Nếu sơn lại nhà chung cư có phải xin phép không?

27/08/2022
|
Kiến thức sơn nhà
Bạn đang thuê chung cư và muốn sơn lại căn hộ theo ý thích của mình. Hay bạn vừa mua được một căn chung cư cũ và muốn sơn mới nó nhưng không biết sơn lại nhà chung cư có phải xin phép không? Vậy thì hãy cùng KENNY theo dõi bài viết dưới đây để tìm lời giải đáp nhé!

Giải đáp thắc mắc “Sơn lại nhà chung cư có phải xin phép không?”

son-lai-nha-chung-cu-co-phai-xin-phep

 

Hiện nay, thắc mắc “Sơn lại nhà chung cư có phải xin phép không?” được rất nhiều gia chủ quan tâm. Theo luật Nhà ở năm 2014 có quy định, gia chủ có thể xin hoặc không cần xin phép một số hạng mục sửa chữa và sơn lại chung cư. Cụ thể, nếu gia chủ chỉ sơn lại mà không làm thay đổi bất cứ kết cấu nào của căn hộ thì có thể tự ý sơn và không cần xin phép.

Ngoài ra, còn có một số hạng mục dưới đây gia chủ có thể tự ý sửa chữa mà không cần xin phép như:

  • Cải tạo và lắp đặt nội thất và không làm thay đổi kết cấu chịu lực của căn hộ. Công năng sử dụng của căn hộ phải được giữ nguyên vẹn và gia chủ phải đảm bảo không làm ảnh hưởng đến sự an toàn và môi trường của công trình.

  • Khi gia chủ muốn sửa chữa và cải tạo phần kiến trúc không tiếp giáp với đường trong đô thị. Lúc này gì chủ phải đảm bảo về sự an toàn và môi trường của công trình.

Như vậy, việc cải tạo nhà chung cư như lát nền, sơn lại nhà chung cư… thì gia chủ không cần xin giấy phép. Tuy nhiên, nếu chủ sở hữu muốn phá vỡ, phân vùng, tách hoặc gộp phòng; thay đổi vị trí đường điện, nước của bếp,… thì phải xin giấy phép sửa chữa, xây dựng. Ngoài ra, gia chủ cần có sự chấp thuận của chủ đầu tư căn hộ.

Nếu cần xin phép phải chuẩn bị những giấy tờ gì?

son-lai-chung-cu-co-phai-xin-phep-1

Ở nội dung trên, chúng ta đã biết sơn lại nhà chung cư có phải xin phép không. Nếu gia chủ cần thay đổi kết cấu chịu lực và kết cấu đặc thù của căn hộ thì cần nắm rõ một số thủ tục dưới đây.

  • Tham khảo mẫu của chủ đầu tư và soạn hồ sơ xin giấy phép cải tạo công trình gửi các cấp có thẩm quyền.

  • Bản sao giấy tờ chứng minh quyền sở hữu, quản lý, sử dụng công trình, nhà ở theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành.

  • Chuẩn bị bản vẽ, ảnh chụp hiện trạng công trình.

  • Lập bản vẽ thiết kế kiến ​​trúc các bộ phận, hạng mục muốn sửa chữa.

Trong quá trình chuẩn bị sửa chữa, gia chủ cần chuẩn bị các giấy tờ, thủ tục như trên. Để quá trình cấp phép diễn ra nhanh chóng, gia chủ có thể liên hệ với chủ đầu tư hoặc các cơ quan chức năng để được tư vấn và hướng dẫn chính xác nhất.

 

Khi nhận chung cư có nên sơn mới lại không?

Trước vấn đề sơn lại nhà chung cư có phải xin phép đã được giải đáp ở trên. Nhưng bạn vẫn còn đang băn khoăn không biết có nên sơn lại khi mới nhận căn hộ. Để giải đáp cho thắc mắc này, bạn hãy tham khảo ý kiến dưới đây nhé!

Cách tốt nhất là nên sơn lại nếu như bạn có đủ điều kiện kinh tế. Vì điều này vừa bảo vệ tường, vừa sơn màu theo ý thích, tạo nên không gian sống thoải mái cho chính bạn. Tuy nhiên, nếu lúc mới nhận chung cư kinh tế bạn còn eo hẹp thì có thể tạm hoãn ở đó và chờ sơn lại sau. Trong trường hợp bạn muốn lựa chọn sơn màu đẹp, chất lượng và có nhiều công năng hữu ích khác thì hãy tham khảo những dòng sơn lót và sơn phủ của KENNY. Đặc biệt là với loại sơn chống thấm màu trực tiếp WATERPROOFING với 160 màu tiêu chuẩn có thể pha trực tiếp trên máy pha màu. Loại sơn này đáp ứng được 3 tiêu chí: Nhanh, tiết kiệm và hiệu quả; mang đến nhiều thuận lợi cho bạn.

son-lai-chung-cu-co-phai-xin-phep-2

 

Gợi ý những màu sơn chung cư đẹp

Nếu bạn muốn sơn chung cư đẹp nhưng không biết chọn màu nào cho phù hợp thì có thể tham khảo những gợi ý dưới đây.

