Những điều cần lưu ý về kích thước cửa sổ để phù hợp với phong thủy

20/11/2023
|
Kiến thức sơn nhà
Kích thước cửa sổ như thế nào là phù hợp? Hướng và vị trí của cửa sổ như thế nào mới đúng phong thủy? Nội dung bài viết này KENNY sẽ giải đáp cùng bạn.

Cửa sổ là một chi tiết quan trọng trong thiết kế nhà ở hay các công trình lớn nhỏ khác. Đây là nơi đón ánh sáng và không khí vào nhà giúp căn phòng trở nên thoáng đãng hơn. Vậy kích thước cửa sổ và phương hướng như thế nào mới đúng phong thủy? Hãy cùng KENNY tìm hiểu nên chọn kích thước cửa sổ 2 cánh hay kích thước cửa sổ 4 cánh cho những không gian trong nhà ở.

Một số lưu ý bạn cần biết về cửa sổ phong thủy?

Trước khi muốn biết kích thước cửa sổ như thế nào thì hợp lý, bạn hãy tham khảo về một số lưu ý về cửa sổ phong thủy.

Lựa chọn nơi làm cửa sổ

Nên lựa chọn các vị trí ngược sáng, vị trí bát sát khi so sánh với cửa chính – hướng nhà – sơn chủ. Trong trường hợp hướng nhà và cửa sổ trùng nhau thì tốt nhất các vấn đề liên quan đến vị trí, chất liệu, kích thước nên tuân thủ theo hướng nhà trong phong thủy Bát Trạch.

Hướng cửa sổ

  • Hướng Đông, Đông Nam: sẽ có nhiều tia cực tím vì đón nắng lúc gắt. Bạn nên làm cửa sổ kính màu xanh để hóa giải tuyệt mệnh.
  • Hướng Đông Bắc: Cửa sổ hướng này sẽ có nhiều năng lượng lạnh, âm nên các chuyên gia về phong thủy thường khuyên gia chủ không nên mở cửa sổ hướng nay.
  • Hướng Bắc: Nên làm cửa màu đen, xanh hoặc sẫm. Kích thước cửa sổ chuẩn phong thủy hướng này không nên quá lớn. Chỉ mở khi cần thiết, hàng ngày bạn nên đóng nó lại.
  • Hướng Tây: Cửa sổ nên có rèm che nắng. Bạn nên sử dụng cửa màu nâu sẫm, vàng hoặc cửa nhiều lớp.
  • Hướng Tây Bắc: Chọn màu cửa nâu đỏ, bạc hoặc xám. Thông thường các cửa sổ ở hướng này liên tục đóng lại.
  • Hướng Tây Nam: Sử dụng cửa sổ nhiều lớp, màu nâu đỏ. Thiết kế thêm rèm che nắng và rèm cửa. Gia chủ lưu ý không nên mở cửa sổ hướng này ở cung Khon.
  • Hướng Nam: Sử dụng màu xanh lam, xanh nước biển hoặc nâu đỏ với kích thước cửa sổ lớn để hóa giải tà khí.
Khi chọn hướng cho cửa sổ bạn cần lưu ý qua về yếu tố phong thủyKhi chọn hướng cho cửa sổ bạn cần lưu ý qua về yếu tố phong thủy

Chọn kích thước cửa sổ hợp phong thủy cần chú ý điều gì?

Trước khi xác định kích thước cửa sổ, gia chủ cần lựa chọn loại cửa sổ phù hợp với diện tích căn phòng. Đối với phòng có diện tích dưới 15m2, bạn có thể sử dụng cửa sổ một cánh hoặc hai cánh tùy theo diện tích. Đối với phòng có diện tích trên 15m2 nên sử dụng cửa sổ 3 hoặc 4 cánh. Gia chủ có thể lựa chọn kích thước cửa sổ hợp phong thủy theo một trong 3 cách dưới đây.

Xác định theo diện tích phòng

Tỷ lệ kích thước cửa sổ hoặc kích thước phòng khác nhau giữa các quốc gia do vị trí địa lý và khí hậu của từng khu vực. Một điều cần lưu ý về kích thước cửa sổ là ở những nơi có nắng gió quanh năm thì tỷ lệ cửa sẽ thường nhỏ hơn. Cụ thể, các nước khu vực Nam Á nên dùng tỷ lệ 1:8, tỷ lệ 1:7 phù hợp với các nước Đông Nam Á (trong đó có Việt Nam), tỷ lệ 1:6 phù hợp với các nước Đông Á.

Xác định theo chiều rộng của căn phòng

Khi chọn kích thước cửa sổ theo cách này cần lấy tỷ lệ chuẩn, nghĩa là chiều cao cửa sổ cần phải nằm trong phạm vi chiều sâu của toàn bộ căn phòng. Ví dụ: nếu chiều rộng của căn phòng là 200cm thì chiều cao cửa sổ khoảng 86 – 96cm.

Xác định theo tỷ lệ trên thước Lỗ Ban

Cửa sổ sẽ có tỷ lệ chiều cao và chiều rộng tương ứng với các cung tròn đẹp (cung tròn đỏ) theo thước Lỗ Ban. Điều cần lưu ý về kích thước cửa sổ là khi sử dụng loại thước này bạn sẽ không tính được khung cửa sổ.

Thông thường, theo thước Lỗ Ban thì kích thước cửa sổ sẽ như sau:

  • Chiều cao (cm): 59 – 62 – 69 – 88 – 89 -125 – 133 – 144
  • Chiều rộng (cm): 47 – 61 – 69 – 85 – 89 – 108 – 125 – 126

Với cửa sổ 2 cánh, kích thước theo thước Lỗ Ban được tính như sau:

  • Chiều cao (cm): 128 – 133 – 134 – 144 – 153
  • Chiều rộng (cm): 88 – 89 – 105 – 106 – 109

Lưu ý về chiều cao cửa sổ:

Mép dưới của cửa sổ phải cao hơn mặt sàn ít nhất 83cm, tuy nhiên cửa sổ không được cao quá 220cm.

