn thờ chung cư rất nhiều gia chủ gặp phải.

Không đặt bài vị quá sát tường

Điều thứ 6 trong danh sách những kiêng kỵ khi đặt bàn thờ đó là cách đặt bàn thờ, bài vị so với tường. Nếu đặt quá quá sát tường sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tương lai, vận mệnh cũng như sức khỏe của gia chủ và các thành viên trong gia đình. Vì vậy, bạn phải luôn tạo một khoảng trống nhỏ giữa bài vị và tường để tránh vi phạm điều cấm kỵ này.

Ngoài ra, khu vực tiếp xúc giữa tường và bàn thờ thường rất ít được di dời nên lâu ngày sẽ dễ sinh ra ẩm mốc trên bề mặt tường. Do đó, để đảm bảo chất lượng sơn được sạch, đẹp, thể hiện sự sang trọng, trang nghiêm và lòng thành kính, bạn nên chọn loại sơn chất lượng khi sơn tường khu vực thờ. Bạn có thể tham khảo dòng sơn lót nội thất KENNY ANGEL Cao CấpKINZO ALKALI Cao Cấp. Sơn có khả năng tăng độ bám dính cho sơn phủ, kháng kiềm, kháng nấm mốc và rong rêu. Đồng thời, sơn còn góp phần tăng độ bền cho sơn phủ, mang lại bề mặt tường chất lượng cho không gian của bạn.

Tư Vấn Mở Đại Lý
Sơn lót nội thất KENNY ANGEL Cao Cấp giúp tăng kháng kiềm, tăng độ bền cho sơn phủSơn lót nội thất KENNY ANGEL Cao Cấp giúp tăng kháng kiềm, tăng độ bền cho sơn phủ

 

Sơn lót nội thất KINZO ALKALI Cao Cấp ngăn ngừa nấm mốc, tăng độ bám dính hiệu quảSơn lót nội thất KINZO ALKALI Cao Cấp ngăn ngừa nấm mốc, tăng độ bám dính hiệu quả

Không đặt bàn thờ ở phía dưới xà ngang

Một điều cấm kỵ khác trong 8 điều cấm kỵ khi đặt bàn thờ mà gia chủ không nên mắc phải đó là đặt bàn thờ dưới xà ngang. Xà ngang đè lên bàn thờ sẽ tạo ra sát khí, gây áp lực rất lớn. Sát khí này sẽ khiến các thành viên trong gia đình sức khỏe kém, đau đầu, suy nhược thần kinh. Nếu nghiêm trọng hơn có thể ảnh hưởng đến vận mệnh gia đình.

Nội trung trên là những chia sẻ liên quan đến những điều kiêng kỵ khi đặt bàn thờ mà KENNY muốn chia sẻ đến bạn. Mong rằng thông qua những thông tin này bạn sẽ biết cách tránh những “thế xấu” khi đặt bàn thờ, có được vị trí bàn thờ hợp phong thủy nhằm mang lại sự trang nghiêm và may mắn cho gia đình. Để tham khảo thêm các sản phẩm sơn chất lượng của KENNY và KINZO, bạn hãy truy cập vào website: https://kennypaint.com/ nhé!

 

Bài viết nổi bật

Cách phối màu sơn mặt tiền nhà đẹp, sang, không lo lỗi thời
50+ Mẫu sân vườn Nhật Bản đẹp, đơn giản mà sang trọng
Nứt sàn bê tông: Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả
LIÊN HỆ
phone