Tổng hợp 8 nguyên tắc phối màu chuẩn nhất trong thiết kế

27/02/2022
|
Kiến thức sơn nhà
Màu sắc là yếu tố không thể thiếu để tô điểm không gian thêm sinh động và bắt mắt. Tuy nhiên để kết hợp chúng một cách nghệ thuật, cần dựa theo những nguyên tắc phối màu nhất định. Vậy có các cách phối màu nào mà bạn chưa biết? Cùng KENNY tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Ý nghĩa của màu sắc

Màu sắc là một thành tố quan trọng kiến tạo nên cuộc sống. Mỗi màu sắc đều ẩn chứa một ý nghĩa nhất định, có khả năng ảnh hưởng đến tâm trạng và cảm xúc của chúng ta.

nguyen-tac-phoi-mau-1

Màu sắc không chỉ tác động đến thị giác mà còn giúp khai mở và đánh thức các giác quan. Sức mạnh của sắc màu có thể xoa dịu tâm hồn, mang lại hy vọng, niềm tin và hạnh phúc. Sự có mặt của màu sắc làm vạn vật trở nên vui tươi, rạng rỡ và đầy sức sống. Đồng thời truyền đến sức sống và nguồn năng lượng tích cực, đem lại cảm giác thoải mái cho người nhìn.

Tuy vậy màu sắc cũng có thể mang đến tâm trạng u sầu, buồn bã hay cảm xúc tiêu cực. Hoặc cũng có thể tạo nên sự nóng giận, xa cách, phiền muộn và khó chịu.

Do đó, để đảm bảo tổ ấm thêm sang trọng, mang lại cảm giác dễ chịu và thoải mái tận hưởng những phút giây thư giãn, khi trang trí sơn tường cần tuân thủ theo các quy tắc phối màu dưới đây.

Nguyên tắc phối màu cơ bản trong thiết kế

Phối màu trong thiết kế nội thất là công việc quan trọng giúp mang đến không gian sống hoàn hảo. Kết hợp các gam màu với nhau tưởng chừng dễ, song khi áp dụng cho tất cả các chi tiết để chúng ăn khớp và có tính nghệ thuật không phải là điều mà ai cũng dễ dàng làm được. Những quy tắc phối màu trong thiết kế sau sẽ là trợ thủ đắc lực giúp ích cho gia chủ.

Phối màu theo quy tắc 60 30 10

nguyen-tac-phoi-mau-2

Nguyên tắc phối màu 60 30 10 được biết đến là quy tắc vàng trong các cách kết hợp màu sắc. Đây là cách phối màu áp dụng cho không gian nội thất với 3 màu sắc. Phối màu theo nguyên lý này tạo hiệu ứng thẩm mỹ cao, mang đến cảm giác vừa vặn, thoải mái.

Quy tắc 60 30 10 được xem là tỉ lệ hoàn mỹ trong trang trí và phối màu với 60% là màu sơn tường (màu chủ đạo), 30% cho màu sàn và 10% để tạo điểm nhấn. Phối màu sơn nhà theo cách này mang đến sự hài hòa và thanh thoát cho không gian tổng thể.

Phối màu đơn sắc Monochromatic

Phương pháp phối màu Monochromatic được xem là cách phối màu đơn giản nhất trong thiết kế trang trí. Nguyên tắc đơn sắc cho phép bạn thoải mái tận hưởng không gian nhẹ nhàng với sắc màu yêu thích.

nguyen-tac-phoi-mau-3

Cách phối này sử dụng nhiều sắc độ đậm - nhạt của một gam màu, nhờ đó tạo tính liên kết và thống nhất cho không gian. Đây là nguyên tắc phối màu cơ bản được ưa chuộng nhờ sự đơn giản mà lại cá tính. Phối màu đơn sắc còn đem lại trải nghiệm thị giác ổn định, giúp không gian có chiều sâu hơn.

Phối màu tương đồng Analogous

Phối màu tương đồng Analogous hay còn được biết đến là quy tắc phối màu liền kề. Đây là cách sử dụng từ 2-3 màu sơn liền kề trên bánh xe màu sắc, qua đó tạo nên sự cuốn hút và nhã nhặn.

