Gia chủ nào nên chọn trang trí theo phong cách thiết kế rustic?

09/04/2023
|
Kiến thức sơn nhà
Nếu bạn là người yêu thiên nhiên, yêu vẻ đẹp mộc mạc và muốn ngôi nhà của mình đáp ứng được tiêu chí này thì phong cách thiết kế Rustic là sự lựa chọn hoàn hảo. Bài viết này, KENNY sẽ gợi ý đến bạn một số đặc điểm của phong cách Rustic hiện đại và cổ điển. Hãy cùng KENNY theo dõi nhé!

Phong cách thiết kế Rustic là gì?

Phong cách thiết kế Rustic có tên gọi thuần Việt là phong cách thiết kế mộc mạc. Phong cách này nhấn mạnh vào những đường nét giản dị nhưng cũng rất hiện đại, tạo nên ấn tượng riêng cho phong cách Rustic. Tuy nói là đơn giản nhưng không sơ sài, mộc mạc nhưng không thiếu sự tinh tế. Đây chính là những điểm thu hút nhiều người đến với phong cách Rustic.

phong-cach-thiet-ke-rustic-1

Khởi nguồn từ ngôi nhà giản dị đầy quyến rũ của nữ minh tinh sắc đẹp Marilyn Monroe, một người hội tụ đủ sắc đẹp, tiền bạc và danh vọng nhưng lại sở hữu một ngôi nhà khiến nhiều người phải ngỡ ngàng vì sự đơn giản của nó. Nhưng điều bất ngờ là ngôi nhà tuy trông có vẻ đơn giản nhưng lại vô cùng độc đáo và có nét nổi bật riêng. Vào những năm 60 của thế kỷ XX, với sự ảnh hưởng từ những người đẹp nổi tiếng của Mỹ và sức hút của Rustic Style, phong cách này đã được đón nhận và lan rộng ra Bắc Âu. Cho đến ngày nay, nhiều người vẫn theo đuổi lối kiến ​​trúc này.

Một số nét đặc trưng của phong cách nội thất Rustic

Khi nhắc đến những ngôi nhà mang phong cách thiết kế Rustic, chúng ta sẽ thấy những đặc điểm nổi bật sau:

Đá và gỗ thô

Hai loại vật liệu này chính là điểm đặc biệt và quan trọng nhất khi bạn thiết kế nhà ở của mình theo phong cách nội thất Rustic. Vì phong cách này rất ưa chuộng chất liệu tự nhiên. Một bức tường đá cũ, lò sưởi bằng đá hay xà gỗ kết hợp với một chút đồ nội thất châu Âu cho không gian sẽ khiến bạn thích thú khi nhìn thấy chúng. Phong cách thiết kế Rustic mang hơi thở nhẹ nhàng, trầm mặc nhưng không kém phần hiện đại.

phong-cach-thiet-ke-rustic-2

Dùng nội thất đơn giản

Hầu hết các thiết kế nội thất trong phong cách này đều đề cao sự đơn giản và tiện nghi. Nếu bạn cũng yêu thích hai điều này thì bạn không nên bỏ qua phong cách thiết kế Rustic. Nội thất phong cách Rustic được sắp xếp không chỉ thuận tiện cho người sử dụng mà còn toát lên nét duyên dáng, ấm cúng cho ngôi nhà của bạn.

Sử dụng các loại vải tự nhiên

Vải là chất liệu thường xuất hiện ở rèm cửa, khăn trải bàn hoặc thảm…Vì vậy, với những ngôi nhà theo phong cách thiết kế Rustic rất ưa chuộng những món nội thất này. Để chúng không bị bẩn, bạn có thể chọn các loại vải có chất liệu tự nhiên, chẳng hạn như da bò. Vì da bò có độ đàn hồi rất tốt, khả năng chống bám bẩn cao và độ bền ổn định.. Đặc biệt, những loại vải này thường sẽ không có hoa văn làm rối mắt người nhìn. Ngoài da bò, bạn cũng có thể lựa chọn các chất liệu tự nhiên như salu, đay, lanh,… đều được.

Sử dụng cửa sổ lớn

Nếu bạn chọn phong cách nội thất mộc mạc để thiết kế căn hộ của mình, hãy chú ý đến những ô cửa sổ lớn. Bởi đây là nét đặc trưng của phong cách nội thất Rustic. Một không gian sống tràn ngập ánh sáng, tiện nghi và hội tụ những khung cửa sổ lớn đã làm nên thương hiệu độc quyền cho Rustic.

Chọn màu sắc tự nhiên

Màu sắc trong phong cách Rustic thường là lựa chọn những màu có xu hướng dịu nhẹ. Phong cách này thiên về sự tự nhiên nên màu sắc thường có phần đơn giản. Nhà sẽ thường được sơn trắng, các họa tiết trang trí sẽ sử dụng các gam màu từ trung tính đến ấm như vàng nhạt, be, trắng sữa,…

Lò sưởi

Đây là vật dụng không thể thiếu đối với phong cách kiến ​​trúc Rustic. Bởi lò sưởi mang đến sự yêu thương, ấm áp, giúp bạn có những phút giây thư thái nhất dù ở một mình hay ở với gia đình. Nếu chọn lò sưởi để đặt trong nhà, bạn nên chọn loại lò sưởi được sử dụng đốt bằng củi, như vậy sẽ phù hợp hơn với phong cách Rustic.

