Khi gia chủ mua nhà cần quan tâm vấn đề gì?

27/06/2024
|
Kiến thức sơn nhà
Mua nhà cần quan tâm vấn đề gì là điều mà nhiều người băn khoăn, đặc biệt đối với những người giao dịch bất động sản lần đầu. Để giúp bạn tìm hiểu các vấn đề cần quan tâm trước khi mua nhà, hãy cùng tham khảo các lưu ý sau do KENNY tổng hợp:

1. Mục đích mua nhà là làm gì?

Điều đầu tiên và cũng cực kỳ quan trọng, bạn cần xác định mua nhà hoặc bất động sản nhằm mục đích gì. Đối với những người mua nhà ở trú ngụ, các yếu tố như chất lượng công trình, nhà thầu, vị trí, tiện ích, tài chính, pháp lý… luôn được ưu tiên. Đối với bất động sản dùng kinh doanh, bạn cần xác định vị trí, tiện ích, nhu cầu khách hàng tiềm năng… để chọn mua nhà ở dùng kinh doanh phù hợp.

mua nhà cần quan tâm vấn đề gì 1

Bạn cần xác định mua nhà hoặc bất động sản nhằm mục đích gì

2. Xác định thời gian sẽ mua nhà

Xác định thời điểm dự định mua nhà giúp bạn sắp xếp tài chính và có kế hoạch tiết kiệm tiền, đầu tư cụ thể để chuẩn bị chi phí mua nhà, bất động sản. Bạn không cần dành đủ tiền mới mua nhà bởi có thể huy động vốn từ gia đình, người thân và ngân hàng để xoay xở dòng tiền. 

3. Xem xét vấn đề pháp lý 

Đây là yếu tố quan trọng bạn cần xem xét kỹ lưỡng. Đối với những người dự định mua nhà ở lâu dài hoặc dùng để kinh doanh cho thuê, bạn cần quan tâm 3 loại giấy tờ nhà đất gồm: giấy tay xác nhận giao dịch, sổ đỏ và sổ hồng. 

Trường hợp mua nhà chỉ có giấy tay, giá cả có thể rẻ hơn nhưng mức độ rủi ro cao. Tình huống này chỉ phù hợp với đầu tư lướt sóng, đòi hỏi giấy tờ nhanh để thu hồi vốn sớm, song cũng có nguy cơ mất trắng. Ngược lại các loại nhà đất có sổ hồng hoặc sổ đỏ chứng nhận thường có giá nhỉnh hơn. Tuy nhiên chúng cũng dễ mua bán trong tương lai nhờ được pháp luật công nhận.

4. Địa chỉ các cơ quan chức năng chuyên trách để bạn tìm hiểu thông tin về đất - nhà

Để kiểm tra chính xác ngôi nhà bạn định mua liệu có thuộc khu vực quy hoạch treo hay không, phần nhà ở có nằm trên phần nhà ở, bạn nên đến phòng Tài nguyên và Môi trường cấp quận/huyện mà phần bất động sản đó tọa lạc. Đối với nhà ở đô thị, cần kiểm tra phân tầng, mật độ xây dựng, khoảng lùi, các thông số sử dụng đất, bạn có thể đến phòng Quản lý Đô thị khu vực quận/huyện của bất động sản đó. 

5. Lưu ý vấn đề tường công trình khi mua nhà 

Không quá nhiều người để ý vấn đề này khi mua nhà, tuy nhiên chi tiết này cực quan trọng trước câu hỏi mua nhà cần quan tâm vấn đề gì.

mua nhà cần quan tâm vấn đề gì 2

Khi mua nhà dù là ở hay kinh doanh, bạn cần quan tâm đến hệ thống tường nhà hiện có.

Theo đó, khi mua nhà dù là ở hay kinh doanh, bạn cần quan tâm đến hệ thống tường nhà hiện có. Đó là mảng tường riêng, tường chung với công trình khác hay tường mượn. Nếu là mảng tường riêng, bạn có thể dễ dàng xây dựng, chỉnh sửa lại nhà trong tương lai. Đối với mảng tường chung với công trình nhà ở liền kề hoặc mảng tường mượn nhà bên cạnh, bạn ở thế bị động nếu tân trang lại nhà. Do đó bạn cần trao đổi với chủ nhà có phần tường chung, tường mượn để có được hướng giải quyết vấn đề ổn thỏa.

Xem thêm: các loại sơn nước cao cấp từ thương hiệu SƠN KENNY

6. Lưu ý vấn đề hàng xóm

Bạn có thể tìm hiểu văn hóa, đời sống hàng xóm khu vực xung quanh nhà bạn định mua. Những khu vực dân cư trí thức, an tĩnh góp phần cải thiện chất lượng đời sống của gia đình bạn.

Trong trường hợp cần mua/bán nhà của hàng xóm hoặc người thân, bạn nên đàm phán chi tiết và kỹ càng, tránh thiệt hại do bị ép giá cũng như duy trì mối quan hệ hòa hợp với hàng xóm láng giềng.

7. Cân đối, hoạch định tài chính, không nên mua theo cảm tính

Yếu tố tài chính là điều cần chú trọng trước câu hỏi mua nhà cần quan tâm vấn đề gì. Thông thường, các ngôi nhà có vị trí đẹp, tiện nghi, đầy đủ hệ thống nội thất, đầy đủ giấy tờ pháp lý, có thể dọn vào liền thường có mức giá cao. 

Bạn cần tham khảo nhiều ngôi nhà, xem xét các yếu tố cần thiết và ngân sách của bản thân đáp ứng được chi phí mua nhà hay không. Nếu ngân sách cá nhân hạn hẹp, bạn nên ưu tiên mua nhà có diện tích nhỏ hoặc tìm kiếm các ngôi nhà ở xa trung tâm. Nếu ngôi nhà vượt quá tài chính bản thân mong muốn, bạn không nên lựa chọn bởi chúng có thể tạo ra áp lực cho gia đình, gây nên những cảm xúc không đáng có.

mua nhà cần quan tâm vấn đề gì 3

Yếu tố tài chính là điều cần chú trọng trước câu hỏi mua nhà cần quan tâm vấn đề gì.

8. Ở trước góp phần đánh giá chính xác chất lượng công trình nhà ở

Một số ngôi nhà, chung cư trong thời gian cần chuyển nhượng có thể có hợp đồng cho thuê. Bạn hãy thuê ở đây và ở trong vòng 6-12 tháng để đưa ra quyết định có nên mua căn nhà này hay không. Trong thời gian ở nếu phát hiện những yếu tố không hài lòng, bạn vẫn còn cơ hội để tìm kiếm ngôi nhà khác.

Tư Vấn Mở Đại Lý

KENNY vừa gợi ý đến bạn những lưu ý trước băn khoăn mua nhà cần quan tâm vấn đề gì. Nếu có nhu cầu tìm kiếm loại sơn nước cao cấp sửa sang, sơn lại tường nhà cũ, bạn có thể tham khảo các sản phẩm sơn nước KENNY và KINZO để lựa chọn dòng sơn phù hợp nhất. Để biết thêm thông tin sản phẩm, bạn có thể liên hệ trực tiếp KENNY qua Hotline 028 6279 7499 để nhận hỗ trợ tư vấn.

 

Bài viết nổi bật

Mẫu sơn nhà màu trắng ánh xanh đẹp, dịu mát cho tổ ấm
Sơn nhà màu xanh rêu tươi mát, tạo sinh khí cho ngôi nhà
Mẫu sơn nhà màu xanh cốm tươi mới, ấn tượng
LIÊN HỆ
phone