Phong thủy bậc tam cấp cho nhà ở giúp gia chủ đón tài lộc

26/02/2023
|
Kiến thức sơn nhà
Bậc tam cấp là một trong những chi tiết thường xuất hiện trong các công trình xây dựng. Vì thuộc một bộ phận quan trọng của ngôi nhà nên phong thủy bậc tam cấp luôn là điều mà gia chủ nào cũng quan tâm. Nếu bạn cũng đang thắc mắc bậc tam cấp là gì và nó có vai trò như thế nào thì hãy cùng KENNY tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!

Bậc tam cấp là gì?

Bậc tam cấp là cách gọi của 3 bậc thềm ở trước nhà, dùng làm khớp nối giữa nhà với sân trước. Sở dĩ gọi là bậc tam cấp bởi lẽ phần này được xây dựng chỉ với 3 bậc. Hiểu theo quy luật cổ xưa của Thiên - Địa - Nhân, tượng trưng cho 3 chủ thể chính là Trời - Đất - Con người.

Bậc tam cấp không chỉ có tác dụng thẩm mỹ mà còn đóng vai trò rất quan trọng trong thiết kế ngôi nhà. Bậc tam cấp được coi là vị trí “cửa ngõ” nối giữa nhà và vườn. Nó cũng là nơi để chúng ta ra vào dễ dàng hơn nhất là đối với những ngôi nhà có nền móng cao.

phong-thuy-bac-tam-cap-1

Có thể thấy tam cấp luôn xuất hiện trong hầu hết các thiết kế nhà của mọi người. Bất kể là nhà cấp 4 đơn giản, nhà cao tầng hay biệt thự đều có thể áp dụng tam cấp mà không khiến ngôi nhà trở nên lỗi thời. Nhưng hiếm ai biết rằng phong thủy bậc tam cấp rất quan trọng và luôn được gia chủ, đội xây dựng chú ý khi làm nhà. Để biết vì sao nó lại quan trọng như vậy, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ở nội dung tiếp theo dưới đây.

 

Cách tính bậc tam cấp sao cho hợp phong thuỷ

Phong thủy bậc tam cấp thường không cầu kỳ hay quan trọng về kích thước, chiều dài và chiều rộng. Bởi đây là yếu tố phụ thuộc vào kiến ​​trúc ngôi nhà, hay mục đích sử dụng công trình.

Để làm bậc tam cấp nhà theo phong thủy, trước hết bạn phải xác định bậc tam cấp nhà mình cần có bao nhiêu bậc. Dựa vào chiều cao từ mặt đất của sân đến hiên nhà hoặc sàn nhà để chọn số lượng cho đúng. Theo phong thủy, bậc tam cấp nhà ở nên là số lẻ như 1, 3, 5, 7, 9 hoặc nếu chọn số chẵn thì số đó phải chia 4 dư 2 và khoảng cách giữa các bậc thang phải cân đối với nhau.

Có trường hợp nhiều nhà chỉ xây một bậc tam cấp do khoảng cách giữa sân và sảnh chính của nhà thấp. Nếu bạn rơi vào trường hợp này cũng đừng quá lo lắng, bởi chúng không vi phạm khái niệm sinh, lão, bệnh, tử.

Tiếp theo, bạn chọn kích thước bậc tam cấp chuẩn nhất theo lỗ ban và được sử dụng phổ biến nhất hiện nay là:

  • Chiều cao bậc: 15 – 18cm.

  • Chiều rộng bậc thang: 20cm – 30cm.

  • Chiều dài cầu thang: Tùy theo nhu cầu của từng công trình.

Với chiều dài của bậc tam cấp thì trong phong thủy không quy định vì nó phụ thuộc vào chiều rộng của sảnh để đảm bảo tính thẩm mỹ tối đa cho ngôi nhà. Chiều rộng của bậc tam cấp sẽ tương đương với chiều rộng của sảnh. Đối với những ngôi nhà hay công trình có thiết kế sảnh rộng thì bậc tam cấp cũng phải có độ dài đủ lớn để có thể ôm trọn không gian của sảnh. Tùy theo thiết kế và nhu cầu sử dụng, tam cấp có thể được xây dựng 1 hoặc xung quanh 2, 3 mặt của ngôi nhà.

phong-thuy-bac-tam-cap-2

 

Cách tính bậc nhà phong thủy theo sinh lão bệnh tử

Áp dụng cách tính bậc nhà phong thủy “sinh, lão, bệnh, tử” vào trong phong thủy bậc tam cấp như thế nào? Câu hỏi này đang khiến cho nhiều gia chủ băn khoăn. Trên thực tế đã có rất nhiều người áp dụng sai cách, nhưng nếu nắm vững kiến thức thì việc đặt bậc tam cấp kết thúc bằng “sinh” khá dễ dàng.

Nhiều người cho rằng “sinh” phải được tính vào bậc tam cấp 1, tức là cấp đầu tiên của tam cấp. Từ đó sẽ có bậc 2 là “lão” và bậc 3 là “bệnh” và lên đến thềm nhà là “tử”. Và nếu bước ngược lại từ nhà xuống sân thì sân sẽ là điểm “tử”.

Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều chuyên gia thì sân là nơi mọi người thường xuyên đi lại, phải đi qua sân mới vào nhà, một nơi náo nhiệt và sống động như vậy làm sao có thể “tử” được. Để tính chính xác hơn thì sân phải là “sinh”. Từ sân = bậc 1 = sinh, thì ta sẽ có tiếp tam cấp 1 = bậc 2 = “lão”, tam cấp 2 = bậc 3 = “bệnh”, tam cấp 3 = bậc 4 = “tử” và nhà = bậc 5 = “sinh”…

Như vậy, trong phong thủy bậc thềm nhà kết thúc bậc cuối cùng nên là ở chữ sinh. Bởi theo quan niệm Á Đông, đời người có 4 giai đoạn “Sinh - Lão - Bệnh - Tử”, nếu xây 2 bậc tam cấp sẽ bị đọa vào cung “lão” hoặc “bệnh”. Ý nghĩa đó sẽ rất xấu và không gia đình, gia chủ nào mong muốn điều đó.

phong-thuy-bac-tam-cap-3

Các chuyên gia xây dựng khuyên bạn nên sử dụng đá lát chất lượng, cứng và bền để làm bậc tam cấp. Vì lưu lượng và mật độ di chuyển trong bậc tam cấp rất lớn nên phải chọn loại đá lát có độ bền cao và không bị trơn trượt, như thế đã là đảm bảo an toàn cho các thành viên trong gia đình.

 

Qua nội dung bài viết trên, KENNY đã cùng bạn tìm hiểu phong thủy bậc tam cấp. Hy vọng với những kiến thức trên bạn đã hiểu bậc tam cấp là gì và biết cách làm bậc tam cấp như thế nào để đảm bảo phong thuỷ cho nhà ở. Bạn đừng quên theo dõi website: https://kennypaint.com/ để tham khảo thêm nhiều kiến thức bổ ích khác nhé!

Bài viết nổi bật

Kích thước bếp nhà hàng khách sạn tiêu chuẩn bao nhiêu?
9+ Ý tưởng decor phòng ngủ Hàn Quốc sang trọng và ấn tượng
7 Cách thiết kế phòng livestream đẹp, thu hút triệu view
LIÊN HỆ
phone