Cọ lăn sơn dầu và cọ lăn sơn nước có giống nhau không?

18/09/2022
|
Kiến thức sơn nhà
Cọ lăn sơn là loại dụng cụ không thể thiếu trong túi đồ nghề của mỗi người thợ sơn. Trong các bộ phận quan trọng của cọ lăn thì ống vải đóng vai trò quan trọng nhất vì nó quyết định độ bám dính và độ mịn của sơn. Vậy giữa cọ lăn sơn dầu với cọ lăn sơn nước có gì khác nhau? Có dùng cọ lăn sơn dầu để sơn cho sơn nước được không? Hãy cùng KENNY tìm lời giải đáp qua bài viết này nhé!

Phân biệt cọ lăn sơn dầu và cọ lăn sơn nước có gì khác nhau?

Trên thị trường có rất nhiều dòng cọ lăn từ bình dân đến cao cấp với nhiều mẫu mã và giá thành khác nhau. Tùy theo nhu cầu của người dùng mà có những lựa chọn phù hợp. Thông thường, loại vải tốt nhất để làm cọ lăn là sợi tự nhiên như lông cừu, lông thỏ… Hiện nay, sợi nhân tạo được sử dụng nhiều hơn vì nó có độ bền cao, không bị biến dạng và dễ dàng vệ sinh sau khi sử dụng. Dưới đây là cách nhận biết cọ lăn sơn dầu và cọ lăn sơn nước

Cọ lăn sơn dầu

co-lan-son-dau

Cọ lăn sơn dầu được sử dụng đúng như tên gọi của nó. Đây là loại lăn sơn tường nhà tốt nhất khi sử dụng với sơn gốc dầu. Tuy nhiên, công cụ này cũng có thể hoạt động tốt cho tất cả các loại sơn hỗn hợp, gốc dầu và dung môi. Ngoài ra, cọ lăn dành cho sơn dầu cũng có thể được sử dụng cho một số loại hóa chất. Nhưng bạn cần lưu ý là không nên sử dụng nó cho các loại hóa chất có tính ăn mòn cao.

Cọ lăn sơn nước

Cọ lăn sơn nước có tác dụng hút sơn cực tốt và cho lớp sơn bền màu nhất, mang đến cho người dùng nhiều sự thuận tiện trong thi công. Để người dung có đa dạng sự lựa chọn, nhà sản xuất đã cho ra đời nhiều loại cọ khác nhau. Nhưng về cơ bản, cọ lăn sơn nước sẽ có loại 1 2 inch, 1,5 inch, 2 inch, 2,5 inch, 3 inch và 4 inch. Tùy thuộc vào nhu cầu thi công trên bề mặt tường rộng hay hẹp mà bạn sẽ lựa chọn loại phù hợp.

Đặc điểm của cọ lăn sơn dầu và cọ lăn sơn nước

Để phân biệt cọ lăn sơn dầu với cọ lăn sơn nước một cách rõ ràng hơn, chúng ta cần tìm hiểu qua đặc điểm và tính năng của từng loại.

Tính năng và đặc điểm của cọ lăn sơn dầu

Sơn dầu là loại sơn có thể dùng để sơn tường nhà, kim loại chứa sắt hoặc không chứa sắt và sơn được cả lên bề mặt gỗ tạo độ bóng và đẹp cho sản phẩm sau khi hoàn thiện. Về tính năng của cọ lăn sơn dầu, ngoài công dụng chính là sử dụng sơn phủ bề mặt tường nó còn có khả năng thấm sơn tốt và tải sơn đều. Ngoài ra, nó còn có thể che đi lớp cũ ở mức độ cao (trừ những màu đặc biệt). Tuy nhiên, loại cọ lăn này rất khó vệ sinh và lau chùi sau khi đã sử dụng. Có một lưu ý nhỏ là không ngâm cọ lăn sơn dầu quá 10 tiếng liên tục vì như vậy sẽ làm hỏng dụng cụ sơn.

