Những hiểu nhầm về Sơn dầu kim loại & Sơn mạ kẽm bạn nên biết

06/04/2022
|
Kiến thức sơn nhà
Sơn dầu kim loại là loại sơn được sử dụng phổ biến cho các công trình, máy móc có chất liệu kim loại. Vậy sơn dầu dùng cho kim loại có những ưu điểm gì, nên thi công sơn dầu như thế nào để đúng kỹ thuật, cùng KENNY tìm hiểu trong bài viết sau. 

Sơn dầu kim loại là gì?

son-dau-kim-loai

Sơn dầu dùng cho bề mặt kim loại là dòng sơn được dùng nhiều trong thi công xây dựng, nhất là sản xuất công nghiệp. Đây là loại sơn từ gốc dầu Alkyd, cấu tạo từ 1 hoặc 2 thành phần. Có 2 loại sơn chủ yếu: sơn dầu Alkyd và sơn dầu Epoxy.

Sơn dầu Epoxy: Là loại sơn dầu 2 thành phần, thường được dùng cho các công trình công nghiệp cán sàn hoặc hàng hải.

Sơn dầu Alkyd: Là sơn 1 thành phần, thường được sử dụng cho các công trình dân dụng, vật dụng kim loại như cửa sổ, máy móc, hàng rào, cổng sắt, cầu thang,...

Các loại sơn dầu dùng cho kim loại với công dụng bảo vệ tối ưu, giữ vật dụng bền đẹp, hạn chế tối đa quá trình oxi hóa. Đồng thời sơn dầu còn có được ứng dụng trang trí, giúp làm đẹp cho công trình của bạn.

Công dụng của sơn dầu kim loại

son-dau-kim-loai-1

 

Đặc tính của sơn dầu là khả năng chống thấm nước cao. Nhờ vậy mà đây chính là công cụ đắc lực giúp bảo vệ công trình khỏi các tác nhân oxy hóa, hoen gỉ. Sử dụng sơn dầu cho kim loại ngăn ngừa tình trạng bong tróc, ăn mòn trên bề mặt, giữ cho kết cấu công trình bền chắc theo thời gian.

Bên cạnh đó, sơn dầu mau khô và có độ bám dính tốt, giúp tiết kiệm thời gian cũng như chi phí thi công. Thêm vào đó, hiện nay các loại sơn dầu đều có màu sắc phong phú, giúp khách hàng có thêm nhiều trải nghiệm màu sắc khác nhau. Nhờ vậy mà công trình cũng trở nên đẹp và bắt mắt hơn.

Những hiểu lầm giữa sơn dầu kim loại và sơn mạ kẽm

Nhiều người cho rằng tính chất của sơn dầu kim loại và sơn mạ kẽm giống nhau, dẫn đến những quyết định chọn sơn trang trí vật dụng trong nhà có phần vội vàng. KENNY sẽ giúp bạn khám phá điểm tương đồng và khác biệt giữa hai loại sơn này.

- Điểm tương đồng: Sơn dầu kim loại và Sơn mạ kẽm đều dùng thi công trên bề mặt kim loại mạ kẽm… giúp bề mặt vật dụng trong nhà đảm bảo tính thẩm mỹ cũng như kéo dài độ bền cho bề mặt kim loại mạ kẽm. 

son-dau-kim-loai-2

 

- Điểm khác biệt: 

+ Sơn dầu có thành phần từ gốc Alkyd sử dụng dung môi là xăng thông thường (xăng xe) để pha, thích hợp dùng phủ các bề mặt gỗ và các loại bề mặt kim loại. Trước khi sơn phủ, bạn cần phải lăn trước một lớp sơn lót chống gỉ, và pha trộn thêm xăng hoặc dung môi khuyến nghị từ nhà sản xuất để thi công dễ dàng, tiết kiệm hơn.

Hiện nay sơn dầu kim loại được sản xuất với màu sơn phong phú, đem đến nhiều sự lựa chọn cho trang trí vật dụng trong nhà và công trình, phù hợp với các phong cách trang trí nội thất.

+ Sơn mạ kẽm được chỉ định chuyên dùng cho các bề mặt kim loại mạ kẽm, có thành phần chính là nhũ tương Acrylic (gốc nước) thế hệ mới và sử dụng Xăng Nhật (hoặc dung môi thinner do công ty TNHH SƠN KENNY cung cấp). Chính vì thành phần gốc nước giúp Sơn phủ mạ kẽm có thời gian khô nhanh hơn, không cần phải lăn lớp sơn lót chống gỉ nên tiết kiệm được chi phí vật tư và thời gian thi công, nên được khách hàng ưa chuộng thời gian gần đây. Đây là dòng sơn xu hướng trong tương lai trong việc trang trí bề mặt kim loại mạ kẽm.

Xem thêm: Sơn dầu - Sơn mạ kẽm KENNY

Hướng dẫn thi công sơn dầu đúng cách cho kim loại

Để đảm bảo hiệu quả bảo vệ tốt nhất cũng như duy trì độ bền màu, khi tiến hành sơn cho bề mặt kim loại, cần chú ý theo đúng quy trình thi công như sau:

Xử lý sạch bề mặt cần sơn

Dù là công trình công nghiệp hay dân dụng thì bước xử lý sạch bề mặt vẫn rất quan trọng. Điều này sẽ giúp màng sơn bám cứng chắc, độ phủ sơn đều và mịn, đồng thời cũng giúp màu sơn lên đúng như mong muốn.

son-dau-kim-loai-3

 

Đối với vật liệu mới, chỉ cần dùng khăn lau sạch bụi bám trên bề mặt. Riêng với vật liệu kim loại cũ, cần loại bỏ lớp sơn còn sót và vết hoen rỉ lâu năm. Bạn có thể sử dụng khăn sạch, giấy nhám, bàn chải sắt hoặc các chất tẩy rửa để làm sạch với các vật dụng diện tích nhỏ. Trường hợp các vật dụng, công trình công nghiệp sẽ dùng đến hóa chất riêng biệt hoặc máy phun cát, phun bi để tiết kiệm thời gian hơn.

