Xà gồ là gì? Xà gồ có tác dụng như thế nào đối với công trình xây dựng?

25/02/2024
|
Kiến thức sơn nhà
Có rất nhiều người trong chúng ta không biết xà gồ là gì và nó có tác dụng như thế nào. Vì vậy, nội dung bài viết này KENNY sẽ cùng bạn làm rõ những thắc mắc trên.

Xà gồ là gì? Xà gồ có tác dụng và vai trò quan trọng như thế nào trong việc xây dựng nhà cửa và các công trình. Để giải đáp những thắc mắc trên, bạn hãy cùng KENNY theo dõi nội dung bài viết này để tìm hiểu về ưu nhược điểm cũng như đặc điểm của xà gồ nhé.

Xà gồ là gì?

Xà gồ là gì? Xà gồ là một thanh ngang hoặc thanh dầm được sử dụng để hỗ trợ kết cấu trong các tòa nhà, phổ biến nhất là mái nhà và các công trình kiến ​​trúc. Xà gồ là một trong những thành phần trong hệ kết cấu đỡ mái nhà. Khi làm bằng gỗ thường được phủ sơn để chống mối mọt và ảnh hưởng của thời tiết.

xà gồ là gìXà gồ là thuật ngữ phổ biến trong xây dựng

Xà gồ được phân loại dựa trên chất liệu và hình dạng của chúng. Các loại gờ khác nhau được sử dụng cho các mục đích khác nhau, bao gồm cả hỗ trợ kết cấu của tường hoặc sàn.

Các dự án nhà phố hiện nay ít sử dụng xà gồ vì ưu tiên xây nhà bê tông mái bằng. Nhưng nếu sử dụng mái tôn hoặc mái ngói thì việc sử dụng xà gồ là bắt buộc.

Nếu bạn đang có dự định dùng xà gồ cho công trình của mình và muốn tìm một loại sơn có thể sơn phủ lên gỗ để bảo vệ bề mặt và tăng tính thẩm mỹ cho vật liệu thì hãy cùng KENNY tham khảo sản phẩm Sơn dầu KENNY HIGH GLOSS ENAMEL. Sơn có thể phủ trên tường nhà, vật liệu bằng sắt hoặc không phải sắt và cả bề mặt gỗ. Ngoài ra, với màng sơn láng mịn và màu sắc tươi đẹp, bạn có thể lựa chọn sơn cho xà gồ của mình để góp phần tăng tính thẩm mỹ cho không gian.

Sơn dầu trang trí KENNY HIGH GLOSS ENAMEL khô mau, độ phủ cao ngay cả trên bề mặt gỗSơn dầu trang trí KENNY HIGH GLOSS ENAMEL khô mau, độ phủ cao ngay cả trên bề mặt gỗ

Với xà gồ làm bằng thép, bạn có thể dùng loại sơn mạ kẽm 1K - Con Cọp (New)KINZO - 1 Thành phần. Sơn khô nhanh chỉ sau 15 phút, độ phủ cao, bền màu, bám dính siêu chắc và đặc biệt không cần sơn lót chống rỉ. Bạn có thể sơn lên kim loại, bề mặt kính hoặc inox…

Sơn mạ kẽm KINZO - 1 Thành phần bảo vệ bề mặt vật liệu sơn mà không cần sơn lót chống gỉSơn mạ kẽm KINZO - 1 Thành phần bảo vệ bề mặt vật liệu sơn mà không cần sơn lót chống gỉ
Sơn kim loại mạ kẽm 1K - Con Cọp có độ bám chắc và bền trên bề mặt vật liệu được sơnSơn kim loại mạ kẽm 1K - Con Cọp có độ bám chắc và bền trên bề mặt vật liệu được sơn
Tư Vấn Mở Đại Lý

Những ưu điểm vượt trội của xà gồ

Trước khi muốn biết ứng dụng của xà gồ là gì chúng ta cần tìm hiểu qua về ưu điểm của loại vật liệu này. Trước đây, xà gồ được làm chủ yếu bằng các loại gỗ tốt, có khả năng chống chịu mối mọt. Tuy nhiên, sự phát triển của ngành xây dựng đã sử dụng dầm gỗ thép thay thế vì có nhiều ưu điểm như:

  • Sự đa dạng chống mài mòn và rỉ sét và tăng sức mạnh của ngôi nhà.
  • Nâng cao tính thẩm mỹ cho các thiết kế xây dựng theo phong cách hiện đại.
  • Chất lượng ổn định, không bị cong vênh sau nhiều năm sử dụng.
  • Trọng lượng nhẹ, kết cấu gọn gàng phù hợp với thiết kế nhà cao tầng.
  • Ít bị ảnh hưởng bởi yếu tố thời tiết, mối mọt, côn trùng cắn.
  • Hạn chế khai thác rừng bừa bãi, góp phần bảo vệ môi trường.

