Giải đáp thắc mắc: "tường trát vôi có sơn được không?"

20/11/2022
|
Kiến thức sơn nhà
Tường trát vôi có sơn được không? tường vôi có sơn được không là những thắc mắc của rất nhiều gia chủ khi có dự định sơn nhà trên nền tường vôi cũ. Để giải đáp băn khoăn này, hãy cùng KENNY tìm hiểu thông tin qua bài viết sau:

Tường trát vôi có sơn được không

Trước khi giải đáp thắc mắc  Tường trát vôi có sơn được không, hãy cùng tìm hiểu hiện trạng tường nhà trước khi ra quyết định quét sơn lên tường vôi.

Kết cấu lớp vữa còn bền chắc

Trong trường hợp tường nhà có kết cấu bền chặt, chưa có dấu hiệu bong tróc, phồng rộp, gia chủ có thể tiến hành sơn phủ lên bề mặt tường vôi.

Để kiểm tra độ chắc chắn của kết cấu tường nhà, bạn có thể dùng tay gõ nhẹ lên bề mặt tường. Nếu phát ra tiếng lộp bộp khi tác động, chứng tỏ tường bên trong rỗng, không chắc chắn, gia chủ nên cân nhắc ngừng sơn phủ.

tuong-trat-voi-co-son-duoc-khong

Quét vôi tường để làm gì

Nếu khu vực kết cấu tường nhà không bền chắc chỉ ở chiếm diện tích nhỏ, bạn có thể đục bỏ phần tường này và trét lại lớp vữa mới, sau đó mới tiến hành sơn phủ. Nếu phần tường xuống cấp nghiêm trọng, cần cạo bỏ hoàn toàn mới có thể sơn lại bình thường để đảm bảo độ bám dính.

Bề mặt tường không quá nhiều lớp vôi ve

Nếu bề mặt tường cũ chưa có nhiều lớp vôi ve, chỉ có khoảng 3-4 lớp quét vôi, gia chủ vẫn có thể sơn tường nhà như dự định. Tuy nhiên nếu bề mặt tường cũ đã nhiều lần quét lớp vôi, KENNY khuyến nghị không nên sơn phủ bởi lớp vôi không có sự liên kết chặt với tường. Khi tiến hành sơn phủ, lớp sơn không bám dính hiệu quả với nền tường, dẫn đến hiện tượng tuột lớp sơn, gây tốn kém chi phí và thời gian của gia chủ.

Tường nhà không gặp sự cố, thấm dột, ẩm mốc

tuong-trat-voi-co-son-duoc-khong-1

Tường quét xi măng có sơn được không

Bên cạnh chất lượng bên trong tường, gia chủ cần đảm bảo khu vực thi công sơn phủ phải khô, ổn định, không gặp các tình trạng xuống cấp, ẩm dột, nấm mốc. Trong trường hợp tường bị kiềm hóa, nấm mốc, gia chủ cần cạo bỏ, xử lý triệt để mới tiếp tục thi công sơn phủ. Nếu cố tình sơn thì lớp sơn không bám dính chắc, nhanh chóng bong tróc gây mất thẩm mỹ, thời gian và chi phí của gia chủ.

Dựa theo một số tiêu chí trên, gia chủ có thể đưa ra quyết định chính xác hơn đối với băn khoăn tường trát vôi có sơn được không.

Hướng dẫn cách quét sơn lên tường vôi

Sau khi tìm hiểu tường quét vôi có sơn được không, KENNY gợi ý bạn các quét sơn lên tường vôi hiệu quả, mang đến mảng tường đẹp, bảo vệ chất lượng công trình xây dựng.

Để thực hiện quá trình quét sơn lên tường vôi đạt hiệu quả, gia chủ có thể tham khảo quy trình sau:

Bước 1: Cạo bỏ bề mặt tường cũ

Để có được mảng tường sơn mới trên nền tường cũ có màu sắc đẹp, gần nhất với bảng màu sơn đề nghị từ nhà sản xuất cũng như lớp sơn phát huy các tính năng bảo vệ tường nhà tối ưu, gia chủ nên tiến hành cạo bỏ lớp sơn, vôi bề mặt.

