Sơn nhà nên sơn mấy lớp để đảm bảo chất lượng và thẩm mỹ?

30/09/2022
|
Kiến thức sơn nhà
Trong xây dựng nhà ở, sơn tường được coi là bước cuối cùng để hoàn thiện hình thức, tăng giá trị của công trình. Tuy nhiên, có rất nhiều gia chủ không biết nên sơn tường nhà như thế nào mới đạt tiêu chuẩn chất lượng. Biết được kiến thức này, gia chủ cùng sẽ có được đánh giá khách quan hơn, không chỉ nghe thông tin từ một phía của đội thi công. Hiểu được vướng mắc đó, bài viết hôm nay KENNY sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi “sơn nhà nên sơn mấy lớp?”.

Sơn nhà nên sơn mấy lớp?

Câu hỏi sơn nhà nên sơn mấy lớp để đảm bảo chất lượng sơn tường nhà là một trong những chủ đề được gia chủ quan tâm. Dựa trên kinh nghiệm của những người thợ lâu năm trong nghề, sơn tường nhà khoảng 2 lớp sơn phủ là đã có thể đảm bảo được chất lượng sơn. Tuy nhiên trước đó, gia chủ cũng được khuyên nên chọn sơn chống thấm, bả trét tường và sơn lót sau đó mới đến 2-3 lớp sơn phủ.

Dòng sơn chống thấm sẽ giúp bảo vệ bề mặt tường không bị ẩm mốc trước tác động của khí hậu cũng như trong quá trình sinh hoạt. Bột trét tường sẽ giúp cho bề mặt tường được láng mịn hơn, che đi những vết nứt nhỏ. Còn với sơn lót, nó có tác dụng cho sơn phủ lên màu đẹp hơn, bám chắc hơn vào bề mặt tường.

Trong trường hợp gia chủ không có đủ điều kiện kinh tế thì có thể bỏ qua những lớp sơn trên. Tuy nhiên, KENNY khuyên bạn nên dùng ít nhất là 1 trong 3 loại trên trước khi tiến hành đến bước sơn phủ để đảm bảo sơn đạt độ thẩm mỹ cao và bền đẹp hơn. Trong trường hợp gia chủ có đầy đủ kinh tế thì không nên bỏ qua những loại sơn này vì mỗi loại sản phẩm được tạo ra đều chứa công năng riêng của nó, giúp kéo dài tuổi thọ công trình.

Xây nhà có cần sơn lót không? Nên sơn lót mấy lần?

Như vậy, chúng ta đã giải đáp phần thắc mắc sơn nhà nên sơn mấy lớp phủ ở nội dung trên. Nếu bạn quan tâm đến sơn lót thì nội dung tiếp theo đây sẽ dành cho bạn.

Khi tường nhà mới xây

son-nha-nen-son-may-lop

Đối với tường mới xây, bề mặt hoàn toàn thô ráp và chưa phủ bởi những vật liệu gì khác thì để tăng cường khả năng chống kiềm, chống ẩm và chống rỉ, bạn nên sơn 2 lớp sơn lót. Lớp thứ nhất có vai trò lấp đầy độ nhám bề mặt, tạo độ đều cho tường. Lớp thứ hai có vai trò kết dính, tăng khả năng bảo vệ cho tường nhà.

Với trường hợp tường mới xây nhưng bề mặt đã được xử lý bằng bột bả thì chúng ta chỉ cần sơn một lớp lót. Vì vai trò của bột trét là che lấp các lỗ nhỏ, vết nứt nên bề mặt tường nên đã có đủ độ mịn và phẳng. Việc phủ thêm 1 lớp sơn lót, 2 lớp sơn phủ màu là bạn sẽ có một lớp sơn tường đẹp như ý.

Đối với tường nhà đã xây lâu năm

son-nha-nen-son-may-lop-1

Đối với những bức tường đã xây lâu năm và đã sơn trước đó, nay bạn muốn sơn lại tường cũ để đảm bảo chống thấm, tạo lớp sơn đều màu hơn thì dựa trên tình hình thực tế, bạn có thể chọn loại sơn lót phù hợp.

