Sơn nước hết hạn sử dụng có nên dùng nữa không?

29/01/2023
|
Kiến thức sơn nhà
Thông thường, nhà sản xuất rất ít khi ghi hạn sử dụng của sơn trên thùng. Tuy nhiên, theo những người thợ sơn giàu kinh nghiệm thì cho rằng, nếu sơn tốt và được bịt kín thì có thể sử dụng trong thời gian không quá 5 năm kể từ ngày sản xuất. Vậy, làm sao để nhận biết được sơn đã hết hạn sử dụng? Sơn nước hết hạn sử dụng có dùng được nữa không? Ở bài viết này, KENNY sẽ cùng bạn giải đáp vấn đề này nhé!

Thời hạn sử dụng sơn nước là gì?

Trước khi giải đáp sơn nước hết hạn sử dụng có dùng được không? Chúng ta sẽ cùng khám phá xem thời hạn sử dụng sơn nước là gì? Ngoài các thông số về giá thành, thành phần, chất lượng thì hạn sử dụng của sơn cũng là vấn đề được nhiều khách hàng quan tâm. Thời hạn sử dụng là khoảng thời gian tốt nhất mà một sản phẩm sơn nước có chất lượng tốt nhất để ứng dụng sơn trên bề mặt tường. Nhưng đối với sơn gốc nước, hạn sử dụng thường không được ghi rõ ràng trên bao bì như một số sản phẩm khác.

son-nuoc-het-han-su-dung-1

Hạn sử dụng của sơn còn phụ thuộc vào thông số thành phần, điều kiện bảo quản… Vì vậy để biết chính xác loại sơn bạn chọn có hạn sử dụng hay không. Bạn cần có một số dấu hiệu nhận biết sơn hết hạn sử dụng.

Những dấu hiệu sơn xuống cấp

Nếu trên bao bì sơn nước không cung cấp thông tin hạn sử dụng thì làm sao để nhận biết được sơn không còn đạt chất lượng nữa? Dưới đây là một số dấu hiệu mà bạn có thể tự nhận biết được khi sơn xuống cấp.

Sơn bị ôi hoặc có mùi chua

Sau khi sơn đã bị khui, một số loại sơn có thể có mùi nồng, hôi hoặc chua. Sơn khác có thể có mùi như nấm mốc do để lâu ngày không sử dụng. Nếu sơn có mùi thì chứng tỏ đã có vi khuẩn phát triển mạnh, bạn không nên sử dụng nữa.

Sơn đã có dấu hiệu vón cục hoặc bị loãng

Mặc dù bạn nên có cách để khắc phục tình trạng sơn bị vón cục, đóng băng. Tuy nhiên, nếu sơn nước xuất hiện tình trạng này vì bạn đã bảo quản lâu ngày mà không sử dụng tới thì bạn cũng không nên dùng sơn nữa.

son-nuoc-het-han-su-dung-2

Có nên dùng sơn nước hết hạn sử dụng không?

Như đã nói ở trên, hạn sử dụng của sơn nước thường không được ghi rõ ràng trên bao bì, vỏ hộp. Theo các chuyên gia, thời hạn sử dụng của sơn thường khá dài. Đặc biệt với những dòng sơn chất lượng, bảo quản đúng cách sẽ có thời gian sử dụng không quá 5 năm.

Còn đối với thùng sơn đã khui thì thời gian sử dụng tốt nhất là trong vòng 1 năm kể từ khi mở nắp, kể cả khi bạn đã đóng nắp cẩn thận. Vì khi mở nắp, một số thành phần trong sơn nước sẽ bay hơi, những thành phần còn lại không bay hơi sẽ phản ứng hóa học với điều kiện môi trường trong không khí, làm thay đổi kết cấu của sơn. Vậy, trong trường hợp sơn nước hết hạn sử dụng thì có sử dụng được nữa không?

son-nuoc-het-han-su-dung-3

Trường hợp sơn hết hạn sử dụng là do phản ứng hóa học xảy ra hoàn toàn. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến sơn có mùi hôi, chua và tình trạng sơn bị đông cứng nhiều lần. Nếu sử dụng loại sơn này, tường sẽ không được bảo vệ chất lượng tốt nhất. Bên cạnh đó, màu sơn không được như ban đầu hoặc bị phai màu sau một thời gian. Vì vậy, bạn không nên sử dụng sơn nước khi nó đã hết hạn sử dụng.

Do đó, trước khi quyết định lựa chọn sơn nước cho công trình của mình, bạn nên kiểm tra kỹ thành phần, chất lượng, màu sắc và hạn sử dụng. Tránh tình trạng phải sơn hết hạn sử dụng, kém chất lượng ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ và tuổi thọ của công trình.

Những cách bảo quản sơn nước hiệu quả

Để bản thân không gặp phải tình trạng sơn nước hết hạn sử dụng, điều đầu tiên bạn cần tìm đến đơn vị bán sơn uy tín và chất lượng. Nếu đang băn khoăn không biết nên lựa chọn đơn vị nào, bạn có thể tham khảo thương hiệu sơn KENNY.

Sơn KENNY đã có hơn 11 năm hình thành và phát triển trên thị trường chất phủ tại Việt Nam. Hiện tại, KENNY có 2 Showroom An Bình (Cần Thơ) và Showroom Hòa Xuân (Đà Nẵng) cùng hơn 350 đại lý trên toàn quốc, thuận tiện cho bạn mua hàng dù cho bạn đang ở bất cứ đâu trên lãnh thổ Việt Nam.

son-nuoc-het-han-su-dung-4

Ngoài việc tìm cho mình đơn vị sơn chất lượng, bạn có thể lưu ý một số vấn đề dưới đây để bảo quản sơn sao cho đúng cách:

  • Bảo quản sơn ở nơi có điều kiện khô ráo, thoáng mát.

  • Sơn sau khi mở phải được đậy nắp kín để đảm bảo sơn không bị đông cứng.

  • Tránh mọi thay đổi đột ngột về nhiệt độ bảo quản sơn dù cao hay thấp.

  • Chú ý cho sơn vào thùng để tránh làm bẩn sơn.

  • Hãy cố gắng dùng hết hợp sơn khi đã khui rồi mới chuyển sang thùng sơn khác.

Tư Vấn Mở Đại Lý

Hi vọng với những thông tin mà KENNY chia sẻ trên đây có thể giúp bạn hiểu rõ có nên sơn nước hết hạn sử dụng không. Từ đó, bạn có thêm kinh nghiệm chọn mua loại sơn chất lượng nhất. Nếu bạn có nhu cầu mua sơn nước chất lượng chính hãng, hãy liên hệ với KENNY qua hotline: (028) 6256 1188 để được tư vấn nhé!

Bài viết nổi bật

Phong cách cổ điển là gì? 7 Đặc trưng nhà phong cách cổ điển
Phong cách Địa Trung Hải là gì? Đặc trưng và cách ứng dụng
Phong cách tân cổ điển trong thiết kế nội thất có đặc trưng gì?
LIÊN HỆ
phone