Đảm bảo dụng cụ sơn chuẩn xác

Việc lựa chọn đúng dụng cụ sơn giúp việc thi công trở nên dễ dàng và hiệu quả. Với sơn dầu kim loại, bạn sẽ cần đến rulo, máy phun sơn, cọ quét, khăn sạch,...

Sơn lót chống gỉ

Trước khi sơn phủ kim loại bằng sơn dầu Alkyd, vật dụng cần được sơn một lớp lót chống rỉ. Đây là lớp sơn trung gian giúp tăng cường khả năng chống oxy hóa, rỉ sét và hư hại, bảo vệ tối ưu cho vật dụng kim loại.

Với sơn chống rỉ, dùng loại sơn 1 hay 2 thành phần đều được. Có thể dùng cọ, rulo hoặc máy phun sơn để sơn trực tiếp lên bề mặt. Cần chú ý sơn đều và kín để đảm bảo lớp sơn phủ sau đó được bám dính tốt nhất.

Sơn phủ màu cho kim loại 

son-dau-kim-loai-4

 

Sau khi lớp sơn lót khô hoàn toàn, lúc này mới tiến hành sơn phủ màu. Loại sơn được dùng là sơn dầu kim loại, chọn loại 1 hay 2 thành phần là tùy thuộc vào tính chất vật dụng như đã nói ở trên.

Việc đầu tiên cần làm ở bước này là pha loãng sơn với tỉ lệ nhà sản xuất quy định. Sau đó cho sơn vào máy phun, sơn đều lên bề mặt. Ở các vị trí kẽ, góc, có thể dùng cọ quét sơn quét đều, đảm bảo sơn phủ kín. Nên sơn phủ ít nhất 2 lớp để màng sơn bền đẹp và cho hiệu quả bảo vệ tốt nhất. Thời gian đợi sơn khô bề mặt giữa 2 lớp trong khoảng 2-4 giờ.

Tư Vấn Mở Đại Lý

Một số lưu ý khi thi công sơn dầu kim loại

Khi pha sơn, nên sử dụng xăng xe bình thường với tỉ lệ 10-30% tùy theo dụng cụ thi công. Lưu ý không dùng dầu hỏa để pha sơn vì sẽ khiến màng sơn rất lâu khô.

Khi thi công sơn, cần trang bị dụng cụ bảo hộ để tránh sơn tiếp xúc trực tiếp với cơ thể.

Giữ bề mặt khô ráo trước khi sơn. Nên thi công vào những ngày thời tiết nắng ráo, mát mẻ hoặc nơi có mái che.

Khi sơn bị đổ ra ngoài, dùng cát hoặc đất để dọn, không dùng lau bằng nước. Sơn thừa cần được xử lý đúng cách, không được đổ ra nơi sinh hoạt, cống rãnh thoát nước.

Mua sơn dầu dùng cho kim loại ở đâu?

son-dau-kim-loai-5

 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều địa chỉ bán sơn dầu cho kim loại. Khách hàng nên tìm đến các cửa hàng uy tín để đảm bảo sơn chính hãng và chất lượng. Nếu chưa biết sơn dầu loại nào tốt nhất hiện nay, mua ở đâu, khách hàng có thể liên hệ trực tiếp đến KENNY hoặc ghé các đại lý sơn KENNY gần nhất để được tư vấn chuyên sâu và nhanh chóng.

------------------------------------------

Công ty TNHH SƠN KENNY hiện sở hữu 2 thương hiệu sơn phủ tại Việt Nam: SƠN KENNY và SƠN KINZO.

SƠN KENNY là thương hiệu sơn ra đời năm 2011, được đánh giá là thương hiệu sơn phủ uy tín và là sự lựa chọn của nhiều nhà thầu và khách hàng tại thị trường Việt Nam. Hiện, Công ty TNHH SƠN KENNY sở hữu hệ thống hơn 350 Đại lý phân phối 2 nhãn hiệu Sơn KENNY và Sơn KINZO trên khắp cả nước.

SƠN KINZO là thương hiệu sơn nổi tiếng tại Việt Nam từ năm 1996 và trở thành một trong những thương hiệu sơn nước uy tín được khách hàng ưa chuộng vào thời điểm đó. Tháng 6 năm 2020, Công ty TNHH SƠN KENNY chính thức được cấp quyền sở hữu thương hiệu sơn KINZO và chính thức tái tung thương hiệu tại thị trường Việt Nam. Đây là sự kế thừa và cải tiến những sản phẩm chất lượng từng được ưa chuộng trong quá khứ. 

Trong tương lai, Công ty TNHH SƠN KENNY tiếp tục viết tiếp sứ mệnh của SƠN KINZO - Điểm tô ngôi nhà mơ ước; cũng như nâng tầm thương hiệu sơn phủ Việt, mang đến các sản phẩm SƠN KENNY và SƠN KINZO uy tín, đúng với sứ mệnh mang đến sản phẩm chất lượng, uy tín đến với mọi công trình tại Việt Nam.

Bài viết nổi bật

Phong cách tân cổ điển trong thiết kế nội thất có đặc trưng gì?
25+ Mẫu sơn nhà màu vàng kem "sang xịn mịn" cực hot 2024
Trát tường xong có cần tưới nước không? Hướng dẫn chi tiết
LIÊN HỆ
phone