Với nhiều ưu điểm về mặt công năng, xà gồ thép đã trở thành một phần không thể thiếu trong sự phát triển của ngành xây dựng, giúp nâng cao tuổi thọ và tính thẩm mỹ cho các công trình.

Xà gồ ứng dụng như thế nào trong ngành xây dựng

Với những ưu điểm vượt trội của xà gồ có thể kể đến một số ưu điểm như: độ bền tốt, độ cứng cao, hầu như không bị rỉ sét, đặc biệt là không lo bị mục nát hay mối mọt. Giá xà gồ trên thị trường cũng tương đối rẻ, hợp lý và tiết kiệm được nhiều chi phí xây dựng… Chính vì vậy mà xà gồ được sử dụng rộng rãi trong các công trình với nhiều mục đích khác nhau: Vậy, cụ thể ứng dụng của xà gồ là gì?

  • Chuyên làm khung, kèo thép, dầm thép cho các công trình nhà ở, nhà kho.
  • Dùng làm khung nhà, mái cho các công trình dân dụng.
  • Xà gồ thép cũng thường được sử dụng làm dầm thép trong các thiết kế gác xép đúc sẵn hoặc nhà tiền chế.
Xà gồ gỗ hoặc thép đều có thể làm khung cho mái nhà, giúp cho mái nhà cố định và vững chắcXà gồ gỗ hoặc thép đều có thể làm khung cho mái nhà, giúp cho mái nhà cố định và vững chắc

Khi thi công và thiết kế xà gồ cần lưu ý những gì?

Với những chia sẻ trên chúng ta đã nắm được một số thông tin quan trọng về ưu điểm cũng như ứng dụng của xà gồ là gì. Dưới đây là những vấn đề bạn cần lưu ý khi thi công loại vật liệu này.

Khi thiết kế xà gồ bạn cần chú ý đến trọng lượng mái: Nếu tấm lợp nặng thì sử dụng nhiều xà gồ, nếu tấm lợp nhẹ thì sử dụng ít hơn để tiết kiệm chi phí. Xà gồ được cân đối theo tỷ lệ 1/32 giữa chiều dài và chiều sâu. Tấm gỗ và tấm kim loại dùng làm tường, mái cần phải phù hợp với chiều dài và tải trọng của xà gồ mái.

Khoảng cách lý tưởng giữa xà gồ tường và xà gồ mái là khoảng 4 – 6 feet (tương đương khoảng 1,2 – 1,8m). Nguyên nhân là bởi tấm lợp sẽ có công dụng làm lá chắn trước những cơn lốc xoáy, mưa bão hay động đất. Thanh úp ngược có vai trò truyền trọng lực từ xà gồ xuống cột đỡ để giảm áp lực lên mái.

Để tăng độ cứng và độ ổn định theo phương ngang, xà gồ cần được liên kết chặt chẽ với nhau tại các điểm khác dọc theo chiều dài của chúng. Việc lựa chọn loại xà gồ cần xét đến yêu cầu của từng loại công trình để sử dụng hợp lý.

Chú ý cố định xà gồ chắc chắn và kích thước phải chính xác để tránh các sự cố ngoài ý muốnChú ý cố định xà gồ chắc chắn và kích thước phải chính xác để tránh các sự cố ngoài ý muốn

Như vậy, nội dung bài viết trên chúng ta đã tìm được lời giải đáp cho thắc mắc “xà gồ là gì” cũng như những thông tin cơ bản xung quanh loại vật liệu này. Qua đây, KENNY và KINZO hy vọng bạn đã biết được vai trò quan trọng của xà gồ cũng như cách ứng dụng, lắp đặt xà gồ một cách hợp lý và tiết kiệm chi phí nhất. Nếu bạn muốn tìm hiểu về loại sơn phù hợp để ứng dụng cho xà gồ thì hãy liên hệ với KENNY và KINZO qua hotline: (028) 6279 7499 để được tư vấn nhé.

Bài viết nổi bật

Tại sao nhà mới xây bị nứt tường? Cách khắc phục hiệu quả
Cách phối màu sơn mặt tiền nhà đẹp, sang, không lo lỗi thời
So sánh sơn chống thấm màu Kenny Waterproofing và sơn chống thấm Kenny Latex K11a+ Đa Năng
LIÊN HỆ
phone