Tổng hợp cách dọn nhà sau khi sơn đơn giản và hiệu quả nhất

01/01/2022
|
Kiến thức sơn nhà
Sơn là công đoạn tô vẽ lớp áo hoàn chỉnh cho ngôi nhà. Tuy vậy đây lại là công đoạn khiến chủ nhà gặp không ít khó khăn trong việc lau dọn. Vậy có cách dọn nhà sau khi sơn nào tiết kiệm thời gian mà lại ít tốn công sức nhất?

Các vết sơn bám vào dưới nền đất là một thách thức khó khăn khiến việc lau dọn trở nên vô cùng mất thời gian. Nếu không có phương pháp dọn dẹp đúng sau khi sơn nhà, bạn sẽ phải dành rất nhiều thời gian để xử lý tình trạng này. Thường thì, sau khi hoàn thành việc xây dựng ngôi nhà, công đoạn cuối cùng là sơn nhà và làm sạch lại môi trường sống. Dù có vẻ như là một công việc đơn giản, nhưng thực tế, việc này lại là một thách thức không nhỏ đối với chủ nhà. Hãy cùng KENNY xem ngay cách dọn nhà sau khi sơn vô cùng đơn giản mà hiệu quả.

Cách dọn nhà sau khi sơn đúng nguyên tắc

Không thể phủ nhận tác dụng thẩm mỹ của màu sơn đối với ngôi nhà, tuy nhiên cũng phải thừa nhận rằng các vết bẩn trên sàn nhà sau khi sơn xong lại gây cho gia chủ không ít phiền toái.

Cách dọn nhà sau khi sơn

Cho dù bề mặt sàn được che chắn hoặc trình độ thợ sơn có chuyên nghiệp đến đâu thì cũng khó tránh khỏi các vết sơn bị dây ra sàn. Đặc biệt khi sơn dính ở bề mặt vật dụng, nội thất thì lại càng khó lau chùi.

Công việc dọn nhà sau khi sơn có thể sẽ trở thành một gánh nặng nếu không biết đến các mẹo dọn dẹp. Tuân thủ một số nguyên tắc sau đây sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều:

Dọn dẹp nhà trước khi chuyển nội thất vào

Đây nguyên tắc đơn giản giúp cách dọn dẹp nhà mới xây trở nên nhanh gọn hơn. Với nhà xây mới, bạn nên đợi khi mọi thứ sạch sẽ mới chuyển bàn, ghế, giường, tủ vào. Điều này giúp dọn sàn nhà sạch hơn, đỡ tốn thời gian lau chùi nội thất lại một lần nữa.

Dọn nhà theo trình tự nhất định

cach-don-nha-sau-khi-son-4

Khi đối mặt với quá nhiều việc phải làm, bạn nên suy nghĩ đến hướng giải quyết nhanh gọn nhất. Để các cách dọn nhà sau khi sơn có hiệu quả, nên chú ý tuân theo trình tự dọn dẹp: dọn từ trên xuống dưới, dọn từ trong ra ngoài, dọn ở khu vực cần vệ sinh bằng nước rồi mới đến khu vực chỉ cần vệ sinh khô.

5 cách làm sạch sơn trên nền nhà đơn giản mà hiệu quả

Tùy theo bề mặt nền nhà mà một số mảng bám sơn có thể rất khó xử lý. Vệ sinh sàn nhà không đúng cách có thể khiến xước hoặc hư hại nền, tốn nhiều thời gian và công sức. Dưới đây là 5 gợi ý cách vệ sinh nhà sau khi sơn sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn:

Dùng nước nóng

Các mảng sơn bám rất dễ tan trong nước nóng, đây cũng là cách đơn giản nhất để đánh tan các mảng sơn cứng đầu. Cách này có thể áp dụng cho cả sàn gỗ. Bạn chỉ cần nấu một ít nước nóng, đổ lên các vết sơn trên sàn nhà. Sơn khi gặp nước nóng sẽ tan ra, lúc này chỉ cần dùng khăn lau qua là được. Để tẩy sơn hiệu quả, bạn nên đổ nước đến đâu thì lau sạch đến đó.

cach-don-nha-sau-khi-son-3

Dùng xăng thơm

Xăng thơm hòa tan sơn, do đó cũng là nguyên liệu rất tốt để tẩy sơn trên nền nhà. Chỉ cần dùng khăn nhúng vào một ít xăng rồi lau sàn thì sàn nhà sẽ sạch sẽ ngay.

Dùng giấm

Giấm cũng có thể dùng như một chất tẩy rửa vì có khả năng ăn mòn. Pha giấm với một ít nước ấm, sau đó dùng khăn nhúng qua rồi lau sạch nền là được.

