Cách pha bột trét tường và thi công đạt chuẩn không cần chỉnh 

04/12/2021
|
Kiến thức sơn nhà
Để lớp sơn nhà láng mịn và đạt đến độ hoàn hảo thì sử dụng bột trét tường là một công đoạn không thể thiếu. Vậy cách pha bột trét tường như thế nào thì đúng chuẩn? Hôm nay hãy cùng sơn KENNY tìm hiểu chi tiết về cách dùng bột trét tường nhé!

Bột trét tường là gì?

cach-pha-bot-tret-tuong

Ngày nay, bột trét tường là vật liệu xây dựng quan trọng giữ cho màu sơn ngôi nhà sạch đẹp. Bột trét tường được biết đến với công dụng giúp bề mặt tường nhà láng mịn và nhẵn nhụi hơn. Bột trét tường còn được gọi bằng một số tên gọi khác như bột bả tường, bột matit, trét matit,... Thành phần của loại bột này gồm có Vinyl Acrylic, Tamol điển hình, phụ gia hoạt tính và các chất bổ trợ khác.

Sử dụng bột trét tường không chỉ giúp bề mặt công trình thêm mịn, đẹp mà còn giúp ngăn ngừa nấm mốc và giữ chất lượng màu sơn bền lâu. Nhờ đó, giúp gia chủ tiết kiệm chi phí sơn sửa công trình.

Hướng dẫn Cách pha bột trét tường đạt yêu cầu

cach-pha-bot-tret-tuong-1

Để đạt hiệu quả thi công tốt nhất thì bạn cần phải biết pha bột trét tường đúng cách. Điều này không chỉ giúp có lớp bột trét chất lượng mà còn tiết kiệm bột và tăng tính thẩm mỹ cho công trình. KENNY sẽ hướng dẫn bạn cách pha bột bả tường đạt yêu cầu và đúng chuẩn xây dựng dưới đây.

Thông thường bột trét tường được sản xuất theo quy cách 40kg/ bao. Với số lượng bột này, bạn cần từ 14-16l nước sạch để pha, theo tỉ lệ 1 bột: 3 nước. Cách trộn bột bả tường theo tỉ lệ này giúp lớp bột đạt đúng chuẩn, không quá khô cục cũng không quá nhão.

Để bột trét đạt yêu cầu, nên cho từ từ bột vào nước rồi khuấy đều tay, Nếu có thể, bạn nên dùng máy trộn bột trét tường chuyên dụng để đảm bảo bột được đảo đều, nhuyễn và tiết kiệm thời gian.

Pha bột xong nên để yên trong 7-10 phút để các phụ gia trong bột trét phát huy được hết công năng liên kết. Sau đó khuấy đều một lần nữa rồi tiến hành thi công bột trét. Cách pha bột trét tường này vừa đảm bảo chất lượng lại vừa giúp tiết kiệm thời gian xử lý.

Cách Thi công bột trét tường đúng quy chuẩn

cach-pha-bot-tret-tuong-3

Sau khi đã trộn bột trét đúng kỹ thuật, bạn cần có một quy trình thi công đúng quy chuẩn. Nếu vẫn chưa biết cách thức tiến hành thi công, bạn có thể tham khảo hướng dẫn trét bột tường theo quy trình dưới đây:

Xử lý sạch bề mặt cần thi công

Bột trét chỉ có thể đạt hiệu quả bám dính tối đa nếu bề mặt thi công ở điều kiện tốt nhất. Do đó, bạn cần đảm bảo bề mặt tường khô ráo, sạch sẽ, không bị ẩm mốc hay phủ rêu. Nếu tường bị đóng rêu, cần làm sạch bằng giấy nhám hoặc dung dịch hóa chất tẩy rong rêu trước khi thi công bột trét.

Nếu tường bị ẩm, thấm nước do mưa, nên sắp xếp thi công vào những ngày thời tiết nắng ráo. Nếu tường vừa tô vữa hồ xong, nên đợi cho lớp vữa khô hẳn rồi mới trét bột.

