Mượn tuổi làm nhà là gì? Có nên mượn tuổi làm nhà khi xây nhà mới?

23/10/2022
|
Kiến thức sơn nhà
Mượn tuổi làm nhà là vấn đề được nhiều gia chủ quan tâm khi quyết định xây nhà. Bởi trong phong thủy, tuổi làm nhà rất quan trọng, tuổi người làm lễ phải hợp với năm làm nhà mới mang lại may mắn, tài lộc cho gia đình.Trong bài viết dưới đây, KENNY sẽ chia sẻ đến bạn những thông tin cần biết về chủ đề mượn tuổi làm nhà.

Mượn tuổi làm nhà là gì?

muon-tuoi-lam-nha-1

Mượn tuổi làm nhà là khi gia chủ muốn xây nhà nhưng vào năm đó lại không được tuổi. Vì vậy, họ sẽ mượn tuổi của người khác (đã được tuổi làm nhà) để khởi công xây dựng. Tức là gia chủ đang mượn mệnh của một người để lấy sinh khí tốt của người đó, giúp ngôi nhà của họ không phạm phải tam tai, hoàng ốc, kim nhà hay các yếu tố phong thủy ngôi nhà khác.

Trên thực tế, không phải năm nào gia chủ cũng hợp tuổi làm nhà. Nếu đợi tuổi làm nhà có thể phải đợi thêm 2, 3 năm nữa. Trong khi đó, nhu cầu về ở, sinh hoạt trong môi trường mới tiện nghi hơn, đầy đủ hơn ngày càng cao. Vì vậy, nhiều gia chủ đã mượn tuổi làm nhà của người khác. Nó vừa đảm bảo yếu tố phong thủy, vừa giúp bạn nhanh chóng sở hữu một không gian sống mới đầy đủ tiện nghi hơn.

Những lưu ý khi mượn tuổi làm nhà

muon-tuoi-lam-nha-2

Khi mượn tuổi làm nhà có rất nhiều vấn đề cần phải lưu ý, đặc biệt là đối với người cho mượn tuổi.

- Tuổi của người cho mượn không phạm vào các hạn Kim Lâu, Hoang Ốc, Tam Tai và trong gia đình của người cho mượn không có tang.

- Nên mượn tuổi của những người thân trong nhà, dòng họ hoặc những người gần nhà vì sẽ thuận tiện hơn cho việc làm các thủ tục sau này sau khi xây xong. Nếu trong gia đình nhiều thế hệ thì nên mượn tuổi của người đàn ông lớn tuổi nhất trong nhà, dù tuổi của bạn vẫn phù hợp để tiến hành việc nhà. Vì điều này tượng trưng cho tuổi thọ cao, ngôi nhà cũng sẽ bền vững.

- Người cho mượn tuổi không được cho 2 người mượn tuổi cùng lúc.

Ngoài ra, gia chủ chỉ mượn tuổi trong trường hợp động thổ xây nhà mới, còn đối với sửa nhà thì không cần. Nếu bạn đang có ý định sửa chữa nhà cửa thì chỉ cần chọn ngày lành tháng tốt để tiến hành.

Cách mượn tuổi làm nhà năm 2022

muon-tuoi-lam-nha-3

Để hợp thức hóa cách mượn tuổi làm nhà năm 2022 thì gia chủ cần làm giấy bán nhà cho người mượn tuổi. Lưu ý, giấy bán nhà chỉ mang tính chất tượng trưng về mặt phong thủy.

Khi động thổ, người mượn tuổi thay mặt gia chủ làm lễ với thần linh và tiến hành động thổ (chỉ cần vài cuốc tượng trưng về hướng đẹp). Trong quá trình làm lễ, gia chủ và các thành viên trong gia đình nên tránh đi nơi khác rồi mới về sau khi lễ xong.

Khi đổ mái, người cho mượn tuổi cũng làm thủ tục thay gia chủ. Và tương tự như khi động thổ, gia chủ cũng nên tránh đi nơi khác. Khi nhập trạch, người mượn tuổi sẽ thay mặt gia chủ tiến hành các thủ tục cần thiết như dâng hương, khấn vái về nhà mới… trình lên tổ tiên, thần linh.

