Thợ sơn lành nghề chia sẻ điều cần tránh và lưu ý khi sơn nhà

02/07/2023
|
Kiến thức sơn nhà
Một số lưu ý khi sơn nhà cũng như những điều nên, điều cần tránh để quá trình sơn nhà hoàn thiện đúng theo kỹ thuật mong muốn, đảm bảo lớp màng sơn bền chắc, góp phần bảo vệ môi trường. Hãy cùng KENNY tham khảo một số lưu ý khi sơn tường nhà sau.

Một số lưu ý khi sơn nhà gia chủ cần tránh

Đối với một số người vừa vào nghề hoặc tự tay sơn lại nhà, việc mắc sai lầm là không thể tránh khỏi. Một số trường hợp sai sót bạn có thể gặp phải như:

Chọn không đúng chất liệu sơn

Bên cạnh các loại sơn phủ trang trí, bạn cần thêm các loại sơn phủ công năng nhằm đảm bảo chất lượng màng sơn đẹp, ổn định và bền chắc. Tuy nhiên một số người không biết đến công năng của các loại sơn nước chuyên dụng, vô tình bỏ qua khi lựa chọn dòng sơn trong trang trí nhà cửa. Ví dụ khu vực nhà tắm, nhà vệ sinh, tường ngoài nhà, bạn cần sử dụng sơn chống thấm; hoặc nhằm hạn chế nguy cơ loang lổ, ố vàng tường nhà, bạn cần sử dụng sơn lót kháng kiềm trước khi phủ lớp sơn trang trí…

lưu ý khi sơn nhà 1

Cần thêm các loại sơn phủ công năng nhằm đảm bảo chất lượng màng sơn đẹp, ổn định và bền chắc

Pha sai công thức sơn

Một số người vì muốn tiết kiệm chi phí mà tự mình sơn lại tường thay vì lựa chọn một đội ngũ sơn nhà chuyên nghiệp. Vì thế do không biết cách làm, bạn có thể pha sai tỷ lệ sơn, không đúng như đề nghị từ nhà sản xuất. Điều này có thể khiến mảng tường sơn bị loang lổ, chỗ đậm, chỗ nhạt, không đảm bảo thẩm mỹ và chất lượng màng sơn. Lúc này bạn còn tốn thêm chi phí thuê đội sơn chuyên nghiệp khắc phục tình trạng.

Sai quy trình sơn phủ

Quy trình thi công sơn nước được hướng dẫn chi tiết trên các nhãn sơn mà nhà sản xuất đề xuất. Ngoài ra bạn cũng có thể tìm hiểu thông tin các bước sơn phủ nhà gồm trét bột bả tường, thi công sơn lót và sơn phủ hoàn thiện. Đối với dòng sơn chống thấm, bạn có thể thi công cùng với hồ vữa.

Trước khi tiến hành các lớp sơn tiếp theo, bạn cần đảm bảo độ ẩm tường nhà dưới 16,5% được đo bằng máy chuyên dụng. Cần đảm bảo bề mặt tường khô và ổn định mới tiến hành phủ lớp sơn kế tiếp. Thông thường, mỗi lớp sơn cách nhau 6-8 tiếng tùy thuộc vào tính chất từng dòng sơn.

lưu ý khi sơn nhà 2

Tìm hiểu thông tin các bước sơn phủ nhà gồm trét bột bả tường, thi công sơn lót và sơn phủ hoàn thiện.

Không che phủ đồ đạc

Dù là thi công sơn công trình mới hay sơn lại tường nhà, bạn cần che chắn các vật dụng và nền nhà. Bởi trong quá trình sơn phủ, các giọt sơn có thể rơi vãi, loang xuống nền nhà và các đồ đạc trong gia đình, gây mất thẩm mỹ và có thể hỏng hóc.

Nhà thầu, thợ sơn kém chuyên nghiệp

Đây là một điều không ai mong muốn khi tìm đơn vị thi công. Do đó để tránh những tình huống không mong muốn, bạn nên tìm hiểu thông tin đội thợ thầu kỹ lưỡng, tham khảo các công trình họ hoàn thành để chắc chắn chọn được đội thầu uy tín, chuyên nghiệp, nhiều kinh nghiệm.

Một số lưu ý khi sơn nhà về vấn đề chọn màu sơn

Màu sắc có ý nghĩa quan trọng đối với công trình nhà ở, do đó bạn cần lưu ý:

Chọn nhiều màu sơn chú ý gì?

Bạn chỉ nên phối tối đa 3 tone màu với nguyên tắc 60-30-10 với 60% là màu chủ đạo, 30% là màu thứ cấp và 10% màu làm điểm nhấn. Nếu không đảm bảo nguyên tắc này, tường nhà bạn có thể trở nên rối rắm, không có điểm nhấn.

Chọn màu sơn theo sở thích

Chọn màu sơn nhà theo sở thích luôn là điều nhiều người mong muốn để không gian ngôi nhà đúng với mơ ước của bạn. Tuy không không phải lúc nào lựa chọn màu sơn nhà theo sở thích cá nhân cũng phù hợp. Ví dụ với những màu sắc sáng, tươi tắn gam màu nóng như đỏ, vàng cam, cam, vàng chanh… rất khó để sử dụng làm màu sắc trong ngôi nhà, bởi sẽ khiến không gian nóng lên, đặc biệt vào mùa hè. Đồng thời các màu sắc này vô tình khiến mọi người có cảm giác lo lắng, không an toàn. Vì vậy bạn có thể kết hợp các gam màu nóng yêu thích làm màu nhấn cùng với các màu sơn nhẹ nhàng làm màu chủ đạo để không gian hài hòa hơn.

lưu ý khi sơn nhà 3

Bạn có thể kết hợp các gam màu nóng yêu thích làm màu nhấn cùng với các màu sơn nhẹ nhàng.

Yếu tố ngũ hành khi chọn màu sơn

Đối với văn hóa người phương Đông, màu sơn nhà có ý nghĩa quan trọng về mặt phong thủy, được cho mang đến phúc lành, vận may nếu phù hợp tuổi gia chủ và ngược lại. Ví dụ gia chủ mệnh Kim nên chọn các màu sắc đại hiện cho hành kim như trắng, bạc, hoặc màu tương sinh như vàng kim; gia chủ mệnh Thủy nên chọn màu xanh dương hoặc trắng, bạc, xám, tránh dùng màu đỏ, nâu khi sơn nhà…

Tư Vấn Mở Đại Lý

Những nguyên tắc, lưu ý khi sơn nhà là một cách giúp những người thợ sơn mới học nghề hay những chủ nhà chưa có kinh nghiệm mong muốn tự tay sơn lại tường nhà hiệu quả. Các loại sơn nước cao cấp góp phần tạo nên lớp “áo giáp” công trình, hỗ trợ bảo vệ nhà ở bền chắc trước các tác nhân khắc nghiệt của thời tiết. Để tìm kiếm các dòng sơn phủ cao cấp phù hợp với công trình, bạn có thể liên hệ KENNY qua Hotline 028 6279 7499 để tham khảo.

Bài viết nổi bật

Sơn epoxy cầu thang: Ưu điểm và quy trình thi công chi tiết
Sơn chống thấm pha xi măng là gì? Hướng dẫn cách pha đúng
50+ mẫu cổng nhà đẹp ở nông thôn được ưa chuộng nhất 2024
LIÊN HỆ
phone