Nếu bề mặt tường có độ khô ráp, không nằm trong khu vực có nhiều hơi ẩm và tường được xây dựng ở vị trí khô thoáng, đặc biệt là tường bên trong ngôi nhà thì bạn có thể bỏ qua lớp sơn lót. Tuy nhiên, bạn phải đảm bảo được bề mặt tường có đủ độ phẳng, mịn và đã loại sạch hết các vết bẩn. 

Nếu tường nằm ở nơi có độ ẩm cao, dễ bị thấm nước, đặc biệt là bề mặt có nhiều lớp sơn bong tróc thì bạn hãy sơn từ 1 đến 2 lớp sơn lót và dùng loại sơn chống ẩm, chống kiềm hóa là tốt nhất. Bạn có thể tham khảo dòng sơn KENNY NANOSILK 5IN1 với khả năng chống thấm nước, tăng độ bám dính cao, chống phồng rộp, bong tróc và kháng kiềm tối đa.

Vai trò của sơn lót và sơn phủ đối với tường nhà

Sơn nhà nên sơn mấy lớp để đạt thẩm mỹ cao và bền bỉ theo thời gian? Qua những thông tin chia sẻ trên, bạn cũng đã biết rằng nên sơn tường nhà khoảng chừng 1 đến 2 lớp mỗi loại cho sơn phủ và sơn lót, tùy theo nhu cầu của gia chủ.

Vai trò của sơn lót rất quan trọng đối với những lớp sơn tiếp theo. Nó giúp cho lớp sơn phủ bóng đẹp hơn, tăng độ đều màu cho bề mặt tường. Sơn lót còn giúp bạn tăng độ bám, ngăn chặn những tác động xấu đến lớp sơn của ngôi nhà bạn.

son-nha-nen-son-may-lop-2

Nếu bạn nghĩ rằng không cần sơn lót mà mua sơn phủ chất lượng cao để thi công tường nhà thì quan điểm này không đúng. Vì với cách đó, sơn sẽ không đáp ứng được hiệu quả tối đa như bạn mong đợi. Lúc này, bề mặt sơn tường sẽ dễ bị bong tróc, xuất hiện những vết loang lổ, xuống cấp, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và chất lượng chung của ngôi nhà.

Còn với vai trò của sơn phủ thì lớp sơn phủ đầu tiên đóng vai trò chính là lớp nền, giúp bề mặt tường phẳng, mịn và đều màu hơn. Đặc biệt công đoạn sơn lớp thứ nhất là tạo đà cho sự bám dính của lớp sơn thứ 2.

Lớp sơn thứ 2 là lớp sơn nằm ở vị trí ngoài cùng, nơi tiếp xúc trực tiếp với nắng, mưa và các tác nhân môi trường khác. Vai trò của lớp sơn này là tạo nên vẻ đẹp bên ngoài cho tường nhà. Ngoài ra, để giữ được độ bền màu theo thời gian, chúng cũng cần đảm bảo tính chống thấm, chống bám bụi cao.

Tư Vấn Mở Đại Lý

Thông qua nội dung bài viết trên, KENNY đã giải đáp thắc mắc sơn nhà nên sơn mấy lớp cho những ai đang băn khoăn về vấn đề này. Hy vọng với những thông tin trên sẽ đem đến cho bạn nhiều kiến thức bổ ích, giúp cho bạn đưa ra quyết định đúng đắn hơn cho công trình của mình. Nếu bạn đang quan tâm đến những sản phẩm sơn mà KENNY đã nhắc đến trong bài hoặc muốn tham khảo thêm những dòng sơn khác thì hãy truy cập đến website: https://kennypaint.com/ hoặc liên hệ qua hotline: (028) 6256 1188 để được hỗ trợ nhé!

Bài viết nổi bật

Công nghệ xanh là gì? Lợi ích và ứng dụng trong sản xuất sơn
Phong cách tân cổ điển trong thiết kế nội thất có đặc trưng gì?
Phong cách cổ điển là gì? 7 Đặc trưng nhà phong cách cổ điển
LIÊN HỆ
phone