Bước 2: Loại bỏ vết cặn, nhám, bụi bẩn trên tường

Bạn có thể sử dụng các vật chuyên dụng như bàn chà sắt, giấy nhám, máy chà nhám… để loại bỏ các tạp chất, lớp vôi cũ còn sót lại. Đối với các khu vực tường nhà xuống cấp bong tróc, nấm mốc, cần đục bỏ hoàn toàn và trét lại bằng vữa tô mới.

Bước 3: Trét bột bả tường

Sử dụng bột trét tường giúp lấp đầy bề mặt tường thô, cho tường nhà nhẵn mịn, dễ dàng thi công cũng như màng sơn đều, bóng mịn đảm bảo tính thẩm mỹ cho công trình. Trong trường hợp gia chủ không muốn sử dụng bột trét tường cho công trình, cần chuẩn bị bề mặt tường sạch sẽ, không bám bụi, dầu mỡ, tạp chất để lớp sơn dính chắc và mịn hơn. Tuy nhiên theo khuyến nghị từ các chuyên gia, bạn nên sử dụng bột bả tường cho công trình nhằm đảm bảo tính thẩm mỹ cũng như bảo vệ chất lượng công trình lâu dài.

Bước 4: Tiến hành sơn lót

tuong-trat-voi-co-son-duoc-khong-2

Sau khi lớp bả tường khô hoàn toàn, gia chủ tiến hành thi công 2 lớp sơn lót cho công trình. Sơn lót có tác dụng hạn chế hiện tượng kiềm hóa, nguyên nhân gây nên màu tường loang lổ, nước sơn không đều màu sau một thời gian sử dụng. Đồng thời sử dụng sơn phủ giúp màng sơn bền chắc, lên màu chuẩn hơn.

Bước 5: Tiến hành sơn phủ trang trí

Sau khi lớp sơn lót khô, gia chủ tiến hành thi công sơn phủ ngôi nhà. Lưu ý chỉ nên phủ lớp sơn trang trí thứ 2 khi lớp sơn đầu đã khô bề mặt. Thời gian khô sơn tùy thuộc vào điều kiện thi công thực tế. Trong điều kiện thời tiết thuận lợi, sau khoảng 30-60 phút, bạn có thể tiến hành sơn phủ trang trí lớp thứ 2.

Những lưu ý sau khi đã sơn quét tường

tuong-trat-voi-co-son-duoc-khong-3

Nhà quét vôi có sơn được không?

Một số lưu ý sau khi hoàn tất quá trình sơn phủ trên nền tường vôi:

- Thực hiện đầy đủ quy trình sơn phủ khuyến nghị, gồm trét bột bả tường và sử dụng kết hợp các loại sơn chuyên dụng, sơn trang trí như sơn lót, sơn chống thấm, sơn trang trí…

- Kiểm tra và vệ sinh tường nhà sau khi hoàn tất quá trình sơn phủ, vệ sinh những vết bụi mìn còn bám lại trên bề mặt tường sau sơn.

- Dự trù số lượng sơn bởi sau khi sơn, một số khu vực có thể gặp lỗi nhỏ, xuất hiện vết xước sơn nên cần tiến hành dặm sơn.

Tư Vấn Mở Đại Lý

Qua bài viết trên, KENNY hy vọng thông tin cung cấp có thể giúp bạn giải đáp băn khoăn tường trát vôi có sơn được không. Để tìm hiểu các sản phẩm sơn nước KENNY hoặc chính sách trở thành đại lý sơn KENNY và KINZO, khách hàng có thể liên hệ trực tiếp chúng tôi qua Hotline (028) 6256 1188 hoặc Inbox trực tiếp Fanpage KENNY để được giải đáp kỹ càng.

Bài viết nổi bật

47 phong cách thiết kế nội thất được ưa chuộng nhất hiện nay
Phong cách hiện đại trong thiết kế nội thất: Tối giản & sang trọng
Phong cách Địa Trung Hải là gì? Đặc trưng và cách ứng dụng
LIÊN HỆ
phone