Một vài đặc điểm của loại cọ lăn chuyên dành cho sơn dầu:

  • Ống vải màu trắng, có chiều dài sợi khoảng 10mm, phù hợp với các loại bề mặt tường trong nhà, phòng tắm, gỗ, ván ép...

  • Thân cọ cũng được sử dụng bằng thép không gỉ, kể cả khi dùng hóa chất để tẩy rửa.

  • Con lăn sơn dầu lăn rất êm và tạo bề mặt sơn mịn, mang đến những tác phẩm hoàn hảo nhất.

  • Ống vải được thiết kế 100% Polyacrylic rất nhẹ và mịn nên khả năng thấm sơn dầu rất tốt.

Tính năng và đặc điểm của cọ lăn sơn nước

Loại cọ lăn sơn nước sử dụng tốt nhất cho sơn gốc nước, tạo lớp phủ mịn và đều màu. Ngoài công dụng chính là sử dụng sơn phủ bề mặt. Bạn cũng có thể sử dụng con lăn sơn nước cho các loại hóa chất khác nhau. Nhưng lưu ý không nên sử dụng cho các loại hóa chất có tính ăn mòn cao.

co-lan-son-dau-1

Một vài đặc điểm của loại cọ lăn sơn nước:

  • Đầu con lăn được thiết kế 100% từ bông polyester hoặc 100% từ vải acrylic có ưu điểm là không bị rối và biến dạng khi sử dụng.

  • Dùng đúng loại có sơn nước giúp tiết kiệm thời gian thi công.

  • Đầu lăn bám sơn rất tốt, sơn xuống đều và không bị bắn tung tóe.

Có lăn sơn dầu có dùng được cho sơn nước không? 

Thông qua nội dung kể trên, chúng ta đều có thể nhận thấy sự khác biệt về thiết kế đầu lông và chất liệu của hai loại cọ lăn sơn dầu và sơn nước rất khác nhau. Mỗi thiết kế đều tối ưu và phù hợp với từng loại sơn cụ thể.

Do tính chất và cấu tạo thiết kế khác nhau giữa các loại cọ sơn, vì vậy, chúng ta không nên dùng cọ lăn sơn dầu thay thế cho sơn nước. Nếu chọn nhầm loại cọ sơn dầu cho sơn nước sẽ dẫn đến một số hệ quả như:

  • Độ thấm sơn cao giúp màng sơn dày hơn và khó khô hơn.

  • Tạo nhiều vết dọc khi sơn.

  • Gây lãng phí sơn dẫn đến chi phí cao.

  • Lớp sơn không đều, dễ bị chảy.

  • Tốn nhiều thời gian và nhân lực để thi công hơn.

  • Lăn sơn không mịn và nhanh như khi sử dụng đúng chổi lăn chuyên dụng.

co-lan-son-dau-2

Việc lựa chọn đúng sản phẩm cọ lăn sơn sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian, chi phí cũng như đạt được chất lượng công trình một cách cao nhất. Do đó, khi lựa chọn cọ lăn, bạn cần chọn đúng loại chuyên dụng cho từng loại sơn khác nhau.

Tư Vấn Mở Đại Lý

Thông qua nội dung bài viết trên, KENNY đã cùng bạn giải đáp thắc mắc sự khác nhau giữa cọ lăn sơn dầu và lăn sơn nước. Hy vọng với những chia sẻ trên của KENNY sẽ đem đến cho bạn nhiều kiến thức bổ ích. Đừng quên theo dõi website của KENNY để cập nhật những kiến thức thú vị và hữu ích liên quan đến các sản phẩm về sơn nhé!

Bài viết nổi bật

Phong cách Địa Trung Hải là gì? Đặc trưng và cách ứng dụng
Tại sao nhà mới xây bị nứt tường? Cách khắc phục hiệu quả
Phong cách Scandinavian đậm chất Bắc Âu trong thiết kế nội thất
LIÊN HỆ
phone