Khám phá những nét đẹp tuyệt vời của nhà chữ đinh

27/06/2024
|
Kiến thức sơn nhà
Nhà hình chữ đinh là kiểu nhà truyền thống có từ lâu đời ở Việt Nam, mang lại cảm giác thoải mái, ấm cúng cho gia đình. Vậy chữ đinh nghĩa là gì? Nhà chữ đinh có đặc điểm như thế nào? Bạn hãy cùng KENNY tham khảo nội dung bài viết này để giải đáp những thắc mắc trên nhé!

Nhà chữ đinh là gì?

Nhà chữ đinh là những ngôi nhà được xây dựng theo hình chữ đinh thời Hán. Ngôi nhà được thiết kế theo chiều ngang với 1 nhà trên và 1 nhà dưới. Trong đó hạ đình nằm xuôi và thượng đình được thiết kế ngay hàng.

Các bệ của hai ngôi đình vuông góc với nhau, tương tự như hình chữ đinh. Chính vì vậy người xưa gọi kiểu nhà này là nhà đinh. Nhà kiểu chữ đinh này có nhiều biến thể khác nhau. Tuy nhiên, tất cả các ngôi nhà đều có đặc điểm giống nhau là hình khối đối xứng.

nhà chữ đinh 1Nhà chữ đinh truyền thống

Phân loại của nhà chữ đinh cổ và hiện đại

Những ngôi nhà hình chữ đinh được thấy ngày nay có thể là kiểu nhà truyền thống hoặc thiết kế cách tân. Hai thiết kế này có những đặc điểm riêng, phù hợp với những mục đích xây dựng khác nhau và tùy thuộc vào sở thích của gia chủ.

Nhà chữ đinh theo kiểu cổ

Nhà cổ hình chữ đinh là kiểu nhà sử dụng hoàn toàn vật liệu xây dựng truyền thống. Mái ngói hai lớp dày chồng lên nhau giúp cách nhiệt rất tốt. Ngoài ra, kiểu nhà này còn hạn chế đi mưa khi các thành viên trong gia đình muốn di chuyển xung quanh khu vực nhà ở. Mái được thiết kế nghiêng một góc 20 – 30 độ giúp tăng khả năng chống chọi với gió bão và giúp công trình vững chắc, an toàn hơn.

 

Thiết kế nhà hình chữ đinh truyền thống cần có cột chính và cột phụ để nâng đỡ ngôi nhà. Hệ thống cột phải được xây dựng thành đông hậu, đông tiền, tây hậu và tây tiền.. Từ đó tạo nên ngôi nhà 3 gian 2 chái kiên cố.

Nhà chữ đinh theo kiểu hiện đại

Nhà hình chữ đinh hiện đại là sự kết hợp giữa kiểu nhà hình chữ đinh truyền thống với những ngôi nhà cao tầng hiện đại. Tòa nhà vẫn giữ nét văn hóa truyền thống nhưng mang hơi thở đương đại.

Do đó, các mẫu nhà chữ đinh hiện đại có thể được xây từ 2 tầng đến 3 tầng, sử dụng các chất liệu hiện đại như: bê tông cốt thép, gạch sứ, mái hiên thép, sơn tường chất lượng... Những ngôi nhà chữ đinh mang hơi hướng và phong cách hiện đại nhưng vẫn giữ được những tinh hoa truyền thống của dân tộc.

nhà chữ đinh 2Thiết kế nhà hiện đại chữ đinh

Những đặc điểm của nhà chữ đinh

Khi nói đến mẫu nhà chữ đinh thì chúng ta không thể bỏ qua những đặc điểm nổi bật dưới đây.

Đặc điểm chung

Nhà hình chữ Đinh có cửa thượng đình trổ theo chiều dài, cửa hạ đình đục theo chiều rộng. Vì vậy, các cửa chính được mở cùng một hướng và cùng chung một hiên trước tạo nên sự đồng nhất cho cả ngôi nhà.

Kiến trúc nhà hình chữ đinh thể hiện rõ quan niệm về nhà ở truyền thống phong kiến ​​Việt Nam xưa. Theo đó, nhà trên là khu vực trang nghiêm nên được dùng làm nơi thờ cúng tổ tiên. Nhà dưới là nơi sinh hoạt chung của cả gia đình, được thiết kế với diện tích nhỏ hơn, nhà thấp hơn.

Nhà chữ đinh xưa thường sơn màu gỗ. Tuy nhiên, với hơi hướng hiện đại ngày này thì những màu sơn sáng cũng được sử dụng phổ biến. Điều quan trọng là bạn hãy chọn cho mình sản phẩm sơn chất lượng để màu sơn được bền đẹp theo thời gian. KENNY gợi ý đến bạn sản phẩm sơn ngoại thất Chống Thấm KENNY EXTRA K7 Cao Cấp và sơn ngoại thất Chống Thấm KINZO EXTREME Z5 Cao Cấp. Sơn có khả năng chống thấm hiệu quả, kháng kiềm và phấn hóa, chống lại ẩm mốc và bảo vệ tường nhà bền đẹp lên đến 5 năm.

Xem thêm: Bật mí mẫu sơn ngoại thất sân vườn đẹp - độc - lạ

Không gian thượng đình

Thượng điện của nhà đinh có diện tích rộng và là vị trí được ưu tiên nhất. Thông thường, ngôi nhà trên sẽ được thiết kế thành ba gian và hai chái. Trong đó gian giữa thờ Phật. Hai bên thờ ông bà, cha mẹ. Phòng khách thường chiếm toàn bộ nửa trước của ngôi nhà. Hai gian phía sau sẽ là hai phòng ngủ.

Nhà hình chữ đinh ngăn trên sẽ có cách bố trí công năng nội thất tùy theo sở thích của từng gia chủ. Tuy nhiên, một cách bài trí cơ bản, phổ biến nhất là thiết kế một bộ bàn ghế ở giữa, hai bên sẽ là quầy hoặc đi văng.

nhà chữ đinh 3Nhà chữ đinh chú ý đến yếu tố trang trí tiểu cảnh

Không gian nhà dưới

Đây được coi là nơi gần gũi nhất với các thành viên trong gia đình. Không gian phía dưới nhà là không gian nấu nướng, đón tiếp những người thân thiết như anh chị em trong gia đình. Với thiết kế không gian thấp hơn như vậy sẽ vô cùng thoải mái nên nó rất thịnh hành vào những năm trước của thế kỷ 20.

Không gian bên ngoài ngôi nhà sẽ là sân vườn, chiều dài và chiều rộng của chúng sẽ tương đương với chiều dài của nhà dưới và chiều sâu của nhà trên. Một số gia đình sẽ làm thêm mái hiên, tạo không gian thoáng đãng hơn, che bóng mát cho sân vườn.

Tư Vấn Mở Đại Lý

Qua những nét đặc trưng của nhà chữ đinh mà KENNY cùng bạn tìm hiểu trên sẽ giữ được nhiều may mắn, tài lộc. Đây cũng là lý do nhiều gia đình chọn xây nhà hay xây nhà thờ, chùa theo hình chữ đinh. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm nhiều bài viết hữu ích về các kiểu nhà phổ biến hiện nay, hãy thường xuyên truy cập vào website: https://kennypaint.com/ để khám phá nhé!

Bài viết nổi bật

Mẫu sơn nhà màu xanh nước biển dịu mát, tươi mới
1989 tuổi Kỷ Tỵ sơn nhà màu gì hợp phong thuỷ, tăng tài lộc?
Mẫu sơn nhà màu trắng ánh xanh đẹp, dịu mát cho tổ ấm
LIÊN HỆ
phone