Logia là gì? Logia có khác với ban công không?

03/07/2023
|
Kiến thức sơn nhà
Logia là một dạng thiết kế đã không còn quá xa lạ đối với những gia đình tại Việt Nam. Đây là loại thiết kế thường thấy ở chung cư, nhà tầng cho đến biệt thự, villa. Tuy nhiên, vì kiến trúc có phần giống nhau nên có khá nhiều người nhầm lẫn giữa logia và ban công. Vì vậy, nội dung bài viết này KENNY sẽ cùng bạn tìm hiểu logia là gì và yếu tố làm nên sự khác biệt giữa ban công và lô gia là gì nhé!

Logia là gì?

Logia là gì? Từ logia hay còn hòi là lô gia có nguồn gốc từ tiếng Latin. Ở Hy Lạp, logia đã được xây dựng vào năm 1400 trước Công nguyên. Logia cũng khá phổ biến ở Ý, đặc biệt là ở Rome và Bologna.

Các căn hộ chung cư, cao cấp hiện đại sẽ được thiết kế âm vào bên trong một phần hành lang hướng ra ngoài, khoảng không gian đó được gọi là logia. Khác với ban công, lô gia được xây thụt vào trong và được che chắn cẩn thận bởi hai bức tường hai bên và một bức tường kịch trần, phía còn lại có tầm nhìn ra bên ngoài. Cũng bởi thiết kế kín đáo như vậy nên lô gia sẽ không bị ảnh hưởng nhiều bởi thời tiết như ban công.

logia là gì 1

Logia gồm 2 loại là logia dành cho nghỉ ngơi, thư giãn thường gắn liền với phòng ngủ hoặc phòng sinh hoạt chung hoặc logia phục vụ sẽ được thiết kế cạnh bếp hoặc WC. Ở các công trình cao tầng như chung cư, để đảm bảo an toàn thì chủ đầu tư thường sử dụng lô gia thay cho ban công từ tầng 6 trở lên và không được để hở phần chân phía dưới. Chiều cao yêu cầu tối thiểu từ phải từ 1m2 trở lên.

Logia và ban công phân biệt thế nào?

Như vậy, thông qua nội dung trên thì bạn cũng đã biết logia là gì. Ở nội dung tiếp theo, chúng ta sẽ cùng phân biệt sự khác nhau giữa ban công và logia.

Ban công là một phần của thiết kế được xây dựng ngoài khuôn viên của ngôi nhà. Ban công của những ngôi nhà có thể có hoặc không có mái che đều được, tùy theo nhu cầu của gia chủ. Ban công thường được thiết kế cho những ngôi nhà thấp tầng, villa hoặc biệt thự…

Về điểm giống nhau

Ban công và logia đều là không gian mở nằm ở phía ngoài ngôi nhà, có diện tích bằng nhau. Công trình được thiết kế phục vụ mục đích làm nơi nghỉ ngơi, nơi phơi đồ, uống trà, nhìn ngắm phong cảnh,… Logia và ban công được xây dựng theo các hướng phong thủy, có lợi cho gia chủ. Thông thường, ban công và logia thường được làm theo hướng Đông, Nam, Đông Nam và tránh hướng Tây.

Logia và ban công đều là một phần của kiến ​​trúc nhà ở với mục đích phục vụ nhu cầu sinh hoạt và sở thích của mỗi gia chủ. Chúng đều được sử dụng vật liệu chắc chắn, chống va đập và chống thấm nước để xây dựng. Hơn nữa, vì khu vực này sẽ tiếp xúc với khí hậu ngoài trời nhiều hơn với không gian trong nhà nên thường được gia chủ dùng những loại sơn chất lượng.

Các sản phẩm sơn có tính năng chống thấm, chống ẩm mốc, rong rêu và đặc biệt là bền màu luôn được gia chủ ưu tiên. Nếu bạn cũng đang tìm kiếm sản phẩm sơn phục vụ cho không gian này thì có thể tham khảo sơn ngoại thất Siêu Bóng KENNY SHIELD K9 Cao Cấp hoặc KINZO PREMIUM Z7 Cao Cấp.logia là gì

 

logia là gì 2

Về điểm khác nhau

Tuy sở hữu nhiều điểm tương đồng nhưng logia và ban công đều có những tính chất riêng biệt giúp gia chủ phân biệt rõ ràng hơn. Về thiết kế, logia được xây vào bên trong nhà còn ban công thì nhô ra khỏi mặt bằng của nhà.

Logia chỉ có 1 mặt thoáng và ban công có 2 đến 3 mặt thoáng với tầm nhìn rộng hơn. Logia có mái che kiên cố là khoảng thông tầng của căn hộ phía trên, ban công có thể có hoặc không cần mái che tùy theo nhu cầu của gia chủ.

Kết cấu tầng logia giống như tầng thường, còn với ban công thiết kế theo kết cấu console. Kích thước của logia thường rơi vào khoảng 2 – 2,4m tạo cảm giác căn phòng nhỏ, còn ban công chỉ rơi vào khoảng 1 – 1,5m. Đặc biệt, logia được xây dựng ở mọi loại công trình nhà ở, còn ban công chỉ được sử dụng ở nhà ở thấp tầng hoặc biệt thự.

Gợi ý một vài mẫu logia đẹp

Dù không nằm trong không gian sinh hoạt chung của gia đình nhưng khu vực logia vẫn cần đảm bảo yếu tố thẩm mỹ. Nhiều lô gia đẹp thường được trang trí bằng cây xanh hoặc sân vườn thu nhỏ, không chỉ nâng cao tính thẩm mỹ mà còn mang đến không gian xanh trong lành, hài hòa với thiên nhiên.

Một số gia đình thường kê ghế hoặc một bộ bàn trà để thư giãn, ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên sau những giờ làm việc mệt mỏi. Nếu bạn đã biết được logia là gì và điểm khác nhau giữa chúng với ban công thì hãy cùng KENNY khám phá tiếp một số mẫu logia đẹp cho căn hộ nhé!

logia là gì 3

Không gian logia yên tĩnh, là nơi phù hợp cho gia chủ thư giãn để nhìn ngắm sân vườn

logia là gì 4

Không gian logia hiện đại, là nơi nghỉ ngơi lý tưởng sau giờ làm mệt mỏi

logia là gì 5

Mẫu logia đẹp thường thấy ở các căn hộ chung cư
Tư Vấn Mở Đại Lý

Logia và ban công tùy có chức năng tương tự nhau nhưng về thiết kế thì chúng có sự khác biệt rất lớn. Hy vọng với những chia sẻ ở bài viết trên, KENNY đã giúp bạn hiểu hơn về logia là gì, lô gia chung cư là gì và cách để phân biệt giữa logia với ban công. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu thêm nhiều bài viết hữu ích khác, đừng quên thường xuyên truy cập vào website: https://kennypaint.com/ để khám phá nhé!

Bài viết nổi bật

Sơn chống thấm pha xi măng là gì? Hướng dẫn cách pha đúng
Gạch ốp tường bị ố vàng xử lý như thế nào? 3 mẹo cực hay
50+ mẫu cổng nhà đẹp ở nông thôn được ưa chuộng nhất 2024
LIÊN HỆ
phone