Lựa chọn màu hợp với sở thích

Lựa chọn màu sơn phù hợp tính cách và sở thích của bạn sẽ giúp mang đến cảm giác thoải mái cho bạn mỗi khi bước vào căn hộ. Sẽ không còn điều gì tuyệt vời bằng việc được sống trong một căn hộ có màu sắc yêu thích của mình.

son-lai-nha-chung-cu-co-phai-xin-phep-3

 

Lựa chọn màu hợp với diện tích của căn hộ chung cư

Nếu căn hộ của bạn quá nhỏ thì cần hạn chế những gam màu tối. Vì những gam màu này sẽ làm cho không giản trở nên tù túng, chật hẹp. Bạn nên chọn gam màu sáng như trắng, be hoặc hồng phấn, ghi sáng để kích thích thị giác, tạo cảm giác rộng rãi và thoáng mát.

son-lai-nha-chung-cu-co-phai-xin-phep-4

 

Lựa chọn màu hợp với yếu tố phong thủy

Ngoài quan tâm đến việc sơn lại nhà chung cư có phải xin phép không, bạn cũng cần chú ý đến yếu tố về phong thủy khi lựa chọn màu sơn chung cư. Đối với những gia chủ quan tâm đến yếu tố phong thủy có thể lựa chọn những gam màu tương sinh với bản thân để sơn tường. Điều này giúp đem lại tài lộc, may mắn và sự thuận lợi cho gia chủ.

  • Đối với gia chủ mệnh Kim thích hợp với những gam màu sáng và ánh kim như trắng hoặc nâu, vàng. Nên kiêng màu hồng, đỏ, tím của mệnh Hỏa.

  • Đối với gia chủ mệnh Mộc, đại diện cho cây cỏ nên những màu phù hợp với gia chủ mệnh này là xanh lá cây, xanh lục. Bên cạnh đó, nó cũng có thể kết hợp với các màu xanh đen. Cần hạn chế sử dụng màu trắng hoặc ánh kim - tông màu của người mệnh Kim.

  • Đối với gia chủ mệnh Thủy tượng trưng cho nước nên chọn gam màu xanh đen, hoặc đen. Ngoài ra, bạn có thể trang trí thêm các đồ vật, nội thất có màu sắc khác như trắng, màu ánh kim. Mệnh Thủy kiêng dùng các màu như vàng đất, nâu đất thuộc hành Thổ.

son-lai-nha-chung-cu-co-phai-xin-phep-4

 

  • Đối với gia chủ mệnh Hỏa thích hợp với những gam màu nóng, nên hãy chọn màu đỏ, hồng, tím để sơn căn hộ. Nó sẽ mang lại nhiều may mắn trong cuộc sống và công việc cho gia chủ. Kiêng dùng các màu thuộc mệnh Thủy như xanh lam, đen vì nước dập tắt lửa.

  • Đối với gia chủ mệnh Thổ thì hợp với màu nâu, vàng, cam. Tuy nhiên, bạn nên cẩn thận với tông màu xanh nước biển vì màu này của những người mệnh Mộc.

son-lai-nha-chung-cu-co-phai-xin-phep-5

 

Như vậy, chúng ta đã cùng giải đáp được vấn đề “Sơn lại nhà chung cư có phải xin phép” thông qua nội dung bài viết trên. Tóm lại, nếu chỉ sơn lại màu sơn tường của chung cư thì gia chủ không cần phải xin phép vì điều này không làm ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực của tòa nhà. Nếu bạn đang phân vân không biết nên lựa chọn sơn gì để thay cho màu sơn cũ của chung cư thì hãy liên hệ với KENNY qua hotline: 028 6256 1188 để được tư vấn chi tiết nhé!

Bài viết nổi bật

Phong cách tân cổ điển trong thiết kế nội thất có đặc trưng gì?
Phong cách hiện đại trong thiết kế nội thất: Tối giản & sang trọng
Phong cách Địa Trung Hải là gì? Đặc trưng và cách ứng dụng
LIÊN HỆ
phone