Dùng baking soda

Ngoài các công dụng thần thánh, baking soda còn có thể dùng để làm sạch sơn trên sàn rất hiệu quả. Hòa baking soda với một ít nước, tạo hỗn hợp hơi sệt. Bôi hỗn hợp này lên các vết bẩn, vữa xi măng, vết sơn, sau đó lau sạch sau 5-10 phút.

Dùng rượu

Rượu cũng là một trong những cách dọn nhà sau khi sơn, tuy nhiên tác dụng sẽ chậm hơn. Nếu dùng rượu thì cần kiên nhẫn lau chùi nhiều lần thì vết bẩn mới sạch hết được.

Hướng dẫn cách dọn nhà sau xây dựng nhanh nhất

Sàn nhà là khu vực dễ bị dây sơn, để vệ sinh sàn nhà sau khi sơn hiệu quả, cần thực hiện theo các bước:

Bước 1: Thu dọn rác

cach-don-nha-sau-khi-son-2

Đầu tiên, bạn cần xử lý hết những vật dụng không cần thiết, thu dọn rác trên bề mặt sàn. Cách làm sạch bụi nhà mới xây tốt nhất là dùng chổi hoặc máy hút bụi để làm sạch qua bề mặt sàn.

Bước 2: Xử lý vết bẩn

Đây là công đoạn tốn nhiều thời gian, cần làm sạch tất cả vết bẩn, vết sơn dính trên sàn. Nên chia nhỏ và làm sạch sàn theo từng khu vực để đảm bảo không sót lại mảng bám nào.

Bước 3: Lau sàn

Dùng lau sàn pha với nước sạch, sau đó lau sàn nhiều lần đến khi sạch hẳn. Chú ý làm sạch các kẽ, góc, gạch chân tường.

Bước 4: Lau khô

Với nền gạch, có thể lau khô bằng khăn sạch hoặc để sàn tự ráo nước. Với sàn gỗ, nên lau khô hoặc hút sạch nước trên sàn, tránh đọng nước.

Cách khử mùi sơn nhà mới

Nhà mới thường có mùi sơn khá khó chịu, để khử mùi sơn có thể vận dụng các cách sau:

  • Mở tất cả các cửa trong nhà và bật thông gió để thoáng khí.
  • Khử mùi bằng các nguyên liệu tự nhiên như cà phê, vỏ cam quýt, nước muối, lá chè khô,... đặt ở góc tường.
  • Xông tinh dầu, đốt nến thơm.
  • Gói than củi vào giấy, đặt ở các góc nhà để hút mùi.

Một số loại sơn trên thị trường có mùi khá khó chịu, về lâu dài có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó, trước khi sơn nhà nên chọn loại sơn chất lượng, không có mùi, an toàn với sức khỏe. Vậy thì không phải tốn nhiều công sức để khử mùi sơn nhà mới.

Lưu ý khi dọn dẹp nhà mới xây

cach-don-nha-sau-khi-son-1

Chú ý đảm bảo an toàn và sức khỏe là điều trước tiên, cần trang bị đủ bao tay, khẩu trang, trang phục bảo hộ, kính chống bụi,... trước khi bắt tay vào dọn dẹp.

Để cách dọn nhà sau khi sơn đạt tiết kiệm tối đa thời gian, cần chuẩn bị đầy đủ các công cụ dọn nhà cần thiết, kể đến như khăn lau, chổi quét, xô, chậu, miếng nhám, cây lau, bàn chải, thang, chất tẩy rửa,..,

Cần cẩn thận, tránh làm trầy xước bề mặt sàn. Với sàn gỗ, chú ý không đổ trực tiếp các chất tẩy rửa mạnh lên sàn.

Trên đây là hướng dẫn cách dọn nhà sau khi sơn để tối đa hóa thời gian và công sức. Công việc dọn dẹp tuy có thể hao tổn sức lực nhưng bù lại bạn sẽ có một tổ ấm sạch sẽ, khang trang. Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho bạn trong việc xây dựng tổ ấm gia đình.

Xem thêm:

Sơn nhà đẹp cần chú ý gì? Bật mí Cách phối màu sơn mới nhất 2024

 

Bài viết nổi bật

Phong cách cổ điển là gì? 7 Đặc trưng nhà phong cách cổ điển
Nhà lệch tầng là gì? Tổng hợp mẫu nhà lệch tầng đẹp 2024
47 phong cách thiết kế nội thất được ưa chuộng nhất hiện nay
LIÊN HỆ
phone