Căn bếp là điểm nhấn của phong cách thiết kế Rustic

Vào những năm 1960 tại Bắc Âu, việc nội trợ rất được coi trọng nên không gian bếp rất được chú trọng. Căn bếp phải luôn gọn gàng, sạch sẽ và đầy tính nghệ thuật. Trang trí không gian bếp theo phong cách Rustic sẽ sử dụng chất liệu gỗ từ bàn ăn, tủ bếp cho đến tường và sàn nhà. Sự kết hợp hài hòa giữa nội thất gỗ và đồ trang trí mang phong cách cổ điển sẽ mang đến không gian hoài cổ, độc đáo và yên bình cho gia chủ.

Những phong cách thiết kế Rustic điển hình

Dòng chảy của thời gian luôn làm mọi thứ thay đổi ít nhiều, phong cách thiết kế Rustic cũng chịu ảnh hưởng của yếu tố bất biến này. Trải qua nhiều giai đoạn, con người đã sáng tạo và thay đổi đôi chút nét đặc trưng của kiến ​​trúc dân dã để phù hợp với nhu cầu và giá trị thẩm mỹ của từng thời kỳ. Hiện nay, phong cách kiến ​​trúc này phổ biến với 3 phong cách sau:

Phong cách mộc mạc cổ điển

Đây là một xu hướng thiết kế mộc mạc hầu như vẫn được nguyên vẹn giá trị của những nét đặc trưng làm nên phong cách Rustic. Người Bắc Âu nửa sau thế kỷ XX rất ưa chuộng lối thiết kế này. Họ áp dụng triệt để gỗ vào nội thất, hay các vật liệu thô mộc như gạch, gốm, xi măng,… Hiện nay chúng ta ít bắt gặp phong cách thiết kế này. Tuy nhiên, chúng vẫn hiện diện trong những ngôi nhà cổ, một số ngôi nhà của người hiện đại hoài cổ, chỉ là không còn được ưa chuộng như xưa.

Phong cách Rustic hiện đại

Bước sang thế kỷ 21, phong cách Rustic đã có nhiều thay đổi cả về chính trị, văn hóa và xu hướng thiết kế. Một bước ngoặt mang tên phong cách Rustic hiện đại đã làm thay đổi rất nhiều giá trị thẩm mỹ cho nền kiến trúc. Thiết kế nội thất theo phong cách Rustic từ đó mang nhiều cảm giác về cuộc sống hiện đại hơn.

Nếu thiết kế mộc cổ điển ưu tiên sử dụng các vật liệu tự nhiên thô mộc thì phong cách nội thất hiện đại lại áp dụng nhiều hơn các đường nét hình học vào thiết kế và vật liệu. Dù vẫn ưu tiên nguồn gốc tự nhiên nhưng được mài dũa cẩn thận hơn. Nhìn chung, thiết kế nội thất theo phong cách Rustic vẫn giữ được nét mộc mạc đặc trưng mang hơi thở của thiên nhiên nhưng cũng rất thoải mái.

Phong cách Rustic Wedding

Đây là phong cách khá mới, du nhập vào Việt Nam chưa lâu, được áp dụng cho những đám cưới lãng mạn nhưng vẫn hiện đại như tình yêu của những cặp đôi hạnh phúc. Phong cách thiết kế của Rustic Wedding nhẹ nhàng và trau chuốt hơn và không thể thiếu sự xuất hiện của gỗ và cây cối. 

phong-cach-thiet-ke-rustic-3

Điểm thêm cho sự lãng mạn của phong cách này là những bó hoa khô, hoa hồng trắng trang nhã, trong sáng minh chứng cho tình yêu đến bạc đầu. Tuy còn mới nhưng phong cách này được rất nhiều cặp đôi trẻ đón nhận và yêu thích vì chúng không quá cầu kỳ, phô trương nhưng bền bỉ và vĩnh cửu.

Tư Vấn Mở Đại Lý

Qua nội dung bài viết trên KENNY đã chia sẻ đến bạn những điểm nổi bật của phong cách thiết kế Rustic. Nếu bạn đang muốn tìm kiếm một số ý tưởng và phong cách thiết kế nhà ở để áp dụng cho kiến trúc của mình thì hãy truy cập ngay vào website của KENNY qua đường link: https://kennypaint.com/tin-tuc để cùng tìm hiểu nhé!

Bài viết nổi bật

25+ Mẫu sơn nhà màu vàng kem "sang xịn mịn" cực hot 2024
Trát tường xong có cần tưới nước không? Hướng dẫn chi tiết
Phong cách tân cổ điển trong thiết kế nội thất có đặc trưng gì?
LIÊN HỆ
phone