Trét bột lần 1

Cần chuẩn bị đầy đủ các công cụ cần thiết như bay thép, dao trét hoặc máy phun bột để hiệu quả nhanh hơn. Đồng thời cũng nên chú ý đến trang phục bảo hộ trong suốt quá trình thi công. Để hạn chế tình trạng bột trét bị dây ra sàn và đồ vật, gia chủ nên lót một lớp giấy bảo vệ sàn nhà và đồ đạc trong nhà.

Dùng bay hoặc dao chuyên dụng lấy bột trét lên tường sau đó dàn đều theo bề mặt. Tùy theo nhu cầu của gia chủ mà lớp bột trét có thể dày hoặc mỏng. Thông thường lớp trét lần một dày từ 1-3mm. Lớp bột quá mỏng khiến độ kết dính thấp, quá dày thì sẽ tốn nhiều thời gian và bột trét. Khi trét bột, cần chú ý làm đầy các vết nứt, vết lõm để tường nhà sạch mịn hơn.

Xử lý nhám

Sau khi thi công bột lần 1, nên để tường khô ít nhất từ 2-3 giờ nếu điều kiện thời tiết nắng ráo. Hoặc tường sẽ cần thời gian lâu hoặc nhanh hơn tùy theo độ dày của lớp phủ.

Sau đó, thực hiện bước xử lý nhám và làm phẳng bề mặt tường. Nếu bạn dùng bột không xả nhám (bắn gai) thì có thể bỏ qua công đoạn này.

Trét bột lần 2

Lớp bột thứ hai được gọi là bột phủ, dày tối đa 2mm. Không nên trét lớp bột phủ quá dày vì có thể dễ gây ra hiện tượng nứt. Cách trét bột tường lần này thực hiện cũng giống như lần đầu.

Làm sạch bề mặt

Sau khi bề mặt tường đã khô hoàn toàn sau lớp bột thứ 2, bạn cần tiến hành làm sạch bề mặt tường trước khi thi công sơn. Ở công đoạn này, có thể dùng giấy nhám để làm sạch hoặc dùng máy mài chuyên dụng sẽ tiết kiệm thời gian hơn. Bước làm sạch này sẽ tạo ra rất nhiều bụi bột, do đó nên chú ý che chắn cẩn thận.

Những lưu ý khi pha bột trét tường

cach-pha-bot-tret-tuong-2

Để cách pha bột trét tường và thi công bột trét đạt hiệu quả cao, nên chú ý đến một số vấn đề như:

Nước pha bột phải là nước sạch: Mục đích là để tránh lẫn tạp chất vào lúc pha bột. Vì bột trét có màu trắng nên khi bị lẫn cáu, cặn sẽ khiến bột mất thẩm mỹ cũng như làm giảm chất lượng bột trét. Tương tự như vậy, trong lúc thi công cũng nên tránh để bụi đất rơi vào bột. 

Lưu ý ở những vùng nước nhiễm mặn, phèn nên lọc nước kỹ để tách lớp mặn/ phèn ra khỏi nước, vì nếu không lọc kỹ, sẽ làm giảm sự liên kết của bột, ảnh hưởng đến tuổi thọ của bột.

Không pha quá nhiều bột một lúc: Chỉ nên dùng tới đâu thì pha bột tới đó. Điều này giúp tránh trường hợp bột bị đông cứng và phải bỏ đi. Để đạt hiệu quả tối ưu, bột đã pha chỉ nên được sử dụng hết trong vòng 2-3 giờ.

Không thêm phụ gia vào lúc pha bột: Cách trộn bột trét tường đúng kỹ thuật là chỉ cần pha với nước sạch, tuyệt đối không được thêm bất cứ chất phụ gia nào vì có thể làm hỏng bột.

Trên đây là chi tiết cách pha bột trét tường và hướng dẫn thi công đạt chuẩn bởi KENNY hướng dẫn. Hy vọng bài viết giúp bạn hiểu thêm về thi công bột trét tường trong công trình xây dựng. Chúc bạn sớm sở hữu một công trình hoàn mỹ.

Bài viết nổi bật

So sánh sơn chống thấm màu Kenny Waterproofing và sơn chống thấm Kenny Latex K11a+ Đa Năng
Tại sao nhà mới xây bị nứt tường? Cách khắc phục hiệu quả
Phong cách hiện đại trong thiết kế nội thất: Tối giản & sang trọng
LIÊN HỆ
phone