Đây là nguyên tắc phối màu sơn nhà đơn giản, đem lại cảm giác êm dịu và vừa mắt. Sự chuyển sắc nhẹ nhàng giúp không gian trở nên tinh tế, thanh lịch và ấn tượng với thị giác.

Phối màu tương phản trực tiếp

nguyen-tac-phoi-mau-4

Kết hợp các cặp màu tương phản vẫn luôn là một lựa chọn phối màu không thể bỏ qua. Sự kết hợp giữa các màu tương phản tạo ra hiệu ứng thị giác độc đáo và gây ấn tượng mạnh. Phối màu tương phản thể hiện cá tính của gia chủ, thích hợp với không gian tổ ấm hiện đại.

Tuy vậy, sử dụng các gam màu tương phản, đối xứng nhau không phải là việc dễ thực hiện. Các gam màu này rất thu hút thị giác, tạo hiệu ứng thẩm mỹ mạnh mẽ, do đó cần có sự phối màu thật khéo léo, liên tưởng cao để tránh cảm giác chói mắt và khó chịu.

Phối màu tương phản tam giác

Phối màu tương phản theo hình tam giác hay còn gọi là phối màu bộ ba. Quy tắc phối màu này được đánh giá là tạo độ an toàn nhất trong các cách phối tương phản. Chọn màu sắc theo bộ ba trên bánh xe màu tạo nên sự cân đối và hài hòa sắc độ.

Phối màu tương phản tam giác thích hợp với trang trí nhà ở, song sự kết hợp an toàn này có thể sẽ không nổi bật như các quy tắc phối màu khác vì có cảm giác thiếu sáng và hơi đơn điệu.

Quy tắc phối màu tương phản bổ sung

Phương pháp phối màu tương phản bổ sung là cách chọn màu trang trí theo chữ T. Đây là cách chọn một màu tương phản và hai màu bên cạnh màu đối xứng của nó trên bánh xe.

nguyen-tac-phoi-mau-5

Phối màu tương phản theo cách này làm giảm sự nổi bật như khi kết hợp hai màu đối xứng. Tuy vậy vẫn tạo nên sự đa dạng màu sắc và giúp không gian hài hòa, cân đối.

Phối màu tương phản tứ giác

Cách chọn màu theo hình tứ giác là nguyên tắc phối màu nội thất phức tạp nhất với 4 màu. Nguyên lý phối màu này được hình thành từ hai cặp màu tương phản trực tiếp ở 4 góc của trên vòng tròn màu sắc. Phối màu theo cách này đòi hỏi óc sáng tạo và sự liên tưởng thẩm mỹ cao để tránh làm rối rắm không gian và ổn định thị giác.

Phối màu tương phản xa

Phối màu tương phản xa sử dụng 2 gam màu cho không gian nội thất. Chọn màu tương phản xa chỉ khác cách chọn chữ T ở chỗ thay vì chọn 2 màu đối diện thì chỉ dùng một.

Áp dụng các nguyên tắc phối màu một cách khéo léo sẽ giúp không gian thêm sinh động và tươi tắn, đồng thời giúp gia chủ thêm hãnh diện và tự hào. Tuy vậy nếu bạn chưa tự tin về khả năng phối màu của mình, hãy để các chuyên gia sắc màu tư vấn cho bạn.

Mọi yêu cầu tư vấn màu sắc, khách hàng có thể đến trực tiếp đại lý KENNY gần nhất. Để thuận tiện hơn, có thể liên hệ Fanpage sơn KENNY hoặc gọi số hotline 028 6279 7499 để được tư vấn nhanh nhất.

Bài viết nổi bật

So sánh sơn chống thấm màu Kenny Waterproofing và sơn chống thấm Kenny Latex K11a+ Đa Năng
Đặc trưng của phong cách Gothic trong kiến trúc và nội thất
Tại sao nhà mới xây bị nứt tường? Cách khắc phục hiệu quả
LIÊN HỆ
phone