Sau khi hoàn thành mọi thủ tục về nhà mới, gia chủ sẽ làm giấy mua lại nhà. Căn nhà sẽ được mua với giá tượng trưng cao hơn giá bán khi động thổ để có thể bàn giao nhà cho gia chủ. Cuối cùng, gia chủ sẽ tiến hành lễ nhập trạch về nhà mới cho gia đình mình.

Những điều kiêng kỵ khi mượn tuổi

Những vấn đề như: Có nên mượn tuổi làm nhà không? Mượn tuổi làm nhà có tốt không? Hay cho mượn tuổi làm nhà có sao không? được rất nhiều người quan tâm. Nhìn chung, văn hóa mượn tuổi làm nhà là quan niệm của người xưa và đã được thực hiện lâu đời, không có vấn đề đáng lo ngại.

Tuy nhiên có những điều kiêng kỵ khi mượn tuổi làm nhà mà cả gia chủ và người cho mượn tuổi cần phải chú ý:

Tuyệt đối không được cho người thứ 2 mượn tuổi 

Điều này có nghĩa là người được mượn tuổi tuyệt đối không được cho người khác mượn tuổi trong cùng một khoảng thời gian. Nhất là khi người cho mượn tuổi làm nhà chưa hoàn tất thủ tục xây nhà. Điều này có thể gây ra những điều không may mắn cho cả gia chủ. Vì vậy, khi mượn tuổi, bạn cần tìm hiểu và hỏi rõ người được mượn tuổi. Vấn đề này khá quan trọng vì nó ảnh hưởng đến bạn và gia đình bạn sau này.

Tuyệt đối không mượn tuổi của người đang chịu vận hạn

Bản thân bạn không được tuổi làm nhà nên phải mượn tuổi để tránh những điều xui xẻo. Vì vậy, khi mượn tuổi người khác, bạn cũng phải xem kỹ ngày tháng năm sinh của họ. Đồng thời nhờ thầy phong thủy kiểm tra xem người mượn tuổi có phạm vào tam tai, kim lâu, hoàng ốc hay không? Đặc biệt, gia chủ tránh mượn tuổi những người đang có tang.

muon-tuoi-lam-nha-4

Không mượn tuổi khi chỉ sửa nhà

Mượn tuổi để làm nhà chỉ áp dụng cho việc xây nhà mới. Nếu gia đình bạn chỉ sửa lại nhà thì không cần mượn tuổi. Vì vậy, chỉ cần sửa nhà, chọn ngày lành tháng tốt để tiến hành lễ cúng thần tài.

Thực hiện đúng thủ tục khi mượn tuổi làm nhà

Phong thủy luôn có sự vận hành của nó, chỉ cần một sự xáo trộn là kết quả sẽ thay đổi. Vì vậy, trong quá trình làm lễ mượn tuổi, gia chủ cần thực hiện theo đúng trình tự thủ tục. Không nên vì bất cứ lý do gì để việc thực hiện xảy ra sơ suất không đáng có.

Chọn người để mượn tuổi phải kỹ càng

Vấn đề mượn tuổi khá quan trọng vì nó ảnh hưởng lâu dài kể cả khi bạn đã hoàn thành thủ tục làm nhà. Vì vậy, bạn nên mượn tuổi người thân trong gia đình hoặc nên mượn tuổi của những người có quan hệ tốt, tính cách phóng khoáng để tránh xích mích khi làm lễ.

Tư Vấn Mở Đại Lý

Mượn tuổi làm nhà không còn là thủ tục xa lạ đối với chúng ta. Tuy nhiên, để có được một chốn “an cư” hợp mệnh phong thủy, mang lại nhiều tài lộc và may mắn cho gia chủ, bạn cần phải kỹ càng khi mượn tuổi để làm nhà. Hy vọng với những thông tin của bài viết trên, KENNY đã giúp bạn hiểu hơn về vấn đề cho mượn tuổi làm nhà. Ngoài ra, nếu bạn đang băn khoăn về vấn đề chọn sơn khi xây nhà mới thì có thể tham khảo các sản phẩm sơn nước tại KENNY qua website: https://kennypaint.com/ nhé!

Bài viết nổi bật

Phong cách tân cổ điển trong thiết kế nội thất có đặc trưng gì?
Phong cách Scandinavian đậm chất Bắc Âu trong thiết kế nội thất
Nhà lệch tầng là gì? Tổng hợp mẫu nhà lệch tầng đẹp 2024
LIÊN HỆ
phone