Mép sàn dưới cửa sổ cao hơn mặt sàn 220 cm có thể gây ra hiện tượng Thiên trảm sát hoặc Quang sát, điều này là không tốt.

Nếu mép phía sàn dưới của cửa sổ thấp hơn 83cm so với mặt sàn thì theo phong thủy, phòng có hiện tượng rò rỉ âm thanh, không khí không thuận lợi có thể dẫn đến các bệnh về đường hô hấp, da nứt nẻ, khô da và cũng không thuận lợi cho việc tích trữ tiền.

Bạn có thể xác định kích thước cửa sổ phù hợp dựa trên nhiều yếu tố khác nhauBạn có thể xác định kích thước cửa sổ phù hợp dựa trên nhiều yếu tố khác nhau

Một số ý tưởng thiết kế cửa sổ cho các không gian trong nhà

Nếu bạn đang muốn thiết kế cửa sổ cho không gian nhà ở của mình nhưng chưa có ý tưởng hoặc chưa biết nên đặt cửa sổ ở vị trí nào thì hãy cùng KENNY tham khảo những gợi ý dưới đây.

Thiết kế cửa sổ lật khu vực nhà vệ sinh

Thiết kế cửa sổ lật có kích thước phù hợp là một yếu tố quan trọng của bất kỳ phòng vệ sinh nào. Chúng giúp không khí trong phòng tắm của bạn trong lành và tự nhiên hơn. Phòng tắm hiện đại này được chiếu sáng đầy đủ nhưng vẫn giữ được sự riêng tư cần thiết nhờ thiết kế của gia chủ các cửa sổ chớp có kích thước tiêu chuẩn với màu trắng sạch sẽ.

Ý tưởng thiết kế cửa sổ ở nhà bếp

Việc thiết kế kích thước cửa sổ bếp cần phải được cân nhắc kỹ lưỡng, cũng như việc chọn kích thước cửa sổ phòng ngủ hay những không gian khác. Bởi cửa sổ bếp không chỉ giúp cung cấp ánh sáng cho căn bếp mà còn góp phần làm đẹp không gian căn phòng. Chọn được cửa sổ nhà bếp ở vị trí thuận lợi sẽ giúp không gian có bầy không khí dễ chịu, chất chứa nhiều năng lượng tích cực.

Cửa sổ ở vị trí nhà bếp giúp ngôi nhà trở nên thông thoáng và dễ chịu hơnCửa sổ ở vị trí nhà bếp giúp ngôi nhà trở nên thông thoáng và dễ chịu hơn

Đối với khu vực nhà bếp, dù là mở cửa sổ ở vị trí nào thì bạn cũng cần lựa chọn loại sơn tường chất lượng để đảm bảo không gian luôn đạt thẩm mỹ và bề mặt tường bền đẹp theo thời gian. KENNY chia sẻ đến bạn sản phẩm sơn nội thất bóng mờ KINZO DIAMOND Z8 Cao CấpKENNY DELUXE K68 Cao Cấp. Sản phẩm có tính năng kháng nấm mốc, rong rêu, độ che phủ cao, màng sơn bóng mờ tuyệt hảo, đặc biệt là khả năng chùi rửa tối đa thách thức mọi vết bẩn. Ngoài ra, sơn còn có khả năng kháng khuẩn hiệu quả, bền màu tuyệt hảo và mùi hương dễ chịu.

Sơn nội thất bóng mờ KENNY DELUXE K68 Cao Cấp giúp kháng khuẩn, kháng nấm mốc hiệu quảSơn nội thất bóng mờ KENNY DELUXE K68 Cao Cấp giúp kháng khuẩn, kháng nấm mốc hiệu quả
Sơn nội thất bóng mờ KINZO DIAMOND Z8 Cao Cấp giúp kháng nấm mốc và rong rêuSơn nội thất bóng mờ KINZO DIAMOND Z8 Cao Cấp giúp kháng nấm mốc và rong rêu
Tư Vấn Mở Đại Lý

Ý tưởng thiết kế cửa sổ phòng thờ đẹp

Trong các căn hộ, nơi thờ cúng thường được thiết kế kết hợp với nơi thông thoáng như phòng khách, sử dụng bàn thờ treo tường có kích thước vừa và nhỏ. Đối với những căn hộ rộng rãi sang trọng, bàn thờ thường được đặt trong một căn phòng độc lập để duy trì bầu không khí yên tĩnh và yếu tố phong thủy trong việc thờ cúng. Bạn có thể thiết kế một cửa sổ nhỏ để mở khi cần thiết giúp đón nắng gió, giúp không gian thông thoáng.

Qua nội dung của bài viết trên, KENNY đã cùng bạn tìm hiểu về những lưu ý khi chọn kích thước cửa sổ sao cho phù hợp với phong thủy. Để khám phá thêm nhiều bài viết hữu ích cùng chủ đề, bạn đừng quên truy cập vào website: https://kennypaint.com/ để khám phá nhé.

Bài viết nổi bật

So sánh sơn chống thấm màu Kenny Waterproofing và sơn chống thấm Kenny Latex K11a+ Đa Năng
Trát tường xong có cần tưới nước không? Hướng dẫn chi tiết
Phong cách hiện đại trong thiết kế nội thất: Tối giản & sang trọng
LIÊN HỆ
phone